Wednesday, January 15, 2020

NGA : PUTIN THÔNG BÁO CẢI TỔ HIẾN PHÁP, CHÍNH PHỦ MEDVEDEV TỪ CHỨC (Đức Tâm - RFI)




NỘI DUNG :
Đức Tâm  -  RFI
.
Người Việt Online
.
BBC Tiếng Việt
.
===========================================
.
Đức Tâm  -  RFI
Đăng ngày: 15/01/2020 - 16:09

Hôm nay, 15/01/2020, thủ tướng Nga Dmitry Medvedev, thay mặt chính phủ, đã trình lên tổng thống Vladimir Putin đơn từ chức, ngay sau khi nguyên thủ Nga thông báo cải cách Hiến Pháp.

Theo AFP, thủ tướng Medvedev giải thích: chính phủ của ông từ chức vì tổng thống quyết định tiến hành những thay đổi cơ bản trong Hiến Pháp, nhằm thay đổi cân bằng quyền lực, giữa hành pháp, lập pháp và tư pháp.

Trong cuộc gặp với tổng thống Putin được phát trên truyền hình, thủ tướng Medvedev nói : chính phủ phải giúp tổng thống có tất cả các phương tiện để đưa ra các biện pháp cần thiết. Chính vì vậy, toàn bộ chính phủ hiện nay xin từ chức.

Ông Putin đã cảm ơn ông Medvedev và đề nghị chính phủ tiếp tục xử lý thường vụ cho đến khi một chính phủ mới được thành lập.

Trước đó, cũng trong ngày hôm nay, trong diễn văn thường niên trước Quốc Hội, tổng thống Putin đã thông báo một loạt các biện pháp cải cách Hiến Pháp, nhằm tăng cường quyền lực cho nghị viện, đồng thời vẫn duy trì chế độ tổng thống trong hệ thống chính trị mà ông đã nắm quyền lãnh đạo từ 20 năm qua.

Biện pháp cải cách quan trọng nhất là tăng cường vai trò của nghị viện trong việc lập chính phủ, theo đó, nghị viện có đặc quyền bầu thủ tướng và tổng thống sẽ buộc phải bổ nhiệm. Theo Hiến Pháp hiện hành, nghị viện Nga chỉ đóng vai trò khẳng định quyết định của tổng thống bổ nhiệm thủ tướng.

Tổng thống Nga cho rằng đây là một thay đổi « đáng kể » bởi vì nước Nga đã « trưởng thành ». Hiện nay, tại Hạ Viện và Thượng Viện, phe thân Putin chiếm đa số và cả hai viện này chưa bao giờ chống lại các ý muốn của ông Putin.

Thông báo cải cách Hiến Pháp được đưa ra trong lúc chính giới Nga không rõ tương lai của ông Putin sẽ ra sao sau năm 2024 khi hết nhiệm kỳ tổng thống, vì ông không bao giờ hé lộ ý định riêng hoặc gợi ý người thay thế.

Vì Hiến Pháp Nga không cho phép làm tổng thống hai nhiệm kỳ liên tục, trong giai đoạn 2008-2012, ông Putin và thủ tướng Medvedev đã « tạm thời hoán đổi » vị trí cho nhau.  
Tổng thống Putin cho biết sẽ đề xuất ông Medvedev, cộng sự thân cận rất trung thành, làm phó chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Nga.

--------------------------
.
Người Việt Online
January 15, 2020

MOSCOW, Nga (AP) – Thủ Tướng Nga, ông Dimitry Medvedev hôm Thứ Tư, 15 Tháng Giêng, nói rằng chính phủ của ông đã đệ đơn từ chức để tạo điều kiện thuận tiện cho Tổng Thống Vladimir Putin tiến hành các thay đổi theo ý muốn của ông trong hiến pháp Nga.

Tổng Thống Nga Vladimir Putin, phải, và Thủ Tướng Nga Dmitry Medvedev tại cuộc họp của nội các. (Hình: Dmitry Astakhov, Sputnik, Government Pool Photo via AP)

Loan báo bất ngờ này được đưa ra chỉ ít giờ sau khi Tổng Tống Putin đưa ra đề nghị có cuộc bỏ phiếu toàn quốc về các thay đổi lớn, theo đó sẽ chuyển đổi quyền hạn từ tổng thống sang nghị viện, một điều có nghĩa là Nga cũng sẽ có thủ tướng mới.

Dư luận nói rằng Tổng Thống Putin đang chuẩn bị một vị thế mới của mình trong chính trường Nga khi nhiệm kỳ hiện nay của ông chấm dứt vào năm 2024.

Nhà lãnh đạo Nga ngỏ lời cám ơn Thủ Tướng Medvedev nhưng nói rằng nội các hiện nay đã thất bại trong việc hoàn thành các mục tiêu đề ra. Trong bài diễn văn truyền hình, ông Putin nói ông Medvedev sẽ có nhiệm vụ mới là phó chủ tịch Hội Đồng An Ninh Quốc Gia, trong đó Putin là chủ tịch.

Medvedev, một người thân cận lâu năm của Putin, đã giữ chức vụ thủ tướng Nga từ năm 2012 tới nay. Trong thời gian từ năm 2008 đến 2012, ông là tổng thống Nga, được coi là hành động “giữ chỗ” cho Putin, vốn không thể giữ chức tổng thống thêm một nhiệm kỳ liên tục nữa. Putin khi đó đổi chỗ với Medvedev, giữ chức thủ tướng.

Các quan sát viên về Nga nói rằng những ứng viên sáng giá nhất để giữ chức vụ thủ tướng mới gồm cả Sergei Sobyanin, thị trưởng Moscow, Maxim Oreshkin, bộ trưởng kinh tế, và Alexander Novak, bộ trưởng năng lượng.

Putin yêu cầu tất cả thành viên của nội các Medvedev hiện nay cứ tiếp tục làm việc cho tới khi một nội các mới được hình thành. (V.Giang)

---------------------------------------
.
BBC Tiếng Việt
15/01/2020

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đột nhiên đệ đơn từ chức lên tổng thống Putin để nhận chức khác lo về an ninh.
Chức vụ mới cho ông Medvedev là Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Liên bang Nga.

Truyền thông Nga cho hay cả chính phủ Medvedev từ chức, và hiện các bộ trưởng chỉ còn đóng vai trò 'tạm quyền' cho đến khi tân nội các được bổ nhiệm.
Tuyên bố của chính phủ Medvedev nói họ từ nhiệm được đưa ra sau khi Tổng thống Vladimir Putin đọc diễn văn về tình trạng quốc gia, nêu bật nhu cầu cải tổ hiến pháp.
Mọi việc diễn ra ngay trong ngày thứ Tư, 14/01/2020, theo thông báo của Điệm Kremlin.

Ông Putin cho hay ông "tạo ra vị trí phó chủ tịch hội đồng an ninh" và đã trao cho ông Medvedev nhiệm vụ đó.
Điều này có nghĩa ông Medvedev sẽ không làm thủ tướng cho nội các kế nhiệm được.
Cũng chưa rõ ông nhận vai trò làm phó chủ tịch hội đồng an ninh hay là chưa.
Từng làm tổng thống Nga (2008-2012), ông luôn được coi là người thân cận của ông Putin.

Cải tổ hiến pháp
Nhưng lý do để cả nội các Medvedev phải rút lui là vì các đề xuất cải tổ do tổng thống Nga nêu ra.
Ông Medvedev phát biểu rằng: "Trong bối cảnh này, chúng tôi phải để cho tổng thống quyền quyết định."

Tổng thống Putin sửa hiến pháp
Tuy ông Putin đã gợi ý Nga cần sửa hiến pháp, "theo nguyện vọng nhân dân", tin về sự ra đi của toàn thể nội các Medvedev cũng gây xôn xao dư luận Nga và châu Âu.
Theo TASS, ông Putin cảm ơn ông Medvedev về thành tựu đạt được của chính phủ, nhưng nói thêm:
"Không phải cái gì cũng hoàn thành nhưng chúng ta không bao giờ đòi hỏi để mọi thứ đều làm xong trọn vẹn."

Năm 2020 đánh dấu 20 năm ông Putin ở định cao quyền lực - ông lên làm thủ tướng lần đầu và quyền tổng thống từ cuối 1999 - và một phần dư luận Nga "mệt mỏi" với sự cai trị kiểu cá nhân của ông.

Sinh năm 1952, ông Putin sẽ 72 tuổi vào năm 2024, khi nhiệm kỳ tổng thống lần này của ông kết thúc.
Các đồn đoán tại Nga cho rằng để cầm quyền tiếp, sau 2024, ông Putin phải sửa đổi hiến pháp.
Hiến pháp Liên bang Nga hạn chế bất cứ ai cầm quyền liên tục sau hai nhiệm kỳ tổng thống.
Tuy thế, hiện không rõ kế hoạch của ông Putin là gì.

Phóng viên BBC Sarah Rainsford tại Moscow đặt câu hỏi, "Vì sao ông Putin loại thủ tướng Medvedev?", và cho biết đây là điều "chưa rõ" trong một ngày "điên rồ" ở Nga.
Bà Rainsford tin rằng nay, với ông Medvedev "bị ra rìa", Tổng thống Putin trên thực tế sẽ nắm quyền điều hành chính phủ, với các bộ trưởng chỉ là tạm giữ chức (care taking), cho đến khi có sự bổ nhiệm mới, chính thức.

Luôn ủng hộ Putin
Sinh năm 1965 tại St Petersburg, ông Medvedev cũng đi lên từ thành phố này như ông Putin.
Trong các năm 1990-95, ông làm cố vấn cho thị trưởng St Petersburg, nhưng đến năm 1999 đã được về Kremlin làm phó chánh văn phòng phủ tổng thống.
Cuối năm 1999, sau khi Tổng thống Boris Yeltsin bất ngờ rút lui, ông Putin lên làm tổng thống tạm quyền, rồi tuyên bố ra tranh cử, thì ông Medvedev làm chủ tịch bộ tham mưu tranh cử của Putin (2000).
Nhưng đến năm 2002 ông lại sang làm chủ tịch tập đoàn dầu khí đầy quyền lực Gazprom, để rồi sang năm 2003 quay lại làm chánh văn phòng cho tổng thống Putin.

Năm 2005: Medvedev giữ chức Phó thủ tướng thứ nhất, phụ trách an sinh xã hội.

Năm 2008, ông được bầu làm tổng thống Liên bang Nga và dư luận tin rằng đây chỉ là cách ông và ông Putin, người giữ chức thủ tướng, "hoán đổi chỗ" tạm thời.

Năm 2011 ông Medvedev tuyên bố sẽ rời chức tổng thống và muốn "làm thủ tướng" cho ông Putin.

Từ năm 2012 ông làm thủ tướng Nga cho đến ngày ông Putin ra quyết định bất ngờ, buộc ông phải rời chức vụ, một tuần sau Giáng sinh Chính thống giáo năm 2020.





No comments: