Monday, February 17, 2020

BỊ TRUMP GHÉT BỎ, ĐÀI PHÁT THANH CÔNG CỘNG NHẬN ĐƯỢC TÀI TRỢ TĂNG VỌT (Hiếu Kỳ Nguyễn)





Tại sao các TT đảng Cộng Hoà luôn tìm cách dẹp bỏ các Đài Phát thanh công cộng?

Tháng một vừa qua, Bộ trưởng ngoại giao Pompeo trong một cuộc phỏng vấn với phóng viên Đài Phát thanh Quốc gia Công cộng - NPR- đã nổi trận lôi đình mắng mỏ với phóng viên, vì ngừơi naỳ đã đề cập đến vấn đề cựu Đại Sứ - nhân viên của Pompeo - ở Ukraine bị triệu hồi về nước và thắc mắc có phải ông Pompeo đã thất bại trong việc bảo vệ nhân viên mình hay không?

Hai ngaỳ sau đó, Trump đã cảnh cáo đài phát thanh này tại Pennsylvania bằng cách đe dọa sẽ cắt đứt nguồn tài trợ của liên bang cho NPR. Sau đó, như một phần của yêu cầu ngân sách hàng năm được đưa ra vào thứ Hai tuần trước, Trump đã đề nghị cắt giảm ngân sách liên bang cho Cơ sở Phát thanh Công cộng, cơ quan phân phối ngân sách cho NPR và các cơ quan truyền thông công cộng khác, đến 0 đồng vào năm 2023.

Nghĩa là ngân sách mới sẽ mất hoàn toàn tiền tài trợ cho các đài phát thanh công chúng.

Trump có quyền đề nghị ngân sách nhưng phải do Quốc Hội thông qua. Trong năm tài chính 2020,Trump đã đề nghị 30 triệu đô la cho Tập đoàn Phát thanh Công cộng. Nhưng Quốc hội, nơi có truyền thống cho thấy sự hỗ trợ cho các phương tiện truyền thông công cộng, cuối cùng đã quyết định $ 465 triệu.

Mike Riksen, phó chủ tịch của NPR, cho biết tuy khoản tài trợ này chỉ là 1% của ngân sách liên bang, nhưng là yếu tố cần thiết cho đài phát thanh công cộng.

Riksen cho biết, việc loại bỏ tài trợ liên bang sẽ dẫn đến ít chương trình hơn, ít báo chí hơn - đặc biệt là báo chí địa phương - và cuối cùng là mất các đài phát thanh công cộng, đặc biệt là ở các cộng đồng nông thôn và kinh tế khó khăn.

Theo một phát ngôn viên của NPR, các khoản quyên góp cho nhiều chi nhánh của NPR đã tăng vọt trong nhiều ngaỳ sau khi tổng thống tweet đe doạ dẹp bỏ NPR vì cuộc đụng độ với Bộ Ngoại giao. Đóng góp trực tiếp cho Đài phát thanh công cộng Nam California tăng 250 phần trăm, Rob Risko, giám đốc thành viên cho biết.

Quyên góp cho đài phát thanh công cộng KMUW ở Wichita, Kansas - một thành phố trong khu vực từng được đại diện bởi ông Pompeo tại quốc Hội - đã tăng 90%, tổng giám đốc, Debra Fraser, cho biết. Cam kết đến từ 12 tiểu bang.

Đài Phát thanh công cộng - NPR - bắt đầu vào năm 1970, ba năm sau khi Tổng thống Lyndon B. Johnson, đảng Dân Chủ, ký Đạo luật Phát thanh Công cộng. Tổng thống Richard M. Nixon trở thành người đầu tiên trong số nhiều nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa cố gắng cắt giảm tài trợ cho truyền thông công cộng khi ông phủ quyết một dự luật để tài trợ cho Tổng công ty Phát thanh Công cộng vào năm 1972.

Năm 1984, Tổng thống Ronald Reagan phủ quyết một dự luật cho phép tăng chi tiêu cho phát sóng công cộng.

Tổng thống George W. Bush đã đề nghị cắt giảm ngân sách của NPR hàng năm khi ông còn đương chức, và bị Quốc hội bác bỏ.

Phần lớn tài trợ của NPR, đến từ các nhà tài trợ của công ty và lệ phí mà họ nhận được từ các thành phần hỗ trợ liên hệ với đài.



---------------------------------------

02/13/20 09:26 AM EST

.
mikebloomberg.com   February 15, 2020
- Raises minimum wage to $15 per hour, guarantees paid family and sick leave, and expands benefits and protections for all workers across the country
- Strengthens America’s unions, ensures 21st century workforce has access to fair benefits, and safeguards Americans’ pensions and retirement savings
Read Mike’s full policy here

.
Yahoo Finance  *  February 17, 2020, 3:16 PM EST

.
Associated Press•February 28, 2013







No comments: