Thursday, January 23, 2020

LUẬN TỘI TT TRUMP : PHE DÂN CHỦ CỐ THUYẾT PHỤC THÀNH VIÊN ĐẢNG CỘNG HÒA (VOA Tiếng Việt)




NỘI DUNG :
VOA Tiếng Việt
.
Minh Anh  -  RFI
.
Cali Today
.
=======================================
.
VOA Tiếng Việt
24/01/2020

Dẫn đầu ban công tố, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ Adam Schiff, Đảng Dân Chủ, là người đầu tiên đưa ra lập luận đòi truất phế ông Trump trong ngày thứ nhì của vụ xét xử luận tội TT Hoa Kỳ Donald Trump tại Điện Capitol. ngày 22/1/2020. REUTERS/U.S. Senate TV/Handout

Đảng Dân chủ hôm 23/1 tiếp tục thủ tục luận tội, nhưng chưa có dấu hiệu gì cho thấy là các lập luận của họ có thể thuyết phục các đảng viên của Đảng Cộng hòa hướng tới việc truất phế TT Donald Trump.

Dân biểu Adam Schiff và các công tố viên khác thuộc Đảng Dân chủ nói rằng TT Trump nên bị kết tội về hai điều khoản luận tội đã được Hạ viện thông qua hồi tháng trước- là lạm dụng quyền lực và cản trở Quốc hội, vì đã áp lực Ukraina điều tra ông Joe Biden, đối thủ chính trị của ông Trump, và sau đó cản trở các cuộc điều tra vào vụ việc này.

Không thuyết phục được Thượng viện -do Đảng Cộng hòa kiểm soát gọi các nhân chứng mới ra điều trần, Đảng dân chủ đang sử dụng thời gian của họ để phác họa lại các lập luận, đầy đủ với video clip, dựa trên lời khai được trình bày trong phiên điều trần tại Hạ viện.

Vụ việc xoay quanh những cố gắng của ông Trump và các phụ tá của ông, tăng áp lực với tổng thống Ukraina Volodymyr Zelenskiy để ông này tiến hành điều tra cha con ông Joe Biden, một ứng cử viên hàng đầu của Đảng dân chủ trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020, về các cáo buộc tham nhũng không có chứng cớ, và cùng lúc đẩy mạnh giả thuyết đã bị cho là sai trái, rằng Ukraine, chứ không phải là Nga, đã can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016. Gần 400 triệu tiền viện trợ quân sự của Mỹ cho Ukraine đã bị đóng băng trong giai đoạn này.

Hôm thứ Tư, dân biểu Adam Schiff nói: “Chúng tôi có bằng cớ để chứng minh rằng Tổng thống Trump đã ra lệnh giữ lại món tiền viện trợ cho Ukraine, nhằm mục đích áp lực nước này phải tiếp tay với chiến dịch vận động của ông Trump nhằm duy trì chiếc ghế Tổng thống.”

Ông Schiff nói tiếp: “Chúng tôi có thể và sẽ chứng minh rằng Tổng thống Trump phạm tội với cách hành xử như vậy, và phạm tội cản trở điều tra.”

Tổng thống Trump bác bỏ mọi cáo buộc, nói rằng ông không làm điều gì sai, và các thành viên của Đảng Cộng hoà – đảng đang kiểm soát Thượng viện, nói cách hành xử của ông Trump không cấu thành “trọng tội hoặc khinh tội” đã được phác họa trong hiến pháp Hoa Kỳ như một lý do để bãi nhiệm một Tổng thống.

Điều hầu như chắc chắn, theo bản tin của Reuters, là ông Trump sẽ được trắng án trong phiên xét xử tại Thượng viên gồm 100 nghị sĩ, bởi vì cần tới đa số 2//3 các nghị sĩ có mặt mới có thể bãi nhiệm Tổng thống Trump.

Tuy vậy, vụ xét xử này cũng sẽ giúp xác định liệu ông Trump có cơ may thắng cử để duy trì chức vụ trong thêm một nhiệm kỳ nữa trong cuộc bầu cử tháng 11, hay không.

Trở về Washington đêm thứ Tư 22/1 từ Davos, Thụy sĩ, nơi diễn ra Diễn đàn Kinh tế Thế giới, Tổng thống Trump lên án các thủ tục luận tội là “bất công và tham nhũng” trong một dòng chia sẻ trên trang Twitter hôm thứ Năm.

Kết quả một cuộc thăm dò do Reuters-Ipsos thực hiện công bố hôm thứ Tư, cho thấy đa số người Mỹ thuộc cả hai đảng, muốn thấy các nhân chứng mới ra điều trần trong phiên xét xử để luận tội Tổng thống.

Tổng thống Trump cấm các quan chức chính phủ, kể cả Ngoại trưởng Mike Pompeo và cựu Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton, ra điều trần trong cuộc điều tra tại Hạ viện, đồng thời nhất quyết không cung cấp tài liệu theo yêu cầu của các nhà lập pháp.


-----------------------------
.
Minh Anh  -  RFI
Đăng ngày: 23/01/2020 - 11:55

Thứ Tư 22/01/2020 là ngày tranh luận thứ hai trong phiên xử « lịch sử » nhằm phế truất tổng thống Trump. Các công tố viên của đảng Dân Chủ bắt đầu trình bày các luận điểm chống lại tổng thống Mỹ, theo đó, chủ nhân Nhà Trắng đã tìm cách lừa dối để được tái đắc cử.

Từ San Francisco, thông tín viên đài RFI Eric de Salves tường thuật :

« Trên diễn đàn, trong vòng 8 giờ, 7 công tố viên đảng Dân Chủ trình bày bản cáo trạng nhằm thuyết phục các nghị sĩ rằng việc phế truất Trump là cần thiết. Công tố viên trưởng Adam Schiff cho rằng ông Trump là một vị tổng thống gian dối, người đã không ngần ngại gây áp lực với Ukraina để yêu cầu mở điều tra chống lại đối thủ Joe Biden.
Ông nói : ‘‘Tổng thống Trump đã đình chỉ hàng trăm triệu đô la viện trợ cho một đối tác chiến lược đang có chiến sự với Nga… nhằm mục đích có được sự hỗ trợ của nước ngoài để được tái đắc cử. Nói cách khác, đó là gian lận !’’

Các nghị sĩ đảng Dân Chủ không đưa ra bằng chứng mới, cũng như không một nhân chứng. Một ngày trước đó, hôm thứ Ba 21/01, phe đa số Cộng Hòa đã tìm cách ngăn cản họ. Do vậy, việc truy tố chỉ tập trung vào mô tả chi tiết kết quả của các cuộc lấy lời chứng công khai được thực hiện trước Hạ Viện hồi tháng 12/2019, nhất là lời khai của cựu nữ đại sứ Mỹ, bà Marie Yovanovitch. Bà bị tổng thống Mỹ sa thải một cách thô bạo chỉ vì đã dám phản đối hệ thống ngoại giao song hành, theo như phe Dân Chủ.

Để kết luận, ông Adam Schiff bày tỏ sự kính trọng đối với các quan chức cao cấp này, những người đã dám phá vỡ sự im lặng và mời gọi các nghị sĩ noi theo những tấm gương đó.

Ông phát biểu : ‘‘Họ đã mạo hiểm mọi thứ, bắt đầu là từ sự nghiệp của chính họ. Tôi biết rằng câu hỏi đang đặt ra cho quý vị có thể cũng sẽ khiến quý vị lâm nguy. Nhưng nếu như họ đã có sự can đảm đó, thì chúng ta cũng nên có như thế !’’

Hôm nay, 23/01, phía buộc tội sẽ tiếp tục đọc bản cáo trạng, rồi sau đó sẽ đến lượt phía bào chữa cũng có cùng khoảng thời gian để trình bày : 24 giờ trong vòng ba ngày »

*
CÁC NỘI DUNG LIÊN QUAN
.
.
.

------------------------------------------
.
Cali Today
January 23, 2020

WASHINGTON – Tổng thống Donald Trump sẽ gặp khó khăn trong việc ngăn chặn lời khai của John Bolton trong phiên tòa luận tội Thượng viện Hoa Kỳ, bằng cách viện dẫn đặc quyền hành pháp nếu cựu cố vấn an ninh quốc gia của ông được triệu tập làm nhân chứng, theo các chuyên gia pháp lý.

Thượng viện do đảng Cộng hòa kiểm soát vẫn chưa quyết định có cho phép bất kỳ nhân chứng hay bằng chứng mới nào trong phiên tòa sẽ xác định liệu tổng thống Trump có bị cách chức hay không.

Bolton từ chối hợp tác với cuộc điều tra của Hạ viện, nhưng đã đưa ra một thông báo bất ngờ vào ngày 6 tháng 1 rằng ông sẽ sẵn sàng làm chứng trong phiên tòa Thượng viện nếu được triệu tập .

Đảng Dân chủ cho biết họ rất muốn nghe lời khai của Bolton, người có liên quan, đến các vấn đề cốt lõi trong luận tội của Trump. Hạ viện cáo buộc ông Trump lạm dụng quyền lực và cản trở Quốc. Tuy nhiên, Trump đã phủ nhận hành vi sai trái và gọi bản luận tội là “âm mưu đảo chính”.

Bolton rời vị trí của cố vấn an ninh quốc gia vào tháng 9 sau những bất đồng với tổng thống. Trump nói ông đã sa thải Bolton, còn Bolton nói ông xin từ chức.

Trump chỉ ra rằng ông có thể sử dụng đặc quyền hành pháp để ngăn Bolton làm chứng. Tuy nhiên theo các  chuyên gia pháp lý cho biết yêu sách đặc quyền điều hành của Trump sẽ rất yếu.

Lời khai của Bolton “rõ ràng rất quan trọng đối với các vấn đề trước Thượng viện, và điều đó vượt hơn bất kỳ đặc quyền nào được áp dụng”, Michael Stern, cựu luật sư của Hạ viện .

Mark Rozell, một luật sư về hiến pháp, người đã viết một cuốn sách về đặc quyền hành pháp, cho biết ông tin rằng Bolton có thể được triệu tập mà không tiết lộ thông tin an ninh quốc gia nhạy cảm.

“Đối với tôi, có vẻ như tổng thống chỉ đang cố gắng tự bảo vệ mình”, Rozell, trưởng khoa Chính sách và Chính phủ Schar thuộc Đại học George Mason, Virginia, nói.

Các chuyên gia pháp lý cho biết quyền chứng cứ của Thượng viện đặc biệt mạnh mẽ khi xem xét liệu có nên bãi nhiệm một tổng thống thay vì tiến hành giám sát chi nhánh hành pháp thông thường.

Thượng viện dự kiến ​​sẽ bỏ phiếu về việc có nên gọi nhân chứng hay không sau khi nghe các cuộc tranh luận từ các công tố viên Dân chủ Hạ viện và các luật sư bào chữa cho tổng thống. Với 100 thượng nghị sĩ, với 53 đảng Cộng hòa và 47 dân chủ.  Đảng Dân chủ sẽ cần 4 đảng Cộng hòa tham gia cùng họ để được gọi nhân chứng.

Trump, phát biểu tại Davos, Thụy Sĩ hôm thứ Tư, cho biết lời khai của Bolton sẽ gây ra những lo ngại về an ninh quốc gia.

Andrew Kent, một giáo sư luật hiến pháp tại Đại học Fordham ở New York, cho biết có một lập luận mạnh mẽ rằng đặc quyền hành pháp không áp dụng cho luận tội 
TH






No comments: