Monday, July 6, 2020

ĐIỂM TIN THỨ HAI 06/07/2020 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 06/07/2020

BÀI MỚI


*
*

·         Tàu Trung Quốc đe doạ mỏ Lan Tây và hành động khó hiểu của Việt Nam (RFA) - Ngô Kiến Huy - Theo nguồn tin của một số nhà báo và người đưa tin độc lập cho biết, sáng ngày 4/7 - Ngày Quốc Khánh của Hoa Kỳ, tàu hải cảnh 5402 của Trung Quốc đã tiến sát một cách khiêu khích đến giàn khai thác tại mỏ khí Lan Tây thuộc lô 06.1 mà Việt Nam đang khai thác. Thông tin này cũng đã được Dự án Đại Sự Ký Biển Đông kiểm chứng và xác nhận thông qua việc phân tích dữ liệu AIS.
·         VNTB – Góp ý về thể chế trước thềm đại hội đảng lần thứ 13 (VNTB) - Xuân Minh (VNTB) – Nếu ở Việt Nam, ‘quyền chính trị’ vẫn chịu sự điều chỉnh của pháp luật, thì những góp ý ở đây, mong rằng không bị quy chụp là có ý chống đảng chính trị, chống nhà nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam. Quyền tự do công đoàn đã được Quốc hội Việt Nam thông qua vào tháng 6-2019, với Nghị quyết về việc gia nhập Công ước số 98 của Tổ chức Lao động Quốc tế về Áp dụng những nguyên tắc của quyền tổ chức và thương lượng tập thể. Một năm sau đó, tháng 6-2020, Quốc hội Việt Nam phê chuẩn Công ước số 105 về Xóa bỏ lao động cưỡng bức. Đây là một cam kết mạnh mẽ trong công cuộc đấu tranh chống lại lao động cưỡng bức dưới mọi hình thức. Bước tiến này sẽ đưa tổng số công ước cơ bản của ILO mà Việt Nam phê chuẩn lên 7/8 công ước. Ở đây xin được luận bàn về đề xuất sửa đổi luật công đoàn, và soạn thảo luật về quyền lập hội từ cách nhìn ‘tương thích’ với những công ước quốc tế mà Việt Nam đã cam kết.
·         (VNTB) -
·         Việt Nam: 'Cả nước thiếu việc làm, thất nghiệp tràn lan' (BBC) - Hàng triệu người mất việc, xin trợ cấp và con số thực “phải đợi tới hết quí Ba”.
·         Covid-19: Công nhân VN ở Guinea Xích Đạo kêu cứu (BBC) - Công nhân từ thị trấn Bata nói hơn 200 người làm việc tại dự án xây dựng đang trong tình trạng bị bỏ đói và không được chữa trị đầy đủ.
·         VNTB – Các cá nhân và tổ chức trong nước phản đối Tư pháp Việt Nam vi phạm thủ tục tố tụng hình sự trong vụ Đồng Tâm (VNTB) - Tuyên bố phản đối Tư pháp Việt Nam vi phạm thủ tục tố tụng hình sự trong xét xử vụ án Đồng Tâm. Ngày 25 tháng 6 năm 2020, Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố Hà Nội ban hành Cáo trạng số 241/CT-VKS-P2, truy tố 29 bị can trong vụ án giết người, chống người thi hành công vụ tại thôn Hoành, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức. Trong đó: 25 bị can: Lê Đình Công, Nguyễn Viết Hiểu, Nguyễn Văn Tuyển, Lê Đình Chức, Lê Đình Doanh, Nguyễn Quốc Tiến, Nguyễn Văn Quân, Lê Đình Uy, Lê Đình Quang, Bùi Thị Nối, Bùi Thị Đục, Nguyễn Thị Bét, Nguyễn Thị Lụa, Trần Thị La, Bùi Văn Tiến, Nguyễn Văn Duệ, Lê Đình Quân, Bùi Văn Niên, Bùi Văn Tuấn, Trình Văn Hải, Nguyễn Xuân Điều, Mai Thị Phần, Đào Thị Kim, Lê Thị Loan và Nguyễn Văn Trung bị truy tố về tội Giết người theo quy định tại Điều 123, khoản 1, điểm a, d, n, o – BLHS năm 2015. 4 bị can: Lê Đình Hiển, Bùi Viết Tiến, Nguyễn Thị Dung và Trần Thị Phượng bị truy tố về tội Chống người thi hành công vụ, theo quy định tại Điều 330, khoản 2, điểm a – BLHS năm 2015.
·         Liên đoàn Luật sư Việt Nam kiến nghị yêu cầu của luật sư được sao chụp hồ sơ vụ án ‘Giết người; Chống người thi hành công vụ’ ở Đồng Tâm (BoxitVN) - Ngày 25/6/2020, Liên đoàn Luật sư Việt Nam có văn bản số 186/LĐLSVN-BVQLLS về việc giải quyết đơn đề nghị hỗ trợ luật sư được sao chụp hồ sơ vụ án “Giết người; Chống người thi hành công vụ” ở Đồng Tâm. Văn bản được gửi tới Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) thành phố Hà Nội, do LS. TS. Phan Trung Hoài, Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam ký.
·         VNTB – 032.662.7673 – Gia đình tử tù oan Nguyễn Văn Chưởng ở Hải Dương kêu cứu 10 năm nay (VNTB) - Hoài Nguyễn (VNTB) – Ông Nguyễn Trường Chinh luôn tự giới thiệu như vậy khi có dịp tiếp xúc với giới truyền thông, với những tổ chức xã hội dân sự, với các luật sư thiện nguyện. Ông Chinh luôn in sẳn tập hồ sơ rất cẩn thận và kèm số điện thoại của mình để nhờ mọi người giúp ông lên tiếng kêu oán. Kỳ 1: Lời kêu oan của Nguyễn Văn Chưởng
·         Chuyện nực cười và chuyện ở nhà Hồ Duy Hải (BoxitVN) - Nhà thơ Trần Đăng Khoa - Chuyện nực cười. Đấy là chuyện của tôi. Chả là cách đây ít ngày, tôi có một bài báo về Hồ Duy Hải. Bài này tôi không viết gì, ngoài mấy câu giao đãi khép mở. Tôi đưa nguyên văn bản hỏi cung đầu tiên chiều 20-1-2008. Bản này những người kết tội Hải đã dấu đi, không đưa vào hồ sơ vụ án. Nhưng tôi rất quan tâm đến bản khai này. Vì nó là bản khai sạch. Khi đó Hải chưa bị bắt, mà chỉ là người nghi có liên can. Bản khai ngày 21 là bản khai khi Hải đã bị bắt và Hải đã nhận tội. Nhưng tôi lại nghi ngờ bản khai này, vì khi đó Hải đã thành ông Chấn, ông Nén, ông Long rồi. Ông Chấn có 40 lần nhận tội, ông Nén 50 lần nhận tôi. Hải chỉ có 25 lần nhận tội, xem ra vẫn còn ít lắm so với tiền nhân.
·         Hành vi hủy diệt (BoxitVN) - Phạm Minh Vũ - Mới đây, Uỷ ban ND tỉnh Bình Thuận (BT) đề nghị sử dụng tro, xỉ đã được công nhận hợp chuẩn, hợp quy làm vật liệu san lấp cho các công trình trên địa bàn tỉnh Bình Thuận. Không những cho tỉnh BT mà kêu gọi hỗ trợ và khuyến khích các tỉnh lân cận BT như Đồng Nai, Ninh Thuận, các tỉnh Tây Nguyên nên sử dụng xỉ, tro của nhà máy điện Vĩnh Tân trong việc san lấp cho các công trình xây dựng. Hợp quy và hợp chuẩn là khái niệm do Bộ tài nguyên môi trường đưa ra để đánh giá chất lượng xỉ tro đã an toàn rồi, thoải mái sử dụng cho việc san lấp, đó là khái niệm lấp liếm bao che cho các hành động phá hoại môi trường Việt Nam của Bộ tài môi này.
·         Nasa chụp ảnh Mặt trời trong 10 năm ... và đây là kết quả (BBC) - Trong hơn 10 năm qua, Đài quan sát Năng lượng Mặt trời (DSO) của NASA đã chụp 425 triệu tấm mặt trời.
·         Trump thề sẽ đánh bại 'phe tả cực đoan' trong bài phát biểu lễ Độc Lập (BBC) - Tổng thống nói rằng chiến lược kiềm chế Covid-19 của ông "tiến triển tốt", mặc dù số ca nhiễm virus corona gia tăng trên toàn quốc.
·         Luật an ninh quốc gia : Bắc Kinh chỉ trích Ottawa can thiệp nội bộ Trung Quốc (RFI) - Anh Vũ - Ngay sau khi Canada thông báo ngừng hiệp định dẫn độ với Hồng Kông để phản ứng với việc Bắc Kinh áp đặt luật an ninh quốc gia lên đặc khu, ngày 04/07/2020, đại sứ quán Trung Quốc tại Ottawa đã ra tuyên bố lên án Canada « can thiệp nghiêm trọng vào công việc nội bộ của Trung Quốc » và « vi phạm luật pháp quốc tế ». Canada là một trong những nước phương Tây có phản ứng mạnh mẽ về luật an ninh quốc gia mà Bắc Kinh áp đặt lên Hồng Kông.
·         Hồng Kông : Sách cổ vũ dân chủ bị rút khỏi các thư viện (RFI) - Anh Vũ - Một hệ quả của luật an ninh quốc gia sau vài ngày được áp dụng tại đặc khu hành chính Hồng Kông trong lĩnh vực sách báo: Hãng tin Pháp AFP ngày 05/07/2020 cho biết các đầu sách của những tác giả thuộc phong trào dân chủ Hồng Kông đang bắt đầu biến mất khỏi các thư viện của thành phố. Trong số các tác giả bị rút sách có Hoàng Chi Phong ( Joshua Wong), một trong những lãnh đạo phong trào sinh viên dân chủ và bà Trần Thục Trang ( Tanya Chan), nghị sĩ ủng hộ dân chủ nổi tiếng của Hồng Kông. Với việc áp đặt nhanh chóng luật an ninh quốc gia, chính quyền Bắc Kinh muốn tái lập ổn định ở đặc khu sau các cuộc biểu tình đòi tự do dân chủ bùng lên từ năm ngoái. Trung Quốc vẫn biện hộ là bộ luật chỉ tác động đến một số ít đối tượng.
·         Virus corona: Điều gì khiến một sự kiện 'siêu lây lan'? (BBC) - Làm thế nào mà cuộc tập dợt hợp ca kéo dài hai giờ có thể dẫn đến việc 53 người bị nhiễm Covid-19? Chúng tôi hỏi ý kiến một chuyên gia.
·         Campuchia, một phiên thuộc của Trung Quốc (BoxitVN) - Trịnh Khải Nguyên-Chương - Những năm gần đây sự việc Trung Quốc chiếm đảo, vét cát dưới đáy biển xây dựng căn cứ quân sự, xây sân bay, đặt tên lửa tại biển Đông khiến người ta vô tâm quên mất rằng cánh tay dài của Đại Hán đã vươn qua biển thò đến tận Phnom Penh tự thuở nào. Dưới mắt nhiều quan sát viên quốc tế thì Campuchia ngày nay là một tỉnh của Trung Quốc, và Thủ tướng Hun Sen là một bí thư tỉnh ủy của Đảng Cộng sản Trung Quốc, không hơn không kém.
·         Những quả bóng truyền đơn chọc giận Kim Jong Un (RFI) - Thụy My - Cuộc chiến truyền đơn là trung tâm của tình hình căng thẳng từ những tuần qua trên bán đảo Triều Tiên. Đến lượt Bình Nhưỡng tung sang Hàn Quốc « những quả núi » truyền đơn, để trả đũa hàng ngàn tờ truyền đơn chứa trong những quả bóng, được anh em nhà Park thả qua Bắc Triều Tiên hôm 22/06/2020. L’Express cho biết họ là những người Bắc Triều Tiên đào thoát được sang phương Nam
·         'Tôi từng tẩy da để da khỏi bị sẫm màu' (BBC) - Định kiến xã hội khiến nhiều phụ nữ Nam Á bị ám ảnh về việc cần có làn da sáng hơn, khiến họ dùng nhiều sản phẩm làm trắng da.
·         'Món hầm quân đội', từ cứu đói đến món ăn linh hồn Hàn Quốc (BBC) - Từ món ăn ngẫu hứng với nguyên liệu là đồ thừa của trại lính Mỹ, 'món hầm quân đội' nay được ưa chuộng ở khắp nơi trên đất nước Hàn Quốc.







No comments: