Sunday, July 5, 2020

THỂ CHẾ DÂN CHỦ (DEMOCRACY) CHÊNH VÊNH BÊN BỜ VỰC THẲM (Phạm Thanh Giao)





(Bài viết dựa trên kiến thức và chính kiến của người viết bài, nhân ngày kỷ niệm Lễ Độc Lập ở Hoa Kỳ)

Từ Châu Á sang Châu Âu, Từ Châu Phi đến Châu Mỹ, từng bước một, nền móng của những thể chế độc tài bắt đầu được thành lập sau sự sụp đổ của thể chế Cộng Sản vào cuối thập niên 1980s bắt đầu từ Liên Bang Sô Viết cũ.

Cho dù những quốc gia vẫn còn núp sau lưng cái tên Cộng Sản như ở Trung Quốc, Bắc Hàn, Lào và Việt Nam, hoặc trắng trợn mượn danh Dân Chủ như ở Cam Bốt, Phi Luật Tân, Ba Lan, Thổ Nhĩ Kỳ và ngay cả ở Nga hiện nay, người ta có thể thấy, thể chế Độc Tài Độc Đảng đang ngày một bành trướng hơn bao giờ.

Ngọn hải đăng của thế giới, cái thành trì sau cùng tưởng chừng vững chắc và kiên cố đến thiên thu như núi đá, trong việc bảo vệ thể chế Dân Chủ, không chỉ riêng cho người dân ở Mỹ, mà còn là nguồn hỗ trợ vô cùng thiết yếu cho nhiều quốc gia nhỏ mong manh khác trong suốt cả trăm năm qua, vậy mà, chỉ một sớm một chiều, trong gần 4 năm, nó đã và đang bị những cuộc tấn công ráo riết, hung tợn, khiến cho cái nền móng của nó đang bị lung lay và sẵn sàng sụp đổ vào bất cứ lúc nào.

                                                        ***

NỀN MÓNG DÂN CHỦ ĐƯỢC XÂY DỰNG TRÊN 4 CỘT TRỤ, đó là:
Quyền Tự Do, Quyền Được Đối Xử Công Bằng, Quyền Đầu Phiếu và Luật Pháp Chí Công Vô Tư.

1- Quyền Tự Do:

Thời gian gần 4 năm qua, bất cứ người dân Mỹ nào quan tâm đến ảnh hưởng của chính trị, đều cảm thấy được rằng cái xã hội mà họ đang sống, đã có nhiều thay đổi mau chóng. Cái nền móng của nền Dân Chủ được xây trên Tự Do Báo Chí, Tự Do Chính Kiến, Tự Do Ngôn Luận và Tự Do Tôn Giáo, đang bị xoáy mòn tới cốt lõi. Chúng đang dần dà bị “chính quyền của một nhóm người” từng bước xiết chặt và tước đoạt đi, tuy chậm rãi nhưng vô cùng chắc chắn. Những thứ Tự Do này càng ngày càng bị trói chặt như tơ nhện, khó mà vùng vẫy để thoát ra được.

Người dân Mỹ cũng đã thấy nhiều và đang làm quen dần với việc Donald Trump và Bộ Nội Các Chính Phủ của ông ta tấn công giới báo chí truyền thông, bịt miệng và chụp mũ phe đối nghịch ngày một trắng trợn và hung bạo hơn lên. Câu lên án giới báo chí truyền thông là “Kẻ Thù của Nhân Dân – Enemy of the People” đã được Vladimir Lenin và Joseph Stalin sử dụng rộng rãi dưới thời Cộng Sản ở Liên Bang Sô Viết gần một thế kỷ trước, đang được Donald Trump sử dụng trở lại cho người dân quen dần từ đầu năm 2017 đến nay.

Bên cạnh đó, Quyền Tự Do Tôn Giáo chưa bao giờ lại bị đe dọa và bị ép buộc như hiện nay trên đất Mỹ. Hầu như trên toàn quốc, luật lệ ban hành đều được chính quyền, qua Bộ Tư Pháp, khéo léo xây dựng dựa trên nền tảng tôn giáo của những người Cộng Hòa Bảo Thủ. Cứ xem các đạo luật Cấm Giới Đồng Tính Gia Nhập Quân Đội. Cứ xem các đạo luật Phạt Tù Cho Những Bà Mẹ Phá Thai Dưới Bất Kỳ Lý Do Gì thì đủ thấy.

2- Quyền Được Đối Xử Công Bằng:

Việc đòi hỏi để được đối xử công bằng, ta có thể đặt trên 3 lãnh vực: Sắc Tộc, Giới Tính và Giàu Nghèo.

Nạn Kỳ Thị Sắc Tộc sau gần 4 năm dưới thời Donald Trump còn bị chà đạp nặng nề hơn bao giờ và càng ngày càng lộ liễu trắng trợn, qua việc ủng hộ và cổ súy bạo động của thành phần Da Trắng Cực Đoan. Ông Trump nhất định lờ đi không giải quyết sự đòi hỏi cần phải có thay đổi với vấn nạn bạo hành giết người Da Màu dưới tay cảnh sát Da Trắng.

Bên cạnh đó, giới tính LGBTQ cũng bị chính quyền của Donald Trump tẩy chay, lên án và tấn công một cách thô bạo. Họ mượn danh tôn giáo để loại bỏ nhóm người này ra ngoài lề của xã hội như những nhóm tội phạm một cách công khai.

Quyền đòi hỏi để được đối Xử Công Bằng Giàu Nghèo lại càng bị xâm phạm hơn bao giờ hết. Người giàu đã giàu xụ lại còn được chính quyền Donald Trump tạo ra cơ hội để vơ vét đến tận cùng. Người nghèo lại càng nghèo mạt qua chính sách ngu dân để trị với việc cắt giảm mọi phương tiện, để giới trẻ và dân nghèo không có cơ hội đến trường. Chính quyền của đảng Cộng Hòa chọn xây thêm nhà tù thay vì xây thêm trường học. Việc phung phá, việc chia chác cho giới tài phiệt dẫn đến những món nợ công khủng khiếp mà chính quyền Donald Trump đã tạo ra, trở thành những gánh nặng oằn vai cho dân nghèo. Cái khoảng cách giàu nghèo đó ngày càng xa nhau hơn qua những cái Tax Cuts và nhất là trong thời điểm hiện tại với đại dịch Covid-19. Vẫn không bao giờ thay đổi với chính sách của đảng Cộng Hòa, họ lợi dụng tình thế để chia chác, hễ người nghèo được chia 1 ngàn thì giới tài phiệt phải được 1 triệu.

3- Quyền Đầu Phiếu:

Khi nhìn nhìn bề ngoài và trên danh nghĩa, người ta thấy Quyền Bầu Cử Ở Mỹ vẫn còn được tôn trọng. Thế nhưng chính quyền của đảng Cộng Hòa trong nhiều thập niên qua, đã và đang luôn tìm mọi cách tạo ra những khó khăn, những trở ngại cho người Da Màu và người nghèo được đi bỏ phiếu. Họ luôn tìm mọi cách “ăn gian” qua việc vẽ bản đồ “gerrymandering” đến việc đưa những cơ sở bỏ phiếu xa khỏi khu dân nghèo ở, cho đến việc ngăn cản bỏ phiếu qua bưu điện. Chính quyền của đảng Cộng Hòa được biết đến và được nổi danh qua những kế hoạch “đè nén” và tạo mọi khó khăn cho người nghèo trong việc bầu cử. Vào thời điểm này, những chính sách đó lại càng được họ tận dụng tối đa.

4- Luật Pháp:

Xưa nay trong bất kỳ xã hội Dân Chủ nào trên thế giới, Luật Pháp Quốc Gia được làm ra và được áp dụng công bằng trên tất cả các công dân của nước ấy, từ người dân có vị trí thấp nhất trong xã hội đến vị trí tổng thống cao nhất cũng đều phải được áp dụng như nhau. Tuy nhiên, gần 4 năm qua, luật pháp ở Mỹ càng ngày càng được chuyển hướng rõ rệt. Luật Pháp dưới thời Donald Trump được một nhóm người làm ra theo ý hướng của họ và chỉ nhằm để phục vụ cho họ mà thôi.

Bên cạnh đó, những giới hạn trong quyền hành của tổng thống đang được đảng Cộng Hòa tháo bỏ, và từng bước một, họ trao vào tay tổng thống ngày một nhiều quyền hành hơn bao giờ. Nó không chỉ giới hạn trong việc thâu tóm quyền lực và xóa bỏ thể chế Tam Quyền Phân Lập và thay đổi Hiến Pháp mà thôi, nhưng Donald Trump còn ngồi xổm lên Luật Pháp không một chút e dè ái ngại mà không hề bị bất kỳ sự phản đối nào từ những nhà lãnh đạo của Đảng Cộng Hòa.

Vài thí dụ đơn cử:

- Từ chối trưng bày hồ sơ thuế để làm sáng tỏ những mối liên hệ bất chính về tài chánh, có nguy cơ bị lũng đoạn và sai khiến bởi thế lực của ngoại bang.

- Đưa con gái, con rể và phe nhóm vào những chức vụ quan trọng trong chính phủ, nhất là thông qua việc được phép coi, sao, chép các điều bí mật quốc phòng mà không cần qua duyệt xét.

- Lợi dụng vị thế và vai trò tổng thống để tạo ra những tư lợi riêng về tài chánh, vi phạm luật Emoluments Clause.

