Thursday, February 20, 2020

THẬN TRỌNG! ĐẾN KHI NÀO? (NB Trần Quang Vũ)





Việt Nam có 16/16 người dương tính với Covid 19 đã khỏi bệnh và chưa xuất hiện thêm bệnh nhân mới. Phấn khích, đúng thôi. Nhưng tự tin là đã và sẽ khống chế được dịch? Chưa!

Đã xuất hiện sự lơ là chưa? Rồi! Tôi cho rằng, rất cần sự thận trọng. Vì:

1.
Thế giới vẫn chưa nắm được đầu con virus Covid-19. Những thông tin vẫn đang khác nhau: Thời gian ủ bệnh 14 ngày và có thể nhiều hơn; Cơ chế truyền bệnh chỉ qua đường hô hấp và giọt bắn hay còn đường khác; Thời gian ủ bệnh có lây truyền hay không lây truyền; Nhà khoa học Hongkong cho rằng chuột có thể cũng là vật trung gian truyền bệnh; Các nhà y học Canada phát hiện hai bệnh nhân ở nước này khỏi bệnh, về cuộc sống bình thường nhưng vẫn có virus trong người… Đặc biệt, khoảng 2.000 nhân viên y tế bị lây nhiễm, trong đó có cả Giams đốc bệnh viện Vũ Hán tử vong. Tức là chưa có một phương pháp phòng vệ thực sự đáng tin.

2. Dịch đang có xu hướng lan rộng. Ở TQ thì cả 31 tỉnh có bệnh nhân, nhiều thành phố bị cách ly. Thế giới thì châu Phi, thời tiết nóng vẫn có bệnh nhân bị lây nhiễm.

3.
TQ, Mỹ, Nga chưa khẳng định với tư cách nhà nước nhưng đều có ý kiến của những người có uy tín: Covid-19 là sản phẩm của phòng thí nghiệm. Có những ý kiến, nó thông minh, luôn biến đổi và không tiêu diệt được. Vậy, Covid-19 chỉ có một hay cả thảy bao nhiêu chủng? Tại sao cũng là virus ấy, nhưng độc tính có vẻ khác nhau? Nó có phải là sự hớ hênh trong quá trình phát triển vũ khí sinh học… Vẫn là những câu hỏi còn bỏ ngỏ.

4.
Sự hợp tác của loài người chống Covid-19 vẫn mỏng manh: Các chuyên gia của WHO chưa được đến Vũ Hán; Các chuyên gia của Mỹ không được chào đón vào TQ.

5.
Nhiều nghìn người đã khỏi viêm phổi bằng những phác đồ chữa bệnh cơ hội, bội nhiễm chứ chưa có phác đồ trực diện tiêu diệt Covid-19. Tức là, chủ yếu là khả năng đề kháng của bệnh nhân. Thế giới chưa có vaccine và chưa có thuốc chữa Covid-19.

6.
Riêng VN thì công dân quốc gia có dịch, từ vùng dịch đến rất nhiều. Giao lưu công dân biên giới vẫn đang xảy ra và khó kiểm soát. Khi nào có thể yên tâm?
– Khi thế giới khống chế được sự lây lan.
– Khi loài người có vaccine, có thuốc chữa.
– VN loại bỏ được các yếu tố truyền bệnh sau khi khẳng định hết yếu tố nội địa mang mầm bệnh.






No comments: