Tuesday, February 18, 2020

THÔNG TIN VỀ COVID-19 NGÀY 18/02/2020 (tổng hợp)




THÔNG TIN VỀ COVID-19 NGÀY 18/02/2020
.

BẤM ĐƯỜNG LINK ĐỂ XEM SỐ THỐNG KÊ MỚI NHẤT

                                         *****

NỘI DUNG :

TINMOI.VN
.
Tuổi Trẻ Online
.
Dân Trí
.
RFI
.
RFI
.
BBC Tiếng Việt
.
===============================================
.
TINMOI.VN
Thứ ba, 18/02/2020 11:24 (GMT 7)

Cập nhập tin tức thời sự 24h mới nhất ngày 18/2/2020: Tin mới về virus corona ở Vĩnh Phúc, 63 tỉnh cho học sinh nghỉ học đến hết tháng 2 để tránh dịch virus corona...

Tin mới về virus corona ở Vĩnh Phúc

Giữa thời điểm bùng phát dịch corona, bác sĩ Nguyễn Thanh Hải, Giám đốc Sở Y tế Vĩnh Phúc cho biết, trong số 5 trường hợp dương tính với Covid-19, đến nay đã có 2 trường hợp cho kết quả xét nghiệm lần 3 âm tính, 3 trường hợp còn lại vẫn đang chờ kết quả lấy mẫu xét nghiệm. Ngoài ra, một số bệnh nhân cho kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 đã cho kết quả âm tính sẽ được xem xét để dừng cách ly và cho xuất viện.

Gia đình 3 người từ Vĩnh Phúc trở về Huế bị cách ly
3 người này trong cùng một gia đình đến thăm người thân sống cách xa vùng tâm dịch Covid-19 là xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên khoảng 50km. Dù không có các triệu chứng sốt, ho, khó thở, viêm phổi nhưng vẫn bị cách ly để đảm bảo sự an toàn về dịch virus corona.

63 tỉnh cho học sinh nghỉ học đến hết tháng 2 để tránh dịch virus corona
Đến nay 63 tỉnh, thành phố trong cả nước đã thông báo cho học sinh nghỉ phòng chống dịch COVID-19, trong đó 56 tỉnh thành cho học sinh nghỉ đến hết tháng 2. Căn cứ tình hình thực tế nghỉ học của các địa phương trong cả nước, Bộ GD-ĐT quyết định điều chỉnh lùi thời điểm kết thúc năm học 2019 - 2020 và các mốc thời gian kế hoạch năm học chung của ngành.

Hà Nội phát hiện thêm 3 ca nghi nhiễm Covid-19
Tính đến ngày 17/2, Hà Nội chưa ghi nhận trường hợp dương tính với Covid-19. Trong ngày hôm qua, phát hiện thêm 3 trường hợp nghi nhiễm Covid-19 ở huyện Hoài Đức, Bắc Từ Liêm, Sơn Tây.

------------
Tin Liên Quan

Hà Trang (tổng hợp)

----------------------------------------
.
Tuổi Trẻ Online
18/02/2020 22:56 GMT+7

TTO - Nghiên cứu này do nhóm chuyên gia tại Trung tâm Phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh Trung Quốc (CDC) thực hiện, nghiên cứu trên 72.314 trường hợp tính tới ngày 11-2, trong đó có 44.672 trường hợp nhiễm COVID-19 được xác nhận.

Một nghiên cứu mới đây ở Trung Quốc cho thấy sự lây nhiễm virus corona chủng mới nơi các nhân viên y tế Trung Quốc trên thực tế cao gấp đôi so với số liệu của chính phủ về vấn đề này.

Theo Caixin Global, đây được xem là nghiên cứu có quy mô lớn nhất về virus corona mới gây hô hấp cấp tính nặng 2019 (COVID-19) cho đến nay.

Nghiên cứu này do nhóm chuyên gia tại Trung tâm Phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh Trung Quốc (CDC) thực hiện, nghiên cứu trên 72.314 trường hợp tính tới ngày 11-2, trong đó có 44.672 trường hợp nhiễm COVID-19 được xác nhận.

Theo đó, các nhà nghiên cứu nhận thấy có 3.019 nhân viên làm việc trong ngành y tế Trung Quốc nhiễm COVID-19, gồm 1.688 người hiện trong tình trạng nguy kịch hoặc nhiễm bệnh nặng.

Số liệu từ nghiên cứu được xuất bản trên Tạp chí Dịch tễ học Trung Quốc ngày 17-2 này cho thấy số ca nhiễm COVID-19 của các nhân viên y tế Trung Quốc cao gần gấp đôi so với số liệu của chính phủ.

Hồi 11-2, chính quyền Trung Quốc công bố số y - bác sĩ trên toàn quốc nhiễm COVID-19 là hơn 1.700 người, với 90% các trường hợp nhiễm bệnh ở tỉnh Hồ Bắc.

Nghiên cứu của CDC Trung Quốc nêu trên cũng cho thấy tỉ lệ tử vong ở tất cả các ca nhiễm bệnh là 2,3%. Tại tâm dịch Hồ Bắc, tỉ lệ tử vong là 2,9%, so với 0,4% của phần còn lại tại Trung Quốc. Đối với những bệnh nhân trên 80 tuổi, tỉ lệ tử vong cao hơn, lên 14,8%.

Trong giai đoạn đầu tháng 1, các bác sĩ và y tá ở thành phố Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc) có nguy cơ nhiễm virus corona cao nhất. Cụ thể trong vòng 10 ngày của tháng 1, có gần 40% số nhân viên y tế nhiễm bệnh dẫn tới tình trạng nghiêm trọng trước khi tỉ lệ này giảm xuống vào tháng 2.

VŨ NGUYÊN

------------------------------------
.
Dân Trí
Thứ Ba 18/02/2020 - 19:06
Dân trí -  Nhật Bản hôm nay thông báo có thêm 88 ca dương tính với virus corona (Covid-19) trên du thuyền Diamond Princess đang bị cách ly ngoài khơi, nâng tổng số người nhiễm trên tàu này lên con số 542.

*
RFI
Đăng ngày: 18/02/2020 - 13:37
Một phái đoàn của Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO) có mặt tại Bắc Kinh từ ngày 17/02/2020 để điều tra về dịch viêm phổi cấp do virus corona mới (Covid-19) gây ra. Nhưng dường như các chuyên gia này chỉ "điều tra từ xa".
Thay vì đến tâm dịch Hồ Bắc, các chuyên gia của WHO chỉ làm việc với các đồng nhiệm Trung Quốc ở Bắc Kinh, và đi đến các tỉnh Quảng Đông, Tứ Xuyên, gây thắc mắc về tính minh bạch của cuộc điều tra.

*
RFI
Đăng ngày: 18/02/2020 - 15:16
Ngay cả điệp viên 007 cũng sợ virus corona. Khán giả Trung Quốc lỡ hẹn với bộ phim mới nhất về James Bond. Buổi ra mắt No Time To Die và cuộc họp báo tại Trung Quốc dự trù vào tháng 4/2020 bị hủy. Không mảy may hy vọng trông thấy đoàn phim từ nhà sản xuất đến ca sĩ Billie Eilish hay cặp tài tử chính, Daniel Craig và Lashana Lynch, xuất hiện tại Hoa Lục hay Hồng Kông.
Giới hâm mộ James Bond tại Trung Quốc lại càng thất vọng hơn nữa vào lúc có nhiều tin đồn, No Time To Die là lần cuối cùng Daniel Craig nhập vai điệp viên 007. Đối với nhà sản xuất, việc phải hủy chương trình đến Trung Quốc là một tai họa, vì cho dù dịch bệnh có được kềm chế trước ngày bộ phim được công chiếu vào đầu tháng 4/2020 thì cũng đã quá trễ để khởi động chiến dịch quảng cáo. Vả lại về tâm lý, công chúng vẫn còn ngại lui tới những chỗ đông người, không chắc khán giả Trung Quốc háo hức đi xem James Bond.

--------------------------------------
.
BBC Tiếng Việt
18/02/2020

Virus corona: Người già và người bệnh có nguy cơ nhiễm bệnh, tử vong cao

Các quan chức y tế Trung Quốc vừa công bố những thông tin chi tiết đầu tiên về hơn 44.000 trường hợp nhiễm Covid-19, trong nghiên cứu lớn nhất được thực hiện kể từ khi bắt đầu bùng phát dịch virus corona cho tới nay.

Dữ liệu từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống Dịch bệnh Trung Quốc (Chinese Centre for Disease Control and Prevention - CCDC) cho thấy hơn 80% các vụ là bị nhẹ, và những trường hợp người đang đau yếu và người cao tuổi có nguy cơ bị ảnh hưởng nặng nhất.


Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng các nhân viên y tế đối diện rủi ro cao.
Giám đốc một bệnh viện tại thành phố Vũ Hán đã tử vong hôm thứ Ba.
Ông Lưu Chí Minh (Liu Zhiming), 51 tuổi, là giám đốc Bệnh viện Vũ Xương, một trong những bệnh viện hàng đầu trong trung tâm ổ dịch.
Ông là một trong những quan chức cao cấp nhất ngành y tế tử vong cho đến nay.
Hồ Bắc, với thủ phủ Vũ Hán, là tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề nhất nước.

CÁC TRƯỜNG HỢP NHIỄM VIRUS CORONA BÊN NGOÀI TRUNG QUỐC

Phúc trình của CCDC cho thấy tỷ lệ tử vong ở tỉnh này là 2,9%, so với mức 0,4% ở các vùng khác trên toàn quốc.
Các kết quả cho thấy mức tử vong trung bình do virus Covid-19 là 2,3%.


Các số liệu chính thức mới nhất của Trung Quốc được công bố hôm thứ Ba cho thấy số các ca tử vong là 1.868, và có tổng số 72.436 trường hợp nhiễm bệnh.

Cho đến nay, đã có hơn 12.000 người bình phục, giới chức Trung Quốc nói.

Nghiên cứu mới cho thấy 80,9% các trường hợp nhiễm bệnh được xếp vào nhóm bệnh nhẹ, 13,8% nghiêm trọng, và chỉ 4,7% là nguy kịch.
Tỷ lệ tử vong nhìn chung vẫn ở mức thấp, nhưng tăng cao đối với nhóm những người trên 80 tuổi.
Xét theo giới tính thì nam giới có mức tử vong là 2,8%, cao hơn so với phụ nữ (1,7%).
Nghiên cứu cũng xác định những loại bệnh có sẵn có thể khiến bệnh nhân gặp nhiều rủi ro hơn. Trong số này, bệnh tim mạch chiếm vị trí đầu tiên, tiếp đến là các bệnh tiểu đường, hô hấp mãn tính và cao huyết áp.

Về nguy cơ đối với các nhân viên y tế, bản phúc trình nói tổng số có 3.019 người bị lây nhiễm, 1.716 "trường hợp được xác nhận". Năm người đã tử vong tính đến 11/2/2020, là ngày cuối cùng các dữ liệu được đưa vào chương trình nghiên cứu này.

Hôm 13/2, Trung Quốc mở rộng định nghĩa về cách thức chẩn đoán, để bao gồm cả "các trường hợp được chẩn đoán mắc bệnh mãn tính" mà trước đó được tính riêng thành các "trường hợp được xác nhận".

*
Phân tích của James Gallagher, phóng viên y tế, khoa học của BBC

Cho đến nay, đây là nghiên cứu được tiến hành chi tiết nhất về đợt bùng phát virus corona ở trong phạm vi Trung Quốc. Nó cho chúng ta biết những phân tích sâu đáng tin cậy về những gì đang xảy ra, nhưng bức tranh toàn cảnh còn lâu nữa mới đạt mức hoàn thiện.

Việc nghiên cứu mới chỉ thực hiện trên những trường hợp đã biết, và các khoa học gia thì ước tính là lượng người nhiễm bệnh có thể cao hơn con số đã chính thức được biết tới 10 lần. Điều đó có nghĩa là nhìn chung tỷ lệ tử vong có thể thấp hơn so với số liệu nêu trong nghiên cứu này.

Bản phúc trình cũng nói rằng vụ bùng phát đã lên tới đỉnh vào cuối tháng Giêng, nhưng hiện còn quá sớm để khẳng định điều này.

Kết quả phân tích nêu rõ rằng đây là loại virus "lây nhiễm mạnh", có thể lan ra "cực kỳ nhanh chóng" ngay cả khi Trung Quốc đã "ứng phó cực nhanh".

Đây là lời cảnh báo cho toàn bộ thế giới.

*
Nhìn tới tương lai, nghiên cứu này nói rằng đợt dịch bệnh đã lên tới đỉnh điểm vào khoảng 23-26/1 và giảm dần tính đến 11/2.

Nghiên cứu nói rằng xu hướng đi xuống này có thể là bởi có "sự cách ly hoàn toàn các thành phố, việc truyền thông rộng rãi các thông tin quan trọng (như khuyến khích người dân rửa tay, đeo mặt nạ, tìm trợ giúp) với tần suất cao ở nhiều kênh khác nhau, và việc huy động các nhóm phản ứng nhanh tới trợ giúp".

Tuy nhiên, các tác giả nghiên cứu cũng cảnh báo rằng với việc nhiều người đang trở về sau kỳ nghỉ dài, Trung Quốc "cần sẵn sàng trước khả năng đại dịch bùng phát trở lại".





No comments: