Thursday, January 16, 2020

TRUNG QUỐC : CÒN NHIỀU VẤN ĐỀ CỐT LÕI CẦN GIẢI QUYẾT SAU THỎA THUÂN GIAI ĐOẠN 1 (VOA News)




NỘI DUNG :
VOA News
.
.

===========================================
VOA News
17/01/2020

Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc bắt tay Tổng thống Mỹ Donald Trump sau khi ký 'Giai đoạn 1' thỏa thuận kinh tế và thương mại Mỹ-Trung ngày 15/1/2020.

Chính phủ Trung Quốc hoan nghênh thỏa thuận thương mại tạm thời với Hoa Kỳ nhưng dè dặt cho biết là hai nước vẫn còn phải giải quyết những vấn đề quan trọng hai bên cùng quan tâm.

Tổng thống Donald Trump và Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc ký thỏa thuận ngày 15/11 để giải quyết sự leo thang tranh chấp kéo dài 18 tháng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

“Giai đoạn 1 thỏa thuận kinh tế và thương mại đã đạt được giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ có lợi cho cả hai bên, và cũng có lợi cho toàn thế giới,” phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói trong một cuộc họp báo ngày 16/1 tại Bắc Kinh.

Ông Cảnh nói thỏa thuận “chứng tỏ một lần nữa là Trung Quốc và Hoa Kỳ có thể tìm được những cách tiếp cận thích đáng và tìm ra những giải pháp hữu hiệu qua đối thoại và tham khảo trên căn bản bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau” và rõ ràng là hai nước “quan tâm giải quyết những vấn đề cốt lõi của nhau.”

Ông Cảnh không cho biết chi tiết về những vấn đề cần quan tâm nhưng Bắc Kinh đã nói là muốn thuế quan áp đặt trước đây lên hầu hết các hàng xuất khẩu của Trung Quốc đến Hoa Kỳ được gỡ bỏ.

Sáng ngày 16/1, ông Trump viết trên Twitter rằng thỏa thuận vừa đạt được là “một trong những thỏa thuận thương mại tốt nhất trước nay” và thỏa thuận này “cũng tốt cho Trung Quốc và mối quan hệ lâu dài của chúng ta.”

Tại buổi lễ ký kết ở Tòa Bạch Ốc ngày 15/1, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đọc một bức thư của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình viết rằng “trong bước kế tiếp, hai nước cần thi hành thỏa thuận một cách nghiêm chỉnh.”

Trong phần phát biểu của mình, ông Lưu nói có những bước lùi trong tiến trình nhưng các nhà thương thuyết của hai nước không bỏ cuộc.

Hoa Kỳ và Trung Quốc đồng ý điều họ gọi là thỏa thuận Giai đoạn 1 vào giữa tháng 12 năm ngoái. Thỏa thuận kêu gọi Trung Quốc tăng cường việc mua hàng hóa của Mỹ, ngưng tập tục buộc các công ty nước ngoài chuyển giao công nghệ, và không thao túng tiền tệ để làm cho hàng xuất khẩu của Trung Quốc rẻ hơn.

Ông Trump nói giai đoạn 2 của cuộc thương thuyết sẽ bắt đầu nhanh chóng và sẽ không có giai đoạn 3.

Ông Trump cho biết Trung Quốc sẽ nhập khẩu thêm 200 tỉ đô la hàng hóa Mỹ và dịch vụ trong hai năm tới—50 tỉ đô la trong số này thuộc lãnh vực nông nghiệp.

Ông Tập, trong thư, đề ra con số hàng nông nghiệp là 40 tỉ đô la.

Theo văn bản thỏa thuận, Trung Quốc hứa mua hơn 12,5 tỉ đô la sản phẩm nông nghiệp của Mỹ trong năm đầu tiên và 19,5 tỉ đô la trong năm thứ hai, với thời điểm mua bán tùy theo những điều kiện thị trường. Trong bức thư gởi ông Trump, chủ tịch Trung Quốc cũng kêu gọi Hoa Kỳ đối đãi công bằng với những công ty Trung Quốc.

Washington đã rút việc chỉ định Bắc Kinh là thao túng tiền tệ. Theo thỏa thuận, Hoa Kỳ ngưng kế hoạch áp đặt thuế quan mới đối với nhiều tỉ đô la hàng hóa Trung Quốc trong khi giảm phân nửa thuế quan lên khoảng 110 tỉ đô la sản phẩm Trung Quốc.

Thuế quan của Mỹ vẫn giữ nguyên đối với khoảng 360 tỉ đô la hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Thuế quan cao làm tổn hại Trung Quốc về mặt kinh tế và khiến Trung Quốc phải ngồi vào bàn thương thuyết, Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Larry Kudlow nói với các phóng viên hôm 14/1 như vậy.

“Đây là một thắng lợi không tranh cãi được của đất nước chúng ta và một ngày đáng ghi nhớ trong quan hệ kinh tế Mỹ-Trung,” theo Chủ tịch kiêm giám đốc Hiệp hội Các nhà Sản xuất Toàn quốc Jay Timmons.

Đảng Dân chủ đối lập chỉ trích thỏa thuận là yếu đối với lợi ích của Hoa Kỳ.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi gọi sự kiện ngày 15/1 là “Không có gì hơn là lễ trình diễn trước truyền hình để cố che đậy việc thiếu mất hoàn toàn tiến bộ cụ thể, minh bạch hay có trách nhiệm trong thỏa thuận Giai đoạn Một này.”

Giai đoạn đầu tiên, sẽ đi vào hiệu lực trong một tháng, không giải quyết việc trợ cấp các công ty quốc doanh của Trung Quốc, một vấn đề chắc chắn sẽ được thảo luận trong giai đoạn tới.

Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer gọi những trợ cấp này là vấn đề lớn khiến cho việc áp đặt thuế quan vẫn tiếp tục.

Trung Quốc không thể áp đặt thuế quan trả đũa nếu Hoa Kỳ hành động chống lại Trung Quốc vì vi phạm các điều khoản của thỏa thuận, theo một giới chức chính quyền cao cấp giải thích cho các phóng viên sau khi ký thỏa thuận. Giải pháp duy nhất của Trung Quốc là từ bỏ thỏa thuận.

“Tôi nghĩ hai bên đều có lý để hài lòng với thỏa hiệp này, ngay cả khi thỏa thuận không thực sự giải quyết những vấn đề cốt lõi,” ông Edward Alden, một nhà nghiên cứu tại Hội đồng Đối ngoại, nói với VOA.

*
LIÊN QUAN
.
.
VIDEO :

------------------------
16/01/2020

Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu HạcTổng thống Mỹ Donald Trump ký "Giai đoạn 1" thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung tại Tòa Bạch Ốc ngày 15/1/2020.

Hoa Kỳ và Trung Quốc ngày 15/1 loan báo về thỏa thuận thương mại sơ khởi rút lại một số thuế quan và đẩy mạnh việc Trung Quốc mua hàng hóa và dịch vụ của Mỹ, tháo gỡ ngòi nổ của 18 tháng tranh chấp giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Bắc Kinh và Washington mô tả thỏa thuận “Giai đoạn 1” là một bước tiến đáng kể sau nhiều tháng thương thuyết cam go cùng những trả đũa qua lại làm lung lay những chuỗi cung cấp và tạo nên những lo ngại về suy thoái của kinh tế thế giới.

“Cùng nhau, chúng ta sửa sai thành đúng và đưa đến một tương lai công lý cho kinh tế và an ninh cho công nhân, nông dân và các gia đình Mỹ,” Tổng thống Donald Trump ca ngợi thỏa thuận trong những nhận định hoa mỹ tại Tòa Bạch Ốc cùng với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc và các giới chức khác.

Trọng tâm của thỏa thuận là lời hứa của Trung Quốc mua thêm ít nhất 200 tỉ đô la sản phẩm nông nghiệp và những hàng hóa và dịch vụ trong vòng 2 năm, vượt quá lằn ranh 186 tỉ đô la trong năm 2017.

Thỏa thuận sẽ bao gồm 50 tỉ đô la đơn đặt hàng thêm đối với những sản phẩm nông nghiệp Mỹ, ông Trump nói và cho biết thêm ông tin tưởng là nông dân Mỹ sẽ có thể đáp ứng được những đòi hỏi to lớn. Ông cũng cho biết rằng Trung Quốc sẽ mua thêm từ 40 tỉ đến 50 tỉ đô la dịch vụ của Mỹ, 75 tỉ đô la nữa về hàng hóa chế tạo và thêm 50 tỉ đô la về những cung ứng năng lượng.

Các giới chức hai nước ca ngợi thỏa thuận là bước vào một kỷ nguyên mới trong mối quan hệ Mỹ-Trung, nhưng không giải quyết nhiều khác biệt cơ cấu vốn khiến cho chính quyền ông Trump phải khởi động thương chiến.

Những khác biệt này bao gồm tập tục có từ lâu của Trung Quốc trong việc trợ cấp các công ty quốc doanh và làm thị trường quốc tế tràn ngập hàng hóa giá rẻ.

Ông Trump từ trước tới nay đã áp dụng chính sách “Nước Mỹ trên hết” nhằm tái cân bằng mậu dịch toàn cầu có lợi cho các công ty và công nhân Mỹ. Ông nói Trung Quốc hứa có những hành động để đối đầu với việc đánh cắp hay hàng hóa giả mạo và rằng thỏa thuận này bao gồm bảo vệ mạnh mẽ quyền sở hữu trí tuệ.

Trước đó, cố vấn kinh tế Tòa Bạch Ốc Larry Kudlow nói với Fox News là thỏa thuận sẽ tăng thêm 0,5 điểm phần trăm cho tăng trưởng GDP của Mỹ trong năm 2020 và 2021.
Tuy nhiên một vài nhà phân tích bày tỏ nghi ngờ là việc này sẽ đưa thương mại Mỹ-Trung vào một quỹ đạo mới.

Thỏa thuận Giai đoạn 1, đạt được vào tháng 12 năm ngoái, bãi bỏ thuế quan dự trù của Mỹ đánh vào điện thoại di động, đồ chơi và máy vi tính xách tay và gần một nửa thuế quan 7,5% đánh vào 120 tỉ đô la hàng hóa khác của Trung Quốc, bao gồm truyền hình phẳng, tai nghe bluetooth và giày dép.

Tuy nhiên thỏa thuận này sẽ giữ nguyên thuế quan 25% đánh vào 250 tỉ hàng hóa các loại của Trung Quốc trong đó có hàng công nghiệp và các bộ phận các nhà sản xuất Mỹ sử dụng.

Tổng thống Trump ca ngợi thỏa thuận Giai đoạn 1 như là trụ cột trong chiến dịch tái tranh cử năm 2020 của ông, cho biết ông sẽ đồng ý bỏ những thuế quan còn lại một khi hai bên thương thuyết về thỏa thuận “Giai đoạn 2”. Ông nói những cuộc thương thuyết này sẽ sớm bắt đầu.

Ông nói thêm rằng ông sẽ đi thăm Trung Quốc trong một tương lai không xa.

BÌNH LUẬN :

- Bạn đọc nên so sánh lễ ký kết bất cân xứng giữa một bên là ông tổng thống cường quốc số 1 thế giới và một bên là một ông phó thủ tướng, cho thấy là ông Trump đang cầu khẩn Trung Quốc ký thỏa thuận này đến thế nào. Thật nhục nhã cho người dân Mỹ!

-   Bạn đọc cũng nên so sánh giưa hai bản tin của Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ :
a)
VOA News
b)

-------------------------------------------
.

BÊN THẮNG CUỘC :

Donald Trump : Nhìn cho kỹ, nghĩ cho cùng, thì tất cả những kế hoạch cho tương lai mà Donald Trump thực hiện ngay từ ngày đầu sau khi đặt chân vào tòa Bạch Ốc, thì Donald Trump chỉ nhắm đến một điểm duy nhất: THẮNG CỬ NHIỆM KỲ HAI. Trong chiến dịch vận động tranh cử cho nhiệm kỳ 2 đó, Trump đã tính toán một cách hết sức ngoạn mục trong việc kiếm phiếu bằng những “quả lừa” thần kỳ:

1- Kiếm phiếu qua việc hô hào “Build The Wall” để lấy lòng bọn Da Trắng và một số bọn Da Màu Kỳ Thị, thì phải nói là khó hơn ông ta dự tính rất nhiều. Cuộc chiến Xây Bức Tường quả là rắc rối và nhiêu khê, vì không dễ tìm đâu ra tiền để chi cho những khoản kinh phí vô lý đó, nhất là sau khi đã hô hào một cách xạo láo không thể làm được, Xây Tường và Mễ Trả, ngay cả việc đóng cửa chính phủ dài kỷ lục, mang tiếng lắm luôn mà vẫn không xong.

2- Chỉ còn cách kiếm phiếu qua việc hô hào “Cân Bằng Cán Cân Mậu Dịch” với việc đánh thuế tariffs đến 2 quốc gia trong khối NATO và Trung Quốc. Đây là chiến lược TỰ ĐỐT NHÀ, TỰ CHỮA CHÁY rồi KỂ CÔNG ĐỂ LẤY ĐIỂM. Không cần nhìn kỹ, người ta cũng có thể thấy được độ trắng trợn của nó. Cái bản ký kết gần như là nhượng bộ hoàn toàn Phase 1 chẳng hơn được cái gì kia, nó được chọn đúng vào 2 thời điểm, thứ nhất, đánh lạc hướng vụ Đàn Hặc, thứ hai, xoa dịu những vết phỏng của bọn dân ngu trong cuộc cháy nhà vừa qua, nhằm kể công để dọn đường cho cuộc bầu cử sắp tới.

Tập Cận Bình : Mới nhìn, người nông nổi có thể nghĩ rằng, Tập Cận Bình đã thua nặng trong cuộc thương thảo mậu dịch này của Trump, nhưng nhận xét cho kỹ, thì không phải thế. Ngay từ đầu, việc xuất cảng thặng dư sang Hoa Kỳ của Trung Quốc, là con số khổng lồ, gia tăng hàng năm không ngưng nghỉ, đã khiến Trung Quốc tập trung số lượng phát triển kinh tế chủ yếu nhắm vào và lệ thuộc vào thị trường của Hoa Kỳ, ở mức tương đối khá cao khoảng 20% tổng sản xuất. Nhờ cuộc chiến này, Trung Quốc bắt buộc phải mở rộng thị trường trao đổi sang các quốc gia khác để bù vào lỗ hổng cho tương lai, chuẩn bị khi cuộc chiến thương mại không thể dàn xếp xảy ra.

Và thực vậy, sự bất quân bằng thương mại với Hoa Kỳ đang có những dấu hiệu thắt chặt dần qua những con số xuất cảng qua Hoa Kỳ yếu đi trong 2 tháng vừa qua, mặc dù không nhiều. Cũng nhờ cuộc chiến này, Trung Quốc đã tạo ra được những mối tương quan khá mật thiết với Argentina, Brazil, Canada, Mexico và một số các quốc gia nhỏ khác ở Trung và Nam Mỹ. Cũng do bị bắt buộc phải bành trướng về kinh tế qua các quốc gia khác với cuộc chiến tariffs, Trung Quốc đã mau mắn gầy dựng nền ngoại giao của họ với các quốc gia này, bên cạnh đó là việc tạo ảnh hưởng mạnh về Chính Trị và Quân Sự ở ngay sau sân của Hoa Kỳ.

Chẳng những thế, qua những lần từ chối ký kết trong suốt 18 tháng qua với Hoa Kỳ, Tập Cận Bình và nhà cầm quyền Bắc Kinh còn tỏ cho thế giới thấy sự cứng rắn của họ. Khi đọc kỹ những gì ký kết trong cái Phase 1 mà Donald Trump vẫn luôn khoe khoang trong thời gian vừa qua, người ta thấy được những điều mà Trung Quốc đưa ra để ký kết trong kỳ này, thực sự không có gì mới mẻ hơn những cái mà họ đã đưa ra hơn 1 năm trước. Việc “khoan hồng nhượng bộ” chấp nhận để có cái Phase 1 Deal này còn chứng tỏ sự rút lui để giữ được thể diện trong việc rút quân tháo lui của Donald Trump trong cuộc chiến thương mại. Cái ký kết Phase 1 Deal này, còn nói lên 2 điểm hết sức quan trọng là, thứ nhất, Donald Trump KHÔNG HỀ CÓ BẤT KỲ KẾ HOẠCH NÀO trong mọi thứ mà ông ta đưa ra, thứ hai, tất cả những gì Donald Trump thực hiện, nó đều được thực hiện cho mục đích kiếm phiếu và cho mục tiêu thắng cử nhiệm kỳ 2, không hơn không kém.

BÊN THUA CUỘC :

Nông Dân Mỹ : Điều này khỏi cần phải kể ra chi tiết dài dòng, ai cũng thấy suốt 2 năm qua, nông dân Hoa Kỳ là nạn nhân cháy nhà thiệt thòi nhất. Thu nhập của họ bị thất thoát “khủng”. Hàng tồn kho không xuất cảng được với con số cũng “khủng”. Mất vĩnh viễn những mối khách hàng từ Trung Quốc cũng “khủng” luôn và nhất là con số nông dân phá sản trong năm 2019 cũng nằm trong dạng “khủng” chưa từng có trong lịch sử.

Như tôi đã từng trình bày trước đây, việc CỨU TRỢ 26 TỶ ĐÔ LA BẰNG TIỀN THUẾ của dân do Donald Trump gởi tới để giúp cho giới nông dân ở Mỹ, cũng lại chỉ là một cách chuyển tiền sang cho giới tài phiệt, nhà nông trung bình được chỉ hơn 5 ngàn đô mỗi trang trại. Tuy nhiên, những người thua cuộc nặng nề nhất, thê thảm nhất, phải kể đến là …

Người Việt Cuồng Trump : Lòng tin tuyệt đối vào quả lừa ngoạn mục chính là lòng tin vào cái tin xạo nhất thế kỷ, ồ không, phải nói là cái tin xạo nhất lịch sử hơn 4 ngàn năm can trường tiến bước theo cha ông chiến đấu giữ vững lãnh thổ khỏi tay quân giặc Phương Bắc xâm lược của người dân Việt hiện nay.

Dưng không, họ rủ rê nhau, ĐẶT TRỌN NIỀM TIN vào MỘT TAY GIAN THƯƠNG DA TRẮNG ẦU Ơ qua cái ảo vọng gần như tuyệt đối rằng: Chỉ có Donald Trump, chỉ có đảng Cộng Hòa mới có khả năng cứu dân tộc Việt ra khỏi cái ách 1 ngàn năm nô lệ, qua việc “Đánh Sập Kinh Tế Trung Quốc và Diệt 2 Đảng Cộng Sản” qua cái thuế tariffs không đủ gãi ghẻ đó.

Dưng không, họ tự ru nhau ngủ qua những lời kêu gọi thảm thiết: “Người Mỹ gốc Việt trên khắp Hoa Kỳ nếu không ủng hộ TT Donald Trump và đảng Cộng Hòa thì đừng bao giờ nói đến chuyện tiêu diệt Cộng Sản và đấu tranh cho đồng bào Việt Nam.”

Dưng không, họ thi nhau phong cho Donald Trump, một tay điếm đàng chuyên lường gạt bằng những tước hiệu của Đấng Thiên Sai, của Vị Cứu Tinh Cho Dân Tộc Việt, của Phù Đổng Thiên Vương phiên bản A Còng. Họ kêu gào những lời thảm thiết đến rơi nước mắt và đau nhói con tim … Không Có Donald Trump, Việt Nam sẽ trở thành một tỉnh của Trung Quốc, dân Việt sẽ phải nói tiếng Tàu và con cháu dân Việt mai này sẽ phải đổi họ qua họ của người Tàu. Thấy có nhảm không cơ chứ?

Qua buổi lễ ký kết Phase 1 Deal này giữa Donald Trump và phó thủ tướng Liu He của Trung Quốc, Donald Trump chỉ có thể o ép Trung Quốc nhập thêm 100 tỷ đô hàng hóa từ Hoa Kỳ mỗi năm cho 2 năm tới. Nếu so với con số thâm thủng mậu dịch mỗi năm khoảng 360 tỷ đô trước Donald Trump và đã vọt lên hơn 430 tỷ đô mỗi năm sau Donald Trump, thì có gì gọi là chiến thắng nhỉ?

À mà cũng phải gởi lời khen đến đại tướng anh dũng Donald Trump đã mang thêm ít nợ tròng lên cổ thằng dân qua thuế tariffs, cũng như mang nền kinh tế đang phát triển mạnh như vũ bão của Hoa Kỳ ra cá cược, và cái kết quả oai hùng, cái chiến thằng vẻ vang là đã khiến cho nền kinh tế của Hoa Kỳ khựng lại như mấy tháng qua, để đổi lấy Lời Hứa Mua Thêm 100 tỷ đô hàng từ Hoa Kỳ mỗi năm cho 2 năm tới, thì phải nói là … bó tay chấm com.

Nếu Donald Trump như lời cầu khấn của người Việt Cuồng Trump, tái đắc cử vào cuối năm nay, đó cũng là thời điểm của cái Phase 2 Deal đang được ông ta mang ra nhử Tập Cận Bình là sẽ BÃI BỎ MỌI THUẾ TARIFFS TRÊN HÀNG NHẬP CẢNG ĐẾN TỪ TRUNG QUỐC …

thì khi nào Trung Quốc mới sập?

và khi nào thì Trung Cộng sập? và khi nào nó sẽ kéo Việt Cộng sập theo?

Những người Cuồng Trump lại không thấy được là họ đã mất mát quá nhiều trong suốt 2 năm qua, khi HỌ HẠ GIÁ NHÂN CÁCH, XÓA MẤT NHÂN PHẨM của mình để CÚI ĐẦU CA TỤNG Donald Trump, cũng như để CHỬI BỚI THÓA MẠ NHỮNG NGƯỜI CỐ GẮNG GIÚP HỌ SÁNG MẮT RA …


CHƠI BẠO LẤY TIẾNG ... NGU

"Trước đây, các hiệp định thương mại thường được ký bởi các bộ trưởng thương mại chứ không phải là tổng thống. Nhưng khi tổng thống ký hiệp định thương mại, hầu như luôn luôn là cùng với tổng thống của nước khác.

Sự bất cân xứng trong việc có Trump bên cạnh một quan chức cấp thấp của một chính phủ nước ngoài, chứ không phải là một nguyên thủ quốc gia, là một sự tương phản kỳ lạ."

Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc bắt tay Tổng thống Mỹ Donald Trump sau khi ký 'Giai đoạn 1' thỏa thuận kinh tế và thương mại Mỹ-Trung ngày 15/1/2020.

Nhà Trắng coi đây là khoảnh khắc chiến thắng của Trump, mời hơn 200 người tham dự lễ ký kết ngày 15 tháng 1 tại Phòng phía Đông của Nhà Trắng và tổ chức một bữa tiệc trưa chính thức trong Phòng ăn Quốc gia để khoản đãi phái đoàn Trung Quốc.

Nhưng với tất cả các nghi lễ hoành tráng, một tên tuổi lớn sẽ vắng mặt: Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Trump đã bày tỏ công khai về mong muốn ký kết thỏa thuận cùng với người đồng cấp Trung Quốc, và đã có kế hoạch
​​để hai bên thực hiện tại Hội nghị thượng đỉnh Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) ở Chile vào tháng 11. Nhưng sau khi việc tồ chức hội nghị thượng đỉnh bị hủy bỏ bởi nước chủ nhà, Trump đã đưa ra ý tưởng tiếp đón Tập ở Iowa - hoặc một địa điểm khác ở vùng trung tâm nông nghiệp Mỹ - để ký kết.
(FB Frank Nguyen)






No comments: