Trịnh
Hữu Tiên
2020-06-28
Thực hiện "Giấc
mộng Trung Hoa"
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận
Bình đã nhấn mạnh địa vị nước lớn của Trung Quốc và thúc đẩy "chính
sách ngoại giao bá quyền đặc sắc Trung Quốc" để tận dụng sức mạnh và ảnh
hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc trong việc thúc đẩy "giấc mơ phục
hưng dân tộc vĩ đại Trung Hoa".
Chủ tịch Trung Quốc
Tập Cận Bình trong diễu hành kỷ niệm 70 năm quốc khánh Trung Quốc ở Bắc Kinh
hôm 1/10/2019 - Reuters
Chính sách ngoại giao bá
quyền của Tập Cận Bình là một công cụ để đạt được "Giấc mộng Trung Hoa"
mà ông đã tuyên bố với người dân Trung Quốc khi nắm quyền lãnh đạo Đảng cộng sản
Trung Quốc vào tháng 11/2012. Chủ đề trung tâm của "Giấc mộng
Trung Hoa" là ý tưởng về sự phục hưng của Trung Quốc và sự chấn hưng dân tộc
để đưa Trung Quốc trở lại ánh hào quang là trung tâm toàn cầu mà họ từng được
hưởng khi đế quốc Trung Hoa thống nhất và sáp nhập các khu vực rộng lớn vào
lãnh thổ của mình. "Giấc mộng Trung Hoa" của Tập Cận Bình đã đạt
được sự cộng hưởng toàn cầu bằng "hai mục tiêu trăm năm". Để đạt
được mục tiêu năm 2021, Trung Quốc sẽ phải trở thành nền kinh tế lớn nhất thế
giới hoặc vượt qua Mỹ. Sức mạnh kinh tế mới có này sẽ giúp định hình sự phân
chia quyền lực chiến lược và địa chính trị toàn cầu. Đạt được mục tiêu năm 2049
đồng nghĩa với việc khôi phục địa vị đứng đầu khu vực của Trung Quốc và cuối
cùng khiến Trung Quốc trở thành trung tâm của thế giới.
Về bản chất, "Giấc
mộng Trung Hoa" là giấc mơ nước lớn nhằm tăng cường ảnh hưởng của Trung Quốc
và tác động đến chính trị cũng như an ninh toàn cầu. Như Chủ tịch Tập Cận Bình
đã tuyên bố tại Đại hội Đảng lần thứ XIX vào tháng 10/2017, trong khi Trung Quốc
nổi lên dưới thời Mao Trạch Đông và trở nên giàu có hoặc thịnh vượng dưới thời
Đặng Tiểu Bình, thì mục tiêu của Trung Quốc trong thời đại mới là trở nên hùng
mạnh. Trung Quốc chưa bao giờ ở gần hơn với trung tâm vũ đài toàn cầu hay với
việc giành lại được địa vị là một cường quốc chủ yếu và có tiếng nói trên toàn
thế giới hơn bây giờ.
Tăng cường ngoại
giao pháo hạm
"Giấc mộng Trung
Hoa" của Tập Cận Bình cũng đề cập đến một quân đội hùng mạnh. Chỉ một
tháng sau khi nắm quyền lãnh đạo Đảng cộng sản Trung Quốc vào tháng 11/2012, Tập
Cận Bình đã lên một tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường tuần tra vùng biển ở Biển
Đông và nói với các thủy thủ rằng "Giấc mộng Trung Hoa" là
"giấc mơ về một quốc gia hùng mạnh. Và đối với quân đội, đó là giấc mơ về
một quân đội hùng mạnh. Để thực hiện sự phục hưng của dân tộc Trung Hoa, chúng
ta phải đảm bảo một quốc gia thịnh vượng có quân đội hùng mạnh".
Duyệt binh kỷ niệm
70 năm quốc khánh Trung Quốc ở Bắc Kinh hôm 1/10/2019 Reuters
Lưu Minh Phúc, tác giả cuốn
sách Giấc mộng Trung Hoa đã cho rằng : "Một nước giàu có mà không có một
quân đội mạnh là một cường quốc không an toàn, luôn gặp khó khăn và không thể tồn
tại lâu dài. Chỉ khi trở thành một cường quốc quân sự, Trung Quốc mới có thể
duy trì an ninh của mình một cách hiệu quả. Quân đội của Trung Quốc phải mạnh
hơn bất kỳ đối thủ nào để không một nước nào có thể kiềm chế sự trỗi dậy của
Trung Quốc".
Do đó, các nhà lãnh đạo
Trung Quốc đã quyết tâm tìm kiếm cả sự thịnh vượng lẫn sức mạnh, công khai bác
bỏ mô hình của Nhật Bản vốn chủ yếu tập trung vào việc mang lại sự thịnh vượng.
Các chỉ huy của Quân giải phóng nhân dân (PLA) vui mừng tán thành giấc mơ về một
quân đội hùng mạnh vì điều đó đồng nghĩa với việc đảm bảo gia tăng chi tiêu quốc
phòng để tài trợ cho các vũ khí đắt tiền như tàu sân bay và máy bay chiến đấu
tàng hình. Do đó, Chính phủ Trung Quốc đã tiếp tục tăng chi tiêu quân sự quốc
gia ngay cả khi tăng trưởng kinh tế trì trệ sau khi Chủ tịch Tập Cận Bình lên nắm
quyền.
Từ bỏ chính sách
ngoại giao "giấu mình chờ thời"
Chính sách ngoại giao bá
quyền đánh dấu việc chính thức tuyên bố rõ ràng một cách tiếp cận mang tính
hành động hơn đối với quan hệ đối ngoại của Trung Quốc, áp dụng sức mạnh ngày
càng tăng của Trung Quốc vào nghị trình chính sách đối ngoại đầy tham vọng. Từ
bỏ chính sách "giấu mình chờ thời", sự lãnh đạo của Tập Cận Bình
đã thúc đẩy một chính sách ngoại giao chủ động hơn, phù hợp với những kỳ vọng về
chủ nghĩa dân tộc và sự tự khẳng định mình của Trung Quốc. Thay vì làm theo
phương châm "giấu mình chờ thời" của Đặng Tiểu Bình, Trung Quốc
hiện đang nhắc nhở phương Tây về tuyên bố cứng rắn của Đặng Tiểu Bình
: "Mọi người không nên mong đợi Trung Quốc phải nuốt những quả đắng
làm phương hại những lợi ích của mình".
Phát biểu tại Hội nghị
công tác trung ương về ngoại giao láng giềng hồi tháng 10/2013, Chủ tịch Tập Cận
Bình nhấn mạnh "những điểm nổi bật, thúc đẩy những thay đổi theo thời
gian, hành động chủ động hơn" trong các vấn đề quốc tế. Bộ trưởng Ngoại
giao Trung Quốc Vương Nghị trong buổi họp báo sau khi nhậm chức tại kỳ họp đầu
tiên của Đại hội Đại biểu nhân dân Trung Quốc (Quốc hội) khóa XII vào tháng
3/2014 đã sử dụng từ "chủ động gây ấn tượng" để mô tả cách tiếp cận
ngoại giao của ban lãnh đạo mới, để thế giới biết đến các giải pháp và tiếng
nói của Trung Quốc. Cho dù ưu tiên của Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường là
kinh tế, nhưng một phần đáng kể trong Báo cáo Chính phủ của ông tại Đại hội được
dành cho các vấn đề đối ngoại và quân sự. Đưa ra lý do cần đạt được bước nhảy vọt
trong việc hiện đại hóa quốc phòng, Thủ tướng Lý Khắc Cường nêu bật tham vọng của
Trung Quốc là trở thành một cường quốc biển hùng mạnh với mục tiêu tương ứng là
bảo vệ các quyền hàng hải của Trung Quốc. Nhắc lại giấc mơ của Tập Cận Bình về
một quân đội hùng mạnh, ông đã đi xa đến mức nói rằng "chúng ta phải
thường xuyên và tăng cường chuẩn bị sẵn sàng cho chiến tranh bảo vệ biên giới đất
liền, trên không và trên biển".
Trong khi Trung Quốc vẫn
tuyên bố sẽ đi theo con đường phát triển hòa bình, thì cam kết của Trung Quốc
được quyết định bởi sự thích nghi của bên ngoài với lợi ích quốc gia cốt lõi của
Trung Quốc và dựa trên sự nhân nhượng lẫn nhau. Trung Quốc sẽ bảo vệ mạnh mẽ lợi
ích quốc gia cốt lõi của mình cho dù họ vẫn tuyên bố hướng tới sự phát triển
hòa bình là nguyên tắc cơ bản trong chính sách đối ngoại của Trung Quốc. Các
cam kết của Bắc Kinh về phát triển hòa bình sẽ không ngăn cản họ hành động mạnh
mẽ để bảo vệ lợi ích cốt lõi của mình. Do đó, thông lệ chính sách đối ngoại của
Trung Quốc nghiêng nhiều hơn về "tư tưởng then chốt". Thiết lập các
ranh giới đỏ mà các nước khác không thể vượt qua, các nhà lãnh đạo Trung Quốc
đã thẳng thắn hơn khi nói với các nước khác rằng Trung Quốc không thể dung thứ
cho việc xâm phạm những lợi ích quốc gia cốt lõi của mình.
Thống trị khu vực
Hơn nữa, Chủ tịch Tập Cận
Bình đã phát triển một khái niệm mới về "khu vực láng giềng rộng lớn
hơn" mà phản ánh sức mạnh và ảnh hưởng ngày càng tăng của Bắc Kinh trong
việc xây dựng các mạng lưới gồm các nước không thuộc phương Tây lấy cảm hứng từ
Trung Quốc nhằm thu hút các nước đang phát triển vào tầm kiểm soát của Bắc
Kinh. Khu vực láng giềng rộng lớn hơn vươn ra bên ngoài vành đai địa lý xung
quanh Trung Quốc bao gồm Tây Á, Nam Thái Bình Dương và khu vực Âu-Á, cho thấy
rõ Trung Quốc đang mở rộng lợi ích khi chuyển mình từ một cường quốc khu vực
thành một cường quốc toàn cầu. Chính sách ngoại giao nước lớn của Tập Cận Bình
nhằm mục đích giành lại sự vĩ đại toàn cầu của Trung Quốc và qua thời gian, tự
đặt mình vào vị thế một cường quốc ưu việt, không chỉ ở Châu Á mà cả trên vũ
đài thế giới. Nền tảng quan trọng nhất của ông là sáng kiến "Vành đai
và Con đường" (BRI) được đưa ra năm 2013. Thông qua các thỏa thuận hợp tác
với 125 quốc gia và 29 tổ chức quốc tế, Trung Quốc đã chi hàng tỷ USD cho các dự
án xây dựng cơ sở hạ tầng ở các nước đối tác để tăng cường kết nối ở một khu vực
rộng lớn trên thế giới. Sáng kiến này nhận được sự hỗ trợ của Quỹ Con đường tơ
lụa và Ngân hàng đầu tư cơ sở hạ tầng Châu Á (AIIB) do Trung Quốc khởi xướng, vốn
tập trung vào tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng ở khu vực Châu Á-Thái Bình
Dương. BRI đã trở thành một đặc trưng của chính sách ngoại giao nước lớn của Tập
Cận Bình nhằm mở rộng ảnh hưởng chính trị của Trung Quốc và theo đuổi lợi ích
an ninh của Trung Quốc ở khu vực láng giềng rộng lớn hơn.
Trong trường hợp này, việc
Bắc Kinh nhấn mạnh khu vực láng giềng rộng lớn hơn không chỉ phản ánh nhận thức
về tầm quan trọng ngày càng tăng của khu vực này đối với Trung Quốc mà còn nhận
thức về các mối đe dọa tiềm tàng trong khu vực đối với khát vọng sức mạnh của
Trung Quốc, đặc biệt là ưu thế của Mỹ ở Tây Thái Bình Dương. Hành xử như một nước
lớn phô trương sức mạnh điển hình để thách thức địa vị đứng đầu của Mỹ, Trung
Quốc đặt mục tiêu đẩy Mỹ ra khỏi khu vực láng giềng, hoặc chí ít là giảm ảnh hưởng
của nước này, để đạt được sự thống trị trong khu vực. Được biết đến ở Trung Quốc
như là chiến thuật cắt từng lớp, Trung Quốc tin rằng việc từng bước giảm bớt ảnh
hưởng của khuôn khổ liên minh của Mỹ tất yếu sẽ khiến cường quốc này bị cô lập
và thất bại. Theo quan điểm của một nhà quan sát, logic đơn giản là vị thế của
Mỹ ở Châu Á dựa trên mạng lưới các liên minh và quan hệ đối tác với nhiều nước
láng giềng của Trung Quốc, và nền tảng của các liên minh và quan hệ đối tác này
là bạn bè ở Châu Á của Mỹ tin tưởng rằng Mỹ có thể và sẵn sàng bảo vệ họ. Làm
suy yếu các mối quan hệ này là cách dễ nhất để làm suy yếu sức mạnh của Mỹ ở
khu vực và tăng cường sức mạnh của Trung Quốc. Do đó, Trung Quốc sẵn sàng làm bất
cứ điều gì có thể để làm suy yếu cấu trúc đồng minh do Mỹ thống trị trong khu vực.
Giành ưu thế trong
các tranh chấp biển
Chính sách ngoại giao bá
quyền của Tập Cận Bình làm phức tạp thêm mối quan hệ giữa Trung Quốc với các nước
láng giềng do Trung Quốc ngày càng sẵn sàng sử dụng sức mạnh trong các tranh chấp
trên biển. Do tin rằng một số nước láng giềng của Trung Quốc đã lợi dụng sự tự
kiềm chế trước đây của nước này để nắm quyền kiểm soát các đảo tranh chấp, Bắc
Kinh đã lựa chọn cách tiếp cận ngày càng quyết đoán và thực sự quyết liệt trong
tranh chấp lãnh thổ với Nhật Bản và một số nước Đông Nam Á.
Nhóm các đảo thuộc
đảo Senkaku mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư ở biển Hoa Đông Reuters
Gây sức ép ngày càng lớn
để buộc Nhật Bản phải thừa nhận rằng quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, do Nhật Bản kiểm
soát từ những năm 1970 nhưng Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền, là đang bị
tranh chấp, Trung Quốc đã tiến hành cuộc tấn công đầu tiên năm 2010 bằng việc
đưa các tàu đánh cá đến lãnh hải do Nhật Bản tuyên bố chủ quyền. Động thái này
đã phát triển thành một cuộc khủng hoảng ngoại giao sau khi các tàu bảo vệ bờ
biển Nhật Bản chặn một tàu cá của Trung Quốc vào ngày 7/9/2010. Trung Quốc đã sử
dụng sức mạnh cưỡng ép và buộc Chính phủ Nhật Bản phải tuân thủ các điều khoản
giải quyết của họ. Sau khi Chính phủ Nhật Bản quyết định quốc hữu hóa 3 trong số
5 đảo nhỏ thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư vào ngày 10/9/2012, Trung Quốc đã bắt
đầu các hoạt động tuần tra thường xuyên xung quanh các lãnh hải mà Nhật Bản
tuyên bố chủ quyền nhằm thách thức quyền kiểm soát trên thực tế quần đảo này của
Nhật Bản. Một bài bình luận đăng trên tờ Nhân dân nhật báo nói rằng các nhiệm vụ
tuần tra đã trở thành hành động thường xuyên mà Nhật Bản phải học cách làm
quen. Trung Quốc sẽ kiên quyết thực hiện các nhiệm vụ thường xuyên như vậy để bảo
vệ chủ quyền lãnh thổ và quyền hợp pháp của mình. "Trung Quốc cần
kiên trì và có đủ ý chí và sức mạnh để kiên trì".
Để tỏ rõ lập trường ngày
càng cứng rắn của mình, tháng 11/2013, Trung Quốc đã tuyên bố thiết lập Vùng nhận
dạng phòng không (ADIZ) ở biển Hoa Đông bao trùm quần đảo Điếu Ngư/Senkaku đang
tranh chấp cũng như phần lớn biển Hoa Đông, bao gồm cả đá Socotra (còn được gọi
là Ieodo hoặc Parangdo) do Hàn Quốc kiểm soát nhưng được Trung Quốc cũng tuyên
bố chủ quyền với tên gọi là đá Suyan. Trong khi lập trường ngày càng cứng rắn của
Bắc Kinh gây nhiều quan ngại bên ngoài Trung Quốc, một nhà quan sát chỉ ra rằng
nhiều nhà phân tích Trung Quốc tin rằng việc Bắc Kinh ngày càng sẵn sàng tỏ rõ
"tư tưởng then chốt" của mình, tức là những giới hạn mà Chính phủ
Trung Quốc có thể chấp nhận, thực sự đã làm giảm những bất ổn chiến lược xung
quanh các chính sách đối ngoại của Trung Quốc, ngăn xảy ra tình trạng các nước
khác đánh giá sai ý định của Trung Quốc và quyết tâm bảo vệ lợi ích quốc gia của
mình.
Ở biển Đông, từ lâu Trung
Quốc đã thực hiện chiến lược trì hoãn có đặc trưng là sự mơ hồ chiến lược. Họ
tránh chính thức nêu rõ phạm vi, ý nghĩa, bản chất và các cơ sở pháp lý trong
các tuyên bố chủ quyền của mình, cụ thể là về ý nghĩa của đường chữ U hoặc các
quyền của họ trong đường biên giới này. Chiến lược mơ hồ của Bắc Kinh nhằm mục
đích để không gian cho các tuyên bố chủ quyền đầy tham vọng của họ và ngăn các
bên yêu sách khác đưa ra các tuyên bố chủ quyền chống lại để buộc Trung Quốc
làm rõ lập trường của mình.
Tuy vậy, Trung Quốc đã
chuyển từ sự mơ hồ chiến lược sang sự minh bạch vào năm 2012 khi bắt đầu mở rộng
mạnh mẽ các hoạt động chấp pháp trên biển bằng việc thường xuyên cử các tàu tuần
tra để hộ tống các đội tàu đánh cá, va chạm với các tàu của Việt Nam và
Philippines. Năm 2013, Chủ tịch Tập Cận Bình đã đưa ra quyết định rất tự đắc về
việc mở rộng quy mô cải tạo đất và xây dựng các cơ sở trên và xung quanh các đảo
tranh chấp, trong đó có các cảng mà có thể cho tàu chiến neo đậu, đường băng và
nhà chứa máy bay và radar phục vụ cho mục đích quân sự. Dù cho một số nước yêu
sách ở Đông Nam Á cũng tiến hành cải tạo đất, nhưng những hoạt động này có quy
mô nhỏ hơn nhiều so với những hoạt động của Trung Quốc. Bắc Kinh đã mở rộng và
tăng cường sự kiểm soát trên biển Đông bằng việc xây dựng các đảo lớn hơn nhiều
với tốc độ nhanh hơn nhiều, biến các đảo nhỏ thành đảo nhân tạo có các phương
tiện quân sự được triển khai ở vùng biển bị tranh chấp. Các phương tiện này đã
củng cố lập trường của Trung Quốc trong việc khẳng định các tuyên bố chủ quyền
lãnh thổ của mình và áp đảo các lực lượng quân sự của bất kỳ bên tham gia nào
khác ở biển Đông. Vì lý do này, Tập Cận Bình đã ca ngợi việc xây dựng đảo ở biển
Đông là "điểm nhấn trong 5 năm đầu cầm quyền của ông" tại Đại hội Đảng
XIX.
Phán quyết Biển
Đông năm 2016
Tức giận việc không có
các giải pháp thay thế khả thi để ngăn chặn các hành động ngày càng quyết đoán
của Trung Quốc, Philippines đã đệ trình Thông báo và tuyên bố lập trường tại
Tòa án quốc tế về Luật Biển (ITLOS) vào tháng 1/2013 để tìm kiếm một phán quyến
liệu một số cấu trúc địa hình nhất định trong vùng biển tranh chấp có được xác
định theo định nghĩa pháp lý về các đảo và vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý đối
với tài nguyên cá và khoáng sản hay không. Ngày 12/7/2016, Tòa án ra phán quyết
ủng hộ Philippines rằng Trung Quốc "không có cơ sở pháp lý" để
đòi các quyền lịch sử ở các khu vực nằm trong "đường 9 đoạn" của nước
này và tất cả các cấu trúc địa hình ở biển Nam Trung Hoa hoặc là các bãi cạn
lúc chìm lúc nổi hoặc là các bãi đá vốn không thể là nơi con người có thể sinh
sống hoặc diễn ra các hoạt động kinh tế.
Đáp lại, Tập Cận Bình đã
mô tả phán quyết này "chỉ là một mảnh giấy lộn". Khi tòa án quốc
tế ra phán quyết ủng hộ các đệ trình của Chính phủ Philippines, Chính phủ Trung
Quốc đã ban hành Sách Trắng, tuyên bố "4 không" : không tham gia,
không công nhận quyền tài phán của hội đồng trọng tài, không chấp nhận và không
thi hành phán quyết. Hơn nữa, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã
trình bày cái gọi là "3 điểm bất hợp pháp" - khởi xướng phiên tòa một
cách bất hợp pháp, thành lập tòa án một cách bất hợp pháp và phán quyết bất hợp
pháp của tòa trọng tài - để tuyên bố rằng tòa án thiếu thẩm quyền xét xử, thiên
vị, và không có cơ sở pháp lý.
Trong vụ này, cho dù tại
thời điểm đó, phán quyết này được một số người coi là nhân tố thay đổi cuộc
chơi để khiến tất cả các bên liên quan hiểu rõ tầm quan trọng của Công ước Liên
hợp quốc về Luật biển (UNCLOS) trong việc thiết lập một trật tự dựa trên quy tắc
cho các đại dương và biển, nhưng Trung Quốc chưa bao giờ công nhận phán quyết
này vì một nước lớn không công nhận quyền tài phán của các thể chế khác cũng
không từ bỏ yêu sách lãnh thổ của mình vì sức ép quốc tế. Việc Trung Quốc phớt
lờ phán quyết là một dấu hiệu cho thấy Trung Quốc đang trỗi dậy và thực thi bá
quyền nước lớn.
Việt Nam phải làm
gì ?
Các hành động ép buộc của
Trung Quốc đối với các quốc gia tranh chấp tại biển Đông và biển Hoa Đông được
nhìn nhận rộng rãi là một phép thử cho các tham vọng nước lớn của nước này. Nhiều
nước láng giềng của Trung Quốc lo sợ khi các nhà lãnh đạo Trung Quốc nói về
tương lai chung trong bối cảnh "Giấc mộng Trung Hoa" khôi phục
vinh quang của đế quốc Trung Hoa, gợi lại trật tự Trung Quốc thời xa xưa, trong
đó đế quốc Trung Hoa thống trị phần lớn Đông Á. Sự kết nối trong dự án của Tập
Cận Bình ngày càng rõ mục đích là để khôi phục trở lại Con đường tơ lụa cổ đại
khi Trung Quốc là một đế quốc.
Cho dù người Trung Quốc
không còn nói về những nước láng giềng như những kẻ man rợ, nhưng họ vẫn tiếp tục
có thái độ trịch thượng đối với những nước này. Trật tự do Trung Quốc thống trị
có mối liên kết chặt chẽ với việc hình thành các mối quan hệ thứ bậc. Theo quan
điểm này, một số chuyên gia đã nói rằng việc Trung Quốc thay đổi cách tiếp cận
với bối cảnh quốc tế có thể biến "Giấc mộng Trung Hoa" thành một
cơn ác mộng đối với nhiều nước ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương, trong đó có Việt
Nam.
Với "Giấc mộng Trung
Hoa" và chính sách ngoại giao bá quyền như vậy, sẽ có những tác động mạnh
mẽ đối với Việt Nam. Các tác động này vừa mang lại những cơ hội, nhưng cũng
mang lại các nguy cơ mà nguy cơ còn lớn hơn cơ hội, đặc biệt nguy cơ về an ninh
chủ quyền quốc gia về biển đảo, thách thức về sự phụ thuộc về kinh tế, tạo ra sự
phụ thuộc về chính trị. Trước bối cảnh này, Việt Nam cần điều chỉnh, xác định
rõ cách thức ứng phó với chiến lược toàn cầu, khu vực cũng như chính sách
ngoại giao bá quyền của Trung Quốc. Để có thể đối mặt với sự trỗi dậy, lớn mạnh
của Trung Quốc, Việt Nam cần xác định rõ ràng mục tiêu của mình là phải đảm bảo
an ninh quốc gia, không ngừng phát triển, tạo thế và lực đa dạng hóa, đa phương
hóa quan hệ với các nước trên thế giới, giữ vững môi trường hòa bình để phát
triển, khôn khéo đặt lợi ích quốc gia lên trên hết trong ứng xử với Trung Quốc.
--------------------
* Bài viết không thể
hiện quan điểm của Đài Á Châu Tự Do