- Qua tay William Barr, Bộ Trưởng Bộ Tư Pháp, cùng nhau trắng trợn vi phạm, cản trở pháp luật, che đậy, phá bỏ những tố cáo liên quan mật thiết với Nga qua bản cáo trạng của ông Bob Mueller, và gần đây nhất là bản báo cáo của các cơ quan tình báo về việc Putin treo giá trên các sinh mạng quân nhân Mỹ ở Afghanistan. Không những thế, việc Bộ Tư Pháp thông đồng với Donald Trump sa thải những người giữ các chức vụ trong chính quyền, có thể và có khả năng trưng bày ra những vụ vi phạm luật pháp của Donald Trump và thay vào đó là người của phe đảng để bao che một cách trắng trợn.

                                                    ***

Nhìn lại, ta có thể thấy cuộc bầu cử tổng thống ở Hoa Kỳ vào năm 2016 chính là khúc rẽ quan trọng trong việc chuyển hướng từ Dân Chủ sang Độc Tài, đúng theo như ý nguyện cũng như hướng đi của hầu hết các lãnh đạo trong đảng Cộng Hòa ở Mỹ. Công việc chuyển hướng thay đổi thể chế này, đã được họ khởi công từ hơn 2 thập niên trước và đã được họ ráo riết thực hiện dưới tay Donald Trump, qua sự hỗ trợ đắc lực của những người nắm giữ các vị trí then chốt trong guồng máy lãnh đạo (cai trị) ở Hoa Kỳ. Từ Thượng Viện đến Bộ Tư Pháp, từ các Chánh Án Liên Bang, các Quan Tòa đến các Thống Đốc Tiểu Bang, nói chung, đã được họ cài cắm và hoạt động trong mọi lãnh vực.

Cuối cùng, trong việc tấn công vào cái thành trì sau cùng của nền Dân Chủ, ông Trump và đảng Cộng Hòa đã và đang vận động cho cái tư tưởng phải giữ ghế tổng thống và Thượng Viện bằng mọi giá, cho dù có … thất cử trong cuộc bỏ phiếu vào cuối năm nay.

Đến thời điểm này, ai cũng có thể thấy rằng Donald Trump sẵn sàng nhờ cậy vào thế lực của ngoại bang, của Nga, của Trung Quốc hay của bất cứ quốc gia nào, cũng như ông ta đã từng xử dụng vai trò tổng thống của mình để o ép chính quyền các quốc gia khác, trong việc trắng trợn bôi nhọ để triệt hạ đối thủ. Chưa hết, ít là 4 lần, Donald Trump đã lên tiếng ca ngợi thể chế Lãnh Đạo Vô Giới Hạn của Tập Cận Bình và Putin như một kiểu mẫu để Hoa Kỳ bắt chước theo, trong việc dọn đường cho một thể chế độc tài. Tất cả những sự kiện kể trên đã được chính quyền Donald Trump và đảng Cộng Hòa sắp xếp thực hiện một cách hết sức tinh vi, tỉ mỉ và chu đáo.

CÁI GIAO THÔNG HÀO TỬ THỦ CUỐI CÙNG CÒN SÓT LẠI CHÍNH LÀ CUỘC BẦU CỬ VÀO CUỐI NĂM 2020 TỚI ĐÂY

(Điều may mắn nhất, chính là cái giá trị gần như không đáng kể của cử tri Mỹ gốc Việt).

Nếu vì bất kỳ lý do gì hoặc vì bất cứ thủ đoạn nào, mà Donald Trump và đảng Cộng Hòa vẫn giữ lại được quyền lực trong tay vào kỳ bầu cử cuối năm nay, thì NỀN DÂN CHỦ Ở MỸ CHẮC CHẮN SẼ ĐƯỢC KHAI TỬ TRONG THẬP NIÊN TỚI.

Trong nhận định của cá nhân tôi qua những gì tôi nhận xét thấy gần 4 năm qua, nhất là từ đầu năm tới giờ, thì cái cơ hội cho Donald Trump và cho đảng Cộng Hòa thắng cử vào cuối năm nay, gần như là ZERO, ngoài việc họ cướp chính quyền. Cũng nhờ ở khả năng lãnh đạo kém cỏi của Donald Trump và bộ sậu của ông ta trong thời gian 6 tháng qua. Tuy vậy, những sự tàn phá mà Donald Trump và đảng Cộng Hòa để lại sau 4 năm, chắc chắn sẽ cần phải mất một thời gian rất dài, vô cùng dài, để hàn gắn và sửa chữa lại, từ đối nội cho tới đối ngoại.

DONALD TRUMP CHÍNH LÀ MỘT SỰ THỬ THÁCH TO LỚN NHẤT TRONG LỊCH SỬ MÀ NGƯỜI DÂN HOA KỲ PHẢI VƯỢT QUA ĐỂ BẢO VỆ CHO NỀN DÂN CHỦ.
.






No comments: