Thursday, January 16, 2020

GÂY TỘI ÁC : BỘ CÔNG AN GIẢI THÍCH LUNG TUNG VỀ VỤ ĐỒNG TÂM (Nhiều tác giả)




14/01/20


Vụ Đồng Tâm có vẻ Bộ Công an lúng túng trong việc "dựng kịch bản"
Trương Nhân Tuấn, 14/01/2020

Bộ Công an muốn một kịch bản "hay", vừa để biện hộ cho việc "tử hình" ông Lê Đình Kình, vừa để lấy cớ để phong "liệt sĩ" và truy tặng cấp bằng "tổ quốc ghi công" cho ba chiến sĩ công an tử nạn.

Hàng rào sân bay Miếu Môn đang được Bộ Quốc phòng Việt Nam xây dựng - nguyên nhân khiến bốn người bỏ mạng trong vụ công an tấn công làng hoành rạng sáng 9/1

Tin tức "chính thức" từ báo chí, truyền hình của nhà nước hôm 13/1/2020 thì ba ông công an "hy sinh" trong lúc "bảo vệ an ninh trật tự" cho việc xây dựng bức tường sân bay Miếu môn. Tin tức cũng cho biết 22 người thuộc thôn Hoành bị truy tố. 20 người về tội "giết người" và 2 người về tội "chống người thi hành công vụ".
Nếu vậy ba ông công an tử nạn ở Đồng sênh, đang lúc thi hành công vụ bảo vệ công nhân xây dựng bức tường.
Nếu vậy ta có thể chấp nhận rằng ba ông công an tử nạn trong lúc "thi hành công vụ". Việc truy tặng "huân chương" hay truy phong "liệt sĩ" là điều có thể chấp nhận.
Kịch bản trong trường hợp này là dân Đồng tâm phạm tội chống "người thi hành công vụ" và "giết nhân viên công lực đang lúc thi hành nhiệm vụ".
Tội giết người trong trường hợp này là "nặng lắm", người chủ mưu 99% nếu ra tòa sẽ bị tòa phán tử hình.
Nhưng sáng nay 14/1, "kịch bản" đã thay đổi. Không biết do thứ trưởng Lương Tam Quang "thành thực khai báo" hay do "trên bảo dưới không nghe".
Theo tướng Lương Tam Quang, nguyên nhân khiến ông Kình và ba ông công an tử nạn là do "va chạm" trong lúc lực lượng công an "bảo vệ công trình từ xa".
Tức là "version" ba công an tử nạn trong khu vực nhà ông Kình do "nhà báo lề trái" loan tin mấy hôm trước là chính xác.
Ông Quang cho biết "3 công an thiệt mạng là do ngã xuống giếng trời giữa hai nhà, và rằng "các đối tượng" sau đó đã phóng hỏa".
Chuyện "giật gân", ông Quang xác nhận "hoàn toàn không có việc vào để bắt giữ", và "không có lệnh bắt giữ".
Hiểu một cách "tinh tế" thì công an được lệnh "giết".
Từ việc "bảo vệ tổ quốc từ xa" đến "bảo vệ công trình từ xa" đã là một câu hỏi đặt ra cho Bộ Công an.
Công trình "xây tường" để lấy đất này quan trọng cho ai ? công trình đem lại lợi ích cho ai ? Rõ ràng đây không phải là lơi ích của nhân dân và đất nước.
Tranh chấp đất giữa dân Đồng tâm (mà Lê Đình Kình là đại diện) lưu cửu từ mấy năm nay, chủ tịch Hà nội chỉ hứa hẹn cù nhây, không thấy giải quyết thỏa đáng.
Vấn đề đặt ra là tại sao phía "nhà nước", đại diện là UBND Hà Nội, lại không đơn phương đưa ra tòa phân giải, nếu thấy rằng phe ông Kình không chịu giải quyết tranh chấp bằng pháp luật ?
Việc "bảo vệ công trình từ xa" như vậy là không chính đáng, "tối hậu", vì còn có những giải pháp "sử dụng pháp lý" và các phương pháp hòa bình để giải quyết.
Việc "bảo vệ công trình từ xa", bằng cách tấn công vô nhà ông Kình và giết ông này, không phải là việc "thi hành công vụ". Đây là một vụ "thảm sát" mà những viên chức có lương tâm phải điều tra cho kỹ càng.
Ông Lê Đình Kình là một lão thành cách mạng, có gần 60 tuổi đảng. Những đảng viên trung kiên và có lòng, cần phải lên tiếng cho trường hợp đảng viên Lê Đình Kình.
Ba ông công an tử nạn được truy phong "liệt sĩ" và được cấp bằng "tổ quốc ghi công".
Tổ quốc được Bộ Công an "kéo" xuống đứng ngang hàng với "công trình xây tường sân bay Miếu môn".

Trương Nhân Tuấn
Nguồn : fb.nhantuan.truong, 14/01/2020

*****************

"Đánh úp" Đồng Tâm : Đảng đối đầu với Dân tộc
Hoàng Trung, thoibao.de, 14/01/2020 |

Sau 5 ngày im lặng khiến dư luận hết sức căng thẳng, cuối cùng Bộ Công an Việt Nam mà đứng đầu là Bộ trưởng Tô Lâm đã công bố lễ tang và danh tính 3 công an bị tử vong do chết cháy ở Đồng Tâm.
Ba người bao gồm :
Đại tá Nguyễn Huy Thịnh, sinh năm 1972 ; Phó Trung đoàn trưởng, Trung đoàn Cảnh sát cơ động Thủ Đô, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động.
- Đại úy Phạm Công Huy, sinh năm 1993 ; cán bộ Đội chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ số 3, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Công an Thành phố Hà Nội.
- Thượng úy Dương Đức Hoàng Quân, sinh năm 1992 ; Tiểu đội trưởng, Trung đoàn Cảnh sát cơ động Thủ Đô, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động.

3 Cảnh sát cơ động "hy sinh" khi tấn công Đồng Tâm

Bộ Công an Việt Nam thông báo sẽ tổ chức trọng thể lễ tang 3 người nay theo nghi thức của lực lượng Công an Việt Nam vào ngày 16/1 tại Nhà tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội.
Cũng hôm 13/ 1 lễ tang của ông Lê Đình Kình cũng được công bố trên các trang mạng Xã hội.
Cụ Lê Đình Kình được đưa đến nơi an nghỉ cuối cùng vào ngày Thứ Hai, 13 Tháng Giêng, 2020.
Thông tin từ Đồng Tâm cho biết : "7 giờ sáng, gia đình cụ Lê Đình Kình sẽ tổ chức an táng thi hài cụ. Tất cả dân làng Đồng Tâm đều đội khăn tang đưa tiễn cụ về nơi an nghỉ cuối cùng".
Facebooker Trịnh Bá Tư đưa tin hôm Chủ Nhật : "Cộng sản đã thảm sát nhân dân Đồng Tâm, sát hại cụ Kình, chúng còn ngăn cản người dân từ xa đến đưa tang cụ".
Cụ Lê Đình Kình, năm nay 84 tuổi, qua đời vào sáng sớm 9/1/2020, khi chế độ Hà Nội đưa hàng ngàn người trang bị các loại vũ khí tấn công vào xã Đồng Tâm nhằm triệt hạ dân làng chống đối vụ cưỡng chế khu vực cánh đồng Sênh, nơi dân làng trồng cấy suốt nhiều chục năm qua.

Lễ tang cụ Lê Đình Kình

Dư luận tiếp tục phẫn nộ trước cái chết của cụ Lê Đình Kình qua rất nhiều bài viết và lời bình luận trên các trang Facebook cá nhân. Người ta không thể tin rằng một chế độ tự nhận là "đầy tớ nhân dân" với khẩu hiệu tuyên truyền "của dân, do dân và vì dân" lại tàn ác như vậy đối với "ông chủ".
Trên mạng tìm kiếm Google, người ta thấy có tới 14.400.000 kết quả với các chữ "Lê Đình Kình", chứng tỏ vụ việc đang xảy ra tại Đồng Tâm làm bàng hoàng dư luận thế nào.
Theo một số Blogger, khu vực xã Đồng Tâm hiện vẫn bị công an canh chừng nghiêm ngặt. Bất cứ người nào lạ mặt cũng không thể nào vào được. (Bản thân bà Dư Thị Thành- vợ của cụ Lê Đình Kình cũng bị công an Việt Nam tra tấn ép cung. Mời các bạn xem đoạn video chia sẻ của bà vào hôm 13/1/2020 về việc này)
Facebooker Trịnh Bá Tư viết : "Dù ai có thương cảm mà đến đưa tiễn cụ Lê Đình Kình đến nơi an nghỉ cuối cùng cũng không thể đến nơi. Nhà những người Facebooker từng lên tiếng đả kích nhà cầm quyền Cộng sản Việt nam về vụ Đồng Tâm đều bị công an canh gác, cấm bước chân ra khỏi cửa".
Rồi đây, những người phụ nữ, vợ, con, cháu ông Kình sẽ sống ra sao khi tất cả các trụ cột của gia đình đã chết hay tù tù tội lâu dài và có thể cũng sẽ bị tử hình, trong khi nhà của họ bị phá tan hoang khi lực lượng của nhà cầm quyền tấn công.

Cụ Lê Đình Kình bị giết bởi 4 phát súng

Facebooker Chú Tễu viết trên mạng xã hội hôm Chủ Nhật : "Đồng bào trong và ngoài nước không thể đến viếng tại Đồng Tâm, xin gửi viếng Cụ (Lê Đình Kình) và chia sẻ với gia đình Cụ, qua tài khoản số tài khoản : Nguyễn Thuý Hạnh – Vietcombank. Tài khoản : 0611 00 1987 139 – Chi nhánh Ba Đình-Hà Nội".
Bà Nguyễn Thúy Hạnh lâu nay được rất nhiều người tin cậy, nhờ chuyển tiền đến giúp các gia đình có thân nhà đang bị nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam bỏ tù vì tham gia vận động đòi nhân quyền, dân chủ hóa đất nước.
Trong khi đó, các nhà hoạt động cho hay, họ bị bị cảnh sát ‘canh nhà’ không cho đi đâu. Tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện nói ông bị ‘canh cửa’ suốt 4 ngày hôm nay và không thể đi dự đám tang cụ Kình.
Nhà báo Huỳnh Ngọc Chênh thì chia sẻ trên Facebook cá nhân rằng, căn hộ của vợ chồng ông ở Hà Nội cũng bị cảnh sát canh nhiều ngày nay. Hai vợ chồng ông không thể đi ra ngoài, dù là đi chợ hay đi khám bệnh.
Nhà hoạt động Trịnh Bá Tư và Trịnh Bá Phương – người thường xuyên thông tin về vụ việc Đồng Tâm trên Facebook – cũng bị công an canh gác.
Một số Facebookers cũng bị chính quyền bắt giữ do đưa tin về Đồng Tâm, trong đó có Facebooker Chương May Mắn ở Cần Thơ.

Đường vào Đồng Tâm bị phong tỏa
Truyền hình Việt Nam đưa nhiều phóng sự nói về vụ việc Đồng Tâm, trong đó người dân Đồng Tâm là những "kẻ gây rối, chống người thi hành công vụ". Đồng thời, VTV1 cũng phát đi các phóng sự về gia cảnh tang thương ở nhà các cảnh sát thiệt mạng.
Báo Công an Nhân dân ngày 13/1 có bài viết kêu gọi người dân "Cảnh giác âm mưu, thủ đoạn lợi dụng vụ việc Đồng Tâm để kích động, chống phá".
Thông tin trên mạng xã hội cho hay cả làng ở Đồng Tâm từ già đến trẻ đều đeo khăn trắng. Một số nguồn tin giấu tên bên ngoài Đồng Tâm cho hay, cảnh sát vẫn canh gác nghiêm ngặt ở Đồng Tâm, internet bị cắt. Không một hình ảnh nào về lễ tang lọt ra ngoài.
Các nguồn tin trên mạng xã hội cho biết là do sự ngăn cản của chính quyền, trừ bà con Đồng Tâm và các xã lân cận, không ai có thể đến dự tang lễ cụ Lê Đình Kình.
Trong lúc truyền thông nhà nước không thể dập tắt các lập luận, phân tích đa chiều của giới xã hội dân sự về cái chết của ông Lê Đình Kình trong vụ tấn công Đồng Tâm, báo Hà Nội Mới vô tình để lộ việc cộng sản Việt Nam chưa ép buộc được Facebook "tuân thủ pháp luật Việt Nam".
Cơ quan ngôn luận của Thành ủy Hà Nội viết rằng Bộ Thông tin và truyền thông "đã yêu cầu các mạng xã hội trong và ngoài nước gỡ bỏ các nội dung vi phạm pháp luật, thông tin sai sự thật kích động bạo lực"  nhưng Facebook "vẫn thực hiện theo quy trình cũ vừa mất thời gian, hiệu quả rất thấp".
"Chẳng hạn các yêu cầu do Bộ Thông tin và truyền thông gửi thì họ đòi dịch từ tiếng Việt sang tiếng Anh, trong khi đó, với vụ việc chống người thi hành công vụ ở Đồng Tâm có những video livestream (phát trực tiếp) dài đến vài tiếng đồng hồ, kêu gọi bạo lực, nhưng họ vẫn làm theo quy trình cũ là dịch toàn bộ sang tiếng Anh sau đó đưa đi thẩm định thường từ hai đến ba ngày", tờ báo viết.
Trước phản ứng của cộng đồng mạng có vẻ bất lợi cho chế độ cộng sản Việt Nam, hàng ngàn dư luận viên thuộc lực lượng "tác chiến không gian mạng" được ghi nhận mở cuộc tấn công, chửi bới các Facebooker có tầm ảnh hưởng như Phó Giáo sư Tiến sĩ Mạc Văn Trang, nhà báo tự do Phạm Thành (Blogger Bà Đầm Xòe)…
Blogger, nhà báo tự do Phạm Đoan Trang bình luận trên trang cá nhân rằng thái độ của Facebook "khá cứng cỏi, thậm chí đề nghị phía Việt Nam phải để cho Facebook thực hiện công việc theo đúng quy trình của họ". Tác giả cuốn "Chính Trị Bình Dân" nói đây là "một tin vui đối với những người Việt có lương tri, biết yêu tự do-dân chủ, biết phẫn nộ trước bất công và biết xót thương cho đồng bào mình – những nạn nhân của bạo quyền".
Vụ Đồng Tâm là một vết nhơ cho chính quyền Cộng sản trước người dân Việt nam ở trong và ngoài nước cũng như quốc tế.
Người đứng đầu phải chịu trách nhiệm là ông Tổng bí thư Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và trực tiếp là Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm trước hành động đưa lính lao vào bắn giết người già, cán bộ lão thành cách mạng gần 60 năm tuổi đảng cùng những người dân ở Đồng Tâm.
Máu của nhân dân đã đổ trước họng súng hung tàn của Đảng Cộng sản – và ngay lập tức, chế độ này đã hoàn toàn sụp đổ trong lòng hàng triệu người dân Việt nam.

Hoàng Trung (Hà Nội) tổng hợp
Nguồn : Thoibao.de, 14/01/2020

*****************

Đồng Tâm : Bộ Công an giải thích lý do bắn chết ông Lê Đình Kình
Trọng Thành-Thanh Phương, RFI, 14/01/2020

Hôm 14/01/2020, Bộ Công an Việt Nam đã đưa ra những thông tin chi tiết về vụ bạo động ở Đồng Tâm khiến tổng cộng bốn người chết hôm 09/01, đặc biệt là giải thích lý do vì sao công an phải nổ súng vào ông Lê Đình Kình, người đứng đầu nhóm cư dân khiếu kiện đất đai.

Ảnh tư liệu : Dân Đồng Tâm dựng chướng ngại vật trên đường vào làng chống chính quyền cưỡng chế giải tỏa đất đai hôm 20/04/2017. STR / AFP

Theo tin từ báo chí trong nước, trong cuộc họp báo sáng nay, thứ trưởng Công An Lương Tam Quang khẳng định là lực lượng chức năng đã được bố trí vào thôn Hoành để "bảo vệ từ xa" công trình xây tường sân bay Miếu Môn. Cụ thể là sáng 09/01, trước khi xây tường đến khu vực này, công an đã triển khai các chốt "nhằm đảm bảo an toàn cho trụ sở xã, cán bộ xã, cán bộ thôn".
Thứ trưởng Lương Tam Quang, cho biết thêm "khi lực lượng chức năng đang triển khai các chốt, thì các đối tượng tấn công bằng lựu đạn, bom xăng, dao phóng lợn hàn tuýp sắt", rồi rút vào nhà ông Lê Đình Kình và nhà ông Lê Đình Công gần đó, tiếp tục tấn công từ trong nhà ra. Cho nên, công an phải vây bắt những người này. Khi truy bắt, ba công an đã ngã xuống giếng trời rồi bị các "đối tượng" đổ xăng, phóng hỏa.
Bộ Công an nêu ra những chi tiết nói trên để giải thích vì sao công an phải nổ súng bắn chết ông Lê Đình Kình, 84 tuổi, mà theo ông Lương Tam Quang, khi bị bắn, "trên tay Lê Đình Kình vẫn còn một quả lựu đạn".
Như vậy là Bộ Công an đưa một cách giải thích khác về vụ Đồng Tâm. Thông cáo ban đầu, đưa ra ngay vào ngày 09/01, khẳng định khi "một số đơn vị của Bộ Quốc phòng phối hợp với lực lượng chức năng" đang xây dựng tường rào bảo vệ sân bay Miếu Môn, Hà Nội, thì đã bị "một số đối tượng có hành vi chống đối", tấn công bằng lựu đạn, bom xăng, dao phóng...Trong khi đó những thông tin trên các mạng xã hội lại cho thấy là hôm đó, vào lúc 4 giờ sáng, lực lượng cảnh sát cơ động cả ngàn người đã mở cuộc vây ráp ở thôn Hoành, cách tường rào sân bay lên đến 3km.
Trong một video clip được phổ biến trên các mạng xã hội, bà Dư Thị Thành, vợ ông Lê Đình Kình, đeo khăn tang, cho biết bà đã bị công an tra tấn và ép cung. Bà kể lại : "Người ta bắt khai là ở nhà cầm lựu đạn, tôi bảo là tôi không biết quả lựu đạn thế nào, tôi không biết bom xăng là thế nào, thì tôi không khai được. Thế là nó tát, cứ thế nó tát, nó đá, tát suốt, hết bên nọ sang bên kia, xong rồi nó đá vào hai bên ống chân".
Bà Dư Thị Thành kể như trên sau khi diễn ra đám tang ông Lê Đình Kình tại thôn Hoành, xã Đồng Tâm. Theo lời anh Lã Việt Dũng, một Facebooker ở Hà Nội, xã Đồng Tâm hôm qua đã bị cô lập hoàn toàn. Trả lời RFI Việt ngữ, anh Lã Việt Dũng cho biết :
"Toàn bộ thông tin về đám tang đều bị bưng bít và gần như người Đồng Tâm bị cô lập, không ai có thể đến để chia buồn với người dân Đồng Tâm. Chúng tôi thấy có một cái gì đó uẩn khúc khiến chính quyền hoàn toàn cô lập người dân với truyền thông bên ngoài. Hôm qua, một người bạn rủ tôi vào Đồng Tâm, nhưng tôi bảo rằng chắc chắn bọn tôi sẽ bị chặn, riêng tôi thì bị ba người chặn. Cho nên bạn tôi mới đi xuống đó một mình, vào được, nhưng vì đám tang đã xong rồi, không đến thăm mồ được, nên anh ấy đến nhà thăm hỏi vợ của cụ Lê Đình Kình.
Qua clip video và qua mô tả của bạn ấy, thì cụ khóc lóc rất nhiều, rất là đau đớn và cũng đã nói những sự thật. Bạn ấy đã chuyển cho tôi clip video đó. Sau đó, khi tôi đăng lên thì có nhiều bạn xin về và tôi cũng chia sẻ thoải mái thôi".
Báo chí trong nước hôm qua trích lời giám đốc Công An thành phố Hà Nội Đoàn Duy Khương, cho biết đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 22 người liên quan đến vụ Đồng Tâm về các tội danh "giết người và chống người thi hành công vụ". Trong số này có một số người trong gia đình của ông Lê Đình Kình.

Trọng Thành-Thanh Phương

****************

Bộ Công an họp báo về vụ Đồng Tâm, dư luận hoang mang
VOA, 14/01/2020

Hôm 14/01 Trung tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Bộ Công an, nói rằng phía người dân Đồng Tâm đã tấn công trước nên lực lượng chức năng mới "trấn áp" đáp trả "các đối tượng" tại thôn Hoành.

Trung tướng, Thứ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang.

Giới hoạt động nhận định rằng thông tin của Bộ Công an hôm 14/1 khác với thông cáo chính thức trước đó trên Cổng thông tin Bộ Công an vào hôm xảy ra sự việc ngày 09/01, rằng người dân chủ động "tấn công lực lượng chức năng", khi đang xây tường rào sân bay Miếu Môn, nơi cách xa hiện trường 3km.
Nhà báo tự do Lê Dũng (Dũng VOVA) nói với VOA rằng thông tin của Bộ Công an "bất nhất", chứng tỏ họ rất "lúng túng" trước những nghi vấn của dư luận và luôn tìm cách "bưng bít thông tin" về vụ đụng độ giữ chính quyền và người dân Đồng Tâm, khiến 4 người chết hôm 09/01.

Thắp hương tại giếng trời nhà cụ Lê Đình Kình. Photo Facebook Ngô Duy Quyền

"Trong quá trình truy đuổi các đối tượng chạy vào nhà của Lê Đình Chức và chạy sang nhà khác, một tổ công tác 3 cán bộ chiến sĩ đã hy sinh. Giữa 2 nhà có hố kỹ thuật, sâu khoảng hơn 4 mét, anh em ngã xuống đó", Trang Thanh Niên trích lời Thứ trưởng Quang nói.
Lãnh đạo Bộ Công an nói lực lượng chức năng chủ động bố trí lực lượng vào Đồng Tâm, và "không hề có lệnh bắt giữ".

*******************

Bộ Công an giải trình lý do đưa quân đến Đồng Tâm
RFA, 14/01/2020

Cảnh sát cơ động vào thôn Hoành lúc rạng sáng 9/1 để ‘kịp thời bảo vệ người dân’ trước lời đe dọa của nhóm chống đối.

Ông Lương Tam Quang, Thứ trưởng Bộ Công an, phát biểu tại Hội nghị giao ban báo chí, hôm 14/1/2020. Courtesy bocongan.gov.vn

Ông Lương Tam Quang, Thứ trưởng Bộ Công an, phát biểu như vừa nêu hôm 14/1/2020 tại Hội nghị giao ban báo chí.
Cụ thể, Thứ trưởng Quang cho rằng, an ninh tại xã Đồng Tâm diễn biến đặc biệt phức tạp từ tháng 7/2019, khi tổ ‘đồng thuận’ do ông Lê Đình Kình đứng đầu đã phản đối kết luận thanh tra khẳng định ‘toàn bộ diện tích đất sân bay Miếu Môn là đất quốc phòng’, và tổ này đã tuyên bố ‘sẵn sàng hy sinh, đổ máu để giữ đất, chống đối việc xây tường rào’ tại sân bay Miếu Môn.
Cũng theo ông Quang, khi việc xây tường rào được Bộ Quốc phòng triển khai, bắt đầu từ khu vực giáp ba xã của huyện Chương Mỹ, rồi tới xã Đồng Tâm, một số người trong ‘tổ đồng thuận’ đã chặn xe chở vật liệu, ‘tự lột quần áo giữa đường để gây rối’, dọa gây nổ cây xăng Miếu Môn, dọa nổ nhà chủ tịch xã, dọa bắt cóc người già, trẻ em...
Thứ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang cho biết, sở dĩ rạng sáng Công an Hà Nội đưa quan vào lập các chốt an ninh trong xã, vì theo kế hoạch, ngày 9/1, tường rào sẽ xây đến khu vực Đồng Sênh của xã Đồng Tâm.
Ông Quang dẫn nguồn tin từ Bộ Công an thông báo ‘khi đi đến làm nhiệm vụ tại cổng làng Hoành, cán bộ của chốt số 16 bị ném quả nổ, bom xăng và bị phi dao phóng lợn’. Khi bị cảnh sát truy đuổi, hơn 20 người chạy vào các căn nhà nằm sát nhau của Lê Đình Kình, Lê Đình Công, Lê Đình Chức, ném chai xăng từ tầng 2-3 xuống dưới.
Cũng theo Bộ Công an, trong nửa tiếng trấn áp, lực lượng chức năng tạm giữ hơn 30 người, thu 8 lựu đạn tại hiện trường, 38 chai bom xăng, 12 tuýp sắt đầu gắn dao nhọn, 3 hộp pháo sáng, một khẩu súng bắn điện, một thanh kiếm, một búa. Ông Kình ném một quả lựu đạn nhưng không nổ, tay còn cầm một quả khác.
Cũng tại Hội nghị giao ban báo chí hôm 14/1, Thứ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang cho rằng ‘Bố con, anh em ông Kình nhận tiền từ phần tử chống đối’… số tiền thu được của ‘tổ đồng thuận’ phần lớn chia cho gia đình Lê Đình Kình, cảnh sát còn thu giữ tài liệu ghi chép thu chi và kêu gọi của tổ chức nước ngoài.

*********************
Huân chương Chiến công cho phía bắn chết dân nhằm chạy tội và hợp thức hóa việc cướp đất !
Diễm Thi, RFA, 13/01/2020

Nhiều khuất tất
Rạng sáng ngày 9/1/2020, chính quyền thành phố Hà Nội huy động lực lượng cảnh sát cơ động, công an đến xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội bắt giữ một số người mà họ cho là chống đối chính quyền trong vụ tranh chấp đất ở khu đồng Sênh, xã Đồng Tâm. Cổng thông tin điện tử Bộ Công an sau đó xác nhận có "3 chiến sĩ công an hy sinh, 1 đối tượng chống đối chết, 1 đối tượng bị thương".

Cổng vào xã Đồng Tâm. Ảnh chụp hôm 21/4/2017. Reuters

Ngày 10/1/2020, tức chỉ một ngày sau đó, Tổng bí thư - Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng ký quyết định truy tặng Huân chương Chiến công hạng nhất cho 3 viên chức công an thiệt mạng gồm Đại tá Nguyễn Huy Thịnh, phó trung đoàn trưởng trung đoàn Cảnh sát cơ động thủ đô, Bộ tư lệnh Cảnh sát cơ động, Bộ Công an ; Trung úy Dương Đức Hoàng Quân, cán bộ tiểu đoàn 1, trung đoàn Cảnh sát cơ động thủ đô, Bộ tư lệnh Cảnh sát cơ động, Bộ Công an ; Thượng úy Phạm Công Huy, cán bộ Đội chữa cháy và cứu nạn - cứu hộ khu vực 3, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, Công an thành phố Hà Nội, Bộ Công an.
Lý do để trao huân chương được nói là ba người đã lập chiến công đặc biệt xuất sắc trong chiến đấu và phục vụ chiến đấu, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.
Cựu Đại tá công an Nguyễn Đăng Quang từ Hà Nội vẫn chưa hết bàng hoàng sau cái chết của cụ Lê Đình Kình (một cụ già 84 tuổi, người bị cáo buộc là đối tượng chống đối), nói với RFA sáng 13/1 :
"Theo tôi thì hơi vội vàng và mâu thuẫn với thực tế xảy ra. Theo thông tin trên mạng thì nguyên nhân cái chết của ba chiến sĩ công an này có thể là do té xuống giếng trời nhà ông Kình, thế nhưng lại tuyên dương công trạng là hy sinh vì lợi ích bảo vệ trật tự an ninh.
Bây giờ người dân, trong đó có tôi, đang thắc mắc là có thật sự hy sinh theo đúng cái nghĩa của từ "hy sinh" hay không.
Trong quyết định khen thưởng, nội câu nói ‘chiến đấu và phục vụ chiến đấu’ cho thấy việc xử lý vụ Đồng tâm là xác định đây là cuộc chiến giữa người dân và chính quyền. Thế mới trớ trêu !".
Theo Luật Thi đua, Khen thưởng được Quốc hội khóa XI thông qua ngày 26/11 năm 2003, Huân chương Chiến công hạng nhất để tặng hoặc truy tặng cho cá nhân công tác trong Quân đội Nhân dân, Công an Nhân dân, Dân quân tự vệ và trong các tầng lớp nhân dân vào mỗi dịp tổng kết, khi cá nhân này lập được chiến công đặc biệt xuất sắc trong chiến đấu, phục vụ chiến đấu, chấp hành tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, không vi phạm khuyết điểm lớn ; Chủ động, mưu trí, sáng tạo, đạt hiệu quả cao trong chiến đấu và phục vụ chiến đấu bảo vệ chủ quyền an ninh quốc gia hoặc tấn công tội phạm hình sự, kinh tế, ma tuý và các loại tội phạm khác, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội ; hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao…
Với việc truy tặng Huân chương Chiến công hạng nhất cho 3 công an chết trong vụ Đồng Tâm, Trung tá quân đội Đinh Đức Long cho rằng đây có lẽ là điều chưa từng có trong lịch sử phong tặng các danh hiệu cao quý, nhất là huân chương chiến công hạng nhất trong lực lượng vũ trang quân đội nhân dân Việt Nam cũng như lực lượng công an. Ông giải thích :
"Quy trình phong tặng huân/huy chương thì phải từ dưới lên. Nghĩa là phải có hội đồng thi đua khen thưởng báo cáo thành tích rồi các cấp xét duyệt. Đằng này mới chết hôm 9/1 thì ngày 10/1, Tổng bí thư - Chủ tịch nước đã ký ngay quyết định phong tặng huân chương chiến công hạng nhất cho ba chiến sĩ công an".
Trao đổi với tư cách là một người dân, anh Phạm Minh Vũ, người từng thụ án 18 tháng tù theo điều 258 Bộ Luật Hình sự Việt Nam vào tháng 2/2015 nói với RFA cho rằng đây là chuyện "lố bịch" và phi lý :
"Với tư cách là một người dân thì tôi thấy đó là một điều ngạo mạn và lố bịch, bởi trong một đất nước vào thời bình mà lại trao huân chương kháng chiến hạng nhất trong chiến đấu. Một điều phi lý nữa là các chiến sĩ công an vào trấn áp một ngôi làng tại thủ đô vào ban đêm, nên cá nhân tôi thấy việc truy tặng huân chương này nhằm chạy tội cho việc giết cụ Kình và hợp thức hóa việc cướp đất ở Đồng Sênh".

Chủ trương của đảng ?

Bên trong xã Đồng Tâm. Ảnh chụp hôm 21/4/2017. Reuters

Ngoài việc Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng ký quyết định truy tặng huân chương chiến công hạng nhất, hôm 11/1, Đại tướng Tô Lâm, cùng lãnh đạo các đơn vị đã đến thăm, chia buồn và động viên gia đình 3 công an này. Cùng ngày, kiểm tra công tác của lực lượng Cảnh vệ Công an nhân dân, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng đã biểu dương sự hy sinh của ba chiến sĩ công an, là tấm gương về xả thân bảo vệ đất nước, bảo vệ an ninh quốc gia và nêu rõ, cần xử lý nghiêm các đối tượng chống đối lại Đảng, Nhà nước và lực lượng chức năng.
Ông Đinh Đức Long cho rằng việc này là chủ trương của đảng chứ không chỉ của thành phố Hà Nội :
"Đây là chủ trương của đảng chứ còn gì nữa. Thứ nhất, ông Nguyễn Phú Trọng là Tổng bí thư, Chủ tịch nước, Bí thư quân ủy trung ương, Chủ tịch Hội đồng quốc phòng, là người thống lĩnh các lực lượng vũ trang, quân đội và công an ; Thứ hai là ông Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng, ủy viên Bộ chính trị, là Phó chủ tịch Hội đồng Quốc phòng ; Thứ ba là Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an, ủy viên Bộ chính trị, thành viên Hội đồng Quốc phòng. Ba người đó thay mặt cho Bộ chính trị, thay mặt cho Đảng, Nhà nước và Chính phủ. Như vậy là có chủ trương họ mới làm".
Theo ông Long, sở dĩ có chủ trương truy tặng ‘tốc hành’ như vậy là để chứng tỏ những người này có công, để dẹp dư luận. Bên cạnh đó, trong cuộc tấn công rạng sáng 9/1, phía chính quyền được trang bị tận răng, có cả chó nghiệp vụ, thời điểm tự chọn, đánh vào dân thường mà mất những sĩ quan cỡ đại tá, vì vậy họ phải vinh danh những công an đã chết để động viên tinh thần những sĩ quan công an khác.
Theo thông báo từ Bộ Công an, 3 công an thiệt mạng trong vụ Đồng Tâm sẽ được tổ chức lễ tang tại Nhà Tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội vào sáng ngày 16/1.
Về phía dân, ngoài cụ Lê Đình Kình bị bắn chết một cách bất minh, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an Hà Nội vừa ra quyết định khởi tố 22 bị can với các tội danh "Giết người" và "Chống người thi hành công vụ".
Ông Đinh Đức Long kết luận :
"Có nổ súng là có chiến đấu, nhưng vấn đề là không phải là chiến đấu với giặc, mà là chiến đấu với dân. Lực lượng vũ trang từ nhân dân mà ra, vì nhân dân phục vụ mà lại chĩa súng vào dân".
Ông Nguyễn Khắc Mai, nguyên Vụ trưởng Vụ Nghiên cứu, Ban Dân vận Trung ương Đảng cộng sản Việt Nam, vào ngày 13/1 có lời ai điếu cho cụ Lê Đình Kình, người bị giết vào rạng sáng 9/1 rằng "Nửa đêm, theo một lệnh rất thất nhân tâm, không còn tính người, bất chấp luật lệ, một lực lượng lớn xưng là Quân đội Nhân dân, đã xông vào nhà cụ một cách trái phép, đã bắn Cụ chết…
Lịch sử sẽ ghi lại tội ác dã man, ghi lại như một vết nhơ của chế độ tự xưng là ‘Vì Nhân Dân quên mình’ !".

Diễm Thi
Nguồn : RFA, 13/01/2020

********************

Vụ Đồng Tâm : Chính phủ nói công an ‘trấn áp,’ không ‘đàn áp’
VOA, 13/01/2020

Hôm 13/01, Bộ Công an Việt Nam loan báo sẽ tổ chức "trọng thể" lễ tang 3 "liệt sĩ" "hy sinh" ở Đồng Tâm theo nghi thức của lực lượng Công an nhân dân. Cùng lúc, chính phủ Việt Nam nói họ đã sử dụng biện pháp "trấn áp", chứ không phải "đàn áp" trong vụ đụng độ làm ít nhất 4 người chết hôm 09/01.

Chính phủ Việt Nam nói họ đã sử dụng biện pháp "trấn áp", chứ không phải "đàn áp" trong vụ đụng độ làm ít nhất 4 người chết hôm 09/01/2020.

Tang lễ của 3 "liệt sĩ" sẽ được Bộ Công an tổ chức trọng thể theo nghi thức của lực lượng Công an nhân dân vào sáng ngày 16/01 tại Nhà Tang lễ Quốc gia ở Hà Nội.
Cổng thông tin Bộ Công an nêu rõ lý do 3 chiến sĩ công an thiệt mạng : "Ngày 9/1, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh, trật tự xây dựng tường rào bảo vệ Sân bay Miếu Môn tại địa bàn xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội, một số đối tượng chống đối đã sử dụng lựu đạn, bom xăng, tuýp sắt gắn dao nhọn… tấn công lực lượng thi hành nhiệm vụ".
Trong khi đó, một người dân địa phương không nêu tên, nói với VOA rằng lực lượng công an và các cơ quan chức năng tiến vào xã Đồng Tâm từ bên ngoài và có mặt từ rất sớm :
"Khi mà thấy có quân tiến về Đồng Tâm thì đánh kẻng báo động để tập hợp người dân. Khi vào đến làng thì chúng nổ súng trấn áp người dân.
"Chúng bắn nhiều hơi cay, đạn cao su các thứ. Khói mù mịt. Các nhà gần đường bị khói bay vào làm trẻ con bị ngạt. Tất cả họ đều xông vào như thế".
Biện hộ cho hành động trấn áp của lực lượng quân đội, công an trong vụ Đồng Tâm, Cổng Thông tin Chính phủ hôm 13/1, viết : "Về việc trấn áp của lực lượng Công an. Trong các biện pháp thì trấn áp là biện pháp cuối cùng, khi không còn biện pháp nào khác !"
"Việc cơ quan Công an áp dụng biện pháp khống chế, bắt giữ các đối tượng phạm tội là biện pháp tuân theo tố tụng hình sự nhằm điều tra, làm rõ vụ án, xử lý các đối tượng theo quy định pháp luật. Do đó, không thể nói "công an đàn áp dân" mà phải thấy rõ yêu cầu tấn công, trấn áp tội phạm", Cổng Thông tin Chính phủ cho biết thêm.
Trước đó, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã ký Quyết định truy tặng Huân chương "Chiến công hạng Nhất" ; Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cấp Bằng "Tổ quốc ghi công" ; và Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đã quyết định thăng cấp bậc hàm "vượt cấp" cho 3 cán Bộ Công an.
Ba công an này thuộc Trung đoàn Cảnh sát cơ động Thủ đô, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động ; Trung đoàn 22, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động ; và Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy - cứu nạn, cứu hộ, Công an thành phố Hà Nội.
Về phía người dân Đồng Tâm, truyền thông Việt Nam cho biết đến này 13/01, ông Lê Đình Kình, 84 tuổi, được xác định đã tử vong do liên quan đến vụ án chống người thi hành công vụ.
"Việc gây rối tại xã Đồng Tâm đã được lên kế hoạch kỹ lưỡng từ trước, Lê Đình Kình chính là kẻ chủ mưu, cầm đầu nhóm đối tượng chủ động tấn công lực lượng chức năng", đài VTV loan tin hôm 13/01.
Chiều 13/1, trang Thanh Niên dẫn lời một lãnh đạo Công an thành phố Hà Nội cho biết, Cơ quan CSĐT Công an thành phố Hà Nội đã ra quyết định khởi tố bị can đối với 22 đối tượng trong vụ án đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại xã Đồng Tâm vào ngày 9/1, với các tội danh "giết người" và "chống người thi hành công vụ".
Trong số 20 người bị truy tố hôm 13/1 có ông Lê Đình Chức, con trai ông Kình, người mà hàng xóm nói với VOA rằng đã chết trong vụ đụng độ hôm 9/1. VOA chưa thể xác nhận tình trạng sức khỏe hiện nay của ông Chức.
Ông Lê Đình Công, một người con khác của ông Kình, cũng bị truy tố, xuất hiện trên VTV hôm 13/1, "nhận tội chỉ đạo cuộc tấn công vào lực lượng chức năng".
Đại tá Nguyễn Hồng Ky, Trưởng Công an huyện Mỹ Đức, phát biểu trên VTV hôm 13/01 : "Ngày 09/01, khi lực lượng chức năng đến cổng làng Hoành, các đối tượng đã chủ động tấn công lực lượng chức năng bằng pháo, gạch đá, bom xăng, và đặc biệt là lựu đạn".
Các nhà hoạt động xã hội ở Việt Nam hôm 13/1 cho biết tang lễ của ông Kình diễn ra trong hoàn cảnh bị nhà chức trách "giám sát chặt chẽ", việc quay phim, chụp ảnh bị "an ninh chìm nổi ngăn chặn".
Cổng thông tin Chính phủ hôm 13/1 viết "lợi dụng vụ việc [Đồng Tâm], nhiều kẻ xấu đã xuyên tạc, đưa thông tin nhiễu loạn gây hoang mang xã hội".
"Trên mạng xã hội, xuất hiện nhiều bài viết quy chụp "chính quyền cướp đất của dân", cho rằng người dân bị lấy đất canh tác vô cớ, kiện cáo không được giải quyết, từ đó họ bị… đẩy đến đường cùng !", Cổng thông tin Chính phủ viết.
"Cơ quan điều tra thu giữ được các tài liệu chứng minh rằng, ông Lê Đình Kình giữ vai trò "đầu tàu", tập hợp những người khác, trong đó có các thành phần bất hảo, nghiện ngập tụ tập về Đồng Tâm, phân chia ra các bè mảng để "thề ăn đủ" !"
Trang Chinhphu viết tiếp : "Số này đã kêu gọi việc đóng góp từ nhiều nơi, trong đó có nguồn tài trợ từ tổ chức phản động hải ngoại, biến việc đòi đất ở Đồng Tâm thành cái cớ để gây sức ép với chính quyền, chống phá Nhà nước".

VIDEO :

********************

Lên tiếng vụ Đồng Tâm !
RFA, 13/01/2020

Nhiều cá nhân, tổ chức xã hội dân sự độc lập trong nước và quốc tế lên tiếng về việc vào rạng sáng ngày 9/1 lực lượng chức năng Nhà nước Việt Nam được trang bị vũ khí tấn công vào làng Đồng Tâm giết chết cụ Lê Đình Kình, bắt đi nhiều người chỉ vì khu đất tranh chấp.

Mạng lưới Nhân quyền Việt Nam lên tiếng vụ Đồng Tâm. RFA Edited

Tuyên bố trong nước về Đồng Tâm !
Bản Tuyên bố làm ngày 9/1/2020 nêu rõ, "từng tấc đất trên toàn cõi Việt Nam đều thấm đẫm máu đào bao thế hệ tiền nhân người dân Việt Nam khai khẩn, gìn giữ, chống ngoại xâm mới có, trong đó có gia đình cụ Lê Đình Kình và xã Đồng Tâm. Khi có chiến tranh mỗi tấc đất đều là đất quốc phòng, nhưng đồng thời Đất nước không để thiệt hại cho riêng bất cứ ai khi đất đai chính đáng của riêng họ, nếu nhà nước trưng dụng thì người dân phải được quyền thương lượng, và phải được bồi thường thỏa đáng theo pháp luật trước khi dân giao đất".
Nhà nghiên cứu Nguyễn Khắc Mai, nguyên Vụ trưởng Vụ Nghiên cứu - Ban Dân vận Trung ương, người đại diện nhóm Lập Quyền Dân ký tên vào bản tuyên bố nói với RFA ngày 13/1 về lý do đưa ra bản tuyên bố này.
"Thứ nhất là những cái đảo điên về luật pháp, dùng nhiều biện pháp rất là ác độc đối với dân trong một vụ án tranh chấp đất đai. Thực chất người dân Đồng Tâm đã canh tác lâu đời trên cánh đồng Sênh cách sân bay Miếu Môn một con đường quốc lộ và người dân có đủ chứng lý về mảnh đất ấy chưa phải là đất của sân bay nó nằm ngoài quy hoạch sân bay. Bản đồ sân bay cũ mà ông Đồng và ông Mười thay nhau làm thủ tướng xác định họ cố tình đất mất và tạo ra một bản đồ mới mà sau này không phải của Chính phủ. Đây là những vấn đề tráo trở trong luật pháp, một vụ án dân sự, tranh chấp tính hợp pháp của một quyết định thu hồi đất của nông dân. Đáng lẻ những vấn đề đó phải được đưa ra tòa án dân sự để giải quyết cho nó đàng hoàng, tìm mọi chứng lý để xác định đó là có thật, bao gồm bản đồ sân bay có 59 ha đất Đồng Sênh thì người dân sẽ chấp nhận".
Ngoài ra, ông Nguyễn Khắc Mai còn cho biết thêm : 
"Không ai đi cưỡng chế vào lúc 3g sáng hết mà luật thì cấm việc cưỡng chế từ 15 tháng chạp trở đi để người dân ăn tết và luật cũng nói rõ không đi làm công vụ thì làm đàng hoàng ban ngày ban mặt thì tại sao lại làm cái trò mèo này nên đó là vấn đề. Sự mất mát của người dân nhiều làm uy tín của chính quyền này mất đi nhiều nên vì thế chúng tôi buộc phải có một tiếng nói yêu cầu làm rõ vụ việc và đối xử nhân đạo với dân".
Kỹ sư Trần Bang, thành viên câu lạc bộ Lê Hiếu Đằng từ Sài Gòn, người ký tên vào bản tuyên bố nhận định với RFA : 
"Đối với nhà dân tại một làng quê hiền lành như vậy mà họ dùng mấy ngàn người bao vây, cắt điện cát mạng làm đủ trò, mang vũ khí để trấn áp rồi gây ra hậu quả rất nghiêm trọng, nó thể hiện nhà nước bất lực, vô pháp. Ví dụ nhóm ông Kình có sai thì họ có thể hoàn toàn đưa ra xét xử, giả sử ông Kình không ra xét xử thì hoàn toàn có thể xử vắng mặt, đây không xét xử mà vào xử bắn người ta như thế thì theo tôi là việc hành quyết mà chỉ có chính phủ mafia mới làm như thế, tôi hoàn toàn bất an với nhà nước này, thích giết ai là người ta tới tận nhà giết bảo là có tôi, không có tòa án, viện kiếm sát, luật sư hay những định chế của luật sư đều vô nghĩa hết".
Bản Tuyên bố yêu cầu nhà chức trách Việt Nam phải chấm dứt ngay việc dùng vũ trang, bạo lực dưới mọi thức thức trong việc giải quyết vấn đề đất đai với dân Đồng Tâm và các địa phương tại Việt Nam. Chữa trị và bồi thường cho người dân Đồng Tâm và không được ngăn cản người dân và các tổ chức đến giúp đỡ. Điều tra khách quan trung thực về xung quanh vụ đổ máu này. Công khai minh bạch toàn bộ vụ việc. Khởi tố những kẻ chủ mưu và cuối cùng là trả lại quyền Tư hữu đất đai cho mọi người dân Việt Nam.

Bên ngoài cùng lên tiếng
Vào ngày 11/1/2020 Mạng lưới Nhân quyền Việt Nam có trụ sở tại thành phố Westminster, California cũng lên tiếng về vụ việc được mô tả là thảm cảnh tại xã Đồng Tâm hôm 9/1/2020. Theo đó, nhà cầm quyền Hà Nội đã huy động lực lượng an ninh đông đảo lên đến hàng ngàn người bao vây tấn công những dân oan tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội.
Theo Mạng lưới Nhân quyền Việt Nam thì lực lượng an ninh đã sử dụng súng, chất nổ, lựu đạn cay, chó nghiệp vụ… tấn công vào gia đình ông Lê Đình Kình, người lãnh đạo tinh thần của tập thể dân oan Đồng Tâm và khiến ông tử vong. Cuộc tấn công gây thương tích cho nhiều người gồm phụ nữ và trẻ sơ sinh và một số dân oan cũng đã bị bắt đi.
Tiến sĩ Nguyễn Bá Tùng trưởng Ban Phối Hợp Mạng lưới Nhân quyền Việt Nam chia sẻ với RFA hôm 13/1/2020 :
"…Vụ Đồng Tâm như là giọt nước tràn những vấn đề nhức nhối bao lâu nay : đó là quyền tư hữu đất đai. Bởi vì khi lên tiếng về vấn đề Đồng Tâm, Mạng lưới Nhân quyền dựa vào những cái tiêu chuẩn hoạt động của mình về nhân quyền trong đó có quyền tư hữu và đặc biệt là tư hữu đất đai của người dân Việt Nam rất là quan trọng. Từ khi chính quyền nắm quyền đến nay với chủ trưởng sở hữu đất đai của nhà nước thì đó là sự vi phạm nghiêm trọng vô cùng đối với luật quốc tế nhân quyền. Kết cục của Đồng Tâm quá thê thảm, nhà nước họ dùng bạo lực một cách thô bạo nên vì lý do đó Mạng lưới nhân quyền mới lên tiếng".
Trong bản lên tiếng, Mạng lưới Nhân quyền Việt Nam đưa ra 4 vấn đề : thứ nhất lên án việc sử dụng vũ lực để giết hại người dân khi họ tranh đấu bảo vệ quyền sở hữu đất đai. Thứ hai nhà cầm quyền Việt Nam phải chịu hoàn toàn trách nhiệm và bồi thường thỏa đáng cho người dân về những thiệt hại nhân mạng và tài sản do những hành vi bạo lực của các lực lượng cưỡng chế. Thứ ba, phải tái lập quyền tư hữu đất đai cho người dân, ngưng ngay việc cưỡng chiếm đất đai đi ngược lại luật nhân quyền quốc tế, và trả lại những bất động sản bị Nhà nước tịch thu cho sở hữu chủ hợp pháp.
Và cuối cùng, Mạng lưới Nhân quyền Việt Nam kêu gọi Liên Hiệp Quốc, các quốc gia tôn trọng công lý và các tổ chức nhân quyền trên thế giới quan tâm và lên tiếng hành động đàn áp của nhà cầm quyền Việt Nam đối với Đồng Tâm nói riêng và nạn nhân của các vụ cưỡng chế đất đai nói chung tại Việt Nam.
Tiến sĩ Nguyễn Bá Tùng khẳng định, không chỉ riêng Mạng lưới Nhân quyền Việt Nam lên tiếng mà nhiều tổ chức quốc tế họ cũng đang lên tiếng về điều này, nhiều vấn đề đã được nhắc đến thì nó sẽ được dư luận và cộng đồng quốc tế để ý hơn.

Nguồn : RFA, 13/01/2020

*****************

Phân tích - ai chỉ đạo vụ Đồng Tâm ?
Người Buôn Gió, 14/01/2020

Nhà báo Quốc Phong, một điếm báo chính trị của tờ Thanh Niên viết trên Facebook của y đại khái rằng vụ Đồng Tâm không phải do ủy ban Hà Nội hay Nguyễn Phú Trọng chỉ đạo.
Y lấp lửng nói rằng do một kẻ khác.
Kẻ đó là ai, có năm kẻ trực tiếp liên quan đến Đồng Tâm là Chung con, Trọng, Tô Lâm và Nguyễn Xuân Phúc và Trương Hòa Bình.

Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng công an và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Ảnh minh họa

Hiện nay Tô Lâm và Xuân Phúc là hai kẻ hăng hai nhất trong vụ Đồng Tâm.
Có lẽ người mà Quốc Phong muốn ám chỉ chịu trách nhiệm ở Đồng Tâm là Tô Lâm, bộ trưởng công an đương nhiệm. Quốc Phong là dây với bọn Công Khế, thuộc cánh Tư Sang. Cánh này nỗ lực muốn hạ bệ Tô Lâm khỏi nhiệm kỳ tới, sau vụ tung tài liệu tố cáo Tô Lâm dính đến vụ mua bán AVG không như ý. Bọn Xuân Phúc và Trương Hòa Bình đều có quan hệ với phe Tư Sang, đặc biệt Trương Hòa Bình gần như là người của Tư Sang.
Cho nên người mà Tư Sang muốn nhắm tới thông qua cái loa phát ngôn Quốc Phong chắc chắn là bộ trưởng công an Tô Lâm.
Về lý mà nói, công an dẫn quân vào Đồng Tâm, đương nhiên Tô Lâm là bộ trưởng phải liên quan.
Hãy xem đoạn viết của Quốc Phong, đàn em Tư Sang :
"Được ngồi với các cựu quan chức vốn là những người nổi tiếng trong xã hội nên gã cũng biết thêm nhiều chuyện. 
Thì ra trong vụ Đồng Tâm vừa rồi, những người đứng đầu Đảng và chính quyền Hà Nội đều không tán thành việc làm đáng tiếc trên như nhiều người phỏng đoán và thậm chí phê phán nặng lời.
Có vị lãnh đạo còn có ý kiến bày tỏ không tán thành giải pháp này ngay bên lề các văn bản đề xuất của cấp dưới mà vẫn muốn bằng biện pháp vận động, thuyết phục.
Vậy mà sự việc vẫn tiến hành là sao nhỉ ?
Chuyện lớn thật rồi !". 
Cựu quan chức nổi tiếng mà Quốc Phong nói là ai. Chắc lại là khuôn mặt cũ, ngài Tư Sang, kẻ chuyên tìm kiếm ảnh hưởng của mình bằng cách đe doạ quan chức và doanh nghiệp từ khi y về hưu đến nay.
Thế còn vị lãnh đạo nào bày tỏ ý kiến không tán thành bên lề văn bản đề xuất của cấp dưới. ?
Vị đó không phải là Trọng, vì là Trọng thì Quốc Phong sẽ nói ngay. Vậy vị lãnh đạo mà Quốc Phong nói có thể là Nguyễn Xuân Phúc và cấp dưới của Phúc là bộ trưởng công an Tô Lâm hoặc Trương Hòa Bình.
Tô Lâm là bộ trưởng công an, Trương Hòa Bình là phó thủ tướng coi về tư pháp. Ai trong số hai kẻ này là đối tượng của bọn Tư Sang. ?
Đương nhiên là Tô Lâm, vì Trương Hòa Bình thuộc cánh hẩu của đám này.
Vậy Tô Lâm lại sắp gặp hạn với phe Tư Sang trong vụ Đồng Tâm này. Nếu Tư Sang nham hiểm dùng các cựu lãnh đạo, cán bộ hưu trí, nguyên lão đòi hỏi Bộ Chính trị phải kiểm điểm trách nhiệm vụ Đồng Tâm, có lẽ sự nghiệp của Tô Lâm đã đến hồi gian nan.
Nhưng đấy là phe Tư Sang nói Tô Lâm, còn thực tế cần phải kiểm tra xem thông tin ai trong số 5 kẻ nêu trên dính đến Đồng Tâm từ trước đến khi xảy ra vụ việc.
Có Nguyễn Đức Chung, Nguyễn Xuân Phúc, Trương Hòa Bình là dính đến nhiều nhất. Thật lạ là trước khi xảy ra vụ Đồng Tâm, hầu như không ai thấy bóng dáng hay phát biểu của Tô Lâm về Đồng Tâm cả.
Chỉ có Nguyễn Đức Chung, Nguyễn Xuân Phúc, Trương Hòa Bình là liên quan nhiều nhất.
Nhưng vụ thảm sát Đồng Tâm chẳng cần phân tích nhiều, ai cũng thấy tầm Chung Con chẳng làm được điều ấy, Chung Con còn bị báo chí đánh cho tan tác các vụ Nhật Cường, sông Tô Lịch, siêu thị… làm sao có thể manh động và khả năng bưng bít điều khiển báo chí đưa tin một chiều có lợi cho mình như vụ này.
Ngày 27/8/2019 phó tổng thanh tra chính phủ Nguyễn Văn Thanh thực hiện sự chỉ đạo của Chính phủ (Trương Hòa Bình chỉ đạo) thống nhất kết luận thanh tra đất Miếu Môn với thanh tra thành phố Hà Nội.
Tại cuộc họp này, Thanh nói rất xấu về ông Kình. Y nói ông Kình không có quyền lợi hợp pháp gì ở đây, cũng không có quyền khiếu nại quyết định thanh tra của chính phủ và đã có 14 hộ dân đồng ý di chuyển. Ngoài ra y còn chất vấn Nguyễn Đức Chung rằng liệu ông Kình có lợi dụng để trục lợi cá nhân không ?
Chung Con trả lời ông Kình có huy động tiền của những người có đất đòi bồi thường hỗ trợ.
Câu trả lời của Chung Con cũng chưa hẳn khẳng định ông Kình trục lợi cho cá nhân ông, mà người ta góp tiền chút ít để phục vụ mục đích đòi bồi thường cho mọi người.
Trước đó 4 tháng, tổ trưởng tổ rà soát của chính phủ của thanh tra chính phủ là Nguyễn Mạnh Hà khẳng định đất Đồng Tâm, Miếu Môn là của quốc phòng, phải giao lại cho quốc phòng quản lý.
Tháng 6/2019 trả lời cử tri Hải Phòng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói đã có kết luận về những phần từ quá khích trong vụ Đồng Tâm, sẽ xử lý nghiêm khắc.
Như vậy có thể thấy xuyên suốt một điều, dân Đồng Tâm đang yên bình, chính phủ Nguyễn Xuân Phúc bỗng dưng muốn thu hồi đất của họ với lý do hồi xưa của sân bay Miếu Môn. Thu để làm gì chưa rõ, chẳng có dự án cải tạo, làm mới sân bay nào cả. Đến khi vụ việc ầm ĩ thì bàn với quân đội xây hàng rào. Xây để làm gì, xây hàng rào rồi để đất bỏ hoang như đã bỏ 40 năm chăng. ?
Chính phủ muốn thông đồng với quân đội chiếm đất của dân Đồng Tâm phục vụ mục đích kinh doanh, bị người dân phát hiện ý đồ, bèn chuyển mục tiêu là xây tường bao cho sân bay. Thật vô lý, xây cái gì cho sân bay Miếu Môn, có dự án nào của quốc phòng an ninh ở đây đâu. Đuối lý, bèn nói cùn là đất này trước kia của quốc phòng, cứ thu về cho quốc phòng đã.
Có lẽ mai kia Phúc và Trương Hòa Bình sẽ bày ra một dự án quốc phòng an ninh nào đó cho cái phần đất bỏ hoang mấy chục năm kia để che bớt tội trạng mà chúng gây ra cho dân thôn Hoành ngày 9/1/2020.
Nhưng rõ một điều, nhóm lợi ích trong chính phủ muốn lấy đất của dân Đồng Tâm thực hiện dự án kinh tế. Nên chúng ép ủy ban Hà Nội thu hồi, Hà Nội lần chần không dứt điểm vì hồ sơ, giấy tờ mù mờ, dân đang ở yên lành mấy chục năm. Khiến bọn Phúc, Bình nôn nóng chỉ đạo liên tục các cấp phải ra sức lấy đất Đồng Tâm bằng được. Khi khó nhằn chúng bịa chuyện phục vụ an ninh quốc phòng để che nỗi nhục không ăn được của dân.
Bọn Phúc, Bình đâm thù ghét dân Đồng Tâm và ông Kình. Chính phủ một mặt tấu lên Nguyễn Phú Trọng rằng ông Kình là nguy cơ của đảng, mầm mống gây bất ổn rất lớn, ngày một tăng. Đánh đúng tâm lý của Trọng rất ghét việc dân chúng phản kháng đảng, để từ đó Trọng ủng hộ việc trấn áp Đồng Tâm.
Trong vụ Đồng Tâm vừa qua, Phúc là người năng nổ nhất, y chỉ đạo mọi thứ xuống dưới để khống chế bùng nổ ở Đồng Tâm, đề đạt lên Trọng xin trao tặng huân huy chương cho người chết...
Nếu tội chủ mưu ở Tô Lâm, chắc cánh Phúc và Bình không hơi đâu tất tả ngược xuôi như thế.
Có thể cánh Phúc, Bình dưới sự hỗ trợ của Tư Sang đang tìm cách đổ tội lên đầu Tô Lâm trước dư luận. Việc này chỉ tránh dư luận chĩa mũi dùi vào nhóm lợi ích tội đồ lớn nhất là Phúc, Bình. Nó chẳng khiến Tô Lâm mất chức được, bởi vì sự thực ai điều trung đoàn cảnh sát thủ đô đi hôm đó là điều không thể chối cãi được.
Đó là suy nghĩ của tôi, còn các bạn. Theo các bạn ai là kẻ chỉ đạo vụ thảm sát ở Đồng Tâm ?

Người Buôn Gió
Nguồn : nguoibuongio1972, 14/01/2020

****************
Nên trao gì cho ông Tô Lâm ?
Trân Văn, VOA, 14/01/2020

Theo đề nghị của ông Tô Lâm (Ủy viên Bộ Chính trị kiêm Bộ trưởng Công an Việt Nam), ông Nguyễn Phú Trọng (Tổng Bí thư Đảng cộng sản Việt Nam kiêm Chủ tịch Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam) đã quyết định tặng Huân chương Chiến công Hạng Nhất cho : Thượng tá Nguyễn Đức Thịnh (Trung đoàn phó Trung đoàn 22 Cảnh sát cơ động), Thiếu úy Dương Đức Hoàng Quân (Tiều đoàn 1, Trung đoàn 22 CSCĐ 22), Trung úy Phạm Công Huy (Đội Phòng cháy chữa cháy Khu vực 3, Công an Hà Nội). Ông Nguyễn Xuân Phúc (Thủ tướng) đã phê duyệt đề nghị "công nhân ‘liệt sĩ’ và phong quân hàm trước thời hạn cho cả ba" do đã xả thân hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ an ninh trật tự".

Đoàn công tác Bộ Công an do Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an, làm Trưởng đoàn đến chia buồn với gia đình của một trong những viên chức công an tử vong trong vụ đụng độ với người dân ở Đồng Tâm, Hà Nội, ngày 11/1, 2020.

Lẽ nào ông Tô Lâm – nhân vật đứng phía sau và là người chỉ huy cuộc tấn công vào xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội rạng sáng 9/1 – không có gì cả ?

***
Tuy hệ thống chính trị, hệ thống công quyền Việt Nam hết sức dè dặt, kiệm lời khi đề cập đến cuộc tấn công vào xã Đồng Tâm nhưng đến nay, qua hàng loạt thông tin, hình ảnh về cuộc tấn công này trên mạng xã hội, có thể thấy, cả ý đồ chiến lược, chiến thuật, lẫn việc soạn thảo kế hoạch tác chiến và khả năng tác chiến của các đơn vị tham gia cuộc tấn công vào xã Đồng Tâm cùng bộc lộ hàng loạt vấn đề nghiêm trọng.
Dẫu hệ thống chính trị, hệ thống công quyền Việt Nam chưa bao giờ công bố đã chi bao nhiêu tiền cho Bộ Công an mua sắm cả trang bị cá nhân lẫn đủ loại phương tiện hỗ trợ công an nhân dân "chống khủng bố, bạo loạn, lật đổ" nhưng các cuộc diễn tập rầm rộ, được tổ chức liên tục trong vài năm gần đây cho thấy, con số này phải tới hàng trăm triệu Mỹ kim.
Xét về mức độ hiện đại, trang bị cá nhân lẫn các loại phương tiện hỗ trợ công an nhân dân "chống khủng bố, bạo loạn, lật đổ" vượt xa trang bị cá nhân lẫn các loại phương tiện nhằm hỗ trợ quân đội bảo vệ tổ quốc, chống ngoại xâm. Cứ đặt hình ảnh các cuộc diễn tập "chống khủng bố, bạo loạn, lật đổ" của công an bên cạnh các cuộc diễn tập "phòng thủ" của quân đội ắt sẽ thấy tường tận diện mạo của nghịch lý này !
Bất kể "đối tượng" của các đơn vị tham gia cuộc tấn công vào xã Đồng Tâm chỉ là thường dân. "Tang vật" mà công an nhân dân vừa bày ra theo kiểu trưng bày "chiến lợi phẩm chỉ có thể xem là… vũ khí thô sơ, chưa kể có sự chênh lệch đáng kể về quân số giữa "ta" và "địch" nhưng ông Tô Lâm và thuộc cấp vẫn không thể giấu sự thật : Thiệt hại nhân mạng của "ta" gấp ba lần… "địch" !
Khoan bàn đến tính chính đáng trong việc xác định "ta" và "địch", chỉ xem xét cuộc tấn công ở các góc độ thuần túy về chiến lược, soạn kế hoạch chiến thuật, khả năng tác chiến trong tương quan giữa hai bên về trang bị, thiết bị, quân số khiển dụng, rõ ràng từ khả năng lãnh đạo, chỉ huy đến thực thi hoạt động "chống khủng bố, bạo loạn, lật đổ" đều là ẩn họa cho trật tự, trị an.
Công khố cần chi thêm bao nhiêu triệu Mỹ kim để ông Tô Lâm và thuộc cấp mua sắm thêm trang – thiết bị, tổ chức thêm các cuộc diễn tập nữa, nhằm giúp những đơn vị vẫn được quảng bá là "đặc biệt tinh nhuệ" không mất thêm "cán bộ, chiến sĩ" nào do rớt xuống khoảng trống giữa hai căn nhà khi tiếp cận "mục tiêu" vào ban đêm ? Ba "cán bộ, chiến sĩ" đã hy sinh vì cùng té từ trên cao xuống đất hay có người bị đồng đội giết nhầm ?
Về nguyên tắc, sau mỗi cuộc tấn công, đặc biệt là những cuộc tấn công có thiệt hại nhân mạng, bất kể để tiêu diệt ngoại xâm hay những phần tử "khủng bố, bạo loạn, lật đổ", người ta đều tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm, xác định đúng – sai, công – tội. Song cuộc tấn công vào xã Đồng Tâm không hề có bước mang tính đương nhiên này ! Chẳng lẽ ba "Huân chương Chiến công Hạng Nhất" đủ để bỏ bước này ?
Có lẽ không quá lời khi cho rằng, vì thiếu bước có tính đương nhiên ấy, Bộ Công an mới chủ động nhường việc cung cấp thông tin cho một số nhóm, một số cá nhân loan báo về những "hầm chông bẫy người thi hành công vụ", chuyện "kẻ xấu tưới xăng thiêu sống người thi hành công vụ", hay "đối tượng Lê Đình Kình bị bắn chết mà vẫn còn nắm chặt lựu đạn trong tay"… Những nhóm, những cá nhân này vừa tung tin giả, kích động thù hận, vừa dùng những lời lẽ hạ cấp nhất để rủa những người chia sẻ thông tin, bày tỏ ý kiến về cuộc tấn công Đồng Tâm, chia nhau báo cáo để vô hiệu hóa các trang facebook, các tài khoản You Tube,… có thể khiến công chúng nhận ra và thắc mắc (?).
Bởi ông Tô Lâm, Bộ trưởng Công an lờ đi việc tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm, xác định đúng – sai, công – tội khi tổ chức – thực hiện tấn công, thành ra cần phải hỏi thêm : "Ba cán bộ, chiến sĩ hy sinh" trước hay sau khi "đối tượng" Lê Đình Kình bị "tiêu diệt" ? Việc "tiêu diệt" ông cụ 84 tuổi đó có nhằm giải trừ trách nhiệm về tổ chức – thực hiện tấn công vào lúc rạng sáng – khiến "ba cán bộ, chiến sĩ hy sinh" trước đó hay không ?
Nếu tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm, xác định đúng – sai, công – tội rõ ràng, sòng phẳng như thiên hạ, công chúng ắt phải được biết, kẻ hoặc những kẻ nào đã nổ súng vào "đối tượng" mà chẳng mấy người tin có thể đe dọa tính mạng của bất kỳ cá nhân "thi hành công vụ nào", rồi tại sao nổ súng và theo các qui phạm pháp luật, có thể xem việc nổ súng là tương xứng, hợp pháp hay không ?
Mạng thường dân đã rẻ, mạng "lão thành cách mạng" như cụ Kình vì khăng khăng thắc mắc, khiếu nại mà cũng trở thành rẻ nhưng chẳng lẽ mạng của "ba cán bộ, chiến sĩ công an" đã hy sinh khi "thi hành công vụ" theo lệnh thượng cấp cũng rẻ, áp dụng sáng kiến : Trao cho mỗi người một "Huân chương Chiến công Hạng Nhất", vinh thăng mỗi người lên một cấp là coi như… xong ?
***
Vì cùng là Ủy viên Bộ chính trị, có thể những người như ông Trọng, ông Phúc dễ đồng cảm với ông Tô Lâm, chẳng thấy lấn cấn chút nào khi dùng thêm ba "Huân chương Chiến công Hạng Nhất", công nhận thêm ba liệt sĩ, nâng quân hàm mỗi liệt sĩ thêm một cấp và làm lơ để ông Tô Lâm dọn dẹp dư luận, tổ chức phản công bằng đủ mọi kiểu trên Internet, tống giam một vài facebooker để răn đe công chúng…
Song chẳng lẽ công chúng Việt Nam làm ngơ, không trao gì hoặc bỏ qua không vận động để các tổ chức quốc tế trao… gì đó cho ông Tô Lâm – Giáo sư Tiến sĩ về Khoa học An ninh, người đứng đầu một ngành trước nay luôn dẫn đầu về tham nhũng, lạm quyền, tạo ra vô số vụ đột tử trong trại giam, đến bây giờ, vẫn là nghi can mà lực lượng bảo vệ pháp luật nhiều quốc gia tại Châu Âu chờ hỏi thăm vì tổ chức bắt cóc ?

Trân Văn
Nguồn : VOA, 14/01/2020


*****************

Đồng Tâm : Lãnh đạo thời nay yếu kém hơn thời Thái Bình ?
Nguyễn Hùng, VOA, 14/01/2020
Trước lựa chọn đối đầu với dân và dùng vũ lực thay vì đối thoại ở Đồng Tâm, câu hỏi đặt ra là liệu việc mất mấy mạng người, cả dân và quân chính quyền, có nhất t

Cổng vào Đồng Tâm.

Câu trả lời có lẽ sẽ là không nếu câu hỏi được đặt cho ông Nguyễn Công Tạn, cựu phó thủ tướng và người từng là cánh tay phải của ông Phạm Thế Duyệt trong vụ tháo ngòi nổ tranh chấp và xung đột liên quan tới đất đai ở Thái Bình.
Ngay sau khi xảy ra vụ Tiên Lãng ở Hải Phòng, ông Tạn được trang Nông nghiệp Việt Nam phỏng vấn và ông kể lại diễn biến ở Thái Bình :
"Vụ ở xã Thái Nguyên (Thái Thụy, Thái Bình) cách đây mười mấy năm cũng rất nóng bỏng.
"Khiếu kiện, biểu tình ngay ở huyện tôi. Lúc tôi về họ chuẩn bị dùng bạo lực.
"Cánh bên chính quyền bảo : "Chúng em chuẩn bị súng sẵn sàng rồi, chiến đấu thôi".
"Tôi nói chúng ta mấy cuộc chiến tranh đổ máu rồi, các đồng chí có muốn đổ máu nữa không ? Mối hận thù này bao giờ nguôi nếu đổ máu.
"Về bỏ hết súng ống đi. Nếu các anh em kia sai anh dùng súng ống với người ta thì anh cũng sai. Trước súng ống, người ta chống lại, lại sai tiếp. Đua nhau sai".
Ông Tạn cũng nhắc tới các vụ tranh chấp đất đai khác ở các địa phương khác nhau mà ông đã tham gia giải quyết để không phải dùng tới bạo lực.
Trong số đó có vụ việc ở xã Song Phương, huyện Hoài Đức, Hà Nội.
Ông Tạn nói : "Khi tôi là Phó Chủ tịch Hà Nội giữa những năm [19]80 xảy ra vụ Song Phương, mâu thuẫn đến mức hai bên, phía nông dân và phía khác đã dàn trận chuẩn bị đánh nhau.
"Điều nguy hiểm là trong làng cất trữ nhiều vũ khí của dân quân. Tôi cho lực lượng đặc nhiệm đột nhập lấy vũ khí ra để khỏi đánh nhau nhưng do có canh gác kỹ quá, không lấy được. Tình hình rất căng.
"Quân khu Thủ đô hồi ấy định đưa xe bọc thép bao vây làng, tôi bảo như thế chẳng khác đổ dầu vào lửa.
"Tôi cùng anh Phạm Chuyên, lúc đó là Phó giám đốc Công an Hà Nội, vào đối thoại với dân.
Anh Chuyên hỏi : "Anh đi thế này có nguy hiểm không". Tôi bảo : "Không, cứ vào đấy xem sao". Anh Chuyên lại hỏi : "Em có mang súng theo không ?". Tôi bảo : "Bỏ súng, chúng ta tay không vào với dân". "Nguy hiểm thì sao ?". Anh Chuyên vẫn băn khoăn. Tôi mới an ủi : "Dân thấy chúng ta vào tay không vì lợi ích của họ sẽ không nỡ lòng nào. Giả thiết họ đánh lại chúng ta đành chịu vậy vì ổn định xã hội".
Trong phỏng vấn từ cách đây nhiều năm, ông Tạn cũng tỏ ra là người hiểu tâm lý của người nông dân và biết cách đối xử với họ cho được việc nước mà tránh đổ máu.
Ông nhận xét về người nông dân Việt Nam :
"Nông dân ta chân lấm tay bùn, nhiều người nghèo, có mảnh đất kiếm sống, học vấn thấp, luật pháp cũng không phải ai cũng hiểu hết.
"Nông dân dễ manh động, tức lên là bất chấp, khi bộc phát lên khó mà tự kìm chế. Cho nên chúng ta là người lãnh đạo phải biết cách xử sự với họ bằng đạo lý, pháp luật, tình cảm.
"Khi nông dân nghe giải quyết có tình thì "tin sái cổ", thậm chí thiệt mà không cần đền nhưng khi tức lên một đồng, một xu cũng đối đầu đến cùng".
Những kinh nghiệm giải quyết tranh chấp đất đai một cách hòa bình mà ông Tạn nêu ra đã không được áp dụng trong vụ Đồng Tâm hôm 9/1.
Tam trụ của Việt Nam, Tổng bí chủ Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã đứng nhìn cuộc đụng độ đẫm máu giữa dân và quân chính quyền vào lúc đêm hôm và khi chỉ còn hai tuần nữa là đến Tết truyền thống.
Không loại trừ chuyện chọn tấn công nơi ở hợp pháp của người dân vào ban đêm mà không đưa ra bất cứ lý do chính đáng nào đã góp phần gây ra cái chết của lực lượng thi hành do trời tối ảnh hưởng tới khả năng quan sát và phán đoán của họ. Với sự nhiễu loạn thông tin, cũng không thể khẳng định ba cảnh sát cơ động thực sự chết ở đâu và trong hoàn cảnh nào.
Những tấm huân chương chiến công hạng nhất của họ cũng khiến người ta đặt câu hỏi họ vừa lập chiến công gì ? Có phải đó là chiến công tham gia cuộc trấn áp lúc nửa đêm gà gáy mà trong đó cho tới nay một ông già 84 với hơn nửa thế kỷ theo đảng đã bị chính đảng của ông giết chết ?
Ngay sau khi có tin ba cảnh sát cơ động chết, người ta cũng trưng được ngay băng video lời khai của một trong những người bị bắt rằng ông Kình chỉ đạo "cứ cho ba thằng chết là phải chạy hết".
Ngoài ra báo chí nhà nước cũng đăng tin khi khám nghiệm tử thi trên tay ông Kình vẫn còn cầm lựu đạn.
Chi tiết này đã bị hai chuyên gia, một ở trong nước và một ở nước ngoài, chỉ ngay ra rằng là điều hoàn toàn bị đặt.
Vợ ông Kình, bà Dư Thị Thành, nói trong một video được nhà hoạt động Lã Việt Dũng đưa lên Facebok : "Người ta bắt khai ở nhà cầm lựu đạn. Tôi bảo là tôi không biết quả lựu đạn thế nào, tôi không biết bom xăng là thế nào, thì tôi không khai được. Thế là nó tát, cứ thế nó tát, nó đá, tát suốt, cứ hết bên nọ sang bên kia. Xong bắt đầu cứ thế nó đá vào hai ống chân".
Sau vụ Đồng Tâm, nhà văn Vũ Thư Hiên, tác giả cuốn Đêm giữa ban ngày, nhận xét rằng "cùng với sự ra đi của người, cái mặt nạ cuối cùng của qủy đã rớt xuống".
Những người thực sự hiểu chế độ cộng sản sẽ lại nói rằng lũ qủy nhìn vào gương, chỉ thẳng vào mặt mình trong đó dõng dạc nói : "Đây không phải mặt tao".
Nguyễn Hùng
Nguồn : VOA, 14/01/2020

******************

Phân tích thông tin về những cái chết ở Đồng Tâm
Người Buôn Gió, 12/01/2020
Thông tin về những cái chết đau thương tại Đồng Tâm diễn ra thật phức tạp. Từ hình ảnh đến thông tin từ các phía. Cho đến nay dư luận vẫn chưa đoán chắc là bao nhiêu người chết, và nguyên nhân chết do đâu.

Cụ Lê Đình Kình được một số người sử dụng mạng xã hội xem như thủ lĩnh tinh thần của người dân Đồng Tâm

Phía những người cộng sản huy động lực lượng dư luận viên đưa tin trên mạng rằng các cảnh sát bị sa xuống hầm chông giăng bạt, sau đó bị " dân chúng " ném bom xăng vào hố, phóng dao. Chết một cách thảm thương, vừa dao đâm, vừa bị chết cháy.
Còn báo chí cộng sản chỉ nói dân chúng dùng lựu đạn, bom xăng, dao nhọn đáp trả cuộc tấn công. 3 chiến sĩ đã hy sinh trong công cuộc dẹp sự phá hoại việc xây tường rào.
Những thông tin này được tổng hợp lại là cảnh sát đến giữ gìn trật tự việc xây tường rào và bị dân chúng chống lại, khiến 3 cảnh bị chết do chông xuyên, dao đâm, lửa thiêu cháy.
Thông tin ấy khích động đám cuồng đảng điên cuồng hơn, những kẻ ba phải thì trở nên ca thán dân chúng quá tàn ác.
Phía người dân họ cho biết, cảnh sát bao vây từng nhà lúc nửa đêm, không cho ai ra ngoài. Cảnh sát tập trung ở nhà ông Kình để nhằm bắt giữ ông.
Bây giờ hãy phân tích lần lượt để đi đến một câu chuyện rõ ràng về sự việc đau thương xảy ra.
Đầu tiên quân đội xây tường rào sân bay, dân chúng không ai phản đối, các hình ảnh cho thấy quân đội dưới sự có mặt của phó tổng tham mưu trưởng Nguyễn Phương Nam xây tường không hề có sự cố gì.
Vài hôm sau trung đoàn cảnh sát cơ động Hà Nội, phiên hiệu E22 trang bị súng đạn, bộc phá, lựu đạn hơi cay, dùi cui, lá chắn, cứu thương, cứu hoả... cắt hết điện, sóng internet để nửa đêm xông vào làng Đồng Tâm.
Vị trí xảy ra vụ việc không nằm ở chỗ xây hàng rào, dân cũng không phản đối, đây là lúc nửa đêm. Việc trang bị vũ khí chiến tranh như vậy hoàn toàn không phải đến thuyết phục gì. Mục đích chính là đàn áp, bắt người. Cắt điện, sóng và hành xử vào ban đêm nhằm không để lại bằng chứng cho dân chúng tố cáo tội ác. Chủ trương thế này ai cũng biết là hành động phải nhanh chóng và quyết liệt.
Nhanh và quyết liệt có nghĩa dùng bạo lực dứt điểm trong thời gian ngắn nhất để bắt giữ hoặc tiêu diệt thủ lĩnh tinh thần Lê Đình Kình (nếu các bạn đọc sách Phòng Chống Diễn Biến Hòa Bình do tổng cục 2 biên dịch từ tổng cục chính trị Trung Cộng sẽ thấy việc bẻ gẫy, tiêu diệt nhân vật ngọn cờ được cho là quan trọng thế nào).
Và từ cái nhanh, quyết liệt hay nói cách khác là hung hãn này đã dẫn đến cái chết của một cảnh sát (có thể là Nguyễn Huy Thịnh phó E22). Anh ta bị ngã xuống từ trên mái nhà xuống do sự vội vàng muốn dứt điểm bắt giữ ông Kình.
Báo chí nói rằng 3 cảnh sát chết vì bị bom xăng ném, họ đưa ra những chai xăng mà họ nói thu được.
Có lẽ tôi phải lục lại clip dân Văn Giang ném bom xăng vào cảnh sát cơ động, năm 2012 tôi nằm dưới tấm nệm trên mái nhà của nhà dân Văn Giang thu được clip cảnh sát cơ động đánh dân và nhà báo rất dã man và hung hãn. Dân Văn Giang có ném chai xăng, nhưng các cảnh sát cơ động dễ dàng tránh được, một số giơ khiên lên đỡ và không hề hấn gì.
Vậy căn cứ theo tin thì có thể tạm khẳng định, 3 cảnh sát lao vào bắt người đầu tiên bị ngã xuống hố, dân ném bom xăng, ở dưới hố không thoát khỏi.
Nhưng dân chúng khẳng định chỉ một người ngã xuống hố. Vậy hai người còn lại chết vì đâu, vì bom xăng nếu họ đứng trên mặt đất thì như tôi thấy ở Văn Giang, đến trẻ con cũng chẳng chết được. Chai xăng bị ném vỡ, xăng loang ra lớp mỏng, cháy một tí trên khiên là hết. Có dính vào quần áo thì lính cứu hoả đấy, huấn luyện dập lửa trên người thế nào khi vướng cháy, không thể chết được vì lửa từ chai xăng đựng trong chai bia 330mml.
Cảnh sát sùng bộc phá đánh sập tường nhà ông Kính xông vào, phải chăng họ chết vì tai nạn do chính họ gây ra cho nhau ? Nguyên nhân vì sự nôn nóng dứt điểm để lấp liếm hành động vũ lực ?
Chính vì thế họ không đưa ra được hình ảnh người chết thế nào ?
Họ xây dựng lên một hình tượng cái chết của địa ngục, sa xuống hố, dao đâm, lửat thiêu để gây tác động đến người đọc. Người thiếu hiểu biết thì cả tin và căm phẫn, người hiểu biết đặt câu hỏi hoài nghi.
Nhưng người duy tâm họ sẽ nghĩ gì, sao lại vẽ ra cái chết cho các chiến sĩ cảnh sát như họ phạm tội gì bị đày xuống địa ngục hành hình vậy ?
Còn về cái chết của cụ Kình, nửa đêm cụ một mình ra ngoài chỗ xây tường rào cách nhà hàng cây số làm gì ? Hiện trường cho thấy cảnh sát E22 bao vây nhà cụ, nổ mình, ném lựu đạn, bắn súng vết đạn còn in đầy trên tường nhà. Chuyện này đơn giản hơn, ai cũng thấy là cụ bị cảnh sát xông vào nhà, lôi đi ra ngoài bắn chết. Dấu đạn ở ngực bên tim và ở bên thái dương cho thấy cụ bị bắn theo kiểu tử hình ở pháp trường. Việc giết người như thế có thời gian ngắm bắn, tức là có lệnh từ trên bộ chính trị ai đó như Tô Lâm, Nguyễn Xuân Phúc, Nguyễn Phú Trọng đã hạ lệnh cho bắn cụ ngay tức khắc.
Trên đây chỉ là những phân tích, có thể là không đúng hoàn toàn, nhưng báo chí không đưa tin chính xác, khiến người ta hoài nghi bình luận là điều đương nhiên.
Và các bạn biết tại sao tôi bình luận về những cái chết không ?
Chế độ công sản Việt Nam đang hốt hoảng vì những cái chết này, chúng huy động dư luận viên, báo chí bằng nhiều thủ đoạn để nhanh chóng làm loãng dư luận hoặc làm chìm dư luận vụ này xuống một cách nhanh nhất.
Nếu chúng ta càng bình luận về vụ việc này, chúng sẽ càng điên cuồng, tức tối hơn. Tôi đọc những còm men của chúng doạ giết, doạ bắt cóc và nguyền rủa tôi. Tôi biết chúng đang mọi cách để dành phần đúng về chúng, việc chúng bắt anh Chương vì đưa tin về Đồng Tâm là muốn đe doạ người khác bàn về chuyện này.
Các bạn bên ngoài, hãy bỏ chút thời gian để phân tích, bình luận một cách có đầu tư công sức và thời gian về vụ việc này. Đừng để bọn thủ ác dễ dàng thoát khỏi ám ảnh hành động tàn bạo mà chúng gây ra.

Người Buôn Gió
Nguồn : nguoibuongio1972, 12/01/2020








No comments: