Sunday, January 26, 2020

KHI NÀO THÌ VIRUS CORONA HOÀNH HÀNH Ở VIỆT NAM? (Võ Xuân Sơn)





Sáng 30 Tết, lần đầu tiên sau một khoảng thời gian rất lâu, lâu lắm rồi, tôi ở nhà vào buổi sáng, và mở cửa thông gió vào buổi sáng. Chỗ tôi không có loa phường, nhưng trụ sở khu phố thì lại có một cái loa rất lớn. Tôi nghe thấy họ phát một bài hát tiếng Trung quốc, một bài hát khá lạ lẫm.

Chợt nhớ cái tiệm bánh do hai ông già người Trung quốc, hoàn toàn không biết tiếng Việt, làm và bán, chỉ cách nhà tôi chưa đến 100m. Rồi cứ tối tối về đến nhà, thấy rất nhiều người đi bộ trước cửa nhà trao đổi với nhau bằng tiếng Trung quốc. Biết là khu nhà tôi ở tràn ngập người Trung quốc, nhưng nhiều đến mức mà trụ sở tổ dân phố phát nhạc Trung quốc thì tôi vẫn chưa quen với chuyện đó.

Sau khi nghe bản nhạc tiếng Trung quốc, chúng tôi vô Aeon Bình tân để mua ít đồ cho căn hộ mà tôi dự định sẽ đến đó ở một thời gian, trước khi quyết định sẽ ở đâu. Sở dĩ chúng tôi đến Aeon Bình tân vì từ nhà tôi đi bộ ra đó chỉ mất khoảng hai đến ba phút. À, quên chưa nói, ở Aeon Bình tân thì tiếng Trung quốc được nghe thấy nhiều hơn nữa.

Hai vợ chồng tôi có lẽ là những người duy nhất mang khẩu trang khi vô Aeon Bình tân. Gần như chẳng có ai cảm thấy là cần phải mang khẩu trang, cho dù sáng 30 Tết ở đó rất đông người. Trưa nay, Mùng 1 Tết, tôi lại vô Aeon. Vẫn không ai mang khẩu trang, kể cả nhân viên của Aeon. Thấy cũng ít khách hàng, tôi cũng chỉ vô khoảng 1 phút, nên tôi bỏ khẩu trang lúc đi ra.

Không biết trong số những người đang đi bộ qua nhà tôi, và những người đã chen vai thích cánh với tôi sáng 30 Tết tại Aeon Bình tân, có bao nhiêu người đến từ Vũ Hán, và bao nhiêu người mang virus Corona.

Ngoài những người được coi là phản động, hay có xu hướng chống đối, khi họ kêu gọi chính quyền đóng cửa biên giới với Trung quốc, hoặc phản đối việc để các du khách đến từ Vũ Hán tự do đi lại, đến những nơi đông người, trong nước Việt nam, thì có lẽ đại đa số người dân không quan tâm đến virus Corona, và các khuyến cáo về việc mang khẩu trang, rửa tay…

Đọc báo, thấy ông Tổng cục trưởng Cục du lịch nói rằng, họ không thấy cần phải cấm du khách đến từ Vũ Hán du lịch Việt nam, và họ đang tuân thủ các khuyến cáo của Bộ Y tế, chợt nghĩ, thế tại sao Trung quốc lại phong tỏa Vũ Hán và nhiều thành phố xung quanh nhỉ? Lại đọc thấy hôm nay, số người chết đã lên tới 41, trong đó có 2 người ngoài Vũ Hán.

Không biết tại sao họ, chính quyền, các nhà chức trách, lại hành xử như vậy nhỉ? Họ coi thường mạng sống của người dân. Cái này thì tôi không chắc, vì chưa đủ cơ sở để kết luận. Tuy nhiên, có vẻ như họ coi thường người dân. Họ chỉ cần nói, rằng chưa cần thiết phải ngăn cấm khách du lịch Trung quốc đến từ Vũ Hán, mà không cần giải thích cụ thể.

Ngày Mùng Một Tết, không muốn viết điều gì không vui, nhưng khó quá.







No comments: