Thursday, January 23, 2020

LUẬN TỘI TT TRUMP : HẠ VIỆN KÊU GỌI THƯỢNG VIỆN 'BẢO VỆ NỀN DÂN CHỦ MỸ' (Người Việt Online)




NỘI DUNG :

Người Việt Online
.
Cali Today
.
==================================================
.
Người Việt Online
January 22, 2020

WASHINGTON, D.C. (AP) – Các công tố viên phía đảng Dân Chủ tại Hạ Viện hôm Thứ Tư, 22 Tháng Giêng, khởi sự phần trình bày lập luận cáo buộc trong phiên luận tội Tổng Thống Donald Trump trước các thượng nghị sĩ Thượng Viện, kêu gọi phía Cộng Hòa, đang ở thế đa số, hãy bỏ phiếu đưa ông Trump ra khỏi Tòa Bạch Ốc, để “bảo vệ nền dân chủ của chúng ta.”

Dân Biểu Adam Schiff (Dân Chủ, California), chủ tịch Ủy Ban Tình Báo Hạ Viện, cũng là công tố viên chính, đã có phần phát biểu kéo dài hơn hai giờ đồng hồ, đưa ra các lý luận chính về việc phải bãi nhiệm Tổng Thống Donald Trump.

Ông Schiff nói Tổng Thống Trump đã có “âm mưu xấu xa” để lạm dụng quyền hạn tổng thống và sau đó làm đủ mọi cách để cản trở cuộc điều tra của Quốc Hội.

Ông Schiff kêu gọi các thượng nghị sĩ đừng coi thường cuộc luận tội, nhắc cho họ nhớ về ý định của các Tổ Phụ Lập Quốc (Founding Fathers).

Theo ông Schiff, các Tổ Phụ Lập Quốc “lo ngại rằng một tổng thống có thể phá hoại nền dân chủ của chúng ta qua việc lạm dụng quyền hạn lớn lao của chức vụ, cho quyền lợi cá nhân hay chính trị của ông ta. Do vậy họ bày ra phương cách để đối phó với tình trạng ghê gớm đó là tiến trình luận tội.”

Khó khăn mà ông Schiff cũng như các công tố viên Hạ Viện khác phải vượt qua không chỉ là thuyết phục được các thượng nghị sĩ trong phòng họp mà cũng là quần chúng Mỹ, hiện đang có sự chia rẽ rõ ràng.

Sau 12 giờ họp ngày hôm trước, kéo dài tới 2 giờ sáng, các thượng nghị sĩ hôm Thứ Tư tỏ ra bồn chồn, đứng ngồi không yên.

Tình trạng này thấy rõ ràng trong phần trình bày của Dân Biểu Jason Crow (Dân Chủ, Colorado), một cựu quân nhân, mới đắc cử vào Hạ Viện năm ngoái, và có nhiệm vụ nói về sự nguy hiểm của việc giữ lại viện trợ quân sự cho Ukraine trong lúc quốc gia này đang phải đối phó với sự đe dọa của Nga và thành phần dân quân ly khai được Nga hỗ trợ.

Có lúc trong khi ông Crow đang nói thì có khoảng hơn 10 thượng nghị sĩ rời khỏi ghế của họ, đứng ngáp dài ở phía sau.

Luật của Thượng Viện trong cuộc luận tội là các thượng nghị sĩ phải ngồi tại chỗ, giữ yên lặng và không được dùng điện thoại hay các phương tiện điện tử nào khác.

Trưởng Khối Đa Số Cộng Hòa tại Thượng Viện, Thượng Nghị Sĩ Mitch McConnell, nói rằng phiên họp sẽ tiếp tục đến 6 giờ 30 phút chiều giờ miền Đông Hoa Kỳ, để ăn tối, rồi sau đó lại họp tiếp.

Các công tố viên của Hạ Viện, nơi đảng Dân Chủ chiếm đa số, sẽ tiếp tục trình bày lập luận kết tội Tổng Thống Donald Trump của họ cho tới ngày Thứ Sáu. Các luật sư của Tổng Thống Donald Trump sau đó sẽ có ba ngày để đáp trả các lập luận cáo buộc này. (V.Giang)

----------------------------------
.
Cali Today
January 22, 2020

(Washington Post) – Đồng minh hàng đầu  của Tổng thống Donald Trump, Thượng nghị sĩ Rand Paul (Cộng hoà – Kentucky) vào hôm thứ Tư cho biết, có 45 nhà lập pháp Cộng hoà sẵn sàng bác bỏ những cáo buộc luận tội, và ông sẽ tiếp tục thúc đẩy đa số thượng nghị sĩ Cộng hoà chấm dứt phiên xét xử luận tội. 

“Có 45, với khoảng 5 đến 8 thượng nghị sĩ muốn nghe thêm chút nữa,” ông Paul cho Washington Post hay. “Tôi vẫn muốn bác bỏ, nhưng chưa có đủ phiếu.” 

Với sự ủng hộ từ các đồng minh khác của ông Trump, Rand Paul cho biết,  trong những ngày tới sẽ tiếp tục thuyết phục các đồng nghiệp bỏ qua phiên xét xử và phần trình bày của các công tố viên Hạ viện, trong đó có Chủ tịch Uỷ ban Tình báo Hạ viện Adam Schiff. “Tôi sẽ thúc đẩy,” ông Paul nói. “Adam Schiff càng nói, thì chúng tôi càng đoàn kết hơn.”  

Thượng nghị sĩ Cộng hoà cũng cho biết, ông phản đối gọi cựu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton ra khai. 

Thượng nghị sĩ Rand Paul đưa ra ý kiến trên sau khi ban luật sư của ông Trump không đệ thỉnh nguyện yêu cầu bãi bỏ mọi cáo buộc. Quyết định này cho phép các công tố viên Hạ viện bắt đầu phần trình bày hồ sơ luận tội vào chiều thứ Tư. 

Thỉnh nguyện bác bỏ là nguồn tranh cãi trong nội bộ Cộng hoà. 10 ngày trước, Trump lên Twitter ủng hộ bước đi này. “Nhiều người tin rằng, việc Thượng viện đặt niềm tin vào phiên xét xử … hơn là thẳng thừng bác bỏ đã cho cuộc săn lùng phù thuỷ của Dân chủ sự tin cậy không đáng có,” Trump ghi. 

Nhưng Lãnh tụ Đa số Thượng viện Mitch McConnell (Cộng hoà – Kentucky) vào tuần trước cảnh báo, có rất ít nhà lập pháp Cộng hoà muốn bãi bỏ các cáo buộc luận tội trước khi nghe hai bên trình bày. 

Hai bên có hạn chót đệ thỉnh nguyện đến 9h sáng thứ Tư. Nhóm công tố viên Hạ viện cũng không đệ thỉnh nguyện. 

Hương Giang (Theo Washington Post) 






No comments: