Sunday, January 19, 2020

LUẬT SƯ CỦA TRUMP GỌI CÁC CÁO BUỘC LUẬN TỘI LÀ 'TRƠ TRÁO & BẤT HỢP PHÁP' (tổng hợp)



NỘI DUNG :

BBC Tiếng Việt
.
Cali Today
.
==============================
 .

BBC Tiếng Việt
19/01/2020

Nhóm luật sư của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có phản ứng chính thức đầu tiên với các cáo buộc luận tội ông, theo đó mô tả các cáo buộc là "sự tấn công nguy hiểm" nhắm vào nền dân chủ.

Nội dung tuyên bố nói rằng các lời luận tội đã không đưa ra được tội gì và là một nỗ lực "trơ tráo" nhằm can thiệp vào kỳ bầu cử tổng thống 2020.
Phản ứng được đưa ra khi phe Dân chủ nộp báo cáo vắn tắt của họ, chuẩn bị cho trình tự tố tụng.
Các tuyên bố sẽ được mở ra xem xét trong phiên xử bắt đầu vào tuần tới.


Ông Trump là tổng thống thứ ba trong lịch sử Hoa Kỳ phải đối diện với phiên tòa luận tội. Ông bị cáo buộc lạm quyền và cản trở hoạt động của Quốc hội.
Ông bác bỏ việc mình có bất kỳ hành vi sai trái nào, và gọi vụ việc chống lại ông là một trò "tin vịt".

Hạ viện Hoa Kỳ, hiện do phe Dân chủ kiểm soát, đã luận tội tổng thống hồi tháng trước.
Thượng viện, do đảng Cộng hòa của ông Trump kiểm soát, sẽ quyết định việc liệu ông có bị kết tội không, và có bị phế truất không.

Để kết tội và phế truất ông Trump, cần phải có hai phần ba, tức là 67 trong số 100 ghế ở Thượng viện, đồng ý.

Do đảng Dân chủ chỉ có 45 ghế (đảng Cộng hòa chiếm 53 ghế, và hai thượng nghị sỹ còn lại là các thành viên độc lập), cho nên ông tổng thống được trông đợi là sẽ không hề hấn gì.

Trong bản báo cáo vắn tắt được nộp hôm thứ Bảy, các đại diện của phe Dân chủ trong Quốc hội lập luận về lý do khiến họ thấy ông Trump cần phải bị cách chức.
Họ nói ông tổng thống đã "từ bỏ lời tuyên thệ của mình trong việc thực hiện một cách trung thành pháp luật, và đã phản bội niềm tin của công chúng", và gọi cách làm việc của ông là "cơn ác mộng tồi tệ nhất" của những người cha lập quốc của đất nước.

Các luật sư của ông Trump nói gì?

Nội dung phản ứng dài sáu trang, trong đó nêu ra những vấn đề mà nhóm luật sư của tổng thống được trông đợi là sẽ sử dụng trong phiên xử luận tội sắp tới.

Nhóm luật sư do cố vấn Nhà Trắng Pat Cipollone và luật sư riêng của ông Trump là Jay Sekulow dẫn đầu, nói rằng họ thách thức việc luận tội, cả về trình tự tố tụng lẫn các cơ sở pháp lý dựa theo hiến pháp. Họ nói rằng tổng thống không làm gì sai trái và đã bị đối xử không công bằng.

Họ nói rằng các nội dung luận tội mà phe Dân chủ trong Hạ viện đệ trình là "một cú tấn công nguy hiểm vào quyền của nhân dân Hoa Kỳ trong việc được tự do lựa chọn tổng thống của mình".
"Đây là một nỗ lực trơ tráo và bất hợp pháp nhằm lật lại kết quả của kỳ bầu cử 2016 và can thiệp vào kỳ bầu cử 2020 chỉ vài tháng nữa sẽ diễn ra," phần phản hồi của nhóm luật sư viết thêm.
Ông Trump và nhóm luật sư của ông nói rằng các cáo buộc luận tội không đưa ra được "bất kỳ hành vi phạm tội hay vi phạm pháp luật nào" và là "kết quả của một tiến trình vô pháp, vi phạm các nguyên tắc căn bản về trình tự và về sự công bằng".

Các luật sư nói ông Trump bác bỏ "vô điều kiện và rõ ràng" toàn bộ các cáo buộc.

VIDEO :
Luận tội và phế truất Tổng thống Trump: Dễ hay khó?

Các thành viên Dân chủ nói gì?

Trong hồ sơ dài 111 trang đệ trình hôm thứ Bảy, các nhà lập pháp Dân chủ dẫn đầu vụ kiện ông Trump tóm tắt những lập luận đã đưa ra trong các tuần trình bày lời khai trong quá trình điều tra hồi năm ngoái.

Họ nói rằng ông tổng thống cần phải bị kết tội và phải bị phế truất "để tránh những tổn hại nghiêm trọng và dài hạn cho các giá trị của nền dân chủ và an ninh quốc gia của chúng ta".
"Vụ kiện đối với tổng thống Hoa Kỳ là đơn giản, các cơ sở lập luận là không thể bác bỏ, và chứng cứ thì nhiều tới mức choáng ngợp," họ nói.
"Câu hỏi duy nhất còn lại là liệu các thành viên của Thượng viện có chấp nhận và thực thi trách nhiệm mà Những nhà kiến tạo Hiến pháp Hoa Kỳ và những lời tuyên thệ tuân thủ Hiến pháp của họ đặt lên họ hay không," các dân biểu Dân chủ nói thêm.

Ông Trump bị cáo buộc đã làm gì?

Tổng thống Trump bị cáo buộc đã gây áp lực lên Ukraine để đào xới các thông tin có hại cho một trong các đối thủ chính của ông thuộc phe Dân chủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020, Joe Biden, và con trai ông này, Hunter.
Ông Hunter làm việc cho một công ty Ukraine trong thời gian Joe Biden là phó tổng thống Hoa Kỳ.

Tổng thống bị cáo buộc là đã đưa ra hai thứ làm con bài mặc cả với Ukraine - đó là giữ lại khoản 400 triệu đô la viện trợ quân sự cho Ukraine vốn đã được Quốc hội Mỹ phân bổ, và một cuộc gặp tại Nhà Trắng dành cho tổng thống Ukraine.
Các thành viên Dân chủ nói rằng việc này cấu thành tội lạm dụng quyền lực tổng thống.
Ông Trump cũng bị cáo buộc là đã cản trở Quốc hội với việc từ chối hợp tác với cuộc điều tra của Quốc hội.

Tổng thống Hoa Kỳ bị luận tội hồi tháng trước, mở đường cho việc có phiên xử trước Thượng viện.
Trong trường hợp khó xảy ra là ông Trump bị kết luận có tội, thì ông có thể bị phế truất, và Phó Tổng thống Mike Pence sẽ tuyên thệ để lên làm tổng thống.
Các thượng nghị sỹ cũng có thể tiến hành bỏ phiếu để chấm dứt phiên xử này nếu muốn, và khi đó bên muốn chấm dứt chỉ cần đạt được đa số đơn giản, 51 phiếu là đủ. (Cộng Hòa Thượng Viện hiện đang có 53 nghị sĩ)

-----------------------------------------

Cali Today
January 19, 2020

WASHINGTON – Các luật sư của Tổng thống Trump phủ nhận việc ông đã thực hiện những hành vi có thể bị bãi nhiệm, mô tả các cáo buộc đối với Trump là “trơ tráo và bất hợp pháp” nhằm ngăn cản chiến dịch tái tranh cử.

Trong các hồ sơ pháp lý đầu tiên cho phiên tòa luận tội Thượng viện mở ra một cách nghiêm túc vào thứ ba, các cuộc tranh luận về số phận của ông Trump từ Tòa Bạch Ốc và các nhà quản lý luận tội Hạ viện ngày càng tăng.

Trong bản ghi nhớ dài 46 trang và biên bản sự kiện dài 60 trang, các nhà quản lý điều tra Hạ viện khẳng định bắt đầu từ mùa xuân năm ngoái, Tổng thống Trump đã thực hiện chiến dịch phi pháp nhằm lôi kéo một chính phủ nước ngoài giúp ông chiến thắng cuộc bầu cử năm 2020. Theo phe Dân chủ, Trump làm việc này bằng cách gây áp lực buộc Ukraine công khai những cuộc điều tra các đối thủ chính trị của ông với điều kiện trao đổi là một gói viện trợ quân sự và một cuộc gặp ở Tòa Bạch Ốc giữa Tổng thống Ukraine và Tổng thống Mỹ.

Trong một hồ sơ dài 6 trang chính thức trả lời các cáo buộc luận tội Hạ viện được đệ trình ngay sau đó và chứa đầy những kẻ bất lương chống lại đảng Dân chủ Hạ viện, các luật sư của ông Trump đã tố cáo vụ kiện là vô hiệu về mặt hiến pháp và pháp lý, và hoàn toàn bị thúc đẩy bởi mong muốn làm tổn thương ông Trump trong cuộc bầu cử năm 2020.

Các điều khoản luận tội được đệ trình bởi Đảng Dân chủ Hạ viện là một cuộc tấn công nguy hiểm vào quyền của người dân Mỹ để tự do lựa chọn tổng thống của họ. Đây là một nỗ lực trơ trẽn và bất hợp pháp để lật ngược kết quả của cuộc bầu cử năm 2016 và can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2020, giờ chỉ còn vài tháng nữa.

Đội ngũ luật sư không phủ nhận những thực tế cốt lõi trong các cáo buộc đảng Dân chủ đưa ra, thừa nhận những bằng chứng và lời khai do Hạ viện cung cấp rằng Trump đã giữ lại 391 triệu USD viện trợ cho Ukraine và ra điều kiện cho Tổng thống Ukraine bằng một cuộc gặp với Tổng thống Trump ở Tòa bạch Ốc, đồng thời yêu cầu Ukraine điều tra cựu phó tổng thống Mỹ Joe Biden cùng con trai Hunter.

Nhưng các luật sư cho biết Trump không vi phạm bất cứ luật nào, ông hành động hoàn toàn phù hợp và trong phạm vi quyền hành. Nhóm luật sư lập luận rằng Trump không tìm kiếm lợi thế chính trị, nhưng làm việc để điều tra tham nhũng ở Ukraine.

“Tổng thống Trump phủ nhận một cách dứt khoát và chắc chắn mọi cáo buộc trong cả hai điều khoản xem xét bãi nhiệm”, Pat A. Cipollone, cố vấn Tòa Bạch Ốc , và Jay Sekulow, luật sư riêng của Trump, viết trong văn bản hồi đáp.

Với Hạ viện, họ đã trích dẫn các hồ sơ tài liệu mới được trao bởi Lev Parnas, một cộng sự của luật sư cá nhân của tổng thống Rudolph W. Giuliani, về chiến dịch gây áp lực đối với Ukraine, và một báo cáo của GAO công bố trong tuần này cho thấy ông Trump đã vi phạm luật khi giữ lại viện trợ quân sự.

Nhóm pháp lý của tổng thống cũng bác bỏ cáo buộc rằng ông Trump có tội cản trở Quốc hội. Họ lập luận rằng những nỗ lực của ông Trump để ngăn các nhân chứng làm chứng là một hành động hợp pháp của đặc quyền hành pháp và là điều cần thiết để bảo vệ chính quyền và đặc quyền của tổng thống.

Hạ viện kết luận rằng những tuyên bố của ông Trump về quyền miễn trừ tuyệt đối, hay các đặc quyền khác và quyết định của ông về việc ngăn chặn việc chuyển giao các tài liệu là một sự cản trở trắng trợn. 

Các luật sư của tổng thống cũng cáo buộc Quốc hội từ chối ông Trump tham gia quá trình tố tụng luận tội, bao gồm cả quyền có luật sư có mặt, quyền kiểm tra chéo các nhân chứng và quyền trình bày bằng chứng.

Trong khi các luật sư của tổng thống không được phép tham dự các buổi điều trần kín của một số nhân chứng, các đồng minh của đảng Cộng hòa đã tham dự mọi cuộc phỏng vấn và đặt câu hỏi, theo bảng điểm của các phiên họp.

Tổng thống đã từ chối các đề nghị của đảng Dân chủ để trình bày bằng chứng, các nhân chứng chất vấn hoặc nói cách khác là bảo vệ trong các phiên điều trần trước Ủy ban Tư pháp Hạ viện.

Ông Cipollone và ông Sekulow sẽ là luật sư của tổng thống tại phiên tòa luận tội ở Thượng viên. Tòa Bạch Ốc tuyên bố hôm thứ Sáu rằng nhóm cũng sẽ bao gồm Ken Starr, Robert W. Ray, ông Starr và Alan Dershowitz







No comments: