Thursday, January 16, 2020

CHÁNH ÁN JOHN ROBERTS TUYÊN THỆ CHO PHIÊN TÒA LUẬN TỘI TT TRUMP (Cali Today)




NỘI DUNG :

Cali Today
.
Cali Today  (theo Courier Journal) 
.
Cali Today
.
Cali Today
.
Cali Today  (Theo New York Times) 

==================================

Cali Today
January 16, 2020

WASHINGTON – Chánh án Tòa án Tối cao John Roberts đã đến Thượng viện vào chiều thứ Năm để tuyên thệ trước các thượng nghị sĩ về phiên tòa luận tội Tổng thống Donald Trump.
Bản thân Roberts đã tuyên thệ chủ tọa phiên tòa trước khi ông yêu cầu các thượng nghị sĩ “tuyên thệ long trọng” để “thực thi công lý vô tư theo Hiến pháp và pháp luật”.
Hai thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa và hai Dân biểu Dân chủ – Lindsey Graham, RS.C., Roy Blunt, R-Mo., Patrick Leahy, D-Vt., Và Dianne Feinstein, D-Calif. – ‘hộ tống’ chánh án vào phòng trước khi ông được tuyên thệ
Đầu ngày hôm nay, 7 nhà quản lý Hạ viện được chọn làm công tố viên trong phiên tòa Thượng viện đã tiến hành từ phòng Hạ viện đến phòng Thượng viện hôm thứ Năm và đọc hai điều khoản luận tội chống lại Trump.
Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Adam Schiff, D-Calif., Sau đó đọc hai điều khoản luận tội trên sàn Thượng viện 
“Donald J. Trump đã lạm dụng quyền lực của tổng thống, trong đó sử dụng quyền lực của chức vụ cao cấp của mình, Tổng thống Trump đã yêu cầu chính phủ nước ngoài điều tra đối thủ  trong cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ năm 2020,” Schiff nói, đọc điều khoản luận tội đầu tiên
Tiếp tục điều khoản luận tội thứ hai, Schiff cho biết Tòa Bạch Ốc  đã chỉ đạo các viên chức chính quyền hiện tại và trước đây không hợp tác với các ủy ban Hạ viện, và kết quả là chín viên chức đã thách thức trát đòi hầu tòa, bao gồm cả nhân viên chính của Tòa Bạch Ốc Mick Mulvaney.
“Trong lịch sử của Cộng hòa, không có tổng thống nào từng ra lệnh bất chấp hoàn toàn một cuộc điều tra luận tội hoặc tìm cách cản trở và cản trở một cách toàn diện khả năng của Hạ viện để điều tra ‘tội ác “, Schiff nói. “Việc lạm dụng quyền lực này nhằm che đậy hành vi sai trái lặp đi lặp lại của chính tổng thống và nắm bắt và kiểm soát quyền lực luận tội – và do đó vô hiệu hóa một biện pháp bảo vệ hiến pháp quan trọng được trao cho Hạ viện.”
Tiếp nhận hai điều khoản luận tội từ Hạ viện, Lãnh đạo đa số Thượng viện Mitch McConnell, R-Ky., Đã đưa ra các bước tiếp theo trong quy trình và nói rằng phiên tòa sẽ bắt đầu “một cách nghiêm túc” vào thứ ba. Hiện vẫn chưa rõ các nhân chứng sẽ được gọi để làm chứng hay không
 Trước những hành động hôm thứ Năm, Lev Parnas, cộng sự bị truy tố của Rudy Giuliani, người đóng vai trò trong nỗ lực gây áp lực buộc chính phủ Ukraine đào bới những thông tin gây thiệt hại cho cựu Phó Tổng thống Joe Biden và con trai – tuyên bố
“Ông ấy biết tất cả mọi hoạt động của tôi. Tôi không làm gì mà không có sự cho phép của Rudy Giuliani hay tổng thống. Tôi không có dự tính, không có lý do để nói cho bất cứ viên chức nào,” Parnas cho hay trong cuộc phỏng vấn với Rachel Maddow được MSNBC phát sóng vào tối thứ Tư. “Ý tôi là, họ không có lý do để nói với tôi. Tại sao những người thân cận với Tổng thống Zelensky, hay Bộ trưởng Avakov, hay tất cả những người này, hay Tổng thống Poroshenko gặp tôi? Tôi là ai? Họ được yêu cầu gặp gỡ tôi. Và đó là bí mật mà họ muốn giữ kín. Tôi ra  hiện trường làm công việc cho họ,” 
Tùy viên báo chí Tòa Bạch Ốc Stephanie Grisham trả lời vào sáng thứ Năm: “Những cáo buộc này đang được đưa ra bởi một người đàn ông hiện đang được tại ngoại vì các tội ác liên bang và đang tuyệt vọng. không có gì sai và luận tội này được thực hiện bởi đảng Dân chủ đã là một sự giả tạo ngay từ đầu. “
TH

-------------------------------------------------------
.
Cali Today  (theo Courier Journal) 
Janjuary 16, 2020

(Courier Journal)Lãnh tụ Đa số Thượng viện Mitch McConnell và 99 đồng nghiệp thượng nghị sĩ vào chiều thứ 5 đã tuyên thệ “thực thi công lý vô tư” trong phiên xét xử luận tội Tổng thống Donald Trump. 
Sau khi Chánh thẩm Tối cao Pháp viện John Roberts được mời sang tuyên thệ làm chủ toạ phiên toà vào 2h chiều, ông McConnell (Cộng hoà – Kentucky) và mỗi một thượng nghị sĩ tuyên thệ như được ghi trong Hiến pháp Hoa Kỳ. “Tôi long trọng xin thề, trong tất cả những điều liên quan đến phiên toà luận tội ông Donald John Trump, hiện đang chờ xét xử, tôi sẽ thực thi công lý vô tư theo Hiến pháp và theo luật pháp. Xin Chúa phù hộ!” Tiếp đó, mỗi một thượng nghị sĩ đến ký tên vào sổ tuyên thệ. 
Lời tuyên thệ đánh dấu sự tương phản với những gì ông McConnell tuyên bố vào tháng 12 trước khi Hạ viện bỏ phiếu luận tội ông Trump, cáo buộc Tổng thống Cộng hoà lạm quyền và cản trở Quốc hội. “Tôi không phải là một bồi thẩm vô tư,” McConnell tuyên bố khi được hỏi về thông điệp ông muốn gởi đến nhân dân Mỹ, những người có thể quan ngại về khả năng vô tư trong phiên xét xử luận tội. “Luận tội là một quyết định chính trị. Hạ viện đưa ra quyết định luận tội mang tính chính trị đảng phái. Tôi dự đoán, chúng tôi sẽ có kết quả đảng phái rộng lớn ở Thượng viện. Tôi không vô tư về điều này tí nào,” McConnell nói thêm. 
Thủ tục tuyên thệ diễn ra vào hôm thứ 5 sau khi 7 công tố viên đại diện Hạ viện tham gia phiên toà đưa hai điều khoản luận tội sang cho Thượng viện, và lãnh đạo nhóm dân biểu Adam Schiff – Chủ tịch Uỷ ban Tình báo Hạ viện – chính thức đọc hai điều khoản luận tội.
Thủ tục luận tội hiện tạm ngưng, và sẽ được tiếp tục vào 1 giờ chiều thứ Ba tuần sau. Lãnh tụ Đa số Thượng viện vào đầu tuần cho biết, Thượng viện “sẽ cam kết đứng trên đảng phái nhỏ mọn và thực thi công lý cho hiến pháp, cho tiểu bang và cho quốc gia chúng ta.”
Cáo buộc lạm quyền tập trung vào những quan ngại về việc ông Trump rút lại viện trợ quân sự cho Ukraine nhằm gây áp lực buộc ông chủ Kiev công khai thông báo những cuộc điều tra vào bố con ông Joe Biden, ứng cử viên tổng thống Dân chủ 2020. 
Cáo buộc cản trở cho rằng, ông Trump đã cản trở Quốc hội trong cuộc điều tra luận tội, bằng cách ngăn chặn lời khai và tài liệu, bất chấp trát đòi của Hạ viện. 
Tổng thống và các đồng minh tranh cãi rằng, ông có lý do chính đáng trong việc tìm cách nhổ tận gốc rễ tham nhũng ở Ukraine. 
Vào hôm thứ 5, Văn phòng Trách nhiệm Chính phủ (GAO) công bố phúc trình, cáo buộc Văn phòng Quản trị và Ngân sách Toà Bạch Ốc OMB vi phạm luật liên bang khi giữ lại $391 triệu Mỹ kim viện trợ quân sự đã được quốc hội phê chuẩn cho Ukraine. 
“Văn phòng OMB, Toà Bạch Ốc, chính phủ … tôi nói điều này, … đã vi phạm luật,” Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi (Dân chủ – California) bày tỏ ngay sau khi phúc trình được công bố. 
Pelosi bị Cộng hoà chỉ trích nặng nề vì đã trì hoãn việc gởi hai điều khoản luận tội lên Thượng viện sau khi Hạ viện bỏ phiếu phê chuẩn vào ngày 18 tháng 12. Nhưng lãnh đạo Dân chủ cho rằng, việc trì hoãn này mở cánh cửa có thêm chứng cớ, như tài liệu từ Lev Parnas – cộng sự bị truy tố của Giuliani, luật sư tư của Tổng thống, cũng như đề nghị sẽ ra khai từ cựu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton. 
Vài giờ trước khi các công tố viên của Hạ viện đến  Thượng viện vào thứ 5, McConnell chỉ trích lễ ký điều khoản luận tội được bà Pelosi tổ chức vào thứ Tư, trước khi gởi văn kiện sang Thượng viện. Ông ta lưu ý, những cây viết được khắc tên Pelosi bằng mực vàng được Chủ tịch Hạ viện dùng để ký tài liệu sau đó được tặng làm quà lưu niệm cho các nhà lập pháp Dân chủ. “Những cây viết đặt trên đĩa bạc. Viết vàng trên đĩa bạc. Một món quà lưu niệm để chia vui khoảnh khắc,” McConnell nói trên sàn Thượng viện, “như đây là việc ký kết dự luật vui vẻ thay vì thủ tục nghiêm trang nhất trong Hiến pháp.” Lãnh tụ Đa số Thượng viện nhạo báng lễ ký điều khoản luận tội, và Dân chủ đã đứng chụp hình như thế nào, cho thấy luận tội là nỗ lực đảng phái. 
Để truy tố và truất phế ông  Trump, Thượng viện cần phải có 2/3 số phiếu, đây là sứ mạng không hề nhỏ với Dân chủ khi Cộng hoà nắm quyền kiểm soát với 53 ghế. 
Hương Giang (Courier Journal) 

----------------------------------------
.
Cali Today
January 16, 2020

Chủ tịch Hạ viện, bà Nancy Pelosi, cho biết Tổng thống Trump có thể hoãn đọc diễn văn thông điệp liên bang tại hội nghị của Quốc hội vào ngày 4 tháng 2 cho đến sau phiên tòa luận tội Thượng viện .
Một số nhà lập pháp đã đề nghị Trump nên sắp xếp lại thời gian cho một phiên họp chung của Quốc hội, hiện đang chuẩn bị diễn ra trong bối cảnh phiên tòa luận tội. 
Vào ngày 15 tháng 1 tại Tòa nhà Quốc hội, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi ký nghị quyết để chuyển hai điều khoản luận tội chống lại Tổng thống Donald Trump tới Thượng viện để xét xử. Hai bài viết luận tội chống lại Trump là lạm dụng quyền lực và cản trở Quốc hội.
Thượng viện sẽ bắt đầu một phiên tòa một cách nghiêm túc vào ngày 21 tháng 1. Các nhà lập pháp sẽ xem xét hai điều khoản luận tội được Hạ viện thông qua buộc tội Trump lạm quyền và cản trở Quốc hội.
Tổng thống có một số lựa chọn,  Pelosi nói. Có thể đến ngày hôm đó,  chúng tôi chuẩn bị chào đón ông ấy vào ngày hôm đó hoặc ông ấy có thể yêu cầu chúng tôi hoãn lại 
TH

--------------------------------------
.
Cali Today
January 16, 2020

Tòa bạch Ốc đã vi phạm luật liên bang khi giữ viện trợ an ninh cho Ukraine năm ngoái, theo quyết định của cơ quan giám sát quốc hội công bố hôm thứ Năm.
Cơ quan Kiểm toán Chính phủ (GAO), đơn vị giám sát thuộc quốc hội Mỹ, hôm nay thông báo họ đã “ban hành quyết định pháp lý kết luận Phòng Quản lý và Ngân sách Tòa Bạch Ốc (OMB) đã vi phạm pháp luật khi giữ lại khoảng 214 triệu USD được cấp cho Bộ Quốc phòng để hỗ trợ an ninh cho Ukraine”.
Quyết định của GAO được đưa ra khi Thượng viện chuẩn bị cho phiên tòa luận tội Tổng thống Trump.
Việc thi hành luật pháp không cho phép Tổng thống thay thế các ưu tiên chính sách của mình đối với những điều mà Quốc hội đã ban hành thành luật, theo quyết định của chính phủ. OMB đã từ chối quỹ hỗ trợ vì lý do chính sách, điều  này không được phép theo Đạo luật Kiểm soát Ngăn chặn”, GAO cho hay
Tòa Bạch Ốc đã nhanh chóng bác bỏ cáo buộc này, chỉ trích quyết định của cơ quan này đã ảnh hưởng đến quyền hành pháp
Chúng tôi không đồng ý với ý kiến ​​của GAO, phát ngôn nhân của OMB Rachel Semmel cho biết. OMB sử dụng thẩm quyền phân bổ của mình để đảm bảo tiền thuế của người dân được chi tiêu phù hợp với các ưu tiên của Tổng thống và với luật pháp.
Không có cáo buộc hình sự nào liên quan đến việc vi phạm Đạo luật kiểm soát ngăn chặn, có nghĩa là sẽ không có việc truy tố các viên chức vì vi phạm. Nhưng đảng Dân chủ ngay lập tức đã cố gắng sử dụng báo cáo để yêu cầu tiết lộ nhiều hơn như là một phần trong nỗ lực luận tội của họ.
OMB, Tòa Bạch Ốc, chính quyền đã phá vỡ  khi vi phạm luật, Chủ tịch Hạ viện, bà Nancy Pelosi (D-Calif.) Cho biết hôm thứ Năm. Một lần nữa, điều này củng cố thêm sự cần thiết của các tài liệu và nhân chứng tại Thượng viện.
Thông báo được đưa ra sau khi Hạ viện do đảng Dân chủ dẫn đầu thông qua việc chuyển hai điều khoản luận tội Trump lên Thượng viện, gồm cáo buộc lạm quyền và cản trở quốc hội. Phiên tòa sẽ bắt đầu vào ngày 21/1.
TH

---------------------------------
.
Cali Today  (Theo New York Times) 
January 15, 2020

WASHINGTON (New York Times) — Nhóm 7 nhà lập pháp được Hạ viện Dân chủ bổ nhiệm làm công tố viên tham gia xét xử luận tội Tổng thống Donald Trump vào chiều thứ Tư được Thư ký và Cảnh vệ Hạ viện tháp tùng, đã đưa hai điều khoản luận tội qua điện Capitol, đến giao cho Thượng viện cùng thông báo chính thức rằng họ đã sẵn sàng bắt đầu phiên toà luận tội tổng thống lần thứ ba trong lịch sử Hoa Kỳ. 
Thủ tục được dàn dựng công phu chỉ vài giờ sau khi Hạ viện bỏ phiếu hoàn toàn theo lằn ranh đảng phái, chuyển những điều khoản luận tội cho Thượng viện, và bổ nhiệm công tố viên, đánh dấu sự khởi đầu của những gì hứa hẹn mang tính lịch sử nếu phiên xét xử luận tội mang tính đảng phái. Thủ tục vốn dĩ đã mở ra sự chia rẽ tại Thượng viện vốn dĩ nghiêm trang. 
Phiên toà đặc biệt diễn ra trong năm bầu cử Tổng thống có khả năng sẽ định hình di sản của ông Trump, đổ thêm dầu vào sự phân cực chính trị trong quốc gia và bơm thêm những bất ổn vào bầu cử 2020. 
Kết quả bỏ phiếu 228 – 193 đã thông qua hai điều khoản luận tội và bổ nhiệm công tố viên gần 1 tháng trời sau khi Hạ viện luận tội ông Trump những cáo buộc lạm quyền và cản trở Quốc hội, chính thức tố cáo ông tìm kiếm hỗ trợ nước ngoài từ Ukraine cho mục đích chính trị trong nước, rồi tìm cách che đậy hành vi khỏi cuộc điều tra của Hạ viện. Chỉ một Dân biểu Dân chủ Collin C. Peterson (Minnesota) đứng về phía Cộng hoà, bỏ phiếu chống. 
Bây giờ thì phiên xét xử luận tội bước vào giai đoạn bắt đầu. Vào thứ 5, Thượng viện sẽ mời các công tố viên từ Hạ viện chính thức trình bày các điều khoản luận tội. Sau đó, Thượng viện sẽ mời Chánh thẩm Tối cao Pháp viện John Roberts đến tuyên thệ làm chủ toạ phiên xét xử, và tất cả các thượng nghị sĩ sẽ tuyên thệ thực hành “công lý vô tư.” 
Thượng viện phải ngay lập tức ban hành triệu tập Trump, thông báo cho ông những cáo buộc và yêu cầu hồi đáp. Tại Toà Bạch Ốc vào hôm thứ Tư, không lâu trước khi bỏ phiếu diễn ra, Trump giận dữ tố cáo cuộc điều tra là “trò lường gạt,” và kêu gọi các nhà lập pháp Cộng hoà tập hợp cùng nhau bảo vệ ông ta. “Tôi muốn quý vị bỏ phiếu hơn là ngồi đó nghe tôi giới thiệu quý vị,” Trump nói với các nhà lập pháp trong lễ ký kết thoả thuận thương mại giai đoạn 1 với  Trung Quốc. Tổng thống bảo họ nên rời đi nếu cần phải bỏ phiếu chống luận tội tại Điện Capitol. “Họ đang có trò lường gạt ở đó, hãy đi giải quyết,” Trump nói. 
Thủ tục có thể gây thiệt hại cho Tổng thống, phơi bày hành vi mà cử tri khó có thể chấp nhận, nhưng Trump hầu như chắc chắn dùng sự tha bổng của Thượng viện do Cộng hoà kiểm soát như sự giải tội hoàn toàn, và làm công cụ để chiến dịch tái tranh cử khuấy động sự giận dữ công chúng. Dân chủ tin, thủ tục sẽ đặt áp lực lên các nhà lập pháp Cộng hoà, đặc biệt những người đang đối mặt với những thách thức tái tranh cử khó khăn, để lên án ông Trump, hay phải trả gía cho những hành vi sai trái của Tổng thống. 
“Hôm nay chúng ta có mặt ở đây để vượt qua ngưỡng rất quan trọng trong lịch sử Mỹ,” Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi tuyên bố trên sàn Hạ viện trước khi bỏ phiếu diễn ra. Cho dù kết quả thế nào, ông Trump sẽ “bị luận tội cả đời,” bà Pelosi nói. 
Bà Pelosi cũng nêu danh các nhà lập pháp Dân chủ tham gia vào nhóm đại diện Hạ viện với vai trò công tố viên tại phiên xét xử, gồm Chủ tịch Uỷ ban Tư pháp Hạ viện Jerrold Nadler (New York), Dân biểu Zoe Lofgren (California), Hakeem Jeffries (New York), Val B. Demings (Florida), Jason Crow (Colorado) và Sylvia R. Garcia (Texas). Và Chủ tịch Uỷ ban Tình báo Hạ viện Adam Schiff sẽ lãnh đạo nhóm công tố. Một trong những phẩm chất mà bà Pelosi yêu cầu là có kinh nghiệm trước toà. Hai trong số này, ông Crow và bà Garcia đều là dân biểu mới tham gia quốc hội năm nay. 
Vào hôm thứ Tư, nhóm công tố viên này lần đầu gặp nhau tại văn phòng Uỷ ban Tình báo Hạ viện, để họp bàn chiến lược. Trong những tuần tới, các công tố viên sẽ tìm cách gỡ bỏ những lập luận chống lại ông Trump ra khỏi chính trị đảng phái. Nhiệm vụ của họ nặng nề hơn gấp đôi. 
Trước hết, họ sẽ nhắm đến việc tái tạo những điểm nổi bật của cuộc điều tra kéo dài 2 tháng về vấn đề Ukraine, chủ yếu dựa vào lời khai của mười mấy viên chức ngoại giao Mỹ và các viên chức Toà Bạch Ốc, những người đã đưa ra những nét chính của một chiến dịch rộng rãi trong đó ông Trump sử dụng đòn bẩy chính phủ để gây áp lực buộc Ukraine công khai thông báo điều tra bố con ông Joe Biden. Các nhân chứng cho rằng, Tổng thống Mỹ rút lại gần $400 triệu Mỹ kim viện trợ quân sự cho Ukraine và dùng một cuộc hội kiến ở Toà Bạch Ốc để trục lợi về mặt chính trị. 
Lưỡng viện hiện đang chật vật tiêu hoá một loạt tài liệu liên quan đến chiến dịch gây áp lực Ukraine của ông Trump mới được Dân chủ công khai, nhằm thúc đẩy lập luận cần nhân chứng và chứng cớ tại toà luận tội. Sẽ còn nhiều tài liệu khác sẽ được công bố, theo một viên chức liên quan đến điều tra luận tội. 
Thượng viện đang hoàn thiện tất cả các quy định cho phiên xét xử,  trong đó có tranh luận, và vấn đề nhân chứng. Thượng nghị sĩ trung dung từ Main Susan Collins cho biết, bà đang làm việc với một số đồng nghiệp Cộng hoà như Thượng nghị sĩ Lamar Alexander (Tennessee), Lisa Murkowski (Alaska), và Mitt Romney (Colorado) để bảo đảm cuộc bỏ phiếu yêu cầu nhân chứng. 
Hương Giang (Theo New York Times) 







No comments: