Wednesday, July 1, 2020

TUYỆT VỌNG … (Giao Thanh Pham)





Ngày xưa khi tôi mới qua Mỹ, phải ở nhà mướn trong một khu khá tồi tàn. Căn nhà đã cũ, đồ đạc hư hỏng tùm lum mà chủ nhà thì lại không muốn bỏ tiền ra sửa. Một ngày kia, nước từ đâu dột úa vàng hư hết cái trần nhà. Gọi chủ nhà đến, cùng lắm không tránh đi đâu được và vì sợ hư hại thêm, nên ông ta đành phải cho người tới xem sửa. Thì ra cái ống dẫn nước xả từ hệ thống máy lạnh đặt trên trần nhà bị nghẹt, nên xì nước ra ngay chỗ nối chảy tứ tung. Hì hục mãi vì đường ống đã cũ, lại chạy ngoằn nghoèo đâu đó trong tường. Thế là họ đành sửa một cách mau lẹ, ít tốn kém bằng cách đi đường tắt, cắt ống, nối một đoạn ngắn cho chảy thẳng xuống cái bồn tắm ở bên dưới.

Cái ống nước xả đó, chỉ lú ra khỏi trần nhà độ gang tay, vì không thể cho chạy xuống thấp hơn nữa, còn phải chừa chỗ cho người mướn nhà tắm rửa. Mới nhìn, thì thấy đây là một giải pháp khá tuyệt hảo, thế nhưng mỗi ngày máy lạnh chạy độ chục bận, nước xả cũng nhiều, cứ thế chảy tong tong xuống bồn tắm rồi thoát đi. Ban đêm yên tĩnh, tiếng nước nhỏ rơi đều đặn như … tra tấn tội phạm, khi cái phòng ngủ của chúng tôi chỉ cách một bức tường rỗng. Ngày qua ngày, nước nhỏ xuống tồn đọng lâu, đóng một lớp teng vàng khè như màu sắt rỉ, chà rửa cách mấy cũng không sạch đi được. Điều đáng nói là, cái vòi cách mặt đất hơn 2 mét, nên mỗi giọt nước rơi xuống lại bắn văng lên tung tóe những hạt li ti bao quanh gần một nửa cái bồn tắm trắng tráng men nhìn thật bẩn.

                                                              ***
Tình trạng đấu tranh ở Việt Nam cũng ... không khác lắm. Năm qua tháng lại, cái ống thoát dường như cũng bị nghẹt cứng không thông đi đâu được. Và vì những khúc khuỷu quanh co không thể giải quyết của nó, thế là người ta phải cắt bỏ, làm đường ống mới. Những nhà đấu tranh ở Việt Nam cũng chọn … đi đường tắt. Và cũng giống như hình ảnh của cái ống nước xả tôi kể ở trên, những giọt nước rơi xuống từ độ cao, nó làm ố màu, nó ô nhiễm và ảnh hưởng cả một vùng rộng lớn ở ... phía dưới. Mà hễ cái ống nước càng cao bao nhiêu, thì cái ảnh hưởng bên dưới của nó lại càng to lớn bấy nhiêu. Ảnh hưởng của những nhà đấu tranh chống lại tà quyền ở Việt nam cũng thế. Tiếng nói của họ có ảnh hưởng rất lớn đến những người lẫm đẫm bước theo họ ở phía dưới.

                                                        ***

Cuộc đấu tranh của phong trào Demosisto (Hiện Thân của Phong Trào Dù Vàng) ở HongKong dưới sự “lãnh đạo” của 3 nhà đấu tranh trẻ Joshua Wong, Agnes Chow và Nathan Law cũng thế, dường như đã bị nghẹt không có lối thoát sau hơn 1 năm xuống đường biểu tình. Và đến khi Joshua Wong sang Mỹ điều trần, nhưng thực tế là xin chính quyền Donald Trump can thiệp vào ngày 27 tháng 9 năm 2019, thì cái ảnh hưởng của sự việc này đã làm thay đổi hoàn toàn bộ mặt đấu tranh ở Hong Kong. Nó chuyển qua một khúc rẽ vô cùng nghiêm trọng, đánh dấu cho sự sụp đổ cuộc đấu tranh này và vấn đề chỉ còn là thời gian.

Ngay sau sự kiện đến Hoa Kỳ của Joshua Wong diễn ra, người ta bắt đầu thấy người biểu tình giương cờ Mỹ ở khắp nơi, bên cạnh những biểu ngữ mang hình ảnh oai phong dũng mãnh của Donald Trump, với xe tăng và đại pháo, với những câu van nài hết sức ngô nghê “Donald Trump, xin hãy giải phóng Hong Kong”.

Chẳng bao lâu sau, phong trào Demosisto mất dần chính nghĩa. Joshua Wong đã cho chính quyền Bắc Kinh lý do để xóa bỏ cái ý nghĩa đấu tranh của phong trào. Trung Quốc bám ngay vào sự kiện này để lên án phong trào chống đối của người dân Hong Kong với tội danh “Phản quốc. Mượn thế lực ngoại bang chống phá chính quyền. Những người cõng rắn về cắn gà nhà.”

Đau buồn mà nói, những người lãnh đạo này còn quá non trẻ khi họ quyết định chọn đi con đường tắt. Nhất là việc sai lầm khi họ chọn Donald Trump để giao phó cái hướng đi, cái đường lối đấu tranh của phong trào. Và cái kết thê thảm đã xảy ra 2 hôm trước đây khi chính quyền Bắc Kinh thực hiện đạo luật “Security Law” áp đặt trên những người “chống đối chính quyền” với bản án chung thân. Ngày tan rã của Phong Trào đã đến, khi 3 nhà lãnh đạo trẻ của Demosisto lên tiếng rút lui ra khỏi phong trào, dưới sự im lặng gần như đồng lõa và trực tiếp chấp nhận đạo luật mới này của Bắc Kinh từ phía Donald Trump và chính quyền Hoa Kỳ. Phong Trào Dù Vàng chỉ còn chờ ngày mà 3 người lãnh đạo này bước lên máy bay là xóa sổ.

                                                      ***
Công cuộc đấu tranh ở Việt Nam gần chục năm qua, tuy chưa bao giờ được sôi nổi lên bằng một góc nhỏ của Phong Trào Dù Vàng ở Hong Kong, nhưng cũng khá bền bỉ và dứt khoát. Cái giá phải trả cũng không nhỏ, với nhiều nhà tranh đấu hoặc đi tù hoặc chết ở trong tù hoặc bị tống ra nước ngoài. Cũng như tất cả mọi cuộc đấu tranh khác trên thế giới, phong trào đấu tranh ở Việt Nam cũng có lúc lên lúc xuống nhưng lại quá dai dẳng như thể thử thách sức chịu đựng của con người. Cái ống nước đấu tranh đã bắt đầu có những dấu hiệu bị nghẹt vào năm 2016. Những cuộc xuống đường nổ ra đã rời rạc, hạn chế dần cả về mức độ thường xuyên cũng như số người tham dự. Và từng ngày qua sau thời điểm Donald Trump lên chức tổng thống, những nhà đấu tranh ở Việt nam cũng như ở hải ngoại, bắt đầu từng người kéo nhau chuyển hướng và chọn đi ... con đường tắt.

Nhìn lại, người ta có thể thấy khá rõ sự chuyển hướng của phong trào đấu tranh ở Việt Nam. Trong năm đầu của nhiệm kỳ, năm 2017 của Donald Trump, những nhà đấu tranh ở Việt Nam vẫn còn quyết tâm, vẫn còn ý chí tranh đấu, chỉ có vài người trong đám họ bỏ cuộc, quay qua cái phao "Ôm Trump Thoát Trung". Thế nhưng, càng ngày cái ống lại càng nghẹt đến bế tắc không lối thoát, thế là từng người một, bắt đầu bỏ cuộc, chuyển qua đi đường tắt với số đông, cùng ôm những hi vọng hão huyền. Từ năm 2018 đến nay, sau khi Cuộc Thương Chiến của Donald Trump bắt đầu, con đường tắt khai thông để giải quyết cho cái ống đấu tranh bị nghẹt được mở ra để … giải thoát.

Để rồi từ đó đến nay, hầu như tất cả những người ủng hộ những nhà đấu tranh trong phong trào tranh đấu ở Việt Nam, đã tìm thấy được phép lạ, cái phép lạ của con đường tắt mà những nhân vật đấu tranh nổi tiếng này ở trong nước đem lại. Cái thành quả lớn lao nhất, của đại đa số trí thức, cũng như của những nhà đấu tranh ở trong nước, chính là sự ảnh hưởng của họ, như những giọt nước rơi từ trên cao bao trùm một khu vực rộng lớn. Cái thành quả đó chính là viêc ủng hộ và ca tụng Donald Trump tiêu diệt Trung Quốc … trên làng Facebook. Nó không hề khác sự chuyển hướng của Joshua Wong ở Hong Kong. Người ta cũng có thể thấy khá rõ, những khẩu hiệu, những biểu ngữ, mang hình ảnh oai phong dũng mãnh của Donald Trump không chỉ ở bên cạnh xe tăng và đại pháo, mà họ còn đi xa hơn một bậc, đem Chúa cùng đồng hành với ông ta và với họ, trong công cuộc đấu tranh ở khắp nơi trên Facebook.

Không còn là dường như, nhưng là một sự khẳng định vô cùng chắc chắn, khi một nhân vật đấu tranh can trường nổi tiếng ở Việt Nam lên tiếng cách đây gần một tháng: “Các anh chị chống Trump có thể cho tôi thấy cách nào để thoát Trung nếu Trung Cộng không bị bẻ gãy bởi một cường quốc như Hoa Kỳ?” và tiếp với một câu kết luận khác: “Nếu Trung Cộng không bị đánh cho bại liệt trước Thì Nỗ Lực Hơn Hiện tại gấp 10 lần, thì tương lai của Hongkong cũng mong manh chứ đừng nói chi một Việt Nam ù lì vô cảm.”

Gần một tháng sau, tương lai của Hong Kong, có lẽ muốn nói về tương lai của cuộc đấu tranh ở Hong Kong đã như thế nào thì chúng ta hẳn đã thấy.

Không như Hong Kong, những nhà đấu tranh còn sót lại ở Việt Nam, không thể van nài Donald Trump giải phóng Việt Nam dùm cho họ. Và họ bám vào cái ảo vọng không chỉ 1 phép lạ nhưng tới 3 phép lạ.

- Phép lạ thứ nhất là Donald Trump sẽ đánh gục nền kinh tế của Trung Quốc.

- Phép lạ thứ hai là đảng Cộng Sản Trung Quốc sẽ phải Tự Giải Thể sau khi kinh tế sập.

- Phép lạ thứ ba là hai phép lạ trên phải tuần tự xảy ra, dẫn tới việc đảng Cộng Sản Việt Nam Phải Tự Giải Thể theo, ngay vào cái thời điểm kinh tế phồn thịnh nhất trong thời hơn chục năm qua và khi Việt Nam có chỉ số hạnh phúc đứng thứ 5 trên thế giới khi dân chúng được hỏi đến.

Hình như phép lạ là hai chữ đã không còn thấy trong tự điển của loài người ở cuộc sống hiện nay trên trái đất này.

Chỉ khi nào người ta dám đứng hẳn ra ngoài cái quỹ đạo đang quay đến chóng mặt kia, nhìn trở lại, thì may ra họ mới nhận thức ra được sự khác biệt giữa HI VỌNG và ẢO VỌNG.


---------------------------------------------------

Tuổi Trẻ 
30/06/2020 16:25 GMT+7

TTO - Phong trào chính trị Demosisto của nhà hoạt động Hong Kong Hoàng Chi Phong (Joshua Wong) ngày 30-6 tuyên bố giải tán sau khi Bắc Kinh thông qua luật an ninh quốc gia mới.


Nhà hoạt động Hoàng Chi Phong (Joshua Wong) - Ảnh: REUTERS

Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc sáng 30-6 đã thông qua luật an ninh quốc gia dành cho đặc khu hành chính Hong Kong.

Chỉ vài giờ sau khi luật an ninh quốc gia được thông qua, các thành viên lãnh đạo của Demosisto bao gồm Hoàng Chi Phong, Nathan Law, Agnes Chow và Jeffrey Ngo đều đã quyết định từ bỏ vị trí của mình.

Trong tuyên bố rời khỏi Demosisto, Hoàng Chi Phong khẳng định mình là "mục tiêu chính" của luật an ninh Hong Kong. Sau đó, Demosisto cũng thông báo trên mạng xã hội Facebook tự giải tán.

"Demosisto tin rằng nhóm sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc duy trì các hoạt động hiện nay... các thành viên nên dùng những cách thức linh hoạt hơn để tham gia biểu tình. Chúng tôi tuyên bố giải tán ngay lập tức trong hôm nay và ngừng mọi công việc của nhóm", Demosisto (thành lập năm 2016) thông báo ngày 30-6.

Giới quan sát nhận định đạo luật an ninh quốc gia mới sẽ tạo ra những thay đổi lớn nhất tại Hong Kong, tính từ khi đặc khu này được Anh trao trả cho Trung Quốc cách đây 23 năm.

Nội dung của đạo luật sẽ cấm các hành vi ly khai, lật đổ chính quyền, khủng bố và cấu kết với các lực lượng nước ngoài gây đe dọa cho an ninh quốc gia.

Tuy nhiên, thông tin chi tiết của đạo luật này hiện vẫn chưa được công bố.

Nguồn tin của tờ South China Morning Post hôm 29-6 cho biết hơn 4.000 cảnh sát chống bạo động sẽ được rải ra khắp Hong Kong kể từ chiều 30-6 để đón đầu các cuộc biểu tình dự kiến diễn ra.

Trong khi đó, Trung tâm Hội nghị và triển lãm Hong Kong tại Wan Chai đã bị phong tỏa. Đây là nơi diễn ra lễ kỷ niệm ngày Anh trao trả Hong Kong cho Trung Quốc 1-7.

----------------------------

TTO - Chính phủ Nhật Bản khẳng định việc thông qua Luật an ninh Hong Kong sẽ hạ thấp uy tín của Trung Quốc liên quan đến chính sách 'Một quốc gia, hai chế độ', trong khi Đài Loan cam kết tiếp tục giúp đỡ công dân Hong Kong muốn rời thành phố này.

Nguyên Hạnh






No comments: