Thursday, January 16, 2020

THƯỢNG VIỆN KHỞI SỰ THỦ TỤC CHUẨN BỊ LUẬN TỘI TT DONALD TRUMP (Người Việt Online)




NỘI DUNG :

Người Việt Online
.
Cali Today  (theo USA Today)
.
Cali Today  (Theo Reuters)
 .

.

========================================

Người Việt Online
January 16, 2020

WASHINGTON, D.C. (AP) – Thượng Viện Hoa Kỳ hôm Thứ Năm, 16 Tháng Giêng, khởi sự các thủ tục để chuẩn bị cho cuộc luận tội Tổng Thống Donald Trump, khởi đầu với phía đại diện Hạ Viện đọc cáo trạng chính thức trong phòng họp của Thượng Viện, trước khi các thượng nghị sĩ hiện diện có lời tuyên thệ để làm nhiệm vụ của bồi thẩm đoàn.

Các thượng nghị sĩ Hoa Kỳ đưa tay tuyên thệ sẽ hành xử không thiên vị trong cuộc luân tội Tổng Thống Donald Trump. (Hình: Senate Television via AP)

Nhóm bảy dân biểu có trách nhiệm công tố, dưới sự hướng dẫn của Dân Biểu Adam Schiff, chủ tịch Ủy Ban Tình Báo Hạ Viện, và Dân Biểu Jerrold Nadler, chủ tịch Ủy Ban Tư Pháp Hạ Viện, đã cùng đi bộ từ trụ sở Hạ Viện sang Thượng Viện, lần thứ nhì trong hai ngày. Hôm Thứ Tư, họ đã cùng đi với nhau theo nghi thức chuyển giao văn kiện từ Hạ Viện sang Thượng Viện.

Các thượng nghị sĩ ngồi chờ sẵn trong phòng họp Thượng Viện, trong sự yên lặng và trang nghiêm, theo các quy luật rất kỹ càng của phòng xử là không được nói chuyện hay dùng điện thoại di động, trong lúc tiến trình luận tội được chuyển giao từ Hạ Viện, nơi đảng Dân Chủ kiểm soát, sang Thượng Viện, nơi đảng Cộng Hòa chiếm đa số.

Dân Biểu Schiff, đứng tại bục phát biểu trong phòng họp Thượng Viện, nơi thường chỉ dành cho các thượng nghị sĩ, nói: “Với sự cho phép của Thượng Viện, tôi nay xin đọc cáo trạng luận tội.”

Ông Schiff khởi đầu bằng câu “Nghị Quyết Hạ Viện số 755 Luận Tội Donald John Trump, tổng thống Hoa Kỳ, về các trọng tội và các khinh tội,” khi đọc cáo trạng dài chín trang này.

Các công tố viên khác của Hạ Viện đứng thành một hàng cạnh Dân Biểu Schiff.

Dân Biểu Adam Schiff đọc cáo trạng tại Thượng Viện. (Hình: Senate Television via AP)

Sau đó, chánh án Tối Cao Pháp Viện Mỹ, ông John Roberts, đứng ra chấp nhận lời tuyên thệ của 99 thượng nghị sĩ, theo đó họ hứa sẽ “hành xử theo công lý không thiên vị, như đòi hỏi của Hiến Pháp và luật Hoa Kỳ,” trong cuộc luận tội này.

Các thượng nghị sĩ sau đó từng người được gọi lên để ký vào sổ tuyên thệ.

Thượng Nghị Sĩ James Inhofe (Cộng Hòa, Oklahoma) vắng mặt vì có việc gia đình. Ông dự trù sẽ quay trở lại Washington, D.C., khi cuộc luận tội khởi sự.

Các thượng nghị sĩ lần lượt ký vào sổ tuyên thệ. Trong hình là Thượng Nghị Sĩ Roy Blunt, thuộc đảng Cộng Hòa, tiểu bang Missouri. (Hình: Senate Television via AP)

Tổng Thống Donald Trump tiếp tục gọi các diễn biến hiện nay là “trò bịp,” cho dù có thêm các tin tức mới về hành động của ông liên quan đến Ukraine khiến đưa tới cuộc luận tội này.

Dân Biểu Nancy Pelosi, chủ tịch Hạ Viện, nói rằng các cáo buộc mới nhất từ ông Lev Parnas, một người cộng tác lâu năm với ông Rudy Giuliani, luật sư riêng của Tổng Thống Donald Trump, cho thấy nhu cầu đòi hỏi Thượng Viện phải gọi thêm nhân chứng.

Bà Pelosi cũng nói rằng thường thì trong trường hợp như hiện nay, sẽ cần bổ nhiệm một công tố viên đặc biệt để điều tra, nhưng bà cho rằng phía Cộng Hòa sẽ không để cho việc này xảy ra. (V.Giang)

----------------------------------------------
.
Cali Today  (theo USA Today)
January 16, 2020

WASHINGTON (USA Today)Tổng thống Donald Trump và các cố vấn vào hôm thứ 5 giữ khoảng cách với thương nhân Mỹ gốc Ukraine Lev Parnas, cộng sự bị truy tố của Rudy Giuliani, người tuyên bố, ông Trump biết rõ những nỗ lực gây áp lực buộc Ukraine điều tra đối thủ chính trị Joe Biden – điểm then chốt trong phiên xét xử luận tội Tổng thống Mỹ tại  Thượng viện. 
“Tôi không tin là tôi từng nói chuyện với ông ta,” Trump nói với giới ký giả về Lev Parnas, sau một sự kiện thông báo hướng dẫn liên bang liên quan đến quyền học sinh được cầu nguyện ở trường. 
Parnas cung cấp cho các nhà điều tra Hạ viện số tài liệu khổng lồ nhằm hậu thuẫn tuyên bố cho rằng, Trump gây áp lực buộc Ukraine có hành động gây thiệt hại cho cựu Phó tổng thống Joe Biden, có lợi về mặt chính trị cho ông ta. 
“Tất cả là về Joe Biden, Hunter Biden,” Parnas cho xướng ngôn viên MSNBC Rachel Maddow hay. “Chưa bao giờ về tham nhũng, mà hoàn toàn về Burisma, trong đó có Hunter Biden và Joe Biden,” Parnas nói thêm.
Parnas bảo rằng, Trump biết ông ta rất rõ, và có hình hai người chụp với nhau tại nhiều sự kiện khác nhau. 
Trong cuộc phỏng vấn trên CNN, Parnas cho rằng, cứ mỗi lần Trump phủ nhận việc quen biết, thì “Tôi sẽ cho ông ta xem một tấm hình khác. Ông ấy đang nói láo.” 
Trump đưa ra ý kiến về người mới nhất tố cáo ông ta vào lúc Thượng viện chính thức bắt đầu chuẩn bị cho phiên xét xử những cáo buộc luận tội gồm lạm quyền và cản trở Quốc hội, liên quan đến hành động của Tổng thống Mỹ với Ukraine. 
Một loạt phụ tá của ông Trump nhanh chóng tấn công uy tín của cộng sự luật sư tư của tổng thống, nhất mạnh Parnas đang bị truy tố, và ông ta đang tìm cách để được giảm án bằng cách tố cáo người khác. 
“Những cáo buộc này được một người đàn ông, hiện đang được tại ngoại vì do dính tới những tội liên bang, đưa ra, và ông ta đang tuyệt vọng tìm mọi cách giảm án tù,” Phát ngôn nhân Toà Bạch Ốc Stephanie Grisham nói. 
Trên chương trình Fox News vào thứ 5, cố vấn cao cấp của ông Trump khi bị truy vấn tới cùng về những cáo buộc của Lev Parnas, bà Kellyanne Conway đáp, “Ông ta là kẻ nói láo đã được chứng minh, ông ta bị truy tố, tôi chưa bao giờ nghe tổng thống nhắc đến người này, dù chỉ một lần.”  
Parnas cũng cho hay, Phó Tổng thống Mike Pence biết về nỗ lực gây áp lực để Ukraine điều tra Biden. Theo lời ông ta, Pence quyết định không tham dự lễ nhậm chức của Tổng thống Volodymyr Zelensky vì Ukraine không công khai  thông báo điều tra bố con ông Biden. 
Chánh văn phòng Phó Tổng thống, Marc Short cho rằng, các nhân chứng trong cuộc điều tra luận tội đã khai hữu thệ mâu thuẫn trực tiếp với những tuyên bố của Lev Parnas. “Rất đơn giản. Lev Parnas đang bị truy tố nhiều tội danh, và sẽ nói với bất cứ ai muốn nghe, với hy vọng không bị tù.” 
Trước những tuyên bố và tài liệu từ Parnas, Bộ Nội vụ Ukraine vào hôm thứ 5 thông báo sẽ mở cuộc điều tra liên quan đến chứng cớ cho thấy Parnas biết về việc giám sát cựu Đại sứ Mỹ tại Ukraine, bà Marie Yovanovitch. 
Luật sư đại diện cho Lev Parnas, theo lệnh toà, đã giao nộp cho các nhà điều tra Hạ viện những tin nhắn giữa thân chủ và một đồng minh, nhà đóng góp tranh cử cho ông Trump, Robert Hyde. Hai bên nói về nỗ lực giám sát nhất cử nhất động của bà Yovanovitch ở Kiev. 
Hương Giang (Theo USA Today) 

--------------------------------
.
Cali Today  (Theo Reuters)
January 16, 2020

(Reuters) – “Tổng thống Trump biết chính xác những gì đang diễn ra,” Lev Parnas – cộng sự bị truy tố của Rudy Giuliani, người đóng vai trò trong nỗ lực gây áp lực buộc chính phủ Ukraine đào bới những thông tin gây thiệt hại cho cựu Phó Tổng thống Joe Biden và con trai – tuyên bố. 
“Ông ấy biết tất cả mọi hoạt động của tôi. Tôi không làm gì mà không có sự cho phép của Rudy Giuliani hay tổng thống. Tôi không có dự tính, không có lý do để nói cho bất cứ viên chức nào,” Parnas cho hay trong cuộc phỏng vấn với Rachel Maddow được MSNBC phát sóng vào tối thứ Tư. “Ý tôi là, họ không có lý do để nói với tôi. Tại sao những người thân cận với Tổng thống Zelensky, hay Bộ trưởng Avakov, hay tất cả những người này, hay Tổng thống Poroshenko gặp tôi? Tôi là ai? Họ được yêu cầu gặp gỡ tôi. Và đó là bí mật mà họ muốn giữ kín. Tôi ra  hiện trường làm công việc cho họ,” 
Parnas và một cộng sự khác của Giuliani là Igor Fruman bị cáo buộc vi phạm tài chánh vận động tranh cử vì đã đóng góp bất hợp pháp cho một tổ chức gây quỹ cho ông Trump, cũng như đóng góp với ý định thúc đẩy lợi ích của một viên chức Ukraine và một người Nga đang tìm cách tham gia vào ngành công nghiệp cần  sa của Mỹ. 
Hạ viện Dân chủ vào hôm thứ Ba công bố một số tài liệu nằm trong số chứng cớ khổng lồ được nhóm luật sư đại diện Parnas giao cho các nhà điều tra quốc hội. Tài liệu cho thấy, luật sư tư của Tổng thống gởi thư yêu cầu một cuộc gặp gỡ riêng với Zelensky, người vừa mới đắc cử Tổng thống tại Kiev, với sự hiểu biết và đồng ý của Trump. 
Những chứng cứ này củng cố lập luận của Dân chủ rằng, Giuliani đang tìm cách đào bới thông tin gây thiệt hại cho bố con cựu Phó Tổng thống Joe Biden nhằm đem lại lợi ích chính trị cho ông Trump. 
Khi được hỏi liệu Trump có biết Giuliani và cộng sự đang thúc đẩy nỗ lực ở Ukraine hay không, đặc biệt để gây thiệt hại cho Biden, Parnas trả lời “Có!” Parnas nói thêm, “Đúng vậy, tất cả đều là Joe Biden, Hunter Biden, và Rudy cũng có chuyện riêng liên quan đến Manafort nữa. Sổ sách đen.”
Cựu Chủ tịch vận động tranh cử 2016 của ông Trump, Paul Manafort đang thụ bản án 7 năm rưỡi tù sau khi bị Công tố viên đặc biệt truy tố những cáo buộc trốn thuế và vi phạm luật vận đông hành lang. 
“Và đó là một chuyện khác mà họ đang muốn tìm hiểu, nhưng chưa bao giờ về tham nhũng, hoàn toàn về Burisma, công ty năng lượng đã mướn Hunter Biden vào hội đồng quản trị,” Parnas nói. 
Trump phủ nhận chuyện quen biết Parnas và Fruman. Những tấm hình được Parnas đăng trên Facebook vào năm 2018 cho thấy ông ta và Fruman chụp hình chung với Trump và Donald Jr. Tổng thống bảo, có thể ông chụp hình chung với họ vì “tôi chụp hình với tất cả mọi người.” 
“Ông ta nói láo!” Parnas chắc nịch. 
Parnas cũng cho biết, ông ta muốn ra khai trong thủ tục xét xử luận tội. “Tôi muốn nói lên sự thật, vì tôi cảm thấy điều này quan trọng đối với quốc gia,” ” Parnas nói. “Có nhiều điều được đưa ra không chính xác, và tôi chỉ muốn bảo đảm chúng chính xác, vì mọi người cần biết chuyện đã xảy ra, và tôi nghĩ thế giới cần biết.” Vào hôm thứ Tư, Hạ viện Dân chủ bỏ phiếu chính thức gởi hai điều khoản luận tội chống lại ông Trump sang cho Thượng viện. 
Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cũng bổ nhiệm 7 nhà lập pháp Dân chủ đóng vai trò công tố viên tham gia xét xử luận tội. Hiện chưa rõ Thượng viện có gọi nhân chứng nào ra khai hay không. Theo Lãnh tụ Đa số Mitch McConnell cho hay, phiên xét xử sẽ diễn ra sớm nhất vào thứ Ba  tuần sau. 
Hương Giang (Theo Reuters)

-----------------------------------



Hạ viện đã bỏ phiếu hôm thứ Tư (15/01/2020) để gửi các bản luận tội Donald Trump tới Thượng Viện sau khi Chủ Tịch Hạ Viện, bà Nancy Pelosi đưa tên 7 vị trong Ủy Ban Tố Tụng, những người đóng vai trò công tố viên trong phiên tòa Luận Tội Tổng Thống sắp tới. Đây là một trong ba phiên tòa Luận Tội Tổng Thống hiếm hoi trong lịch sử Hoa Kỳ.

Công việc đó sẽ được xếp đặt và diễn biến ra sao? Đây là lời giải thích.

Dựa trên nghị quyết ra đời vào năm 1986 của Thượng Viện Hoa Kỳ, và vào năm 1999, người lãnh đạo Đa Số Thượng Viện lúc đó là ông Mitch McConnell đã dùng để luận tội Bill Clinton. Nó bao gồm một số quy tắc căn bản như sau. Dưới đây, một bản phác thảo sơ bộ về những gì mong đợi sẽ xảy ra trong tuần tới:

1- Bản Luận Tội Đã Được Hạ Viện Chuyển Giao Đến Thượng Viện.

Vào chiều thứ Tư vừa qua, những Nhân Viên trong Ủy Ban luận Tội, gồm bảy thành viên của Dân Chủ, gồm có Chủ Tịch Ủy Ban Tình Báo Hạ Viện Adam Schiff và Chủ Tịch Ủy Ban Tư Pháp Hạ Viện Jerry Nadler, đã đi bộ khoảng hai phút qua Tòa Quốc Hội để chuyển giao tận tay các Bản Luận Tội tới Thượng Viện.

Hai người này được sự hộ tống của một trung sĩ có mang vũ khí. Họ đã đệ trình cho vị Thư Ký của Thượng Viện vào cuối ngày. Sau đó, các nhà lập pháp đã phải chính thức đọc tất cả các tài liệu đó vào trưa thứ Năm. Ngay sau khi các thủ tục đó diễn ra, thì Chánh Án Tòa Án Tối Cao, ông John Roberts sẽ tuyên thệ vào đúng 2 giờ chiều cùng ngày, để chủ tọa phiên tòa, sau đó tới lượt các Thượng Nghị Sĩ sẽ tuyên thệ.

2- Thực Hiện Lời Thề.

Chánh Án Roberts sẽ được Thượng Nghị Sĩ Chuck Grassley, của đảng Cộng Hòa thuộc tiểu bang Iowa, chủ tịch của Thượng Viện làm thủ tục tuyên thệ nhậm chức. Ngay sau đó, Chánh Án Roberts sẽ điều hành lời thề này với tất cả 100 Thượng Nghị Sĩ và yêu cầu họ phải thề hứa là những thẩm phán chí công vô tư:

[ Tôi xin thề một cách long trọng rằng, trong tất cả những điều liên quan đến phiên tòa Luận Tội Donald Trump, hiện đang chờ xét xử, tôi nguyện sẽ thực thi công lý theo Hiến Pháp và Luật Pháp. Do vậy, xin Thiên Chúa hãy giúp tôi. ]

Sau thủ tục này, mỗi Thượng Nghị Sĩ sẽ ký tên của mình trong một cuốn sách chứng thực lời thề của mỗi người. Việc đó, bao gồm cả ông Mitch McConnell, người đã công khai phối hợp với cố vấn của tòa Bạch Ốc vào tháng trước và đã công bố cái quyết định của ông ta rằng Donald Trump vô tội, bất chấp những dữ kiện và tài liệu chứng minh ngược lại.

“Tôi không phải là một bồi thẩm đoàn vô tư,” ông Thượng Ngị Sỉ thuộc đảng Cộng Hòa của tiểu bang Kentucky đã tuyên bố với các phóng viên báo chí. “Không có bất cứ điều gì tư pháp dính dáng đến chuyện này cả. Việc Luận Tội, chỉ là một quyết định chính trị, và tôi không hề vô tư về điều này.”

3- Thông Báo Cho Donald Trump.

Sau đó, Thượng viện phải gửi giấy triệu tập thông báo cho Donald Trump về các cáo buộc mà Hạ Viện đã lên án ông ta và yêu cầu ông ta phải trả lời chính thức, bằng văn bản trước một thời điểm chưa được xác định. Nếu ông Trump hoặc luật sư của ông ta không trả lời các cáo buộc này hoặc khẳng định là mình vô tội, thì phiên tòa sẽ tiếp tục. Nhưng nếu ông ta nhận tội, đồng ý với những lời cáo buộc, thì phán quyết có thể được quyết định mà không cần tiến hành thêm thủ tục ra tòa.

4- Xếp Đặt Quy Tắc và Luật Lệ.

Trước khi 7 thành viên trong cơ quan công tố của Hạ Viện luận tội ông Trump và nhóm Thượng Nghị Sĩ bảo vệ và bào chữa cho ông Trump đưa ra những viện dẫn của họ, thì Thượng Viện trước tiên phải đồng ý về các quy tắc cho phiên tòa, bao gồm cả việc có nên gọi nhân chứng và thừa nhận bằng chứng mới hay không, và mỗi bên sẽ đưa ra bao lâu để đưa ra và trình bày lập luận của mình. Các quy tắc đó, chỉ cần đa số phiếu 51/100 là đủ để phê duyệt.

5- Thành Lập Thời Khóa Biểu.

Nghị quyết năm 1986 tuyên bố rằng, các thượng nghị sĩ sẽ triệu tập và có mặt tại buổi họp Luận Tội vào đúng 1 giờ chiều mỗi ngày, trừ ngày Chúa Nhật, cho đến khi các Thượng Nghị Sĩ đạt được phán quyết tố tội hoặc bác bỏ các cáo buộc. Lịch trình này sẽ tạo ra một chút khó khăn cho 3 ứng cử viên của đảng Dân Chủ là ông Bernie Sanders, bà Elizabeth Warren và bà Amy Klobuchar. Họ sẽ phải có mặt và ngồi làm bồi thẩm viên trong sáu ngày một tuần, trong khi những ứng viên khác được tự do vận động tranh cử mà không bị gián đoạn.

6- Khả Năng Bị Thượng Viện Bãi Bỏ.

Tùy thuộc vào các quy tắc mà 100 Thượng Nghị Sĩ thông qua, Thượng viện có thể có tùy chọn để Loại Bỏ Cuộc Luận Tội ngay từ vòng khởi đầu với một cuộc bỏ phiếu đa số đơn giản 51/100 là đủ. Đây là điều mà ông Trump mong mỏi, nhưng hiện nay, có ít nhất là 4 Thượng Nghĩ Sĩ của đảng Cộng Hòa đã tuyên bố, là họ muốn thấy một cuộc Luận Tội đúng đắn bằng cách đưa Donald Trump ra trước Tòa Luận Tội thì việc Loại Bỏ Cuộc Luận Tội này sẽ không thể thành công. Đó là dựa trên giả sử tất cả 47 Thượng Nghị Sĩ của đảng Dân Chủ đều đồng ý việc Luận Tội. Chỉ cần 1 hay 2 Thượng Nghị Sĩ Dân Chủ hoặc ít hơn là 4 Thượng Nghị Sĩ Cộng Hòa, đồng ý Loại Bỏ Cuộc Luận Tội, là kể như việc Tố Tụng này sẽ bị hủy bỏ ngay từ vòng khởi đầu. Hiện nay đảng Cộng Hòa đang giữ 53 ghế Dân Chủ 45 ghế và Không Đảng Phái 2 ghế. Điều này cho thấy việc Luận Tội Donald Trump của đảng Dân Chủ rất cheo leo.

7- Thượng Nghị Sĩ Phải Giữ Im Lặng.

Dự kiến, như trong một phiên tòa hình sự thông thường, cả hai bên sẽ được phép đưa ra các lập luận khai mào và kết thúc. Bởi vì họ đã chọn không tham gia vào quá trình luận tội ở Hạ Viện, thì đây sẽ là lần đầu tiên nhóm bảo vệ phaqp lý của ông Trump sẽ phải giữ nhiệm vụ của bên “Bị Can”. Thế nhưng theo luật thì chính các Thượng Nghị Sĩ sẽ không được phép phát biểu. Bất cứ câu hỏi nào, hoặc sự bào chữa nào mà họ có, sẽ phải được viết tay trên giấy cho và sau đó được đọc to cho mọi người nghe. Đội ngũ pháp lý bảo vệ ông Trump, hoặc các 7 thành viên luận tội sẽ theo đó mà trả lời. Theo như văn phòng của ông Mitch McConnell đã đặt ra, thì không ai có mặt trong phòng họp này, được phép mang theo bất kỳ thứ thiết bị điện tử nào. Tài liệu đọc phát ra sẽ bị hạn chế cho những gì liên quan đến phiên tòa và các Thượng Nghị Sĩ bị buộc không được nói chuyện hoặc bàn bạc với nhau trong khi vụ án được trình bày.

8- Những Nhân Chứng.

Đến nay, chưa ai xác định là các nhân chứng sẽ được triệu tập. Ông McConnell đã nói rằng quyết định này sẽ được đưa ra vào thời điểm thích hợp trong phiên tòa. Có những dấu hiệu cho thấy, đa số Thượng Nghị Sĩ có thể quyết định bỏ phiếu để cho ông cựu Cố Vấn An Ninh Quốc Gia, ông John Bolton, một trong bốn nhân chứng mà Lãnh Đạo Thiểu Số Chuck Schumer đã yêu cầu. Những người khác là Mick Mulvaney, Tham Mưu Trưởng của tòa Bạch Ốc; ông Michael Duffey, Phó Giám Đốc Văn Phòng Quản Lý và Ngân Sách Quốc Gia, và ông Robert Blair, cố vấn cao cấp cho Chánh Văn Phòng của tòa Bạch Ốc. Điều khó khăn nhất cho Hạ Viện hiện nay là những ông Thượng Nghị Sĩ của đảng Cộng Hòa đã khăng khăng từ chối việc cho gọi nhân chứng ra điều trần.

Vai Trò Của Ông Chánh Án Roberts.

Vai trò Chánh Án ở đây, có khá nhiều quyền tự do để xác định vai trò của mình trong quá trình này, vì Hiến Pháp của Hoa Kỳ khá mơ hồ về vấn đề này, chỉ nêu rõ là, khi tổng thống Hoa Kỳ bị luận tội và xét xử, thì Chánh Án sẽ chủ tọa phiên tòa, đơn giản có thế. Trong phiên tòa năm 1868 của cố tổng thống bị luận tội, Andrew Johnson, thì ông Salmon Chase, một cựu Thống Đốc và cựu Thượng Nghị Sĩ, chính ông ta đang vận động để ra tranh cử tổng thống vào thời điểm đó, đã rất tích cực và hăng hái trong quá trình tố tụng này. Trong khi đó, ông William Rehnquist lại đóng một vai trò khá nhũn nhặn trong phiên tòa xử Bill Clinton vào năm 1999.

Roberts sẽ chọn và quyết định khi nào buổi họp tố tụng này được hoãn lại trong ngày hoặc khi nào thì phải đọc các câu hỏi của các Thượng Nghị Sĩ trình lên. Ông ta cũng có thể hỏi sự góp ý cũng như lời khuyên về các thể thức đó từ bà Elizabeth MacDonough, một nhân viên chính phủ được biết đến là một người phi đảng phái, làm cố vấn cho Thượng viện.

Tuy nhiên, điều quan trọng là Thượng Viện có thể lật ngược và xóa bỏ mọi quyết định của các viên chức chủ tịch trong Ủy Ban Truy Tố bằng một cuộc bỏ phiếu đa số đơn giản 51/100 là đủ.

Kết Luận.

Nếu các cáo buộc không bị bãi bỏ sớm hơn trong quá trình diễn biến, thì phiên tòa sẽ kết thúc với từng phiếu riêng biệt về các điều khoản luận tội, ở đây là: 1) lạm dụng quyền lực và 2) cản trở Quốc hội (abuse of power and obstruction of Congress). Nếu có tới 2/3 số phiếu để kết tội một trong hai điều khoản trên, thì ông Trump sẽ bị cách chức tổng thống và phó tổng thống Mike Pence sẽ được tuyên thệ trở thành Tổng thống thứ 46 của Hoa Kỳ. Nếu cả hai khoản không vượt tới con số 2/3 phiếu, thì ông Trump sẽ ở lại văn phòng, vẫn giữ chức vụ tổng thống mà không bị hạn chế về quyền lực, giống như hai ông cựu tổng thống Johnson và Clinton trước kia. Thế nhưng, như bà Nancy Pelosi đã nói vào hôm thứ Tư, “Ông Trump đã bị luận tội mãi mãi – He’s been impeached forever.”
Ý nói, việc Bị Luận Tội, Đã Đi Vào Lịch Sử.







No comments: