Sunday, January 19, 2020

DIỄU DỞ MẤT JOB (Nguyễn Đạt Thịnh)




Nguyễn Đạt Thịnh
January 19, 2020

Nguyên Giáo Sư Asheen Phansey, 39 tuổi, dạy trường Babson College, Massachusetts, mất job dạy học chỉ vì cái tội mà ông tự nhận là “diễu dở”; ông diễu bằng cách viết một lá thư cho Tổng Thống Iran Ayatollah Khamenei, bảo ông này là nên làm một danh sách những di tích văn hóa và lịch sử trên đất Mỹ để thả bom tấn công, trong giả thuyết chiến tranh xảy ra với Mỹ.

Phansey nhận có viết là thư, nhưng không trực tiếp gửi cho ông Khamenei, mà chỉ post nó lên Facebook hôm mùng 5 Tháng Giêng 2020, mục đích nói với thân hữu và độc giả quan niệm của ông ta là không được oanh tạc, tàn phá những di tích lịch sử, dù có chiến tranh.

Trong lá thư trên Facebook, ông đề nghị 2 địa điểm để thả bom là biệt thự của cô nữ diễn viên truyền hình Kardashian và thương xá Mall of America, một khu thương mại nằm ngoài ngoại ô thành phố Twin Cities, Minnesota.

Hai ngày sau ông Asheen Phansey gỡ lá thư viết trên mạng xuống, và xin lỗi độc giả vì lá thư thiếu chín chắn; nhưng một độc giả vẫn thắc mắc, viết email chất vấn trường Babson College, “Lý do nào khiến Babson College chứa chấp và trả lương cho một tên ‘ủng hộ khủng bố’; không biết tên đó là ai, thì cứ hỏi thẳng ban giám đốc Babson.”

Chỉ có ngần đó thôi cũng đủ để ông Phansey bị sa thải.

Bà Judy Rakowsky, phát ngôn viên của Phansey giải thích là Phansey muốn nêu lên việc Tổng Thống Trump đe dọa người Iran là nếu họ trả thù việc drone Mỹ bắn chết Tướng Qassim Suleimani, bằng cách sát hại một tướng lãnh Mỹ, thì ông sẽ oanh tạc tan nát lãnh thổ Iran, kể cả những khu di tích văn hóa và lịch sử.

Có thể ông Trump chỉ nói chơi cho người Iran sợ không dám trả thù; vì sau đó vài hôm ông đã để bộ trưởng Quốc Phòng đính chính là Mỹ sẽ không làm như vậy, vì không muốn vi phạm luật lệ chiến tranh ấn định việc tôn trọng những di tích văn hóa và lịch sử.

Phansey đậu thạc sĩ ngành quản trị thương mại tại đại học Babson College năm 2008, và được trường giữ lại giảng dạy những lớp sau; trường đại học này nằm trong thị trấn Wellesley, tiểu bang Massachusetts, gần Boston. Sĩ số sinh viên của trường khoảng 3,000.

Nguyên văn bức điện thư tai hại, Phansey viết:

(Dịch) Để trả đũa, ông Ayatollah Khomenei cần viết tweet nêu lên 52 mục tiêu loại di sản văn hóa mà người Mỹ yêu thích, để thả bom.

Phansey trả lời cái tweet của chính Tổng Thống Trump; ông viết, “... hundreds of Iranian protesters. He was already attacking our Embassy, and preparing for additional hits in other locations. Iran has been nothing but problems for many years. Let this serve as a WARNING that if Iran strikes any Americans, or American assets, we have…”
Donald J. Trump
@realDonaldTrump
….targeted 52 Iranian sites (representing the 52 American hostages taken by Iran many years ago), some at a very high level & important to Iran & the Iranian culture, and those targets, and Iran itself, WILL BE HIT VERY FAST AND VERY HARD. The USA wants no more threats!
4:52 PM -Jan 4, 2020

(Dịch) … vài trăm người biểu tình tấn công tòa đại sứ của chúng ta, và đang chuẩn bị tấn công nhiều vị trí khác nữa. Trong nhiều năm dài, Iran đã gây rối cho chúng ta. Lá thư này cảnh cáo họ là nếu họ tấn công bất cứ người Mỹ nào, hoặc bất cứ tài sản nào của Mỹ, là chúng ta sẽ tấn công 52 địa điểm, những địa điểm mà Iran quý trọng, những di tích văn hóa của họ. Con số 52 là số con tin người Mỹ bị họ bắt giữ trước đây.”

Tổng Thống Trump bảo phóng viên truyền thông, “Họ được quyền giết người Mỹ, hành hạ và tra tấn người Mỹ; họ được quyền gài bom trên trục lộ giao thông để giết người Mỹ. Vậy mà chúng ta không có quyền đụng chạm tới những thắng cảnh lịch sử và văn hóa của họ. Và chúng ta chấp nhận cái tương quan đó?”

Sau 2 ngày post lên mạng “lá thư điện tử” Phansey gỡ xuống; ông nói với truyền thông địa phương là trò đùa của ông vô duyên, và xin lỗi độc giả. Tuy nhiên ông khẳng định là ông không cổ võ bạo lực, mà chỉ muốn nêu lên tính phạm pháp của hành động tàn phá di sản văn hóa, mà ông Trump đe là ông ta sẽ làm.

Trường Babson College sa thải ông về tội cổ động bạo lực, cổ động việc Iran oanh tạc Hoa Kỳ. Đọc kỹ lá thư viết trên mạng, ai cũng thấy rõ là Phansey chỉ dụng ý chỉ trích tổng thống, và đó sẽ là quan điểm của tòa án, nếu nội vụ ra tòa.

Hơn nữa chỉ trích tổng thống là điều không tờ báo nào xuất bản tại Mỹ không phạm vào, phạm nhiều lần, không chỉ trong phần bình luận, mà cả trong phần thông tin nữa. Tình trạng đó khiến tòa có thể xử Phansey thắng và được Babson College bồi thường.

Giải pháp đẹp cho cả 3 bên (bên Phansey, bên Babson College, và bên Trump) là Trump viết một cái tweet nói lên quan điểm của ông chấp nhận quyền của quần chúng chỉ trích ông, vì ông là “một trong nhiều khuôn mặt công cộng” của xã hội Mỹ, (public figures), do đó phải chấp nhận chỉ trích.

Cái tweet đó sẽ đem lại cho ông hàng triệu phiếu trong cuộc tranh cử cuối năm nay, vì nó giúp ông nói lên tinh thần dân chủ mà quần chúng không nghĩ là ông có.

Phần Phansey cũng thoải mái, vì được trở lại job “godautre,” và trường Babson College tránh được vài triệu mỹ kim phí tổn vì kiện tụng.

Đừng “đáo tụng đình” vì con đường đó chưa làm ai vui. (Nguyễn Đạt Thịnh)






No comments: