Saturday, June 6, 2020

ĐIỂM TIN THỨ BẢY 06/06/2020 (Tin Tức Hàng Ngày)





NGÀY 06/06/2020

BÀI MỚI


*
*

·         Mỹ lại cáo buộc Trung Quốc đẩy mạnh yêu sách chủ quyền tại Biển Đông nhân đợt dịch COVID-19 (RFA) - Tư lệnh Lực lượng Hoa Kỳ tại Nhật Bản cho biết Trung Quốc đang lợi dụng coronavirus để đẩy mạnh các yêu sách chủ quyền ở Biển Đông bằng cách gia tăng hoạt động hải quân nhằm đe dọa các quốc gia khác cũng có tuyên bố chủ quyền tại vùng biển đó. Hãng Reuters loan tin vào ngày 5/6 dẫn phát biểu của Trung tướng Kevin Schneider rằng trong suốt mùa đại dịch COVID-19, Trung Quốc đã gia tăng hoạt động ở Biển Đông khi huy động các tàu hải quân, tàu tuần tra và đội dân quân biển dưới vỏ ngụy trang là tàu cá để quấy rối các tàu khác trong vùng biển. Ngoài ra, Trung Quốc cũng tăng cường hoạt động ở Biển Hoa Đông, nơi có tranh chấp lãnh thổ với Nhật Bản. Trong khi đó, phía Trung Quốc cho rằng các hoạt động hàng hải của họ trong khu vực mang tính chất hòa bình.
·         Ấn Độ-Australia tăng cường hợp tác quốc phòng trong bối cảnh Trung Quốc xâm lấn Biển Đông (RFA) - Ấn Độ và Australia vừa nâng tầm quan hệ song phương lên Quan hệ Đối tác Chiến lược và ký kết 9 thỏa thuận, bao gồm Thỏa thuận Tương hỗ Hậu cần quân sự trong bối cảnh Trung Quốc xâm lấn khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương. Tờ The Times of India, vào ngày 5/6, loan tin vừa nêu cho biết thêm Ấn Độ và Australia đồng thời cũng công bố Tầm nhìn chung về Hợp tác Hàng hải ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương, nhằm giúp tăng cường hợp tác trong lĩnh vực hàng hải của hai nước
·         Biểu tình Mỹ, Hong Kong, Thiên An Môn và bài học chung với VN? (BBC) - Ba nhà hoạt động xã hội dân sự từ California, Paris và Hà Nội bình luận về điều gì có thể học hỏi và rút ra được qua biểu tình đang xảy ra ở Mỹ và bất ổn Hong Kong.
·         Vị trí Tổng Bí thư 2021: ‘Triển vọng lớn’ của ông Trần Quốc Vượng (BBC) - Tiến sĩ Zachary Abuza dự đoán Chủ tịch nước, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ thôi nhiệm vụ tại Đại hội Đảng 13 năm 2021, và ông Trần Quốc Vượng là ứng viên hàng đầu thành Tổng Bí thư.
·         NXB Tự Do trân trọng cảm ơn các bạn (BoxitVN) - Phạm Đoan Trang - Đây là clip “lời phát biểu của NXB Tự Do” được phát trong buổi trao giải Prix Voltaire 2020 của Hiệp hội Xuất bản Quốc tế (IPA) ngày 03/6/2020. Qua clip này, chúng tôi muốn nhấn mạnh: Quyền tự do xuất bản là khía cạnh cực kỳ quan trọng của quyền tự do biểu đạt, bởi vì nếu không có tự do xuất bản thì rất nhiều hình thức của tự do biểu đạt sẽ trở thành bất khả. Chính là những người làm xuất bản đã đem đến cho các cây viết một phương tiện tuyệt vời để truyền bá quan điểm, tư tưởng và kiến thức. Phương tiện đó là SÁCH
·         VNTB – Quyền được viết báo (VNTB) - Mỹ Thuận (VNTB) – Hiến pháp ở điều 25 có nói người dân được quyền tự do báo chí. Luật Báo chí dành điều 10 và điều 11 nói về ‘quyền tự do ngôn luận trên báo chí của công dân’. Tuy nhiên trong nội dung ở một bài báo đăng trên trang Việt Nam Thời Báo, lại cho thấy dường như ‘quyền được viết báo’ tùy vào địa phương mà có những ‘cởi mở’ khác nhau – https://vietnamthoibao.org/vntb-lam-viec-voi-an-ninh/ Luật Báo chí, điều 11 “Quyền tự do ngôn luận trên báo chí của công dân”, cho biết có 3 nội dung mà người dân được quyền lên tiếng bằng việc viết báo và chọn gửi cộng tác ở tờ báo nào đó:
·         “… Mà không nhớ thương người mẹ già?” (VNTB) - Phạm Đoan Trang - Vào buổi sáng thứ tư (03/6), vài tiếng trước giờ NXB Tự Do được xướng tên trong lễ trao giải Prix Voltaire 2020, có hai nhân viên của Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an và TP. Hà Nội, cùng cảnh sát khu vực, đã đến nhà tôi ở Hà Nội. Chỉ có mẹ tôi – bà Bùi Thị Thiện Căn – ở nhà. Mẹ tôi năm nay 80 tuổi, và đã ở nhà gần như một mình suốt ba năm qua, kể từ tháng 7/2017 khi tôi buộc phải rời khỏi Hà Nội (vì không thể sống nổi trong sự rình rập, kiểm soát chặt chẽ đến khó thở của cơ quan an ninh). Khi vào nhà tôi, họ ngay lập tức ép mẹ tôi “làm việc”, nghĩa là trả lời một loạt câu hỏi của họ: Trang ở đâu? Trang có liên lạc về nhà không? Liên lạc bằng cách nào?… Cùng với đó, họ lập biên bản lời khai với tiêu đề “xác nhận Phạm Thị Đoan Trang đã làm ra, tàng trữ, phát tán tài liệu chống Nhà nước”, và yêu cầu mẹ tôi ký. Họ thuyết phục rằng nội dung các câu hỏi không liên quan đến “tài liệu” nào cả, biên bản này chỉ nhằm ghi nhận, phản ánh rằng mẹ tôi không biết con mình đang ở đâu mà thôi. Với cách nói ấy, họ ép mẹ tôi ký vào biên bản thành công
·         VNTB – Cần chấm dứt độc quyền về ‘giám định tư pháp’ (VNTB) - Minh Tú (VNTB) Vì sao cần thiết có thêm một kênh giám định tư pháp để ‘cạnh tranh’ với Bộ Công an? Tướng công an: phản đối. Nhiều ý kiến cho rằng không nên hình thành Phòng giám định kỹ thuật hình sự thuộc Viện Kiểm sát nhân dân tối cao (VKSNDTC). Lý do là sẽ không phù hợp với quan điểm của Đảng tại Nghị quyết 39, Nghị quyết 18 về tinh giản biên chế cũng như sắp xếp lại tổ chức bộ máy nhà nước. Ông Nguyễn Thanh Hồng, Thiếu tướng công an, Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội, cho rằng nếu lấy lý do hiện chỉ có một số đơn vị giám định kỹ thuật hình sự thuộc Bộ Công an đảm nhiệm việc giám định tư pháp, dẫn đến quá tải mà bổ sung vào luật quy định về phòng giám định kỹ thuật hình sự thuộc VKSNDTC, thì e rằng không phù hợp. “Nếu nói vậy, sao chúng ta không thành lập thêm các phòng chuyên môn trong lực lượng Công an?” – Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hồng nói và cho rằng nếu lập phòng giám định kỹ thuật hình sự thuộc VKSNDTC, tuy không xung đột với hệ thống pháp luật hiện hành, song sẽ dẫn đến chồng chéo chức năng, nhiệm vụ.
·         Hơn 280 doanh nghiệp và 192 ngàn công nhân ở Bình Dương bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 (RFA) - Tỉnh Bình Dương tính đến cuối tháng 5 vừa qua có hơn 280 doanh nghiệp cùng với hơn 192 ngàn công nhân bị tác động bởi dịch COVID-19. Truyền thông trong nước, vào ngày 5/6 dẫn báo cáo của Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương như vừa nêu. Cụ thể tính đến cuối tháng 5 đã có hơn 11 ngàn trường hợp công nhân bị chấm dứt hợp đồng; hơn 51 ngàn công nhân phải ngừng việc, nghỉ việc không hưởng lương và tạm hoãn hợp đồng; gần 83 ngàn công nhân bị giảm giờ làm việc và đã có xấp xỉ 22 ngàn công nhân nộp hồ sơ trợ cấp thất nghiệp trong 4 tháng đầu năm 2020.
·         TAND Tối cao kháng nghị vụ án liên quan người tự tử tại Toán án Bình Phước (RFA) - Tòa án Nhân dân (TAND) Tối cao tại TP.HCM vừa kháng nghị vụ án liên quan ông Lương Hữu Phước nhảy lầu tự sát tại Tòa án tỉnh Bình Phước vào chiều ngày 29/5/2020. Báo Pháp luật TP.HCM dẫn một nguồn tin riêng cho biết quyết định vừa nêu được đưa ra tại cuộc họp vào chiều ngày 5/6 với sự có mặt của 11 thành viên của TAND Tối cao. Tin cho biết Chánh án TAND Cấp cao kháng nghị giám đốc thẩm vụ án theo hướng hủy các bản án sơ, phúc thẩm để điều tra lại.
·         Một cán bộ hải quan bị bắt liên quan đến buôn lậu (RFA) - Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao Việt Nam vào ngày 5/6 phê chuẩn quyết định của Cơ quan An ninh Điều tra Bộ Công an về việc khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Phạm Chí Kiên - chuyên viên phân tích Cục Kiểm định Hải quan về tội ‘lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ’. Báo trong nước trích thông tin từ Bộ Công an loan tin ngày 5/6. Tin cho biết quyết định của Cơ quan An ninh Điều tra đưa ra ngày 4/6 đề nghị bắt và khởi tố Phạm Chí Kiên, sinh năm 1984, Chuyên viên phân tích Cục Kiểm định Hải quan thuộc Tổng cục Hải quan.
·         >Người dân TP.HCM có mong chờ nhà hát, sân vận động như lời lãnh đạo? (RFA) - “Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cần đẩy nhanh hơn nữa tiến độ xây dựng các công trình nhà hát, sân vận động để nhiều người dân có cơ hội tham gia các hoạt động văn hóa, xã hội. Đừng để người dân TP.HCM chờ nhà hát, sân vận động quá lâu.” Đó là phát biểu của bà Phạm Phương Thảo, nguyên Chủ tịch Hội đồng Nhân dân (HĐND) TP.HCM, tại buổi tọa đàm về công tác xây dựng phát triển thành phố, do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức hôm 4 tháng 6 năm 2020.
·         Biện pháp nhập số CMND, số hộ chiếu có thể xóa nạn sim rác? (RFA) - Tại Hội nghị tổng kết thanh tra diện rộng quản lý thông tin thuê bao di động trả trước được tổ chức ngày 4/6, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông đưa ra kiến nghị chủ thuê bao nhập kèm số chứng minh nhân dân (CMND), mã số căn cước công dân hoặc hộ chiếu trong một lần nạp thẻ điện thoại để ngăn chặn tình trạng sim rác hiện nay.
·         Rối rắm số nhà và tên đường tại Thành phố Hồ Chí Minh! (RFA) - Diễm Thi, RFA - Đặt tên đường tùy tiện, phi lý! Con đường Đinh Tiên Hoàng ở TP.HCM dài hơn 2 km, bắt đầu từ đoạn giao với đường Lê Duẩn, quận 1, chạy qua cầu Bông và điểm cuối là đường Phan Đăng Lưu, quận Bình Thạnh. Nay một đoạn đường này từ cầu Bông đến Phan Đăng Lưu được đề xuất đổi thành Lê Văn Duyệt - tên gọi trước năm 1975. Đề xuất này khiến câu chuyện về tên đường và số nhà ở TP.HCM lại một lần nữa nóng lên. PGS.TS Lê Trung Hoa, uỷ viên thường trực Hội đồng đặt tên đường TP.HCM nói với RFA về việc này: “Ông Lê Văn Duyệt có cái đúng mà cũng có cái sai. Cái đúng là ổng đã theo Nguyễn Ánh nhưng cái sai là ổng chống lại nhà Tây Sơn. Nhưng ổng lại là người có công với đất Sài Gòn nên người ta đề nghị khôi phục lại.
·         Việt Nam phân chia lại vùng miền, nhiều tỉnh ‘đổi địa chỉ’ (BBC) - Việt Nam đang lên kế hoạch phân chia lại vùng miền, từ 6 vùng hiện tại lên 7 vùng, với mục đích được nêu là “để phát triển nhanh hơn”.
·         Trái cây xuất khẩu của Việt Nam gặp trở ngại vì chi phí vận chuyển tăng (RFA) - Các công ty xuất khẩu trái cây Việt Nam đang phải chật vật đối phó với chi phí vận chuyển hàng không gia tăng, do số chuyến bay bị hạn chế trong dịch bệnh COVID-19. Công ty TNHH Tòan cầu Trái cây tươi, ở tỉnh Bến Tre đã phải giảm số lượng xuất khẩu xuống một nửa trong vòng hai tháng qua mặc dù nhu cầu của nhà nhập khẩu cao. Ông Phùng Văn Hiến, Chủ tịch Hội đồng Quản trị của công ty này cho biết nguyên nhân là do các công ty vận tải tăng giá vận chuyển gấp đôi, thậm chí đến gấp bốn lần so với thời điểm cuối năm 2019
·         Thêm 5 bệnh nhân COVID-19 tại Việt Nam khỏi bệnh (RFA) - Việt Nam có thêm 5 bệnh nhân COVID-19 được công bố khỏi bệnh hôm 5 tháng 6 năm 2020. Truyền thông trong nước loan tin vừa nói cùng ngày và cho biết, tính đến ngày hôm nay tổng số ca nhiễm COVID-19 đã chữa khỏi là 307 ca, còn 21 trường hợp đang điều trị . Trong số 5 ca nhiễm vừa khỏi bệnh, có 3 ca tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, là bệnh nhân BN293, BN302 và BN320 cùng mang quốc tịch Việt Nam và nhập viện ngày 18/5/2020.
·         Diễn viên Kim Chi và TS Mạc Văn Trang: Bốn điều cần thiết cho tình yêu đích thực (BBC) - Diễn viên Kim Chi và TS tâm lý Mạc Văn Trang nói về tình yêu ở người lớn tuổi và có lời khuyên cho người trẻ để có hạnh phúc lâu dài.
·         Covid-19 : The Lancet rút lại nghiên cứu về hydroxychloroquine (RFI) - Thanh Phương - Hôm qua, 04/06/2020, tạp chí y khoa của Anh Quốc, The Lancet, cuối cùng đã rút lại nghiên cứu về việc sử dụng thuốc chống sốt rét hydroxychloroquine để trị Covid-19, một nghiên cứu đã bị các nhà khoa học cả thế giới chỉ trích nặng nề. The Lancet đã quyết định như trên sau khi 3 trong số 4 tác giả rút tên ra khỏi nghiên cứu này, với lý do họ « không thể tiếp tục bảo đảm cho tính xác thực của các nguồn dữ liệu ban đầu». Cơ sở dữ liệu này thuộc về công ty Surgisphere mà sở hữu chủ là tiến sĩ Sapan Desai, một trong bốn đồng tác giả nghiên cứu, nhưng 3 tác giả kia lại không được tiếp cận
·         Xung quanh lời kêu gọi ‘loại TQ’ khỏi Hội đồng Bảo an LHQ (BoxitVN) - Mỹ Hằng - BBC News Tiếng Việt - Một sáng kiến cá nhân, đưa ra lời kêu gọi loại Trung Quốc khỏi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) sau một tháng, tới nay đã thu hút gần 35.000 chữ ký. TS Lê Trung Tĩnh, tác giả bức thỉnh nguyện thư cho hay, tính đến ngày 15/5/2020, số người ký từ nước ngoài thậm chí vượt trội số người ký tại Việt Nam. Anh, Mỹ và Hong Kong là ba nơi đứng đầu bảng về số người tham gia ký thỉnh nguyện thư. Việt Nam đứng thứ năm trong danh sách này, sau Ấn Độ.
·         Singapore: Thủ tướng Lý Hiển Long đặt câu hỏi nghiêm túc cho TQ và Mỹ (BBC) - Thủ tướng Singapore cảnh báo về cuộc đối đầu Mỹ - Trung và nói châu Á không muốn bị buộc phải chọn đứng về chỉ một bên.
·         Trung Quốc có thể thay Mỹ dẫn dắt thế giới? (BBC) - Mỹ đã và đang “thoái vị” khỏi vai trò dẫn dắt thế giới, nhưng Trung Quốc còn lâu mới giành được vị trí này, theo các nhà phân tích.
·         Cái chết của George Floyd: Trung Quốc xuất hiện 'vẻ vang' nhờ các cuộc biểu tình ở Mỹ (BBC) - Các cuộc biểu tình rầm rộ ở Mỹ khiến cả thế giới bận lòng, nhưng Trung Quốc đang dõi theo với mối quan tâm riêng.
·         Mục sư Al Sharpton đọc điếu văn tại lễ tang George Floyd (BBC) - Câu chuyện của George Floyd là 'câu chuyện của người da đen', mục sư Al Sharpton nói với đám đông tại lễ tang George Floyd.
·         Vụ George Floyd : Thủ tướng Đức lên án « hành động giết người » và phê phán TT Trump (RFI) - Trọng Thành - Hôm qua, 04/06/2020, đúng vào lúc nhiều cuộc tưởng niệm người đàn ông da đen qua đời vì bạo lực cảnh sát diễn ra tại Mỹ, tại châu Âu, thủ tướng Đức lên tiếng tố cáo một « hành động giết người », và bày tỏ lo ngại trước nạn kỳ thị chủng tộc nghiêm trọng tại Mỹ. Bà Angela Merkel cũng trực tiếp phê phán tổng thống Donald Trump. Trả lời đài truyền hình công của Đức ZDF, thủ tướng Angela Merkel bày tỏ : « Vụ giết hại George Floyd là một điều khủng khiếp ! Kỳ thị chủng tộc là một điều khủng khiếp ! Xã hội Hoa Kỳ hiện nay đang phân hóa cao độ. Phong cách làm chính trị của tổng thống Trump rất đáng bị lên án. Đối với tôi, cần phải nỗ lực khi đứng ở cương vị người đảm đương trách nhiệm duy trì đoàn kết trong xã hội.
·         Mỹ: Liệu tổng thống Donald Trump có dám điều quân đội dẹp biểu tình bạo loạn ? (RFI) - Anh Vũ - Tổng thống Mỹ Donald Trump đầu tuần (01/06) dọa điều quân đội để dẹp bạo loạn bùng phát trong các cuộc biểu tình kéo dài cả tuần nay tại nhiều thành phố của nước Mỹ để phản đối bạo lực và kỳ thị chủng tộc của cảnh sát. Một quyết định có thể gây tranh cãi về tính pháp lý cũng như tính chất chính trị. RFI giới thiệu bài viết trên trang mạng kênh truyền hình quốc tế Pháp France 24. Ông Trump đã tự dựng cho mình hình ảnh một "tổng thống thời chiến" trong cuộc chiến đấu với dịch Covid-19. Bối cảnh nay đã thay đổi nhưng giọng điệu vẫn như cũ. Hôm 01/06, ông Donald Trump tuyên bố sẵn sàng triển khai quân đội trên đất Mỹ để "chế ngự" đường phố, trong khi mà các cuộc biểu tình chống nạn bạo lực cảnh sát đang nhân lên khắp cả nước
·         Mỹ: Bộ trưởng Tư Pháp tố cáo “tác nhân nước ngoài” lũng đoạn các cuộc biểu tình (RFI) - Mai Vân - Bộ trưởng Tư Pháp Mỹ, William Barr, vào hôm qua 04/06/2020, lên tiếng tố cáo các “tác nhân nước ngoài” đã tìm cách “kích động bạo lực” trong các cuộc biểu tình nổ ra trên đất Mỹ sau cái chết của George Floyd. Theo hãng tin Pháp AFP, trong một cuộc họp báo, bộ trưởng Tư Pháp Mỹ khẳng định là có những phần tử “phá rối cực đoan” đã “chiếm hữu” các cuộc biểu tình và nêu đích danh nhóm cực tả “Antifa”. Ông đồng thời cho biết cũng thấy có những “tác nhân nước ngoài thao túng các bên để làm gia tăng bạo động”, nhưng không nêu chi tiết. Ông Barr xác định là đã có 51 người bị bắt vì dính líu đến các cuộc biểu tình bạo động, trong lúc giới truyền thông Mỹ nói đến con số gần 10.000 người bị cảnh sát bắt giữ bên lề các cuộc biểu tình
·         Vụ George Floyd: Hoạt động tưởng niệm diễn ra khắp nơi tại Mỹ (RFI) - Trọng Thành - Trước lễ an táng người da đen George Floyd, thiệt mạng do bạo lực cảnh sát, khắp nơi tại Mỹ, hôm qua 04/06/2020, nhiều hoạt động tưởng niệm đã diễn ra, nhìn chung, trong không khí ôn hòa, không có sự cố đáng kể nào xảy ra. Tại Minneapolis, nơi công dân Mỹ da đen George Floyd 46 tuổi, qua đời sau khi bị một viên cảnh sát da trắng đè bằng đầu gối đến ngạt thở ngày 25/05, hàng trăm người tập hợp đầu giờ chiều hôm qua tại Đại học Thiên chúa giáo North Central University để tổ chức lễ tưởng niệm đầu tiên. Nghi thức mở đầu với bài thánh ca nổi tiếng « Amazing Grace » (tạm dịch là « Ân điển diệu kỳ »), sau khi thị trưởng Minneapolis đến quỳ trước quan tài tưởng nhớ người quá cố
·         Hoa Kỳ kêu gọi Trung Quốc tưởng niệm các nạn nhân Thiên An Môn (RFI) - Thanh Phương - Vào lúc quan hệ Mỹ - Trung ngày càng căng thẳng, tối hôm qua, 04/05/2020, trong một thông cáo, Nhà Trắng cho rằng vụ « thảm sát » các sinh viên Trung Quốc trên quảng trường Thiên An Môn tháng 06/1989 là « một thảm kịch sẽ không bao giờ bị lãng quên ». Theo hãng tin AFP, trong thông cáo này, phát ngôn viên của Nhà Trắng Kayleigh McEnany kêu gọi Trung Quốc « tưởng niệm những người đã bỏ mạng và công bố một bản tổng kết chi tiết về những người đã bị giết, bị giam hay bị mất tích do có liên hệ với các sự kiện trên quảng trường Thiên An Môn ngày 04/06/1989 ». Nhân dịp này, Washington kêu gọi Bắc Kinh « chấm dứt việc truy bức một cách có hệ thống hàng triệu người thuộc các thiểu số sắc tộc và tôn giáo ».
·         Cấm kỷ niệm thảm sát Thiên An Môn: Dân chúng Hồng Kông vẫn tập hợp, cảnh sát không can thiệp (RFI) - Trọng Thành - Tối hôm qua, 04/06/2020, bất chấp lệnh cấm tập hợp tưởng niệm thảm sát Thiên An Môn 1989 của chính quyền, hàng nghìn người dân Hồng Kông vẫn tập hợp tại công viên Victoria và nhiều khu phố khác của đặc khu. Cảnh sát nhìn chung tránh can thiệp vào các hoạt động tưởng niệm tối qua. Đây là lần đầu tiên kể từ hơn 30 năm qua, chính quyền đặc khu Hồng Kông cấm người dân tập hợp tưởng niệm biến cố Thiên An Môn. Về mặt chính thức, cảnh sát không cho phép người dân vào khu công viên Victoria, với lý do dịch Covid-19. Một số vụ bắt giữ đã xảy ra tại khu phố thương mại Mongkok, nơi cảnh sát thông báo có « một số người phản kháng vận đồ đen » làm tắc nghẽn giao thông
·         Thiên An Môn: Đài Bắc thách thức đảng Cộng Sản Trung Quốc nhìn nhận tội ác lịch sử (RFI) - Tú Anh - Tại châu Á, hôm nay là ngày Đài Loan, Hồng Kông tưởng niệm cuộc thảm sát Thiên An Môn năm 1989. Tại Tây phương, phong trào cáo buộc cảnh sát kỳ thị người da màu có nguy cơ lan rộng từ Mỹ đến Pháp. Đó là hai chủ đề thời sự quốc tế trên báo Pháp hôm nay
·         VNTB – Tập Cận Bình: hoàng đế thứ hai của Trung Quốc (VNTB) - Khánh An dịch (VNTB) – Tập Cận Bình đang theo bước chân của Tần Thủy Hoàng, cha đẻ của giấc mơ Trung Hoa hiện đại gây tranh cãi “Hãy để Trung Quốc ngủ yên, vì khi thức dậy, nó sẽ làm rung chuyển thế giới.” Hai thế kỷ trước đây, Napoleon Bonaparte đã cảnh báo thế giới, đặc biệt là thế giới phương Tây, về khả năng tiềm tàng của Trung Quốc. Bất chấp cảnh báo này, nhiều người phương Tây, đặc biệt là người Mỹ, đã phớt lờ lời nói của Napoleon. Ngày nay, họ cảm thấy khó thích nghi với thực tế hiện tại, đó là, một quốc gia trỗi dậy kinh tế trong ba mươi năm, và giờ thách thức hiện trạng và mong muốn lãnh đạo toàn cầu. Điều này xuất phát từ sự thiếu hiểu biết và thiếu sự công nhận của các nhà hoạch định chính sách phương Tây về lịch sử Trung Quốc và vai trò gia tăng của quốc gia này trong hiện nay
·         BBC sắp có tân tổng giám đốc, Tim Davie (BBC) - Cuộc tìm kiếm tân tổng giám đốc BBC đã có kết quả, với ông Tim Davie được chọn.








No comments: