Friday, January 17, 2020

ĐIỂM TIN THỨ SÁU 17/01/2020 (Tin Tức Hàng Ngày)





NGÀY 17/01/2020

BÀI MỚI


*
*

·         Biển Đông: Ủng hộ Bắc Kinh, Nga cáo buộc Mỹ bao vây Trung Quốc (RFI) - Tú Anh - Khi thay thế tên gọi vùng Châu Á Thái Bình Dương bằng khái niệm mới « Ấn Độ- Thái Bình Dương », mục tiêu sâu xa của Mỹ là mở rộng chiến lược bao vây Trung Quốc. Trên đây là tuyên bố của ngoại trưởng Nga Serguei Lavrov, thứ Tư 15/01/2020 tại New Delhi, nhân một hội nghi quốc tế về những thách thức trên thế giới
·         Đây là những hình ảnh mới nhất trên Đảo Gạc Ma do Trung cộng sử dụng vũ lực đánh chiếm của Việt Nam vào ngày 14-03-1988 (BoxitVN) - Phạm Minh Vũ - Căn cứ quân sự này hình thành bởi máu của 64 chiến sỹ Hải Quân VN. Nó có ngày hôm nay cũng nhờ một lệnh phát đi “không được nổ súng” bởi tên hèn tướng Lê Đức Anh. Binh sĩ đánh vào Đồng Tâm lúc đó Tô Lâm hoặc Nguyễn Xuân Phúc hay Nguyễn Phú Trọng hạ lệnh “không được nổ súng” thì Cụ Kình đâu phải chết? Cụ Kình chết bởi vì các Ông ấy muốn thế. Đem gần cả một sư đoàn đi cướp đất ở Đồng Tâm ấy, ra Gạc Ma lấy lại chủ quyền của ta, để trả thù cho 64 chiến sỹ hy sinh ở đó thì hay biết mấy? Thì vinh quang, thì vĩ đại biết mấy? Giờ đây, 64 chiến sỹ hy sinh ở Gạc Ma bảo vệ chủ quyền quốc gia, mà chẳng có lãnh đạo nào ký truy phong liệt sỹ chống Trung cộng cứu nước, chẳng ai phát động học tập làm theo tấm gương vệ quốc như 64 chiến sỹ ấy.
·         VNTB – EVFTA: Các vị Dân biểu Châu Âu đừng bỏ lỡ cơ hội. (VNTB) - Diễm Thi dịch (VNTB) – Ngày càng nhiều Dân biểu Châu Âu đã nhận thức được sự tàn bạo và bất tín của chế độ Việt Nam, và nhận ra rằng lần bỏ phiếu này là một trong những lần hiếm hoi mà họ có quyền lực ràng buộc trong chính sách đối ngoại của EU. Trong những tuần tới, Nghị viện châu Âu dự kiến sẽ đưa ra quyết định ràng buộc về việc có nên phê duyệt, hoãn hay từ chối Hiệp định thương mại tự do Việt Nam (FTA) và Hiệp định bảo hộ đầu tư (IPA) hay không. Việc bỏ phiếu diễn ra sau một chặng đường dài gần như chẳng có hồi kết.
·         VNTB – Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam gặp gỡ phái đoàn quốc tế tại chùa Giác Hoa, Sài Gòn (VNTB) - Hôm nay, ngày 16 tháng 1 năm 2020, vào lúc 09g, tại chùa Giác Hoa, Nơ Trang Long, Bình Thạnh, Sài Gòn, một phái đoàn ngoại giao của các nước Canada, Úc, Mỹ, Tây Ban Nha, Ý, Anh, Đức và Liên Minh Châu Âu đến thăm và làm việc với Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam
·         Ai đã “bức tử” đồng bằng sông Cửu Long (RFA) - Một nhà nghiên cứu người Mỹ, trong cuốn sách của ông ta “Những ngày cuối cùng của dòng Mekong hùng mạnh” cho rằng, Trung Quốc đang tăng cường trữ nước trên các đập thuỷ điện trên đất của họ, tại thượng nguồn Mekong, nhưng không phải vì mục đích lấy điện mà vì muốn tích trữ nước cho tương lai
·         Chúng ta đang ưu tiên cái thiếu hiệu quả nhưng thừa ô nhiễm (BoxitVN) - Mạc Bùi - Từ trước đến nay Việt Nam luôn ưu tiên đầu tư cho lĩnh vực công nghiệp, nhưng điều trớ trêu là càng đầu tư nhiều thì hiệu quả của ngành này lại càng giảm sút, trong khi phát thải ô nhiễm thì ngày càng nhiều. Nhiều năm qua, trong các báo cáo và thậm chí cả các bài viết mang tính nghiên cứu đều mặc nhiên thừa nhận tốc độ tăng ...
·         Vụ Đồng Tâm: Liên minh châu Âu vào cuộc, ‘đề nghị’ gặp Bộ Công an (BoxitVN) - Phát ngôn viên của Liên minh châu Âu (EU) mới cho VOA tiếng Việt biết rằng tổ chức này “quan ngại” về hành động “dẫn tới tổn thất đáng lên án về nhân mạng” ở Đồng Tâm, đồng thời tiết lộ đã “đề nghị” gặp quan chức cấp cao của Bộ Công an Việt Nam.
·         TTg Phúc: Vụ việc gần đây khiến lãnh đạo suy nghĩ nhiều về quan hệ với nhân dân (VOA) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói rằng giới lãnh đạo Việt Nam đang phải “suy nghĩ” về quan hệ của họ với nhân dân sau những vụ việc gần đây, trong lúc vụ việc Đồng Tâm đang khiến công chúng bất bình và hoang mang
·         Chỉ có ngu mới tin được?!* (VNTB) - FB Trịnh Bá Phương - Ý kiến về tấm hình. Thứ trưởng bộ công an Lương Tam Quang trả lời báo chí là cả 3 viên cảnh sát bị thiêu cháy sau khi ngã xuống hố ( trong hình). Từ trước nay, trong các cuộc đàn áp, cưỡng chế, biểu tình, phiên toà chính trị… công an đều cắt cử một tổ phụ trách việc quay phim, ghi lại toàn bộ diễn biến vụ việc. Kể cả cưỡng chế quy mô nhỏ cấp phường, xã
·         Biến cố Đồng Tâm và tâm tình một số đồng đảng (VOABLOG) - Facebooker vốn là một giáo viên nghỉ hưu này nhận định: Việc nhiều cá nhân chỉ cỡ con cháu cụ Kình, chửi cụ là thằng này, thằng nọ, minh họa cho năm nguy cơ mà...
·         Báo cáo đầu tiên về vụ Đồng Tâm được xuất bản không do chính quyền kiểm duyệt (RFA) - Báo cáo được cho biết đã và đang được gửi tới các tổ chức nhân quyền quốc tế và đại sứ quán các nước tại Việt Nam, nhằm kêu gọi sự quan tâm và vào cuộc của cộng đồng quốc tế đối vụ việc bi thảm ở Đồng Tâm.
·         Chính phủ Việt Nam tổng tấn công ngăn chặn thông tin vụ Đồng Tâm ra bên ngoài (RFA) - Ngay sau vụ việc Đồng Tâm diễn ra nhiều trang Fanpage, trang các nhân đưa tin về Đồng Tâm đồng loạt bị số lượng lớn báo cáo chặn và thậm chí xóa, thậm chí nhiều clip trên Youtube đã bị cấm chiếu và xóa đi. Liệu rằng có hay không sự can thiệp quá mức của chính phủ Việt Nam đối với việc ngăn cản mọi thông tin bất lợi ra bên ngoài?
·         Ân Xá Quốc Tế: Việt Nam gia tăng đàn áp, kiểm duyệt thông tin trên mạng sau vụ Đồng Tâm (RFA) - Ngày 16/1, tổ chức Ân Xá Quốc Tế ra thông cáo báo chí chỉ trích Việt Nam đã gia tăng đàn áp, bắt bớ và kiểm duyệt thông tin trên mạng xã hội nhằm ngăn chặn những thảo luận về vụ đụng độ ở xã Đồng Tâm giữa cảnh sát và người dân hôm 9 tháng 1 vừa qua.
·         Đồng Tâm: Ân xá Quốc tế nói 'VN đàn áp người bàn cãi trên Facebook' (BBC) - Tổ chức Ân xá Quốc tế cũng nói Facebook đang ngày càng trở thành công cụ để VN săn lùng và bắt giữ người bày tỏ chính kiến ôn hòa.
·         HRW: VN chưa cải thiện nhân quyền, TQ đang là mối đe dọa toàn cầu (BoxitVN) - Năm 2018, một tòa án ở Việt Nam đã bỏ tù năm nhà hoạt động đến 15 năm, sau khi cáo buộc họ âm mưu lật đổ chính quyền nhà nước - một tội danh thường bị các nhà quan sát nhân quyền cho là là mơ hồ. Báo cáo mới của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) nhận xét rằng Việt Nam chưa làm gì nhiều để cải thiện nhân quyền; trong khi các động thái của Trung Quốc đang đe dọa hàng thập niên tiến bộ về nhân ...
·         Phẩm cách Việt Nam và vụ việc Đồng Tâm, nhìn từ Singapore (BoxitVN) - Tiến sĩ Vũ Minh Khương - Tác giả hiện làm việc ở Singapore - Dù đã ở trước thềm của năm mới Canh Tý, có lẽ mỗi chúng ta đều vẫn trăn trở với cảm xúc u uất khi nghĩ đến vụ việc Đồng Tâm xảy ra hôm 9/1/2020. Sẽ là đường đột nếu vội phán định ai đúng, ai sai trong khi rất thiếu thông tin và sự minh bạch về một vấn đề phức tạp, đã kéo dài nhiều năm. Hơn thế ...
·         Thú tội qua truyền hình: Chiêu trò của nhà nước độc tài (RFA) - Với gương mặt bầm tím và nhiều vết xước trên sống mũi, ông Lê Đình Công, con ông Lê Đình Kình, người bị chính quyền cáo buộc là chủ mưu tấn công lực lượng chức năng ở Đồng Tâm hôm 9 tháng 1, thừa nhận những hành động sai trái của mình trên truyền hình Việt Nam ngày 13 tháng 1.
·         Thực hư việc ‘nhân dân xã Đồng Tâm’ viếng 3 công an hôm 16/1? (VOA) - Báo Việt Nam đưa tin “cán bộ, nhân dân thôn Hoành, xã Đồng Tâm” đến viếng 3 sĩ quan cảnh sát “hy sinh” tại xã Đồng Tâm. Nhưng một nhà hoạt động bác bỏ thông tin này.
·         Kêu gọi noi gương 3 công an chết ở Đồng Tâm là “mị dân” (RFA) - Bộ Công an Việt Nam vào sáng ngày 16/1 tổ chức lễ truy điệu 3 cán bộ công an bị thiệt mạng hồi sáng sớm ngày 9/1 tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội. Bộ Công an đồng thời, vào chiều ngày 14/1, phát động phong trào học tập tấm gương 3 chiến sỹ này được nói là “dũng cảm hy sinh khi làm nhiệm vụ”. Dư luận trong nước nói gì?
·         Bộ Công an tổ chức tang lễ 3 công an chết trong vụ Đồng Tâm (RFA) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng công an Tô Lâm cùng với 500 đoàn cán bộ, người dân đến viếng 3 cán bộ công an và làm lễ di quan trong cùng ngày.
·         Đồng Tâm: Tang lễ trọng thể cho ba cảnh sát chết trong đụng độ tại thôn Hoành (BBC) - Chính phủ Việt Nam sáng 16/1 đã tổ chức long trọng tang lễ ba cảnh sát thiệt mạng trong vụ đụng độ ở Đồng Tâm hôm 9/1.
·         Đồng Tâm: Đất tranh chấp gây cái chết của ông Kình và ba cảnh sát (BBC) - Xem lại các dữ liệu liên quan đến khu vực tranh chấp và quy trình thu hồi đền bù đất đai dẫn đến biến cố bi thảm Đồng Tâm.
·         Bắt giam Phó tổng giám đốc thuộc Tổng Công ty Máy động lực vì tham ô tài sản (RFA) - Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an vào ngày 16/1 đã ra quyết định khởi tố và bắt tạm giam Phó giám đốc và một nhân viên của nhà máy ô tô VEAM thuộc Tổng Công ty Máy động lực để điều tra về hành vi “tham ô tài sản”.
·         Luật uống rượu lái xe Việt Nam cần ‘công bằng và minh bạch’ (VOA) - Từ đầu năm 2020, Việt Nam chính thức tăng nặng hình thức xử phạt những tài xế có nồng độ cồn vượt mức cho phép trong lúc lái xe lên mức hàng chục triệu đồng và tước giấy phép lái xe trong vòng 2 năm.
·         Đình bản sách về Phan Thanh Giản (RFA) - Cuốn sách Phan Thanh Giản – Nhà ái quốc và người mở đường cho nước Việt Nam hiện đại: Những năm cuối đời (1862-1867) của hai tác giả Phan Thị Minh Lễ và Pierre Ph.Chanfreau vừa bị đình bản sau một tháng phát hành.
·         Phan Thanh Giản không thể là nhà Ái Quốc? (VNTB) - “Phan Thanh Giản – Nhà ái quốc, người mở đường cho nước Việt Nam hiện đại: Những năm cuối đời (1862-1867)” là tác phẩm của hai tác giả Phan Thị Minh Lễ và Pierre Ph. Chanfreau, dịch giả Phan Tín Dụng chuyển ngữ. Cuốn sách đã ra mắt công chúng từ khoảng 1 tuần trước. Nhà xuất bản Hà Nội vừa có văn bản gửi Công ty cổ phần sách Omega Việt Nam, đơn vị liên kết với nhà xuất bản này xuất bản cuốn sách “Phan Thanh Giản – Nhà ái quốc, người mở đường cho nước Việt Nam hiện đại: Những năm cuối đời (1862-1867)”, yêu cầu tạm thời đình chỉ phát hành cuốn sách nói trên.
·         Việt Nam hưởng lợi từ thương chiến Mỹ-Trung sau thỏa thuận Washington? (BBC) - Natalie Sherman của BBC News đánh giá Việt Nam, Đài Loan và Mexico hưởng lợi từ thỏa thuận Mỹ-Trung, còn công nhân Mỹ bị thiệt.
·         Việt Nam cách ly khách Trung Quốc trong lúc dịch bùng phát ở Vũ Hán (VOA) - Hai hành khách người Trung Quốc từ Vũ Hán đã bị cách ly để theo dõi khi đến Việt Nam trong lúc vi rút gây viêm phổi bùng phát ở thành phố lớn nhất của miền trung Trung Quốc
·         Việt Nam phát hiện 2 người Trung Quốc nhập cảnh nghi nhiễm virus viêm phổi cấp (RFA) - Hai người Trung Quốc nghi nhiễm virus viêm phổi cấp nhập cảnh Việt nam hôm 14 tháng 1 đang được cách ly, theo dõi. Báo trong nước đưa tin hôm 15/1/2020.
·         Chú tôi, đại tá Albert Phạm Ngọc Thảo qua hồi ức của gia đình (BBC) - Đọc lại bài về Đại tá Phạm Ngọc Thảo, hình mẫu cho nhân vật điện ảnh Nguyễn Thành Luân trong vai của Chánh Tín (vừa qua đời).
·         Nhà Thờ Đức Bà Sài Gòn, tòa kiến trúc đặc sắc gần 140 tuổi (BBC) - Những hình ảnh về Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn trước khi công trình này chính thức được khởi công đại trùng tu sau gần 140 năm tồn tại.
·         Công nhân Việt Nam bị cáo buộc giết hai đồng hương ở Đài Loan (RFA) - Một công nhân Việt Nam làm việc ở Đài Loan vào hôm thứ Tư, ngày 15/1 bị cảnh sát nước này bắt tạm giam do bị cáo buộc đã giết hại hai người đồng hương sau một cuộc cãi vã.
·         3 bị can trong đường dây buôn bán hổ xuyên quốc gia lĩnh án tù (RFA) - Tòa án Nhân dân (TAND) Hà Nội đã tuyên án 5 đến 6 năm tù đối với 3 bị can về hành vi vận chuyển, buôn bán trái phép cá thể hổ đông lạnh từ Lào.
·         Ông Trọng và ông Tập điện đàm chúc Tết, kiên định sự nghiệp XHCN (VOA) - Ngày 16/1, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình đã điện đàm chúc Tết Nguyên đán Canh Tý và bày tỏ quyết tâm “nâng cao sự nghiệp xã hội chủ nghĩa hai nước.”
·         U23 châu Á: Việt Nam dừng bước sau trận thua Triều Tiên (BBC) - Việt Nam trải qua giải đấu U23 châu Á kém hơn kỳ vọng vì tâm lý xuống dù tấm vé dự Olympic tưởng đã là trong tầm tay.
·         Tin Việt Nam 16/1/2020 (VOA) - Vụ Đồng Tâm: Liên minh châu Âu vào cuộc, ‘đề nghị’ gặp Bộ Công an. Dân lập nhóm ‘Hành Động Vì Đồng Tâm’ để ‘mưu cầu sự thật’. Hoa Kỳ hoan nghênh Việt Nam trả tự do cho Trần Thị Nga. Báo cáo Thế giới 2020: Việt Nam không làm gì nhiều để cải thiện nhân quyền.
·         Thượng viện Mỹ bắt đầu vụ luận tội TT Trump (VOA) - Thượng viện Mỹ hôm 16/1 sẽ có các bước đi chính thức về vụ luận tội Tổng thống Donald Trump về cáo buộc ông lạm quyền, trong bối cảnh các vấn đề chính như việc liệu các nhân chứng có xuất hiện tại phiên luận tội ông hay không vẫn chưa ngã ngũ.
·         Cơ quan giám sát của Quốc hội: Chính quyền Trump phạm luật về viện trợ cho Ukraine (VOA) - Tòa Bạch Ốc đã vi phạm luật liên bang khi giữ lại viện trợ an ninh đã được các nhà lập pháp phê chuẩn cho Ukraine.
·         Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020: Nhìn về Đông Nam Á (VOA) - Đông Nam Á là một đấu trường cạnh tranh của các cường quốc nhưng chưa được tôn trọng hay ghi nhận một cách thích đáng, theo bài phân tích đăng trên tờ The Diplomat ngày 15/1.
·         Bầu cử 2020: Sanders và Warren tranh cãi về 'nữ tổng thống' (BBC) - Trong khi sáu ứng cử viên Dân chủ tranh luận tại Des Moines, ông Trump chế giễu họ tại cuộc vận động tranh cử cách đó 400 dặm.
·         Ukraine đề nghị FBI giúp điều tra hacker Nga tấn công Burisma (VOA) - Ukraine đã yêu cầu FBI của Mỹ giúp điều tra một cuộc tấn công mạng bị nghi là do các hacker quân sự Nga thực hiện nhắm vào công ty năng lượng Burisma của Ukraine, một quan chức Bộ Nội vụ Ukraine cho biết hôm 16/1.
·         Trump muốn thay đổi chế độ tại Iran? (VOABLOG) - Nếu chính quyền Trump thật sự không muốn thay đổi chế độ thì phải có một kênh ngoại giao để đối thoại, thay vì chỉ dựa hoàn toàn vào đe dọa và cưỡng bách. Còn nếu muốn thay đổi chế độ thì ông Trump phải sẵn sàng leo thang, kể cả chiến tranh...
·         Iran bác đề nghị về một thỏa thuận hạt nhân mới (VOA) - Tổng thống Iran Hassan Rouhani ngày 15/1 bác đề nghị về một thỏa thuận mới gọi là “Thỏa thuận Trump” nhằm giải quyết tranh chấp hạt nhân, nói rằng đây là một đề nghị “lạ đời” và chỉ trích Tổng thống Donald Trump là luôn luôn thất hứa.
·         Iran lần đầu tiên đe dọa binh sĩ Châu Âu ở Trung Đông (VOA) - Tổng thống Iran hôm thứ Tư 15/1 cảnh cáo các binh sĩ châu Âu tại Trung Đông rằng họ "có thể gặp nguy hiểm"
·         Anh, Pháp, Đức chính thức cáo buộc Iran vi phạm hiệp ước hạt nhân (VOA) - Anh, Pháp, Đức ngày 14/1 chính thức cáo buộc Iran vi phạm các điều khoản của hiệp ước hạt nhân 2015 có tác dụng nhằm ngăn chặn chương trình hạt nhân của Iran.
·         Mỹ-Trung ký thỏa thuận thương mại Giai đoạn 1 (VOA) - Hoa Kỳ và Trung Quốc ngày 15/1 loan báo về thỏa thuận thương mại sơ khởi rút lại một số thuế quan và đẩy mạnh việc Trung Quốc mua hàng hóa và dịch vụ của Mỹ, tháo gỡ ngòi nổ của 18 tháng tranh chấp giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.
·         Thương mại: Ba chiến thắng của Donald Trump trước Trung Quốc (RFI) - Thụy My - Với việc dùng biện pháp mạnh: áp thuế lên toàn bộ hàng Trung Quốc nhập vào Mỹ, Donald Trump đã đạt được kết quả to lớn hơn tất cả những tổng thống tiền nhiệm. Đặc biệt là Barack Obama, vốn chưa bao giờ gặt hái được kết quả nào bằng thái độ hòa hoãn, cố gắng thuyết phục Bắc Kinh
·         Hưu chiến thương mại với Mỹ: Bắc Kinh phản ứng thận trọng (RFI) - Tú Anh - Sau 18 tháng xung khắc, dọa nạt nhau, Washington và Bắc Kinh đã ký kết « lệnh hưu chiến ». Với thỏa thuận thương mại phần 01, nếu tuân thủ, Trung Quốc sẽ phải nhập khẩu thêm 200 tỷ đô la hàng hóa Mỹ trong hai năm tới đây nhất là nông phẩm và năng lượng. Đổi lại, Washington ngưng các biện pháp áp thuế mới và giảm phân nửa, tức còn 7,5% trên tổng số 120 tỷ đô la hàng nhập khẩu từ Hoa lục. Các biện pháp trừng phạt khác còn treo lơ lửng
·         HRW tố cáo Trung Quốc tấn công vào nhân quyền trên thế giới (RFI) - Mai Vân - Trong báo cáo thường niên dày 653 trang công bố vào hôm 14/01/2020 tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ở New York, giám đốc điều hành của tổ chức nhân quyền Mỹ Human Rights Watch đã chỉ trích gay gắt Trung Quốc về hành vi « tấn công dữ dội chưa từng thấy vào hệ thống bảo vệ nhân quyền quốc tế ».
·         Đảng cầm quyền Nga ủng hộ ông Putin chỉ định tân thủ tướng (VOA) - Đảng cầm quyền của Nga hôm 16/1 nhất trí ủng hộ lựa chọn bất ngờ của Tổng thống Nga Vladimir Putin cho vị trí tân thủ tướng, ông Mikhail Mishustin, người mà Reuters nói là hầu như không có kinh nghiệm chính trị nào.
·         Putin đổi hiến pháp để giữ ảnh hưởng khi hết làm tổng thống năm 2024? (BBC) - Loại Dmitry Medvedev, dường như Vladimir Putin để ngỏ khả năng trở thành thủ tướng, chủ tịch Hạ viện hoặc Hội đồng Nhà nước.
·         Đài Loan: Trên 60 nước chúc mừng bà Thái Anh Văn tái đắc cử' (BBC) - Dù chỉ được 14 nước công nhận, Tổng thống Đài Loan nhận được lời chúc mừng từ lãnh đạo 60 nước, gồm cả Hoa Kỳ và Nhật Bản.
·         Bà Thái Anh Văn : Đài Loan đã là một quốc gia độc lập (RFI) - Thụy My - « Trung Quốc phải chấp nhận thực tế Đài Loan đã là một quốc gia độc lập ». Vừa tái đắc cử, nữ tổng thống Thái Anh Văn hôm 15/01/2020 tuyên bố như trên, và cảnh báo Bắc Kinh mọi mưu toan xâm chiếm Đài Loan sẽ phải trả giá rất đắt.
·         VNTB – Thời kỳ khó khăn cho giới tinh hoa chính trị Trung Quốc (VNTB) - Diễm My dịch - Tác giả: Ryan Manuel - Năm 2019 là một năm tồi tệ đối với Trung Nam Hải, một khu phức hợp ở Bắc Kinh – nơi các nhà lãnh đạo Đảng Cộng sản sống và công tác. Cuộc chiến thương mại với Hoa Kỳ vẫn tiếp diễn, đó là vấn đề trách nhiệm của Chủ tịch Tập Cận Bình, người đứng đầu chính sách đối ngoại. Mặc dù ông thường được coi là một nhà độc đoán quyền lực, và một quan chức chuyên tâm tỉ mỉ, nhưng Tập Cận Bình đã không thể dễ dàng khiến nội bộ ký một thỏa thuận thương mại Trung-Mỹ. Văn bản đề xuất đã bị xé nát trong bối cảnh tranh luận gay gắt dựa trên dân tộc chủ nghĩa.
·         Mỹ kêu gọi Campuchia cho báo chí đưa tin vụ xử thủ lĩnh đối lập (VOA) - Hoa Kỳ hôm 16/1 kêu gọi tòa án Campuchia cho phép báo chí đưa tin về vụ xử tội phản quốc đối với thủ lĩnh đảng đối lập, ông Kem Sokha, vốn bị cáo buộc âm mưu lật đổ Thủ tướng Hun Sen.
·         Rùa khuyết tật được gắn chân giả để bơi (VOA) - Cô rùa biển thuộc giống olive ridley này bị mất chân trái vì mắc vào lưới đánh cá cách đây mấy năm ở Thái Lan. Mất chân khiến Goody không thể bơi được ngay cả trong môi trường nhân tạo. Nhưng bây giờ Goody có thể bơi một cách dễ dàng sau khi nhận được chiếc chân giả dành riêng cho rùa đầu tiên của Thái Lan vào tuần trước.
·         Khi phụ nữ chủ động việc sinh con mà không phụ thuộc đàn ông (BBC) - Việc người phụ nữ có thể tự kiểm soát được chuyện thụ thai có giúp tạo một thế giới an toàn, tốt đẹp hơn cho phái nữ?







No comments: