Thursday, February 13, 2020

CẬP NHẬT VIRUS CORONA CUỐI NGÀY 13/02/2020 : 1.486 TỬ VONG, 65.390 NHIỄM BỆNH, 6.678 HỒI PHỤC (tổng hợp)




NỘI DUNG :

Tuổi Trẻ Online
.
BBC Tiếng Việt
.
Người Việt Online
.
===============================================


BẤM ĐƯỜNG LINK ĐỂ XEM SỐ THỐNG KÊ MỚI NHẤT

                                  *************

.
Tuổi Trẻ Online
14/02/2020 07:02 GMT+7

Theo trang web Bộ Y tế Việt Nam, tính đến 7h30 ngày 14-2-2020, thế giới có tổng cộng 65.390 ca nhiễm và 1.486 ca tử vong, 6.678 ca hồi phục.


Theo trang web Bộ Y tế Việt Nam, tính đến 7h30 ngày 14-2-2020, thế giới có tổng cộng 65.390 ca nhiễm và 1.486 ca tử vong (bao gồm 1.483 người chết ở đại lục, 1 người ở Philippines, 1 người ở Hong Kong, và 1 ở Nhật Bản) và 6.678 ca hồi phục.

Hãng tin Reuters lúc 6h50 ngày 14-2 dẫn thông báo từ Hồ Bắc cho biết tỉnh này ghi nhận thêm 116 ca tử vong và 4.823 ca nhiễm mới tính đến hết ngày 13-2.

Nội các Nhật thông qua ngân sách 94 triệu USD chống dịch

Hãng tin Kyodo đưa tin nội các của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 14-2 đã quyết định sử dụng 10,3 tỉ yen (94 triệu USD) trích từ các quỹ dự trữ của Nhật Bản để thực hiện các biện pháp đối phó với dịch bệnh do virus corona chủng mới (COVID-19).

Đây là một phần trong gói chính sách được soạn thảo gấp rút trị giá tổng cộng 15,3 tỉ yen. Theo đó, chính phủ Nhật Bản sẽ dùng hầu hết nguồn quỹ để đáp ứng các nhu cầu khẩn cấp, từ việc phát triển các bộ xét nghiệm nhanh và vaccine cho tới việc tạo điều kiện cho thêm nhiều bệnh viện để chữa trị các bệnh nhân nhiễm virus corona chủng mới.

Tình trạng lây lan virus corona chủng mới trên du thuyền Diamond Princess neo đậu ở Yokohama, phía nam Tokyo đã đặt ra nhiều thách thức cho Nhật Bản. Trong bối cảnh Thế vận hội mùa hè 2020 sắp diễn ra, Nhật Bản cũng sẽ chi nhiều tiền để giảm ảnh hưởng của dịch COVID-19 tới sự kiện này.

Khách trên du thuyền MS Westerdam lên bờ ở Campuchia

Thủ tướng Campuchia Hun Sen có mặt tại cảng Sihanoukville ngày 14-2 để đón các hành khách trên tàu MS Westerdam lên bờ sau gần hai tuần trôi nổi trên biển.

Hãng tin Reuters dẫn lời Bộ Y tế Campuchia khẳng định không ai trên du thuyền này bị nhiễm 2019-nCoV sau khi tiến hành xét nghiệm các hành khách trên tàu.

Holland America Line, công ty điều hành du thuyền, cũng xác nhận chính quyền Campuchia cho phép các hành khách lên bờ sáng 14-2. Các hành khách sau đó sẽ về nhà bằng máy bay. "Thông tin các chuyến bay đang được trao đổi với các hành khách" - công ty cho biết.

Du thuyền MS Westerdam chở 1.455 hành khách và 802 thành viên thủy thủ đoàn cập cảng tại thị trấn Sihanoukville sáng 13-2. Trước đó, du thuyền này bị nhiều nơi từ chối cho cập cảng do lo có người trên đó nhiễm virus corona chủng mới. 

Phát hiện kháng thể ở một số bệnh nhân hồi phục

Lãnh đạo bệnh viện Kim Ngân Đàm ở Vũ Hán, Trung Quốc kêu gọi các bệnh nhân đã hồi phục hiến huyết tương sau khi phát hiện kháng thể chống virus corona chủng mới trong huyết tương một số bệnh nhân.

Kim Ngân Đàm là một trong số những bệnh viện lớn được phân tiếp nhận điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona chủng mới (COVID-19).

Tân Hoa xã ngày 14-2 dẫn lời ông Zhang Dingyu, lãnh đạo bệnh viện, kêu gọi những bệnh nhân đã hồi phục hiến huyết tương để điều trị cho những người khác. Các kết quả ban đầu cho thấy việc truyền huyết tương có hiệu quả trong việc điều trị COVID-19.

Ông Trump khen Trung Quốc xử lý dịch chuyên nghiệp

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 13-2, giờ địa phương, khen ngợi nỗ lực chống dịch COVID-19 của Trung Quốc và cho biết Mỹ đang hợp tác chặt chẽ với Bắc Kinh.
"Tôi nghĩ họ đã xử lý dịch một cách chuyên nghiệp, và tôi nghĩ họ cũng cực kỳ có năng lực" - ông Trump nói trong một cuộc phỏng vấn trên Đài iHeart Radio.

Tuy nhiên, ngay sau đó, quan chức Nhà Trắng lại nói rằng Mỹ "thất vọng" vì Trung Quốc không minh bạch. "Chúng tôi hơi thất vọng về việc thiếu minh bạch từ Trung Quốc" – Hãng tin AFP dẫn lời giám đốc Hội đồng Kinh tế quốc gia Larry Kudlow nói. Ông Kudlow cũng cho biết Washington sẵn sàng tham gia giúp đỡ Tổ chức Y tế thế giới đối phó dịch COVID-19 nhưng đến nay chưa được mời.

WHO: gia tăng ca nhiễm không hẳn là "phần nổi của tảng băng chìm"

Ông Mike Ryan, giám đốc chương trình y tế khẩn cấp của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), ngày 13-2 cho biết số liệu mới nhất về dịch bệnh phản ánh sự tăng vọt số ca nhiễm bởi có sự thay đổi trong cách chẩn đoán và báo cáo của Trung Quốc, nhưng không đến mức là "bề nổi của tảng băng chìm" như nhiều người vẫn e ngại.

Ông Ryan nói rằng ông không nhận thấy dịch lan nhanh bên ngoài Trung Quốc, đồng thời kêu gọi các tổ chức liên quan không nên đưa ra các nhận định vội vã. "Chúng tôi đã thấy sự gia tăng các ca được ghi nhận tại Trung Quốc, nhưng điều này không thể hiện sự thay đổi lớn trong quỹ đạo của đợt bùng phát dịch bệnh" - ông Ryan nói trong cuộc họp báo ở Geneva, Thuỵ Sĩ.

Hiện ở riêng tỉnh Hồ Bắc, các chuyên gia y tế được phép xếp những ca nghi nhiễm dịch COVID-19 thành ca nhiễm có qua chẩn đoán lâm sàng sau khi có kết quả chụp hình ảnh phổi mà không cần phải kiểm chứng qua phòng thí nghiệm nữa. Với cách làm này, các bác sĩ có thể đưa ra báo cáo nhanh hơn và người bệnh được trợ giúp nhanh hơn đồng thời cơ quan y tế cũng có thể đưa ra các biện pháp mới nhanh hơn.

Singapore có thêm 8 ca nhiễm

Bộ Y tế Singapore ngày 13-2 cho biết toàn bộ 8 ca nhiễm COVID-19 mới đều có liên quan đến những người đã xác nhận nhiễm bệnh trước đó.

"Các cuộc điều tra dịch tễ và truy tìm các trường hợp tiếp xúc đã phát hiện các mối liên quan giữa các ca bệnh đã được công bố và những ca mới" - Đài Channel News Asia dẫn lời tuyên bố của Bộ Y tế Singapore.

Tám ca nhiễm mới đã nâng tổng số ca tại đảo quốc này lên 58 ca. Tính đến ngày 15-2 đã có 15 trường hợp hồi phục và xuất viện. Trong số những người vẫn đang điều trị, bảy người hiện vẫn đang trong tình trạng nguy kịch, trong khi số còn lại đã ổn định và đang hồi phục.

Gà Mỹ không vào được Trung Quốc vì COVID-19

Ông Jim Sumner, chủ tịch Hội đồng xuất khẩu trứng và gà Mỹ, cho biết khoảng 400 container gà đông lạnh của Mỹ đang phải chuyển hướng sang các cảng ở Hong Kong, Hàn Quốc, Đài Loan và Việt Nam do không thể vào Trung Quốc.

Theo ông Summer, dịch bệnh khiến nhu cầu tiêu thụ gà ở Trung Quốc giảm mạnh và làm chậm quá trình mua, giải phóng hàng tại các cảng. Nhiều cảng hiện không còn đủ kho để chứa các mặt hàng gà đông lạnh từ Mỹ.

Ngoài ra, các nhà xuất khẩu gà của Mỹ cũng được thông báo hiện Trung Quốc đang ưu tiên nhập các mặt hàng thiết bị y tế và thịt heo để củng cố kho dự trữ, theo Hãng tin Reuters. "Mọi thứ khác không được coi là ưu tiên sẽ không được phép nhập vào. Trung Quốc về cơ bản đang đóng cửa" - ông Summer nói.

-----------------------------
TTO - Ngày 13-2, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte từ chối yêu cầu tháo bỏ lệnh cấm đi lại của Đài Loan, nói an toàn của người dân mới là điều ông quan tâm giữa dịch bệnh do virus corona chủng mới (COVID-19) gây ra.

TRẦN PHƯƠNG - Q.TRUNG - BẢO ANH

----------------------------------------.
.
BBC Tiếng Việt
13 tháng 2 2020

Người đàn ông người Anh liên quan đến 11 ca nhiễm virus corona đã lên tiếng lần đầu tiên, thông báo rằng ông đã "hoàn toàn bình phục".

Steven Walsh - người đàn ông quốc tịch Anh nghi là làm lây nhiễm cho 11 ca khác

Steve Walsh, người vẫn đang bị cách ly trong bệnh viện, nói rằng ông đồng cảm với những người đang nhiễm loại virus mới này.
Ông cho biết gia đình mình đã được yêu cầu tự cách ly "như một biện pháp phòng ngừa".

Trong khi đó, Bộ trưởng Y tế Matt Hancock cảnh báo rằng sự lây lan của virus corona sẽ còn tệ hơn trước khi tình hình được cải thiện.
"Đối phó với căn bệnh này như cuộc đua marathon, không phải cuộc chạy nước rút", ông nói với các nghị sĩ tại Nghị viện.
"Chúng tôi sẽ làm bất cứ điều gì có hiệu quả để giải quyết loại virus này và bảo vệ cho người dân"

Ông Walsh đến từ Hove, hiện đang làm việc cho công ty cung cấp thiết bị phân tích khí ga, bị nhiễm virus ở Singapore và được cho là đã làm cho 11 người khác bị nhiễm tại khu nghỉ mát trượt tuyết ở Pháp.

Năm trong số các ca nhiễm liên quan đến ông Walsh là ở Anh, năm ca khác là ở Pháp và một ở Majorca, Tây Ban Nha.
Hai trong số những người nhiễm virus corona tại căn nhà gỗ nơi Steve Walsh sống là Bob Saynor và vợ ông, bà Catriona Greenwood.
Bà là bác sĩ gia đình tại Trung tâm y tế County Oak ở Brighton - đã tạm đóng cửa vào hôm thứ Hai.

Tính đến nay, đã có 8 người dương tính với virus corona tại Anh quốc.
Một trong số đó là nhân viên A & E tại Bệnh viện Worthing ở West Sussex, Bộ Y tế cho biết hôm thứ Ba.
Người phát ngôn của bộ cho biết, tất cả các dịch vụ tại bệnh viện vẫn tiếp tục hoạt động như bình thường,
Y tế công cộng Anh (Public Health England) đang liên lạc với một vài bệnh nhân được nhân viên A & E khám bệnh, được biết họ đã tự cách ly theo chỉ định.

Quyền buộc cách ly 'thích đáng'

Hiện đã có hơn 60.000 trường hợp nhiễm coronavirus trên toàn thế giới, WHO tuyên bố là một trường hợp y tế khẩn cấp toàn cầu. Số người chết ở Trung Quốc là 1.360.

Hôm thứ Hai, chính phủ Anh đã ban hành các quyền hạn mới để cách ly người dân nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus.
Theo các biện pháp của Bộ Y tế, người dân sẽ không được tự do rời khỏi khu vực cách ly và có thể bị buộc phải cách ly nếu họ có nguy cơ lây nhiễm cho cộng đồng.
Ông Hancock cho biết những quyền hạn này là "thích đáng" và sẽ "giúp chậm tiến trình lan truyền virus"

Bộ trưởng Y tế cũng tuyên bố rằng "một cơ sở đầu não" đã được triển khai ngay lập tức "để hỗ trợ bất kỳ việc khẩn cấp nào Dịch vụ Y tế quốc gia cần cho việc đối phó với virus corona, chẳng hạn như dựng lên các khu vực cách ly và các cơ sở cần thiết khác".

Phát biểu trong chuyến thăm tới Birmingham, Thủ tướng Boris Johnson cho biết công chúng có "mọi lý do để tự tin và bình tĩnh" về mối đe dọa của virus: "Chúng tôi đã có một Dịch vụ Y tế quốc gia tuyệt vời" - ông nói thêm.

Đồng thời, chính phủ đã yêu cầu các nhà cung cấp y tế thực hiện đánh giá rủi ro về tác động của virus corona cũng như biện pháp hạn chế đi lại do chính phủ Trung Quốc đề xuất.

Các công ty cũng được yêu cầu giữ lại các kho dự trữ vật tư y tế hiện có, được tập hợp như một biện pháp dự phòng trước Breixt, Bộ Y tế cho biết.
Bộ cho biết hiện tại ở Anh không có tình trạng thiếu thuốc khi dịch bùng phát và các biện pháp này đã được dự phòng.

Mark Carney, thống đốc Ngân hàng Anh, mô tả tác động kinh tế của virus ở Anh là "có thể kiểm soát được".

Các diễn biến khác

·         Tính đến chiều thứ ba, tổng cộng có 1.353 người đã được xét nghiệm coronavirus, trong đó 8 người được xác nhận dương tính

·         Trong số những người bị cách ly trên Wirral có Jasmine Siddle chín tuổi đến từ Northumberland, cô bé phải đón sinh nhật trong bệnh viện

·         Viện dưỡng lão Patcham ở Brighton đã "đóng cửa không tiếp khách" để đề phòng sau khi một trong các bác sĩ có người nhà bị nhiễm bệnh đến thăm một bệnh nhân ở đó

·         Chi nhánh của trung tâm y tế Quận Oak ở Brighton - nằm chưa đầy hai dặm trong Deneway - cũng đã được đóng cửa vào thứ ba, cùng lúc trung tâm Haven Practice ở Brighton

·         Cả ba phòng khám y tế dự kiến ​​sẽ mở lại vào thứ Tư sau khi khử trùng

·         Tổ chức Y tế Thế giới đã đặt tên cho loại mới là Covid-19

Ông Walsh nhiễm virus corona tại hội nghị ở Singapore, trước khi đến nghỉ lễ ở khu nghỉ mát trượt tuyết ở Pháp, trên đường trở về Vương quốc Anh.

Phát biểu từ khu vực cách ly tại Bệnh viện Guy ở London, ông Walsh, người nhiễm bệnh đầu tiên, cảm ơn Dịch vụ Y tế quốc gia vì sự chăm sóc của họ.
Ông nói đã liên lạc với bác sĩ của gia đình, Dịch vụ Y tế quốc gia 111 và Y tế công cộng Anh, khi biết ông đã tiếp xúc với một ca nhiễm virus.

Ông nói thêm: "Tôi được khuyên nên vào phòng cách ly tại bệnh viện, mặc dù không có triệu chứng gì, và sau đó tự cách ly tại nhà theo chỉ dẫn.
"Khi các chẩn đoán được xác nhận, tôi đã đưa đến một khu cách ly trong bệnh viện, nơi tôi đang ở. Để đề phòng, gia đình tôi cũng được yêu cầu tự cách ly."

Ông cảm ơn bạn bè, gia đình và đồng nghiệp đã hỗ trợ và nói thêm: "Tôi yêu cầu giới truyền thông tôn trọng quyền riêng tư của chúng tôi".

Những triệu chứng của virus corona và biện pháp ngăn ngừa?

Các dấu hiệu chính của nhiễm bệnh là sốt (nhiệt độ cao) và ho cũng như khó thở.

Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc gel, tránh tiếp xúc với người bệnh và không dùng tay chạm vào mắt, mũi khi tay không sạch có thể giúp giảm nguy cơ nhiễm bệnh.

Ho và hắt hơi vào khăn giấy, gói lại trước khi vứt đi và rửa tay có thể giảm thiểu nguy cơ lây lan bệnh.

Bất cứ ai gặp phải các triệu chứng, ngay cả biểu hiện nhẹ, nhất là sau khi đi từ Trung Quốc đại lục, Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Singapore, Malaysia hoặc Ma Cao, nên ở nhà và gọi đến Dịch vụ Y tế quốc gia 111.

Servomex, quản lý của ông Walsh cho biết họ tiếp tục "cung cấp hỗ trợ" cho ông và gia đình.
Đồng thời, họ đã tiến hành hạn chế đi lại và tự cách ly đối với các nhân viên tham dự hội nghị Singapore hoặc những người có triệu chứng nhiễm virus.

Tháng trước, hai người khác - cũng có liên quan - được xác nhận là bị nhiễm virus corona sau khi bị ốm tại một khách sạn ở York.

Sau đó, một trong số họ được xác nhận là sinh viên tại Đại học York.

-------------------------------------
.
Người Việt Online
February 13, 2020

SAN ANTONIO, Texas (NV) – Một người trở về từ Vũ Hán và được biệt lập tại căn cứ không quân San Antonio-Lackland đã được xác nhận là nhiễm virus COVID-19, theo Trung Tâm Phòng Chống Dịch Bệnh Hoa Kỳ (CDC), hôm Thứ Năm, 13 Tháng Hai.

Cá nhân này hiện được điều trị riêng trong bệnh viện địa phương và trong tình trạng sức khỏe ổn định, theo CDC.

Giới chức y tế không tiết lộ danh tánh người này để bảo vệ an toàn cho bệnh nhân, theo bản tin của tờ báo địa phương Houston Chronicle.

“Tất cả những người từng sống hoặc ghé qua tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, đều được coi là rủi ro lây nhiễm cao và đều phải qua tình trạng biệt lập 14 ngày khi về lại Hoa Kỳ,” theo CDC trong bản thông cáo gửi tới báo chí.

“Đây là người đầu tiên được biệt lập tại căn cứ JBSA-Lackland, có dấu hiệu nhiễm và được thử nghiệm dương tính với virus COVID-19,” theo bản thông cáo của CDC.

Bệnh nhân này, người đến Trung Quốc một mình, bắt đầu sốt nóng sáng hôm Thứ Ba và được đưa vào bệnh viện địa phương. Sau đó các mẫu xét nghiệm được gửi tới CDC.

Tiến sĩ Jennifer McQuiston, giới chức cao cấp của CDC cho biết căn cứ Lackland Air For Base ở San Antonio đang chuẩn bị cách ly tới 250 người có thể vào Thứ Sáu tuần này. (Hình: AP/Eric Gay)

Giới hữu trách nhận được kết quả thử nghiệm dương tính vào chiều tối ngày Thứ Tư, theo Đại Tá Jennifer McQuiston tại CDC.

Giới hữu trách hiện đang điều tra xem bệnh nhân đến những nơi nào và tiếp xúc với ai khi được biệt lập ở Lackland. Tuy vậy, theo giới chức chuyên môn thì mức độ nguy hiểm cho cộng đồng hiện vẫn coi là thấp.

Một giới chức cho hay trong cuộc  họp báo tại thành phố San Antonio vào sáng Thứ Năm rằng việc đưa các công dân Hoa Kỳ từ Trung Quốc về nước có thể đã cứu mạng họ. Một giới chức y tế khác nhấn mạnh là phải có sự thương cảm dành cho những người đang trong cảnh ngộ khó khăn này.

“Chúng ta đều là người Mỹ,” theo lời Đại Tá McQuiston. “Chúng ta đưa dân của mình về nước và sẽ lo lắng cho họ.”

Đây là trường hợp nhiễm COVID-19 đầu tiên được xác nhận ở Texas. Hiện có 15 trường hợp lây nhiễm trên toàn Hoa Kỳ.

CDC nói rằng nhiều phần sẽ có thêm các trường hợp nhiễm virus COVID-19 khác trong những ngày sắp tới, kể cả trong số những người từ Vũ Hán trở về.

Giới hữu trách nói người bị biệt lập ở Lackland cũng có thái độ nghi ngờ nhau, nhưng nói chung là có tinh thần tốt và chờ đợi ngày chấm dứt tình trạng biệt lập.

Có 91 người được đưa từ Vũ Hán về Lackland hôm Thứ Sáu tuần qua. Có tới 1/3 trong số này là trẻ ở tuổi 15 trở xuống. Tất cả người lớn đều dưới 70 tuổi.

Tại Bexar County, nơi có thành phố San Antonio, cũng có một số người khác đang tự biệt lập trong nhà họ sau khi từ Trung Quốc trở về, theo giới chức y tế. (V.Giang)




No comments: