Sunday, January 26, 2020

CẦN KHỞI TỐ HÌNH SỰ ĐỐI VỚI NHÀ SƯ THÍCH THÚC THÁI MINH (Hiền Lương - VNTB)




Hiền Lương  -  Việt Nam Thời Báo   
27/01/2020

(VNTB) – Tối mồng Hai Tết, nhà sư Thích Trúc Thái Minh ở chùa Ba Vàng đã tổ chức “Khóa Lễ Tụng Kinh Tu Tập Hồi Hướng Hóa Giải Nạn Dịch Virus Corona”. Diễn biến của buổi lễ này được ‘live’ trên tài khoản facebook 


Trước đó, vào đầu giờ chiều mồng Hai Tết, tài khoản facebook được tích nick xanh ‘chính chủ’ của nhà sư Thích Trúc Thái Minh có thông báo về chương trình tu tập hồi hướng hoá giải dịch nạn Virus Corona. Nội dung như sau (trích):

“Kính thưa đại chúng!

Hiện nay, tình hình dịch bệnh viêm phổi cấp tính do chủng virus Corona mới tại Trung Quốc đang diễn biến phức tạp và lan nhanh đến nhiều nước trên thế giới. Đây là dịch bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm do virus Corona biến chủng gây ra, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vắc xin phòng bệnh.

Đức Phật dạy mọi sự vật, hiện tượng trên thế gian đều có nguyên nhân của nó. Mọi thiên tai, dịch bệnh gốc là do ác nghiệp của chúng sinh, đặc biệt là từ việc phá diệt Tam Bảo, huỷ hoại Phật pháp. Nạn dịch virus Corona cũng không ngoài nguyên nhân trên.

Theo lời Đức Phật dạy, muốn nạn dịch hóa giải được phải bằng công đức phát nguyện Bồ Đề, tu tập chân thật của chư Tăng Ni, Phật tử và tất cả chúng ta.

Được sự chỉ dạy trên Sư Phụ Trụ trì, chùa Ba Vàng tổ chức chương trình tu tập tại chùa và phát động nhân dân, Phật tử tinh tấn tu tập 49 ngày để hồi hướng cho nạn dịch sớm được tiêu trừ.

Chùa Ba Vàng thông báo chương trình khai đàn tụng kinh Tam Bảo như sau:

Thời gian: 19:00 ngày 26/01/2020 (nhằm ngày Mùng 2 tháng Giêng năm Canh Tý)
Địa điểm: Chùa Ba Vàng, phường Quang Trung, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh” – dừng trích.

Với nội dung như trên cho thấy đã có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự đối với nhà sư có pháp danh Thích Trúc Thái Minh.

Cụ thể như sau: 

Thứ nhứt, tội tuyên truyền thông tin nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam được quy định tại Điều 117 Bộ Luật hình sự 2015. Tình tiết cho thấy dấu hiệu phạm tội: “Mọi thiên tai, dịch bệnh gốc là do ác nghiệp của chúng sinh, đặc biệt là từ việc phá diệt Tam Bảo, huỷ hoại Phật pháp. Nạn dịch virus Corona cũng không ngoài nguyên nhân trên” – trích nội dung thông báo ở tài khoản tích nick xanh facebook Thích Trúc Thái Minh.

Nhà sư Thích Trúc Thái Minh đã công khai chỉ trích Trung Quốc về các ác nghiệp hủy hoại Phật pháp. Trung Quốc với Việt Nam là hai quốc gia cùng chung thể chế chính trị, nên điều này cho thấy các ‘ác nghiệp’ tương tự cũng đúng như với Việt Nam.

Thứ hai, “Theo lời Đức Phật dạy, muốn nạn dịch hóa giải được phải bằng công đức phát nguyện Bồ Đề, tu tập chân thật của chư Tăng Ni, Phật tử và tất cả chúng ta” là một trích dẫn mang tính cổ súy mê tín, dị đoan vì không viện dẫn cụ thể ‘lời Đức Phật dạy’ ở đây được trích từ đâu? Việc cổ súy mê tín, dị đoan này của nhà sư Thích Trúc Thái Minh được quy định tại Điều 320, Bộ Luật hình sự 2015, với mức án tù cao nhất là 10 năm.

Thứ ba, nội dung của bảng thông báo về khóa tu tập ở chùa Ba Vàng từ tài khoản facebook của nhà sư Thích Trúc Thái Minh, có dấu hiệu vi phạm Luật Tín ngưỡng, Tôn giáo, tại Điều 5.5, về việc “Lợi dụng hoạt động tín ngưỡng, hoạt động tôn giáo để trục lợi”.

Thứ tư, cần xem xét trách nhiệm quản lý hành chính của các cơ quan chức năng liên quan; đặc biệt là Bộ Y tế trong vấn đề phòng chống dịch virus Corona.

Việc để cho ‘khóa lễ tụng kinh tu tập hồi hướng hóa giải nạn dịch virus Corona’ diễn ra ở chùa Ba Vàng, với việc tường thuật công khai trên mạng xã hội, cho thấy dường như chính phủ Việt Nam đang ‘tự diễn biến’, với ẩn tình dịch bệnh ở đây mang tính nhân – quả của hệ lụy thời gian dài vừa qua ở Việt Nam xảy ra nhiều vụ cưỡng chế chùa chiền, tự viện, bắt buộc các tôn giáo phải cùng quy về giáo hội quốc doanh do Đảng và Nhà nước trực tiếp quản lý.






No comments: