Wednesday, February 19, 2020

THÔNG ĐIỆP LIÊN BANG CỦA TRUMP LÀ MỘT DIỄN VĂN HOÀN TOÀN HƯ CẤU, ĐƯỢC BIÊN TẬP CHO TRUYỀN HÌNH (Katherine Nguyen)





Nếu tôi phải mặc định nước Mỹ đang ở đâu trong năm 2020, tôi sẽ dùng bài diễn văn Thông Điệp Liên Bang hằng năm của tổng thống đọc trước Quốc Hội là tầm nhìn của chính phủ về hiện trạng của đất nước.

Tôi sẽ không bàn về những mảng thống kê kinh tế của Trump mà các kinh tế gia đã phân tích và vạch trần những điều không đúng sự thật trong bài diễn văn. Nhưng chiêm nghiệm sẽ nhận thức bài diễn văn đã hình thành rõ nét chính xác đến ớn lạnh của đế chế Trump.

Một bài diễn văn toàn hư cấu, được biên tập cho truyền hình.

Trump bắt đầu bài diễn văn tuyên truyền bằng những khoe khoang thành công của mình, với toàn những điều láo phét, phải nói là những láo phét ngoài sức tưởng tượng. Ví dụ như nói về việc Trump đã đưa nền kinh tế lên như thế nào sau khi phải tiếp nhận một nền kinh tế tồi tệ từ tổng thống Obama. Trong khi đó, sự thật không ai có thể chối cãi là, Trump đã thừa hưởng một nền kinh tế trên đà vươn lên kỷ lục từ tổng thống Obama, và nó đã đang bắt đầu chậm lại đáng lo ngại dưới thời Trump.

Rồi Trump lại tuyên dương những nhà Lập pháp của đảng Cộng Hòa, đã kiên quyết như thế nào để bảo vệ bảo hiểm sức khỏe và cho những người có tiền bệnh. Ngược lại, ngay lúc này, chính Trump và các nhà Lập pháp Cộng Hòa đang đâm đơn kiện tại tòa án phá bỏ, hủy diệt bảo hiểm sức khỏe cho hàng triệu người dân Hoa Kỳ.

Cũng trong cái khuôn mẫu đặt sẵn của bài diễn văn tuyên truyền, Trump hứa hẹn công khai ban thưởng cho những nhóm cử tri Cộng Hòa nếu giúp Trump được tái đắc cử. Đối với những nhà lãnh đạo tôn giáo, Trump hứa hẹn đạo luật cấm phá thai và sẽ dùng tiền thuế chi tiêu cho hoạt động tín ngưỡng Thiên Chúa Giáo . Đối với những người dân da đen, Trump muốn họ tin rằng, họ phải vinh danh Trump về công ăn việc làm, về giáo dục, và nhiều điều nữa mà chỉ Trump đã làm cho họ.

Với những người lao động, Trump lếu láo thuế nhập khẩu (mà chính chúng ta là người gánh chịu) đã mang trở lại đất nước này hằng ngàn công ăn việc làm. Với phụ nữ, Trump ba hoa đã giúp họ có quyền được tạm nghỉ ở nhà để chăm sóc con cái khi cần thiết (nhưng sự thật chuyện này có lâu rồi).

Với tất cả công dân Hoa Kỳ, Trump hứa bảo vệ bảo hiểm sức khỏe, tiền an sinh xã hội, và bảo hiểm cho người già. Đúng là một thực đơn hòan thiện cho mọi cử tri, bởi thế từng người một phải ủng hộ Trump tái đắc cử. Hầu hết những điều Trump nói đều chỉ những gian dối trắng trợn của 1 cái bánh vẽ.

Bài diễn văn là những lời lẽ dối trá được viết thật kỹ lưỡng để thuyết phục người nghe, mà trong đó Trump đóng vai người hùng đầy quyền lực. Thành thật mà nói những bài diễn văn loại này thường hơi bị nhàm chán. Mục đích chính của chúng là bản báo cáo cho công dân biết những gì đã đổi thay trong 12 tháng vừa qua. Thường thì các sử gia rất yêu chuộng chúng bởi trong đó từng bộ sẽ báo cáo về phần việc đã làm của họ, bởi thế nhửng bài diễn văn này thực sự cho các sử gia thấy được những tóm lược quý giá về tình hình tài chính, đối ngoại, vân vân...

Nhưng Trump đã dùng bài diễn văn này như một bài tuyên truyền tìm phiếu. Trump bô loa Hoa Kỳ đang trên bờ vực thẳm, trước khi Trump xuất hiện cứu vớt. Bài diễn văn được viết dựa trên những chuyện cổ tích Hoa Kỳ, một anh cao bồi đã một mình cứu nhiều ngôi làng khỏi bị tàn phá.

Trump không dừng lại ở những huyền thoại, mà còn từ một người điều khiển truyền hình đã biến thành một lãnh tụ chuyên quyền, chuyên chế.

Trong bài diễn văn tuyên truyền, Trump tạo ra tình huống mình là tổng thống vĩ đại có thể đưa những kẻ khó nạn đến vinh quang. Trump đã vinh quang thăng tướng cho một cựu chiến binh da đen, tặng học bổng cho một đứa trẻ trước đó đã xin không được. Trump còn cho vợ trao tặng huân chương Hoà Bình cao quý nhất cho Rush Limbaugh diễn trò ngỡ ngàng và xúc động, mặc dù trước đó trong nhiều buổi phỏng vấn, Limbaugh đã cho biết việc này sẽ xảy ra.

Trump đã giúp đoàn tụ gia đình một quân nhân. Những hoạt cảnh vừa được liệt kê trên đã biến Trump trở thành kẻ khai sáng cho cuộc đời của những cá nhân này, để thuyết phục người xem cảm nhận. Truyền hình thực tiễn: xảo trá, dàn dựng, và hiệu nghiệm là đây.
Hơn thế nữa, bài diễn văn được viết để chứng tỏ được quyền lực của Trump, và theo như Michael Socolow, học giả về nghệ thuật giao tế đã vạch ra trên Twitter:

Những trò ảo thuật Trump đang làm chẳng khác gì tấm gương phản chiếu những gì Hitler đã từng làm, bởi những thay đổi tốt đẹp cho những cá nhân trong bài diễn văn tuyên truyền cốt yếu chứng minh Trump và Hitler là người hùng quyền lực tối cao có phép màu để thay đổi số phận mọi người.

Và rồi là những cuộc tấn công lên những "kẻ khác" bị cho là không thuộc về đất mẹ Hoa Kỳ thì chính Trump đang tuyên truyền là những tên tôi phạm cực kỳ nguy hiểm cho xã hội. Mặc dù những nghiên cứu cho thấy rằng xác xuất di dân phạm tội ít hơn những công dân được sinh ra ở Hoa Kỳ rất nhiều.

Trump cũng đã cho chúng ta thấy rõ dưới mắt Trump, những ai mới thực sự thuộc về đất nước Hoa Kỳ này. Trump đã trao huân chương Tự Do vinh dự cao nhất cho Rush Limbaugh, kẻ luôn công khai tấn công phụ nữ, dân da màu, và những người có chiều hướng phục vụ xã hội.

Thay vì là một bài diễn văn trình bày những gì đả xảy ra trong năm vừa qua, và cái nhìn trước cho những hoạch định của năm sắp tới, bài diễn văn năm 2020 trước quốc hội của Trump gần giống như một bài giảng của Tôn Giáo, với những người tốt tuyệt đối đang sắp hàng để chống lại những ai không ủng hộ Trump buộc tội "kẻ khác" xấu xa như bọn quỷ dữ. Và Trump- lãnh tụ của những người tuyệt đối tốt - đã hoàn toàn làm những điều tốt 1 cách hoàn hảo. Trump sẽ là người duy nhất có thể vực những kẻ khốn khó nhưng phải 1 lòng ủng hộ Trump. Chắc chắn những kẻ u mê đều tin vào những gì Trump vẽ vời.

Dĩ nhiên, đấy chỉ là chuyện hoàn toàn giả tưởng. Nhưng nó lại là tuyên truyền nhồi não hiệu nghiệm. Trump lập đi, lập lại bằng những vẽ vời trái ngược lại tất cả những gì đảng Cộng Hoà không đạt được, chỉ với mục đích thu hút cử tri đang muốn nghe những tuyên truyền gian dối thuận tai ấy. Đó là vì mặc dù Trump biết người dân Hoa Kỳ muốn những gì khác biệt với những cái mà Trump mang đến cho họ, thay vì thay đổi chính sách để việc làm đạt kết quả tốt hơn, Trump đơn giản chọn cách Nói Dối.

Thế nào đi nữa, những nhà Lập pháp thuộc đảng Cộng Hòa, dù biết rõ những gì họ nghe hoàn toàn xa vời thực tế, vẫn tiếp tục nhảy dựng lên để cổ võ Trump. Sự thuần phục của đảng Cộng Hòa trước oai thế của Trump còn đáng sợ hơn cả những gì Trump đang làm. Đảng Cộng Hòa không còn nữa mà thay vào đó là đảng của Trump.

Trump chuyên quyền sẽ chỉ làm điều có lợi cho Trump.

Những nhà lập pháp thuộc đảng Dân Chủ đã cố gắng chứng minh rằng dù họ không đồng ý, họ cũng vẫn sẽ tiếp tục tôn trọng nghị trường của Hạ viện.

Các nhà Lập pháp nữ đã mặc đồ trắng để tuyên dương mừng sinh nhật 100 năm "quyền được bầu của phụ nữ", đã đồng thanh hô “HR 3!”-- đạo luật đã được thông qua để vinh danh cố dân biểu Elijah Cummings trong việc giảm giá thuốc tây ở Hạ viện. Đạo luật giờ vẫn chìm sâu trong núi đạo luật chủ tịch Thượng viện Mitch McConnell thuộc đảng Cộng Hòa không cho thông qua.

Nhưng sau khi Trump hoàn tất diễn văn tuyên truyền , chủ tịch Hạ Viện Nancy Pelosi thuộc đảng Dân Chủ đã xé nàt bản sao diễn văn của Trump, trước các ống kính truyền thông, thay lời muốn nói của bà:

"Trump xiên xé sự thật trong bài Diễn Văn Liên Bang, xé nát Hiến Pháp với những hành vi của ông ta. Tôi xé toạc trạng thái tâm trí tầm nhìn của Trump là điều cần thiết thu hút sự chú ý của công dân Hoa Kỳ rằng nó không đúng sự thật "

Truyền thông khắp nước như bốc lửa từ những hình ảnh, những đoạn clips này được tung ra, điều buộc chúng ta phải nghĩ rằng đó là hành động có chủ đích của Nancy Pelosi. Hành động đã đẩy mất tất cả những láo toét như sấm sét của Trump, cũng như đã vô hiệu hoá toàn bộ bài diễn văn tuyên truyền, làm chủ được tình hình.

Sau bài diễn văn tuyên truyền của Trump, và cú xé ngoạn mục của bà Pelosi, thống đốc Gretchen Whitmer, đã đọc lời đáp trả của đảng Dân Chủ, trong khi dân biểu Veronica Escobar cũng đáp trả lại bài diễn văn ấy bằng tiếng Mễ. Cả hai bài đáp trả này tập trung vào những chính sách của đảng Dân Chủ trong việc làm sao để đất nước Hoa Kỳ tốt hơn. Bài đáp trả của Whitmer, rất rõ ràng và trầm tĩnh, đã chỉ dựa trên những sự thật có kiểm chứng, và không kịch tính về tương lai của người Hoa Kỳ tương phản với bài diễn văn tuyên truyền của Trumo

Câu chuyện chính của Hoa Kỳ là Trump đang đánh vật cùng trận chiến sống còn với sự nghiệp chính trị của mình, và để giành thắng lợi trong cuộc bầu cử sắp tới, Trump đang rao bán những câu chuyện bịa đặt hoang tưởng, mà trong đó Trump là một anh hùng có toàn quyền quyết định để giúp chúng ta có một cuộc sống tốt đẹp hơn. Cách tuyên truyền này của Trump nguy hiểm như cách tuyên truyền của những tên độc tài...và các nhà lãnh đạo của đảng Cộng Hoà đang cùng Trump rao bán nó..

Nhưng thành phần sáng suốt của đất nước này, những người như chúng ta sẽ không dễ bị lừa như thế. Và trong cái thùng rác ở Hạ viện, có một bài diễn văn đã bị xé nát chứng tỏ được điều này.

-Facebook Heather Cox Richardson
HoaiBac Pham thông dịch

-------------------
Feb 10, 2020





No comments: