Thursday, January 16, 2020

PHIÊN XỬ LUẬN TỘI TỔNG THỐNG TRUMP KHAI DIỄN (Reuters)




NỘI DUNG :
.
VOA Tiếng Việt
.
Trọng Thành  -  RFI
.
.
--------------------------------------------------
.
17/01/2020

Phiên xét xử của Thượng viện Mỹ về việc có truất phế Tổng thống Donald Trump hay không đã chính thức bắt đầu hôm 16/1 dù một cơ quan giám sát của Quốc hội phát hiện Tòa Bạch Ốc phạm luật khi giữ lại khoản viện trợ an ninh mà Quốc hội đã chuẩn thuận cho Ukraine .

Đánh giá của Văn phòng Thanh tra Chính phủ Hoa Kỳ (GAO) là một bước lùi cho Tổng thống Trump dù chưa rõ liệu việc này có đưa vào trong phiên xử tại Thượng viện do phe Cộng hòa dẫn đầu hay không vì các vấn đề chính như nhân chứng có xuất hiện hay không hoặc bằng chứng mới có được xem xét hay không vẫn còn là những dấu hỏi.

Dân biểu Dân chủ Adam Schiff, đứng đầu nhóm 7 thành viên ở Hạ viện đóng vai trò các công tố viên, xuất hiện tại Thượng viện để đọc các cáo trạng đã được Hạ viện thông qua hôm 18/12 tố cáo ông Trump lạm dụng quyền hành và cản trở Quốc hội xuất phát từ các trao đổi của ông với Ukraine.

Chánh án John Roberts được 4 nhà lập pháp cao cấp đưa vào Thượng viện, tuyên thệ để chủ tọa phiên xử và sau đó cho các thượng nghị sĩ tuyên thệ.

Chánh án Tòa án Tối cao Hoa Kỳ, John Roberts, tuyên thệ trước khi nhận nhiệm vụ chủ tọa phiên xử luận tội Tổng thống Trump tại Thượng viện.

99 thượng nghị sĩ có mặt từng người ký giấy đồng ý. Thượng nghị sĩ Cộng hòa Jim Inhofe đang ở bang Oklahoma vì gia đình có người bệnh, theo văn phòng ông thông báo, nhưng ông sẽ ký sau.

Dự kiến, Thượng viện sẽ tha bổng cho ông Trump vì không một ai trong số 53 thượng nghị sĩ Cộng hòa tán đồng việc truất phế ông Trump. Việc truất phế cần phải có 2/3 đa số đồng ý.

Tổng thống Trump khẳng định không làm gì sai và gọi tiến trình đàn hặc này là một tiến trình dối trá.

----------------------------------------------
.
VOA Tiếng Việt
16/01/2020

Thượng viện Mỹ hôm 16/1 sẽ có các bước đi chính thức về vụ luận tội Tổng thống Donald Trump về cáo buộc ông lạm quyền, trong bối cảnh các vấn đề chính như việc liệu các nhân chứng có xuất hiện tại phiên luận tội ông hay không vẫn chưa ngã ngũ, theo Reuters.

Bà Pelosi ký vào nghị quyết chuyển hai điều khoản luận tội Tổng thống Trump cho Thượng viện.

Tin cho hay, Hạ viện do phe Dân chủ kiểm soát hôm 15/1 đã chuyển hai cáo trạng chính cho Thượng viện do phe Cộng hòa kiểm soát, và vụ luận tội thứ ba trong lịch sử nước Mỹ có thể sẽ bắt đầu sớm nhất là tuần tới.

Các bước đi được coi là mang tính hình thức sẽ bắt đầu với việc 7 người phụ trách việc luận tội của Hạ viện sẽ trình các điều khoản luận tội lên Thượng viện vào buổi trưa.


Thượng viện sẽ mời Chánh án Tòa Tối cao John Roberts tới vào lúc hai giờ chiều để tuyên thệ trên cương vị người chủ trì phiên xử, rồi sau đó là tất cả 100 thượng nghị sĩ.

Thượng viện sau đó sẽ thông báo cho Nhà Trắng biết về phiên xử ông Trump sắp tới.

Theo Reuters, Thượng viện Mỹ dự kiến sẽ tha bổng ông Trump vì không ai trong số 53 thượng nghị sĩ Cộng hòa ủng hộ việc loại bỏ ông. Tiến trình luận tội cần phải nhận được sự hậu thuẫn của đa số 2/3 thượng nghị sĩ.

-----------------------------------
.
Trọng Thành  -  RFI
Đăng ngày: 16/01/2020 - 14:14

Hôm qua, 15/01/2020, bản luận tội tổng thống Mỹ Donald Trump đã được chủ tịch Hạ Viện ký và một nhóm 7 dân biểu thuộc đảng Dân Chủ, đảng chiếm đa số tại Hạ Viện, chuyển lên Thượng Viện, nơi đảng Cộng Hòa, ủng hộ tổng thống Trump, chiếm đa số.

Chủ tịch Hạ Viện Mỹ, Nancy Pelosi, ký bản luận tội tổng thống Donald Trump, Capitol, Washington DC, ngày 15/01/2020 REUTERS/Leah Millis

Thông tín viên Eric de Salve tường trình từ San Francisco :

''Giữa một rừng máy ảnh và ống kính truyền hình, với bộ áo váy màu hồng và nụ cười rộng mở, lãnh đạo Hạ Viện, đảng Dân Chủ, ký vào bản luận tội tổng thống Donald Trump. Có một chi tiết ngay lập tức bị phe Cộng Hòa lên án. Bà Nancy Pelosi đã sử dụng khoảng hai chục cây viết khác nhau, để ký tên của bà vào bản luận tội. Những cây viết sau đó đã được chủ tịch Hạ Viện phân phát cho các nghị sĩ Dân Chủ để làm kỉ niệm.

Trên Twitter, người phát ngôn Nhà Trắng phản đối hành vi ''như thể là phát huân chương'' này. Trên thực tế, động tác đầy vẻ hân hoan và chiến thắng của người đứng đầu Hạ Viện tương phản hoàn toàn với mức độ nghiêm trọng của tình hình.

Bà Pelosi nói : Đây là điều thật vô cùng đáng buồn và bi thảm đối với đất nước chúng ta, việc các hành động của tổng thống phản lại lời tuyên thệ, đe dọa tính chất liêm chính thể chế dân cử, đã đưa chúng ta đến tình huống này. Hôm nay, chúng ta đã có một quyết định lịch sử.

Trong một nghi thức trang trọng, hồ sơ luận tội nhằm phế truất tổng thống đã được chuyển qua hành lang nối liền Hạ Viện với Thượng Viện. Đoàn chuyển hồ sơ bao gồm bảy hạ nghị sĩ dân chủ, gồm bốn nam và ba nữ. Đứng đầu là dân biểu  Adam Shiff, đối thủ đáng gờm của tổng thống Donald Trump. Đây là các dân biểu được chỉ định để làm đại diện buộc tội tổng thống.

Vào lúc đoàn mang hồ sơ luận tội tổng thống đến Thượng Viện, thượng nghị sĩ Mitch McConnel, thủ lĩnh của phe Cộng Hòa chiếm đa số tại Thượng Viện, khẳng định là Quốc Hội Mỹ sẽ vượt lên trên ''cơn cuồng nhiệt mang tính phe phái''. Phát biểu như trên của nhân vật trung thành với tổng thống Donald Trump ngụ ý tin tưởng là ông Trump sẽ được trắng án, sau cuộc phân xử lịch sử này, sẽ mở ra vào ngày thứ Ba tuần tới và dự kiến sẽ kéo dài khoảng hai tuần lễ''.

-----------------------------------
.
17/01/2020

Tòa Bạch Ốc đã vi phạm luật liên bang khi giữ lại viện trợ an ninh đã được các nhà lập pháp phê chuẩn cho Ukraine.

Một cơ quan giám sát phi đảng phái của Quốc hội Mỹ cho biết như vậy hôm thứ Năm 16/1. Đây là một đòn mạnh đánh vào Tổng thống Donald Trump khi Thượng viện chuẩn bị xét xử luận tội ông.

Hạ viện do Đảng Dân chủ lãnh đạo hôm thứ Tư đã gửi cho Thượng viện hai điều khoản luận tội mà họ đã thông qua hồi tháng trước, cáo buộc Tổng thống Trump lạm quyền và cản trở Quốc hội liên quan đến các thỏa thuận của ông với Ukraine, mở đường cho phiên xử luận tội tổng thống theo dự trù sẽ bắt đầu trong tuần tới.

Cáo buộc lạm dụng quyền lực được Hạ viện viện dẫn bao gồm việc Tổng thống Trump đã giữ lại 391 triệu đô la viện trợ an ninh mà Quốc hội đã thông qua cho Ukraine, một động thái nhằm gây áp lực buộc Kiev phải điều tra ông Joe Biden, vốn là đối thủ chính trị của ông Trump bên đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 3 tháng 11 của Hoa Kỳ.

Xem xét việc Quốc hội đã bỏ phiếu thông qua việc trích quỹ viện trợ, Văn phòng giải trình trách nhiệm chính phủ của Quốc hội, gọi tắt là GAO, kết luận: “Việc thực thi luật pháp trung thực không cho phép Tổng thống thay thế các ưu tiên chính sách của mình đối với những điều mà Quốc hội đã ban hành thành luật.”

Mặc dù đánh giá của GAO là một tổn thất lớn đối với ông Trump, hiện chưa rõ liệu kết luận này bằng cách nào có giữ một vai trò nào trong cuộc xét xử luận tội tại Thượng viện do Ðảng Cộng hòa lãnh đạo hay không.

GAO được xem là một cơ quan kiểm toán hàng đầu của chính phủ liên bang, tư vấn cho các nhà lập pháp và cơ quan chính phủ về cách chi tiêu tiền thuế của người dân.

Kết luận của GAO không ràng buộc về mặt pháp lý, nhưng các báo cáo của văn phòng này được các nhà lập pháp xem là khách quan, đáng tin cậy và thường là không thể chối cãi. GAO không có quyền công tố.






No comments: