Friday, February 21, 2020

DỊCH COVID-19 TRÊN THẾ GIỚI ĐẾN NGÀY 22/02/2020 : 75.899 NGƯỜI NHIỄM, 2235 NGƯỜI CHẾT (TỔNG HỢP)




NỘI DUNG :

Hiền Anh, Tiểu Tuệ
.
Tuổi Trẻ Online
.
Thanh Niên Online
.
Thanh Niên Online
.
=============================================

DỊCH COVID-19 TRÊN THẾ GIỚI ĐẾN NGÀY 22/02/2020 : 75.899 NGƯỜI NHIỄM, 2235 NGƯỜI CHẾT  (TỔNG HỢP)


BẤM ĐƯỜNG LINK ĐỂ XEM SỐ THỐNG KÊ MỚI NHẤT

                                        **************

Hiền Anh, Tiểu Tuệ
22/02/20 08:09

Hàn Quốc, Iran, và nay thêm cả Italy đã trở thành điểm nóng mới của thế giới trước vụ dịch 2019-nCoV, hay Covid-19 Vũ Hán...

Cập nhật lúc 10:35
Đến cuối ngày hôm qua, số ca nhiễm Covid-19 ngoài Đại Lục đã là hơn 1300 người, Iran và Italy cũng đã có thêm người thiệt mạng do virus.


Số ca mắc
Số ca tử vong
Đại Lục
75.899
2235
Diamond Princess
634
2
Các khu vực châu Á khác
610
13
Châu Âu
63
2
Châu Úc
19
-
Châu Mỹ
44
-
Châu Phi
1
-
Tổng
77.270
2252

Việt Nam

Quảng Ninh—UBND tỉnh đã đưa ra quy trình đón khách du lịch tàu biển gắn liền với phòng chống dịch Covid-19, đồng ý cho tàu quốc tế từ vùng dịch cập cảng, nhưng thủy thủ đoàn và hành khách "tuyệt đối không cho lên bờ".
Riêng đối với tàu đi qua các cảng Trung Quốc, kể cả Ma Cao và Hồng Kông, sẽ áp dụng hình thức khai báo và kiểm tra y tế trước khi cập cảng. Tàu đến từ các vùng khác phải báo về Quảng Ninh trước ít nhất là 10 ngày.

Thế giới

·         Iran, Hàn Quốc, nay thêm Italy trở thành điểm nóng

Số ca nhiễm virus tại Ý tăng 4 lần do thêm các nhóm nhiễm Covid-19
Phía bắc Italy đã xuất hiện những “cụm nhiễm” virus Corona mới. Điều này đã khiến số ca nhiễm tại đây tăng hơn 4 lần và giới chức đã phải ra lệnh đóng cửa các trường học, nhà hàng, cũng như các cơ sở kinh doanh.
Nhiều người trong số 14 ca nhiễm mới ở Ý là những ca lây nhiễm thứ phát đầu tiên, nâng tổng số ca mắc trên cả nước lên 17 người. Tình trạng này xảy ra xung quanh thành phố Codogno, thuộc quận Lodi, tỉnh Lombardy - giám đốc Sở Y tế Lombardy Giulio Gallera cho hay.
Theo quan chức y tế cho biết, ca đầu tiên là một công dân Italy 38 tuổi. Ngày 21/01, anh đã gặp một người từ Trung Quốc trở về nước mà không có bất cứ biểu hiện nào là mang bệnh. Người này hiện đang cách ly và đã có kháng thể cho virus.
Còn nam giới 38 tuổi kể trên hiện đã nhập viện trong tình trạng nguy kịch. Vợ và một người bạn của anh ta đã xét nghiệm dương tính với Covid-19. Kết quả tương tự cũng xuất hiện ở 3 bệnh nhân cũng như 5 y tá và bác sĩ khác tại Bệnh viện Codogno (Lodi, Lombardy, Italia) - nơi mà anh đến vào ngày 18/02 do xuất hiện triệu chứng cúm.
3 người còn lại là khách quen của một quán cafe tại Lombardy. Họ có kết quả xét nghiệm vào thứ Sáu (21/02) giống với 8 người còn lại ở Bệnh viện Codogno, ông Gallera nói.
Bộ trưởng Bộ Y tế Roberto Speranza cho biết họ đang gặp phải một “cụm nhiễm” đã xuất hiện tương tự ở Pháp và Đức; và ông vẫn bảo vệ các biện pháp phòng ngừa mà Italy đưa trước đây, nhấn mạnh đây là quốc gia Âu châu duy nhất cấm mọi chuyến bay đến và đi Đại Lục, Hồng Kông, Ma Cao, và Đài Loan.
“Chúng tôi có những biện pháp tốt nhất tại Âu châu” - ông nói.
Để phản ứng lại trước nhóm lây mới nổi, thị trưởng Codogno đã ra lệnh cho các trường học, tòa nhà công cộng, nhà hàng, và các tiệm cafe phải đóng cửa. Bộ Y tế Italy cũng yêu cầu bất kỳ ai có tiếp xúc trực tiếp với 3 bệnh nhân nhiễm Covid-19 đầu tiên phải được cách ly 14 ngày.
Khoảng 150, tính cả nhân viên y tế đã cách ly để xét nghiệm và đợi kết quả. Bộ Y tế nước này cũng cảnh báo cư dân tại các khu vực nên ở nhà.
Quan chức tại thành phố Casalpusterlengo cũng đã ra lệnh đóng cửa trường học quá thứ Ba. Tại một thành phố khác, nơi có 2 vợ chồng nhiễm Covid-18 trước đó - Castiglione d’Adda nói rằng: các thư viện, ‘các tổ chức công, phòng tập gyms’, và cả kho chứa rác sẽ bị đóng cửa, theo lời cảnh báo sức khỏe của nước này.
“Ở một số nơi khác trên Thế giới, và cả ngoài Trung Quốc, cho rằng các hệ thống (tự cách ly) đang được chứng minh là để ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh.” - Ông Attilio nói.

WHO: Cơ hội đang ngày càng thu hẹp
Cửa sổ cơ hội để khư trú Covid-19 đang “thu hẹp”, theo lời tổng giám đốc WHO ông Tedros nói hôm thứ Sáu (21/02).
Ông cho biết hiện đã có 1152 ca nhiễm Covid-19 trên 26 quốc gia ngoài Đại Lục, đồng thời nhắc đến tình trạng nổi cộm tại Hàn Quốc với hơn 200 ca nhiễm mới, và tại Iran, với số ca tử vong tăng nhanh.
Tại các quốc gia khác, nhiều ca nhiễm bệnh không liên quan đến tâm dịch Vũ Hán, hay các khu vực khác tại Trung Quốc, điều này “rất đáng lo ngại” - ông Tedros nói về ca nhiễm Covid-19 tại Li-băng có kết nối với các ca nhiễm tại Iran.
“Những dấu vết này thực sự rất liên quan. Hãy coi chúng như những dấu vết hoặc xu hướng”, ông Tedros trả lời các phóng viên. “Những gì tôi tin là, cửa sổ cơ hội vẫn còn đó. Nhưng cửa sổ cơ hội của chúng ta đang thu hẹp. Đó là lý do tại sao chúng tôi kêu gọi những hành động từ cộng đồng quốc tế”.

Hàn Quốc thông báo số nhiễm tăng nhanh lên 204 ca
Giới chức y tế Hàn Quốc đã xác nhận 100 ca nhiễm mới trong ngày 21/01, nâng tổng số ca nhiễm lên hơn 200 người, khiến đất nước này trở thành vùng lãnh thổ có số ca nhiễm Covid-19 cao nhất ngoài Đại Lục, bên cạnh tàu du lịch Diamond Princess đậu ngoài khơi Nhật Bản.
Thứ Tư (19/02), Hàn Quốc xác nhận thêm 20 ca nhiễm mới; thứ Năm xác nhận thêm 53 ca; sáng thứ Sáu xác nhận tiếp 52 ca; sau đó cho đến nay là 48 ca nhiễm mới.
85 người trong số 100 ca tính đến thời điểm này có liên quan đến đền thờ Shincheonji tại thành phố phía Đông Nam Daegu. Hiện nay, Daegu đã có 153 ca nhiễm Covid-19, và 128/204 ca nhiễm tại Hàn Quốc là có liên quan đến điện thờ ở thành phố này.

Iran báo cáo thêm 2 bệnh nhân Covid-19 tử vong
Hai ca tử vong mới đây xảy ra tại Qom, nâng số ca tử vong tại tỉnh này lên 4 người chỉ sau 2 ngày.
Hiện Iran có 11 ca nhiễm Covid-19, 7 ca tại Qom và 4 ca tại Tehran, ông Kianush Jahanpur, phát ngôn viên của Bộ Y tế Iran cho hay.
Quan chức y tế Iran cũng đã ra lệnh cấm tập trung tại các khu vực tôn giáo tại Qom vào thứ Năm (19/02).
“Hầu hết các ca nhiễm là cư dân tại Qom hoặc mới trở lại Qom trong những ngày, những tuần gần đây” - ông Jahanpur nói.

Iraq đóng cửa biên giới với Iran vì lo ngại bệnh dịch lây lan
Chính quyền Iraq tuyên bố họ sẽ không cho phép người Iran được nhập cảnh qua đường bộ trong vòng ít nhất 3 ngày sau khi 5 người Iran được chẩn đoán nhiễm virus Corona Vũ Hán, Hai người trong số đó đã qua đời.
Hải quan biên giới Iraq tuyên bố sẽ đóng cửa biên giới vào ngày thứ Năm. Người Iraq được miễn trừ lệnh cấm biên, nhưng họ vẫn phải tự cách ly 14 ngày khi trở lại.

Người phụ nữ trở về Canada từ Iran xét nghiệm dương tính với virus
Một phụ nữ vừa trở về từ Iran đã xét nghiệm dương tính với Covid-19 ở British Columbia, nâng tổng số ca mắc bệnh ở Canada lên 9 người.
Kết quả xét nghiệm này đã được kiểm tra lại một lần nữa bởi Phòng thí nghiệm Vi sinh Quốc gia, theo Bộ Y tế British Columbia thông báo.
Người phụ nữ 30 tuổi hiện đang được cách ly tại nhà. Bộ cho biết đã xác nhận được những người tiếp xúc với cô và sẽ gửi thông báo đến cho các nhân viên y tế cộng đồng.
Cùng với 9 ca nhiễm lây nhiễm tại Canada, còn có thêm 47 hành khách Canada trên tàu Diamond Princess ở Nhật Bản, cũng xét nghiệm dương tính với virus.
Những người này sẽ ở lại Nhật Bản để theo dõi tiếp, trong khi 209 hành khách xét nghiệm âm tính sẽ có thể trở về Canada, tại đây họ sẽ tiếp tục được cách ly thêm 14 ngày.

Hai ca bệnh mới ở Nhật Bản là học sinh tiểu học
Theo Đài NHK đưa tin, hai em học sinh tiểu học có trong số 8 ca nhiễm mới virus Corona Vũ Hán được Nhật bản thông báo ngày hôm nay. Đó là hai em trai ở thị Trấn Nakafurano, quận Hokkaido phía Bắc Nhật Bản.
Một phụ nữ khoảng 40 tuổi đang làm việc ở một khu vực cách ly của sân bay New Chitose tại thành phố Chitose, quận Hokkaido, cũng là một ca nhiễm mới trong ngày thứ Sáu.
Nhật Bản có 97 ca nhiễm virus, một số người trong đó thuộc nhóm 634 ca bệnh trên tàu Diamond Princess.
Đến thời điểm này, 3 người cao tuổi Nhật Bản đã chết vì "nCoV 2019".

Hiền Anh, Tiểu Tuệ

--------------------------------------------
.
Tuổi Trẻ Online
22/02/2020 00:00 GMT+7

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) kêu gọi các quốc gia cần hành động nhanh chóng vì cánh cửa cơ hội để ngăn dịch bệnh COVID-19 lây lan rộng hơn đang dần khép lại.


Ngày 21-2, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO), ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, nói rằng cánh cửa cơ hội để ngăn dịch COVID-19 lây lan rộng hơn ra phạm vi quốc tế đang dần khép lại, do đó các nước phải hành động nhanh để kiểm soát dịch bệnh này, theo Hãng tin Reuters.

"Cánh cửa cơ hội đang thu hẹp lại, do đó chúng ta cần hành động nhanh chóng trước khi cánh cửa này đóng hoàn toàn" - ông Tedros kêu gọi.

Tuyên bố trên được tổng giám đốc WHO đưa ra khi ông được hỏi liệu COVID-19 có phải đang ở "điểm bùng phát" hay không, sau khi nhiều ca nhiễm và tử vong mới được ghi nhận ở Iran và Lebanon. Dù tin rằng COVID-19 có thể được ngăn chặn, nhưng ông vẫn phát cảnh báo về cơ hội kiềm chế dịch bệnh này.

"Nó có thể chuyển biến theo bất kỳ hướng nào. Nếu chúng ta làm tốt, chúng ta có thể ngăn chặn bất kỳ cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nào xảy ra. Nhưng nếu chúng ta lãng phí cơ hội, thì chúng ta sẽ gặp vấn đề nghiêm trọng" - ông Tedros giải thích.

Theo cập nhật của báo South China Morning Post lúc 23h30 ngày 21-2, trên thế giới đã có 2.250 ca tử vong (gồm 2.236 ca ở Trung Quốc đại lục, 3 ở Nhật Bản, 2 ở Hàn Quốc, 2 ở Hong Kong, 1 ở Đài Loan, 4 ở Iran, 1 ở Pháp, 1 ở Philippines). Trong khi đó, số ca nhiễm là 76.794 ca.

-----------------------------------------
.
Thanh Niên Online
08:12 - 22/02/2020

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo cơ hội để ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19 do virus Corona chủng mới (nCoV) gây ra trên thế giới đang giảm dần và kêu gọi các nước cảnh giác.

Phát biểu tại Geneva (Thụy Sĩ) ngày 21.2, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus kêu gọi chính quyền các nước cần tiếp tục cảnh giác trong bối cảnh dịch COVID-19 do virus Corona chủng mới (nCoV) có dấu hiệu lây lan trong cộng đồng ở nhiều nơi.

Theo Reuters, Iran vừa xác nhận có thêm 2 ca tử vong vì nCoV, nâng tổng số ca tử vong tại nước này lên thành 4 người ngoài 14 người khác được xác nhận dương tính với nCoV.

Giới chức Li Băng cũng vừa thông báo trường hợp nhiễm nCoV đầu tiên đó là một người phụ nữ trở về nước ngày 20.2 từ nơi bùng phát dịch ở tỉnh Qom (Iran).

“Chúng tôi nhận thấy các ca nhiễm nCoV ở những nơi khác trên thế giới, tuy số lượng rất ít nhưng điều đáng lo ngại là những ca này không hề liên quan gì đến Vũ Hán hay Trung Quốc”, ông Tedros cho biết.

Theo Tổng giám đốc WHO, cánh cửa cơ hội để kiểm soát dịch COVID-19 đang dần khép lại và mọi diễn biến đều có thể xảy ra. “Nếu làm tốt, chúng ta có thể tránh được cuộc khủng hoảng nhưng nếu phung phí cơ hội, chúng ta sẽ gặp vấn đề nghiêm trọng”, ông Tedros nói.

Tính đến nay, dịch COVID-19 do nCoV đã làm hơn 2.200 người thiệt mạng và đã lan ra khoảng 26 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Cũng trong cuộc họp báo, ông Tedros cho biết nhóm chuyên gia y tế của WHO sẽ đến tâm dịch Vũ Hán ngày 22.2 để đánh giá tình hình dịch COVID-19. Trước đó, nhóm 12 chuyên gia này đã đến các tỉnh Tứ Xuyên, Quảng Đông và thủ đô Bắc Kinh để tìm hiểu thông tin về nCoV và trao đổi với các chuyên gia sở tại.

[VIDEO] Cụ bà "siêu lây lan" Hàn Quốc lây virus corona cho hơn 80 người khác

***
TIN LIÊN QUAN

-----------------------------------------------
.
Thanh Niên Online
21:57 - 20/02/2020

Viện Virus học Vũ Hán ngày 19.2 cho biết thanh danh của đơn vị này bị hủy hoại vì tin đồn lẫn thuyết âm mưu cho rằng virus Corona chủng mới (nCoV) là do con người tạo ra và xuất phát từ phòng thí nghiệm của viện này.

“Những tin đồn đã làm tổn thương nặng nề cho các nhà nghiên cứu của chúng tôi và làm gián đoạn nghiêm trọng hoạt động nghiên cứu khẩn cấp”, South China Morning Post ngày 20.2 dẫn thông báo ngày 19.2 của Viện Virus học Vũ Hán (WIV) vốn trực thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc.

[VIDEO] Viện Virus học Vũ Hán "tổn hại thanh danh" vì tin đồn vô căn cứ

“Có nhiều tin đồn lan truyền trên mạng internet bao gồm: chủng nCoV là do con người tạo ra và đã bị rò rỉ từ Phòng thí nghiệm An toàn Sinh học Quốc gia Vũ Hán của WIV; quân đội bắt giữ một nhà nghiên cứu WIV; một nhà nghiên cứu và giám đốc của WIV tử vong vì nCoV bị rò rỉ; một nghiên cứu của WIV về mầm bệnh di động”, theo thông báo.
Viện này vận hành Phòng thí nghiệm An toàn Sinh học Quốc gia Vũ Hán vốn là siêu phòng thí nghiệm an toàn sinh học cấp độ 4, chuyên nghiên cứu các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.

Phòng thí nghiệm lần đầu tiên đã nhận mẫu nCoV vào ngày 30.12.2019, thời điểm bùng phát dịch COVID-19 tại Vũ Hán, và đã nhanh chóng hoàn tất “giải trình tự bộ gen” của virus hôm 2.1 rồi nộp cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 11.1.

“Mẫu nCoV đã được đưa vào kho lưu trữ quốc gia ngày 9.1, đến 26.1 viện đã phân tích 4.000 mẫu để giúp chẩn đoán cho bệnh nhân. Nhìn lại công việc trong tháng qua, chúng tôi không có gì phải xấu hổ hay hối tiếc”, tập thể WIV lưu ý.

Phát hiện chủng virus Corona khác giống nCoV trong dơi

Những tin đồn còn nhằm vào nhà virus học hàng đầu của viện, cô Shi Zhengli.

[VIDEO] Trung Quốc nói nghị sị Mỹ "gây hoảng loạn" với tin đồn virus corona thoát ra từ phòng thí nghiệm

Trong một chuyến thám hiểm hang động ở tỉnh Vân Nam, chuyên gia Shi đã phát hiện ra một chủng virus Corona chết người khác, bắt nguồn từ loài dơi. Chủng virus Corona do cô Shi phát hiện giống 96% so với nCoV.

Dữ liệu về virus có nguồn gốc từ dơi đã giúp cung cấp bằng chứng cho giả thuyết nCoV có liên quan đến dơi. Chuyên gia Shi và WIV trước đó đã phủ nhận các cáo buộc cho rằng viện này có liên quan đến dịch bệnh. Tuy nhiên, tin đồn và thuyết âm mưu vẫn tiếp tục nổi lên.

Tính đến nay, dịch COVID-19 do nCoV gây ra đã làm chết hơn 2.100 người và lây nhiễm cho hơn 74.000 người, chủ yếu ở Trung Quốc đại lục.

Hiện Trung Quốc vẫn chưa thể xác định chính xác nguồn gốc của virus Corona chủng mới, và một số chuyên gia ban đầu cho rằng chợ hải sản Hoa Nam ở Vũ Hán là nguồn gốc phát tán nCoV do có bán thịt động vật hoang dã.

Trả lời phỏng vấn đài Fox News ngày 16.2, Thượng nghị sĩ Mỹ Tom Cotton tiếp tục tái khẳng định thuyết âm mưu cho rằng Phòng thí nghiệm An toàn Sinh học Quốc gia Vũ Hán là nguồn xuất phát của nCoV.

“Tôi không biết virus này có nguồn gốc từ đâu. Tôi chỉ biết rằng chợ hải sản nằm gần siêu phòng thí nghiệm an toàn sinh học cấp độ 4 (chỉ cách nhau vài trăm mét)”, ông Cotton nói, nhưng lại thừa nhận không có bằng chứng cụ thể.

[VIDEO] Có khả năng phải chấp nhận 'sống chung với Covid-19' như loại "bệnh cúm mới"?

Tuy nhiên, hàng loạt chuyên gia hàng đầu thế giới đã bác bỏ thuyết âm mưu cho rằng nCoV là do con người tạo ra, theo tờ The Washington Post. Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải cũng đã bác bỏ thuyết âm mưu này, đồng thời nhấn mạnh tin giả gây cản trở nỗ lực dập dịch COVID-19.

Cuối tuần rồi, nhà nghiên cứu của WIV là Chen Quanjiao cũng bác bỏ tin đồn trên mạng cho rằng cô đã bán động vật thí nghiệm cho chợ và làm rò rỉ virus từ phòng thí nghiệm.

-------------------------------

22/02/20 10:23 Hương Xuân

22/02/20 09:58 Minh Thanh


22/02/20





No comments: