Monday, February 17, 2020

TRANSPARENCY – MINH BẠCH (Giao Thanh Pham)





Có lẽ trong chúng ta, ai cũng hiểu rõ ý nghĩa của hai chữ Minh Bạch, tuy nhiên, người ta lại nhìn và hiểu nó rất khác, tùy theo cái … cặp kính họ đang đeo trên mắt. Khỏi cần giải thích, thì người ta cũng hiểu ngay được là hai chữ này thường đi đôi với chính quyền, với những nhà lãnh đạo của một tổ chức, của một cơ quan, hay của một quốc gia. Và cũng khỏi cần giải thích, người ta cũng hiểu ngay được là, chỉ có chính quyền, chỉ có người lãnh đạo mới phạm vào cái lỗi đi ngược lại hai chữ Minh Bạch này, qua những việc làm MỜ ÁM, SAI PHẠM MÀ HỌ CẦN PHẢI GIẤU DIẾM và CHE ĐẬY.

Vào ngay thời điểm này đây, người ta bàn đến nhiều nhất, về sự Thiếu Minh Bạch, về sự Giấu Diếm, về sự Che Đậy của 2 chính quyền, Trung Quốc và Việt Nam, qua những bản họ báo cáo, liên quan đến những con số: Số người nghi ngờ bị Nhiễm Bịnh, số người thực sự bị Lây Bịnh và nhất là con số Tử Vong do Vũ Hán Virus gây ra. Bởi vậy, bất kỳ bản báo cáo nào được đưa ra từ phía các nhà lãnh đạo, từ phía chính quyền, đều bị người dân Từ Chối Tin Vào, bởi họ đã bị gạt và Niềm Tin Vào Lãnh Đạo của họ đã bị đánh cắp … nhiều lần. Để lấy lại được lòng tin của dân chúng, thì gần như đó là ĐIỀU KHÔNG THỂ THỰC HIỆN, bởi người Việt mình, ai cũng nằm lòng cái câu ngạn ngữ “Một sự bất tín, Vạn sự không tin!”

Họ chỉ cho phép lãnh đạo gạt họ bằng đó lần, là đã quá đủ. Đó là cái nhìn chung của Đại Đa Số Dân Chúng, Những Con Người Với Đầu Óc Bình Thường.

Thế nhưng, vẫn còn lại “một bộ phận không nhỏ” trong chúng ta, lại có cái nhìn hoàn toàn khác về vấn đề Minh Bạch của Lãnh Đạo, về những việc làm Xấu Xa, về những việc làm Sai Phạm, về những việc làm Mờ Ám Cần Phải Giấu Diếm và Che Đậy của Donald Trump. Cặp kính trên mắt những người này, nó khiến họ có cái nhìn hoàn toàn khác. Họ chối bỏ Sự Thật, đi ngược lại Giá Trị, đi ngược lại Niềm Tin mà người dân thường đặt vào “những người lãnh đạo đất nước”. Chẳng những thế, họ lại còn lên tiếng ca tụng những việc làm Mờ Ám, Không Minh Bạch, những Giấu Diếm, những Che Đậy của Donald Trump qua vụ Luận Tội vừa qua như một chiến thắng lẫy lừng qua cái hình ảnh Donald Trump với tờ báo mang hàng chữ Acquitted – Thoát Tội, trên trang nhất của nhiều tờ nhật báo vào ngày 6 tháng 2 ở Mỹ vừa qua.

Thực ra thì những sự giấu diếm, những việc làm mờ ám và không minh bạch của Donald Trump, chỉ được che đậy và thoát tội, nhờ cái đám lãnh đạo của đảng Cộng Hòa đứng sau lưng ông ta bao che cho mà thôi. Điều đó có nghĩa là, không chỉ có Donald Trump KHÔNG MINH BẠCH mà còn có cả một thế lực KHÔNG MINH BẠCH mạnh, công khai đứng phía sau yểm trợ.

Điều đáng được đặt ra ở đây là:

ĐÂY KHÔNG PHẢI LÀ LẦN ĐẦU và CHẮC CHẮN RẰNG, ĐÂY CŨNG SẼ CHẲNG PHẢI LÀ LẦN SAU CÙNG, ÔNG TRUMP GIẤU DIẾM, BƯNG BÍT và CHE ĐẬY NHỮNG VIỆC LÀM MỜ ÁM SAU NÀY.

Không như chính quyền Trung Quốc hoặc Việt Nam, những con mắt soi mói, những tìm tòi lục lọi và những điều tra đến từ thế giới bên ngoài, luôn bằng mọi cách vạch ra sự thật đang được giấu diếm che đậy, sẽ khiến hai chính quyền này ít nhiều phải … Minh Bạch hơn trong những bản báo cáo kế tiếp, thế nhưng với Donald Trump và chính quyền của ông ta thì không. Không việc gì phải giấu diếm. Không cần gì phải che đậy, bởi cái đàn cừu với cặp mắt kiếng kỳ dị kia, đã luôn tin tưởng hoàn toàn vào sự dối trá, vào sự che đậy và vào những việc làm mờ ám của ông ta, với không chỉ Một Mà Là Hàng Trăm Sự Bất Tín trong suốt hơn 3 năm qua, đã được họ cúi đầu chấp nhận như những tín điều.

- Sau hơn 3 năm, lời hứa trưng bày hồ sơ thuế cá nhân vẫn chưa và có lẽ sẽ không bao giờ thực hiện.

- Sau hơn 3 năm, lời hứa chuyển quyền điều hành các doanh nghiệp cá nhân cho người khác quản lý để khỏi bị các thế lực bên ngoài mua chuộc, chẳng những không được thực hiện, mà còn được ông ta làm công khai, không cần giấu diếm.

- Cấm không cho tiết lộ cuộc nói chuyện riêng với Putin vào ngày 13 tháng 1 năm 2019. Chẳng những thế, bản viết tay của nhân viên thông dịch còn bị tịch thu một cách công khai và trắng trợn.

- Cho phép Văn Phòng Quản Lý và Ngân Sách ngăn chặn các Cơ Quan Điều Tra thực hiện việc nghiên cứu và truy tầm các cuộc gọi từ tòa Bạch Ốc để có dữ liệu minh bạch.

- Bãi bỏ các cuộc họp báo hàng ngày từ tòa Bạch Ốc, đến nay đã được gần một năm không còn bất kỳ một cuộc họp báo nào. Tất cả được chính quyền Donald Trump làm trong bí mật, không cần phải thông báo.

- Ngăn cấm những cuộc điều tra liên quan đến quyền Tự Do Thông Tin của báo chí.

- Giữ bí mật danh sách “khách đến thăm” tòa Bạch Ốc.

- Mờ ám, che đậy và không minh bạch đến những khoản tiền thanh toán cho các công ty làm việc cho chính quyền của ông ta. Trong đó việc chi trả $650.00/một ngày cho việc giam giữ các trẻ em ở các trại tập trung qua các công ty tư nhân. Đây là số tiền khổng lồ mà ngay cả người dân Mỹ cũng không có để chi trả cho từng đứa con mình Mỗi Tháng chứ đừng nói là mỗi ngày. Chi tiết chi trả vẫn còn được giấu diếm và không khai báo.

- Ra lịnh cho Bộ trưởng Bộ Ngân Khố Mnuchin không khai báo số tiền chi tiêu để bảo vệ cho cá nhân Donald Trump và gia đình ông ta cho đến sau cuộc bầu cử vào cuối năm nay. Liệu việc này rồi sẽ ... giống như việc trưng bày hồ sơ thuế?

- Và gần đây nhất là việc Ông Trump Sẽ Không Cho Phép Bất Kỳ Ai Có Mặt Trong Các Cuộc Nói Chuyện Điện Thoại Với Các Lãnh Đạo Khác Trên Thế Giới.

Danh sách những việc làm Mờ Ám, Giấu Diếm và Che Đậy của Donald Trump thì nhiều vô số kể, không thể liệt kê ra hết trong một bài viết ngắn gọn, nhưng cái điểm chính để ta có thể thấy được là 2 chữ Minh Bạch đang từ từ biến mất khỏi tự điển của chính quyền Donald Trump.

Một khi quyền Tự Do Báo Chí của giới truyền thông của một quốc gia bị chính quyền tước đoạt, thì tất cả những thứ tin tức, những bản báo cáo từ phía chính quyền đó đưa ra, đều là những SỰ KIỆN và TIN TỨC KHÔNG MINH BẠCH.

Nếu người dân Hoa Kỳ chịu cúi đầu chấp nhận Các Sự Kiện Không Minh Bạch của chính quyền Donald Trump như hiện nay, thì quốc gia này, đất nước này sẽ được thế giới nhìn vào như một Trung Quốc, như một Việt Nam trong một ngày rất gần.

Ý nghĩa của 2 chữ MINH BẠCH thật đơn giản, nhưng lại tùy thuộc vào con mắt của người nhìn.







No comments: