Wednesday, January 22, 2020

XỬ PHẾ TRUẤT DONALD TRUMP : PHE CỘNG HÒA ÁP ĐẶT "LUẬT CHƠI" NGAY NGÀY ĐẦU (Anh Vũ - RFI)




Anh Vũ - RFI
Đăng ngày: 22/01/2020 - 13:54

Ngày 21/01/2020, tại Washington, Thượng Viện Mỹ bắt đầu chính thức phiên xử phế truất tổng thống Donald Trump. Trong ngày đầu tiên, các thượng nghị sĩ của hai đảng, trong vai trò là các thẩm phán của phiên xử, chủ yếu tranh cãi nhau về thủ tục và các quy định chung cho phiên tòa.

Mọi đòi hỏi của phe Dân Chủ, chiếm thiểu số tại Thượng Viện, đều bị đa số bác bỏ. Họ tố cáo phe Cộng Hòa tìm mọi cách ngăn cản phiên xử diễn ra công bằng và công minh.

Từ Washington, thông tín viên Anne Corpet tóm lược ngày đầu :

"Hôm qua là một ngày dài chạy đua để cuối cùng kết quả đạt được là : Phe Cộng Hòa chiếm đa số không lay chuyển, đoàn kết xung quanh lãnh đạo của họ. Sau 13 tiếng tranh luận, Mitch McConnell cuối cùng đã áp đặt được một nghị quyết ấn định quy tắc cho phiên xử mà ông mong muốn kết thúc nhanh nhất.

Tất cả các kiến nghị của phe Dân Chủ đưa ra đều bị bác bỏ. Họ yêu cầu được cung cấp các tài liệu của Nhà Trắng, bộ Ngoại Giao, của văn phòng ngân sách thuộc Bộ Quốc Phòng.


Họ yêu cầu triệu tập ra trước tòa Mick Mulvaney, chánh văn phòng của Donald Trump, hai quan chức phụ trách ngân sách của Nhà Trắng và cuối cùng sau nửa đêm đưa thêm John Bolton, cựu cố vấn An ninh Quốc gia. Nhưng vô ích ! Duy nhất chỉ có nữ thượng nghị sĩ Cộng Hòa, Susan Collin lưu ý đến một vấn đề phụ.

Tất cả các lần bỏ phiếu, phe Cộng Hòa đều chiếm đa số. Càng cố phủ nhận mọi bằng chứng hoặc mọi cuộc điều trần, phe Cộng Hòa có thể tạo ra cảm giác họ muốn che giấu thông tin. Nhưng họ đã chứng minh cho thấy đang nắm chắc trong tay các luật chơi trong phiên xử này".

*
CÁC NỘI DUNG LIÊN QUAN
.
.
.

--------------------------------
BBC   22/01/2020






No comments: