Saturday, August 8, 2020

BẦU CỬ BELARUS : BA NHÀ ĐỐI LẬP NỮ THÁCH THỨC TT LUKASHENKO (Thùy Dương - RFI)

 


Bầu cử Belarus : Ba nhà đối lập nữ thách thức TT Loukachenko

Thùy Dương  -  RFI

Đăng ngày: 08/08/2020 - 12:55

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20200808-b%E1%BA%A7u-c%E1%BB%AD-belarus-ba-nh%C3%A0-%C4%91%E1%BB%91i-l%E1%BA%ADp-n%E1%BB%AF-th%C3%A1ch-th%E1%BB%A9c-tt-loukachenko

 

Ngày 09/08/2020 là ngày bầu cử tổng thống Belarus. Trong những ngày qua, một điều bất ngờ đã xảy ra : Ba người phụ nữ hầu như không mấy tiếng tăm trên chính trường Belarus đã đoàn kết với nhau để tạo cơ hội đánh bại tổng thống đương nhiệm Alexandre Loukachenko, người đã tại vị suốt 26 năm qua.

 

https://s.rfi.fr/media/display/d4990184-d964-11ea-b26d-005056bf87d6/w:980/p:16x9/AP20220708707575.webp

Sviatlana Tsikhanouskaya, nữ ứng cử viên tổng thống Belarus. Ảnh chụp ngày 02/08/2020, trong cuộc vận động tranh cử tại Brest, Belarus. AP - Sergei Grits

 

Từ Minsk, thông tín viên đài RFI, Daniel Vallot tường trình :

 

« Maria Kolesnikova là phát ngôn viên của Victor Babariko, một trong những cử viên bị bắt giam gần kỳ bầu cử tổng thống. Bà Svetlana Tikhanovskaya có chồng cũng bị bắt và bà Veronika Tsepkalo thì có chồng buộc phải sống lưu vong. Họ tạo thành bộ ba nữ nhân làm sôi động đối lập Belarus trong vòng vài tuần lễ.

 

Bà Maria Kolesnikova nói : « Svetlana, Veronika và tôi, chúng tôi đã gặp nhau nói chuyện trong 15 phút. Rất nhanh chóng, chúng tôi đã hiểu là đều có chung một mục đích. Chúng tôi sẵn sàng đoàn kết để đạt mục đích đó ».

 

Mục tiêu của ba người phụ nữ, tất nhiên đó là đánh bại Alexandre Loukachenko. Ông tổng thống Belarus, người muốn tại vị suốt đời, không hề tưởng tưởng lại có thể bị bộ ba nữ nhân làm khó. Chính quyền cũng hoàn toàn bị bất ngờ.

 

Bà Maria Kolesnikova nói tiếp : « Họ đã không hiểu là chúng tôi rất nguy hiểm. Bây giờ thì họ hiểu và cố ngăn chặn chúng tôi, nhưng chúng tôi tránh được mọi chướng ngại vật ! »

 

Trong vài tuần, ba người phụ nữ liên tục tổ chức các cuộc mít tinh, tập hợp tới 60 nghìn người, đây là điều chưa từng thấy ở Belarus từ khi Liên Xô sụp đổ.

 

Maria giải thích: « Chúng tôi đem lại hy vọng cho mọi người lần đầu tiên từ 26 năm qua. Giờ đây, mọi người sẽ không bao giờ từ bỏ lý tưởng vì tương lai và một đất nước Belarus mới ! »

 

Đối lại phe đối lập bất ngờ này, Alexandre Loukachenko lên giọng cứng rắn, đe dọa đàn áp thô bạo mọi phản kháng đường phố đối với quyền lực của ông.

 

Ngày mai, Chủ nhật 09/08, đối lập đồ rằng sẽ có gian lận ồ ạt tại các phòng bỏ phiếu. Đối lập đề nghị cử tri gửi ảnh lá phiếu của mình cho họ để tổ chức kiểm phiếu song song với chính quyền ».

 

Lo sợ gian lận bầu cử

 

Mặc dù có khả năng huy động đám đông chưa từng có trong nước kể từ khi Liên Xô sụp đổ, nhà đối lập Tikhanovskaia không muốn kêu gọi người dân biểu tình chống chính quyền, vì bà biết các cuộc biểu tình sẽ bị chính quyền đàn áp mạnh mẽ. Bà khẳng định không nhận tiền hay sự hỗ trợ của Nga để lật đổ tổng thống mãn nhiệm Loukachenko như ông từng tố cáo. Còn tổng thống Nga Vladimir Putin, ngày 07/08 trấn an đồng nhiệm Loukachenko là ông không muốn gây bất ổn định cho Belarus trước kỳ bầu cử.

 

Trong khi các nhà quan sát quốc tế độc lập, tổ chức An Ninh và Phát Triển Châu Âu (OSCE) và Hội Đồng Châu Âu đều không được chính quyền mời tham dự, nhà đối lập Tikhanovskaia không hy vọng là bầu cử sẽ diễn ra công bằng, không có chiêu trò gian lận. Ngày 07/08, Liên Hiệp Châu Âu, cũng như chính quyền Pháp, Đức và Ba Lan, kêu gọi tổng thống mãn nhiệm Alexandre Loukachenko bảo đảm là kỳ bầu cử tổng thống Belarus phải được tổ chức một cách hòa bình, đảm bảo tự do và công bằng.

 

                                                       ***

 

CÁC NỘI DUNG LIÊN QUAN

Nga và Belarus xích lại gần nhau, nhưng Minsk muốn giữ chủ quyền

 

Belarus: Hàng ngàn người lại biểu tình ủng hộ nhà đối lập Tikhanovskaïa

 

Bầu cử tổng thống Belarus: Loukachenko gặp khó khăn

 

 

 

 

 


No comments: