Thursday, January 16, 2020

VỤ ĐỒNG TÂM : CÓ PHẢI CHẾ ĐỘ ĐANG MẤT KIỂM SOÁT CHÍNH MÌNH? (Jackhammer Nguyễn)




Jackhammer Nguyễn
16/01/2020

Ngày càng có nhiều thông tin đáng tin cậy về vụ đàn áp đẫm máu Đồng Tâm, ngày 9/1/2020. Những thông tin này bao gồm phần lớn là tuyên bố của giới chức cầm quyền, mặc dù cố tình che đậy bằng uyễn ngữ, nhưng do tiền hậu bất nhất, dần dần người ta biết sự thật là gì.

Từ các tuyên bố của quan chức người ta rõ rằng cuộc tấn công vào Đồng Tâm đã được chuẩn bị trước, nhắm vào Tổ Đồng Thuận chống tham nhũng do ông Lê Đình Kình đứng đầu.

Nhưng phải dựa vào các nguồn tin khác để có thể đoán tại sao nhà cầm quyền cộng sản lại quyết định một cuộc giết chóc như vậy, một cuộc giết chóc mà con trai một cựu viên chức ngoại giao Việt Nam nói với tôi: Tàn ác như đám vua quan ở thế kỷ 19.

Chủ tịch Chung và viên công an Khương

Theo những nguồn tin đáng tin cậy, viên Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã không đồng ý đàn áp dân chúng, viên bí thư thành ủy Hoàng Trung Hải thì biệt tăm biệt tích (Ông Hải đang bị kêu án kỷ luật khiển trách của đảng và có nguy cơ bị nặng hơn khi vụ Gang thép Thái Nguyên được đem vào “lò” trong năm nay).

Vì thế, quyết định đem cả ngàn quân vào một làng quê là quyết định của viên chỉ huy công an Hà Nội, Đoàn Duy Khương, với sự trợ giúp của Bộ Công An. Ông Khương này đã phớt lờ ý kiến phản đối của Nguyễn Đức Chung, người mà về nguyên tắc cao cấp hơn ông Khương.

Ai có quan tâm đến cấu trúc quyền lực tại Việt Nam đều biết rằng, các viên chỉ huy công an ở địa phương không sợ những cấp trên chính trị ở địa phương mình, mà họ sợ các tay chỉ huy “ngành dọc”, tức là cấp trên của họ trong Bộ Công an.

Nếu để ý kỹ, bạn đọc sẽ thấy ông Nguyễn Phú Trọng, người có quyền lực nhất Việt Nam hiện nay đã ra một quyết định cực kỳ nhanh chóng, là thưởng huy chương cho ba viên công an bị thiệt mạng, một quyết định chóng vánh đến nỗi khó hiểu. Vì vậy không phải là không có lý khi một số nguồn tin từ nhà nước rò rỉ ra nói rằng, ông Trọng không biết gì cả, ông ta cứ nghĩ rằng Đồng Tâm đang có một vụ bạo loạn lớn.

Bộ máy mất kiểm soát

Lớn lên trong lòng xã hội cộng sản, tôi hiểu rõ bộ máy kềm kẹp khổng lồ đầy uy lực của hệ thống cộng sản. Nó là một hệ thống chân rết từ đỉnh cao quyền lực đến sát vách nhà bạn, đôi khi vào cả trong nhà bạn. Trong hệ thống này quyền lực đảng và bộ máy công an trị gắn rất chặt với nhau.

Tuy nhiên, khi bắt đầu làm ăn với “bọn tư bản” phương Tây, hệ thống này bắt đầu có những rạn nứt, mà sự kiện Đồng Tâm 9/1 thể hiện rạn nứt đó.

Đám công an “ngành dọc”, vẫn được mệnh danh là “thanh kiếm và lá chắn của chế độ”, đang bị những viên đạn bọc dollar xanh bắn tơi tả, cảm thấy hậm hực là tại sao bên “chính quyền” của “Chung con chủ tịch” lại có nhiều bổng lộc quá, dù Chung cũng vốn là một đồng chí công an của họ.

Đó là một giả thuyết chúng ta có thể đặt ra trong vụ Đồng Tâm.

Tôi vẫn không loại trừ nguyên nhân đàn áp là thách thức quyền lực của trung ương cộng sản khi chính quyền cấp thấp rơi vào tay “Cụ Kình” (cũng là một cựu công an). Việc này tương tự chuyện bên Ô Khảm, Quảng Đông, Bắc Kinh bị thách thức khi chính quyền lọt vào tay ông Lâm Tổ Loan, dù ông Lâm cũng là đảng viên cộng sản.

Nhưng nếu sự thách thức quyền lực này được sự đồng thuận của tất cả các cấp cộng sản với nhau, thì mức độ thách thức ấy lại được các phe phái diễn dịch khác nhau tùy theo quyền lợi của họ.

Phe đàn áp của viên công an Khương cho rằng, nó rất nguy hại đến sự an toàn của chế độ, trong khi phe của Nguyễn Đức Chung thì không diễn dịch như thế. Mà ta cũng nên ghi nhận rằng Nguyễn Đức Chung cũng đã bị lên mặt báo chí chính thống trước đó vài tuần về một vụ bê bối tham nhũng, có thể những quyền lợi tham nhũng như thế phe của “Khương công an” chưa được hưởng.

Cũng có thể là vụ Đồng Tâm là một cú quậy phá của phe nhóm nào đó không ưa Nguyễn Xuân Phúc, vì ông Phúc vừa thành công hiệp định thương mại với châu Âu. Cả thế giới đều biết đến bốn người chết trong một vụ đàn áp thì ông Phúc ăn nói làm sao với châu Âu?

Dĩ nhiên bên ngoài, ông Phúc vẫn “đồng tâm nhất trí” với “các đồng chí công an”, nhưng có lẽ cũng chỉ còn ít người tin cái “tình đồng chí” ấy giữa các đảng viên ngày nay với nhau.

Tôi không nghĩ là vụ Đồng Tâm đưa đến một chuyển biến gì lớn về mặt xã hội tại Việt Nam. Hàng triệu người đang bị mất gốc từ thôn quê, lê la thành thị kiếm miếng sống, sẽ chẳng có ai để ý đến vài ông nông dân bị đàn áp. Điều an nguy cho Việt Nam hiện nay là sự mất kiểm soát vốn có của hệ thống, nay không phải chỉ là “trên bảo dưới không nghe” nữa, mà là “không ai nghe ai”.

Chế độ cộng sản Việt Nam có thể không sụp đổ về hình thái, mà nó tan rã về bản chất, biến thành một chế độ thất bại, với những viên “Đại tá” sứ quân giống như ở Nam Mỹ, của một quốc gia thất bại (failed state), dân chúng mạnh ai nấy lo trong một không gian vô pháp, vô thiên.

Jackhammer Nguyễn, từ San Francisco


.
Bài viết có nhiều mâu thuẫn và thiếu logic. Vụ Đồng Tâm không thể Khương quyết được.

Cấp trung tướng công an không thể điều động một lực lượng CSCĐ lên tới cỡ nghìn người tấn công vào một điểm nóng rất đặc trưng về chính trị như Đồng Tâm được. (Chuyện đất đai là nguyên cớ, nhưng nó đã phát triên thành mâu thuẫn gay gắt về chính trị giữa dân và chính quyền). Đây là vấn đề của Bộ chính trị. Việc Trọng tặng huân chương, Phúc tặng "Bằng tổ quốc ghi công", Tô Lâm đến vỗ về gia đình cảnh sát bị chết trong vụ Đồng Tâm đã một lần nữa khẳng định rõ rằng: đàn áp Đồng Tâm là một kế hoạch đã được Bộ Chính trị bàn bạc kỹ lưỡng và cân nhắc tỉ mỉ trong một thời gian dài rồi, vấn dề chỉ là thời điểm nào cho hợp lý mà thôi. Vì sao vậy ? Vì Đồng Tâm quá rắn !

Đồng Tâm chống lại chính quyền có tổ chức và tổ chức đó lại do một đảng viên lâu năm lãnh đạo, có nhiều kinh nghiệm với chế độ cộng sản và chính vì vậy rất kiên quyết bảo vệ quan điểm của mình, bảo vệ quyền lợi của nhân dân Đồng Tâm và được nhân dân Đồng Tâm tin yêu. Tổ Đồng thuận do Cụ Kình đứng đầu là hạt nhân của tổ chức chống chính quyền, dù họ luôn nói họ không chống đảng cộng sản, họ chỉ chống tham nhũng. Một khu dân cư đã trở thành pháo đài chống chế độ cộng sản có tổ chức là điều mà xưa nay những kẻ lãnh đạo cộng sản lo ngại nhất. Vì thế, để tiêu diệt "đốm lửa nhỏ" này (lời của Nguyễn Xuân Phúc), Bộ Chính trị phải ra tay, lên kế hoạch và tổ chức thực hiện. Tô Lâm là kẻ chỉ huy trực tiếp đòn đột kích này.

Ở đây có một vấn đề nổi lên là, kế hoạch cuộc tấn công Đồng Tâm có quá nhiều sơ hở. Từ việc trinh sát thực địa, lên phương án tác chiến cho tới việc chuẩn bị và đối phó với dư luận nhằm "kéo chính nghĩa" về phía người tấn công v.v...đã không được chuẩn bị kỹ lưỡng tới mức cần thiết. Với tư duy độc tài cố hữu, "ta là pháp luật", phe tấn công chủ quan, nên đã chuốc lấy tổn thất đáng kể: ba công an tử nạn, bị dư luận trong và ngoài nước lên án gay gắt vì cuộc tấn công là phạm pháp, không đáng làm, vì chính quyền tráo trở, gian dối, rất bất lợi cho chính quyền cộng sản.

Ngược lại, phe bị tấn công là tổ Đồng thuận, gia đình Cụ Kình, tuy đau thương mất mát lớn, và nhân dân Đồng Tâm đã được dư luận ủng hộ mạnh mẽ, mặc những luận điệu xuyên tạc của truyền thông nhà nước và đám dư luận viên vô học. Vụ Đồng Tâm sẽ để lại những dư chấn khó lường cho xã hội Việt nam về lâu dài, bởi những mâu thuẫn trong xã hội đã tích tụ lâu ngày và đang có những biểu hiện bùng phát. Nhưng trước mắt, ít nhất cũng có thể thấy rằng vụ Đồng Tâm đã cho thấy một điều quan trọng: nhân dân Việt nam đã trưởng thành nhanh chóng về nhận thức chính trị. Chỉ cần đọc trên mạng internet, người ta đã thấy vô số những ý kiến ủng hộ Đồng Tâm và Cụ Kình rất mạnh mẽ và phê phán giới lãnh đạo cộng sản rất gay gắt, kể cả những đòi hỏi lật đổ chế độ ngay lập tức. Sức ép của nhân dân lên chính quyền ngày càng lớn. Đó là những tín hiệu khả quan cho một nước Việt nam dân chủ thực sự nay mai.

.
Khủng hoảng ĐT mang tính chất quốc gia. Phe nhóm 'chơi nhau', chỉ có điều tất cả đều thua. Vấn đề tranh chấp đất đai giữa người dân và chính quyền chưa thông qua Tòa án. Đó là khủng hoảng về luật pháp. Qua vụ này người dân không còn tin vào sự lãnh đạo của đảng cs với công cuộc chống tham nhũng của Tổng Trọng. Đó là khủng hoáng về chính trị. Mọi thông tin báo chí lề đảng đưa ra được mệnh danh là chính thống đều bị thông tin lề trái 'bóc phốt' và 'tách bọt'. Đó là khủng hoảng truyền thông của nhà cầm quyền. Trước tết nguyên đán (được coi là thiêng liêng của dân tộc) để xảy ra chết người do 'đột kích'. Đó được coi khủng hoảng về đạo đức. Trong khi sự việc xảy ra lực lướng AK47 cùng đám dlv của đảng cs chửi bới, văng tục, thóa mạ, mạt sát người bị hại cùng những người không cùng chính kiến (mặc dù tuổi bằng cha, ông). Đó là khủng hoảng về nhân cách.
Nói một cách tóm lại : Nhìn cái quyết định truy tặng Huân chương cho 3 người CA tử nạn trong vụ ĐT của ông CTN Trọng thì những người có hiểu biết nhất định đã hiểu được thực chất vấn đề. Cái biển xanh ở tận trong Hậu Giang ông còn biết rõ ai sử dụng thì đừng bao biện ông không biết vụ ĐT ngay sát ngõ nơi ông ở. Tôi tin rằng cái quyết định đó sẽ đi vào lịch sử và một lúc nào đó sẽ được đưa ra mổ xẻ trước công luận

.
..."Vì vậy không phải là không có lý khi một số nguồn tin từ nhà nước rò rỉ ra nói rằng, ông Trọng không biết gì cả, ông ta cứ nghĩ rằng Đồng Tâm đang có một vụ bạo loạn lớn." lãnh đạo mà cứ như mơ ngủ ?!






No comments: