Saturday, July 11, 2020

ÔNG MUELLER BẢO VỆ CUỘC ĐIỀU TRA NGA, NÓI ÔNG STONE VẪN LÀ TỘI PHẠM (Người Việt)




Người Việt
July 11, 2020

WASHINGTON, DC (AP) – Cựu công tố viên đặc biệt Robert Mueller mạnh mẽ bảo vệ cuộc điều tra mà ông thực hiện về mối liên hệ giữa Nga với ban tranh cử tổng thống năm 2016 của ông Donald Trump.

Trong bài viết đăng trên nhật báo The Washington Post hôm Thứ Bảy, 11 Tháng Bảy, ông Mueller nhấn mạnh cuộc điều tra này là “cực kỳ quan trọng” và khẳng định ông Roger Stone, đồng minh của Tổng Thống Trump, “hiện vẫn là tội phạm bị kết án mặc dù ông Trump quyết định giảm án cho ông Stone.

Bài viết này là lời tuyên bố đầu tiên của ông Mueller với công chúng về cuộc điều tra nêu trên kể từ khi ông điều trần trước Quốc Hội vào Tháng Bảy năm ngoái.

Đây cũng là lời biện hộ mạnh mẽ nhất của ông dành cho cuộc điều tra kéo dài hai năm mà kết quả bị công kích nặng nề, thậm chí còn bị chính quyền Tổng Thống Trump hủy bỏ một phần, chẳng hạn như việc ông Trump vào tối Thứ Sáu quyết định ân xá cho ông Stone chỉ vài ngày trước khi ông này phải vào tù.

Ông Mueller cho hay, mặc dù ban đầu ông muốn để cho bản báo cáo dài 448 trang của ông về cuộc điều tra tự nói lên tất cả, ông cảm thấy phải “đáp lại cả những cáo buộc cho rằng cuộc điều tra của chúng tôi là phi pháp và động lực của chúng tôi không đúng đắn, lẫn những cáo buộc cho rằng ông Roger Stone là nạn nhân của văn phòng chúng tôi.”

“Cuộc điều tra Nga là cực kỳ quan trọng. Ông Stone bị truy tố và bị kết án vì đã phạm tội liên bang. Ông vẫn là tội phạm bị kết án, mà đúng như vậy,” ông viết.

Ông Mueller không nói rõ ai đưa ra những cáo buộc nêu trên, nhưng có vẻ ông muốn ám chỉ Tổng Thống Trump, vì cũng trong ngày Thứ Bảy, ông Trump gọi cuộc điều tra là “toàn bộ trò săn phù thủy đầy tính chính trị này và trò lừa đảo của ông Mueller.”

Ông Stone, 67 tuổi, dự trù sẽ phải đến trình diện nhà tù ở thành phố Jesup, tiểu bang Georgia, vào ngày Thứ Ba tuần tới, để bắt đầu thi hành bản án ba năm bốn tháng tù, về tội khai gian trước ủy ban Quốc Hội điều tra về can dự của Nga vào bầu cử Mỹ năm 2016, dù đã tuyên thệ sẽ nói sự thật. (Th.Long) [qd]

-----------------------------------------------------------------------------------

Người Việt
July 11, 2020

WASHINGTON, DC (NV) – Bộ Trưởng Tư Pháp William Barr có bàn với Tổng Thống Donald Trump về ông Roger Stone và khuyên đừng ân xá cho ông này, một giới chức chính quyền cho đài NBC News biết hôm Thứ Bảy, 11 Tháng Bảy.

Các giới chức khác của Tòa Bạch Ốc, như ông Mark Meadows, chánh văn phòng, cũng phản đối quyết định của Tổng Thống Trump vì lo ngại hậu quả chính trị, theo lời một giới chức biết về vụ này.

Một người khác biết vì vụ này cho đài NBC hay các cố vấn đều nói với ông Trump rằng ân xá cho ông Stone “là sai lầm lớn.” Giới chức này còn cho biết Bộ Tư Pháp không dính líu gì đến quyết định của ông Trump.

Ông Stone, 67 tuổi, là cựu cố vấn ban tranh cử tổng thống năm 2016 của ông Trump.
Ông bị kết tội khai gian trước Quốc Hội và mua chuộc cũng như cản trở nhân chứng, sau khi bị đại bồi thẩm đoàn truy tố trong cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller về việc Nga can dự cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Bản án dành cho ông Stone là 40 tháng tù, và theo dự trù, ông phải đi tù vào Thứ Ba tới. Nhưng tối Thứ Sáu, bốn ngày trước khi đi tù, ông được Tổng Thống Trump ân xá.

Trước đây, Bộ Trưởng Tư Pháp Barr từng tuyên bố truy tố ông Stone là “đúng” và bản án dành cho ông này là công bằng. Tuy nhiên, lúc đó, ông Barr cũng bảo vệ việc ông phản đối kết án ông Stone nặng hơn. (Th.Long) [qd]






No comments: