Thursday, January 23, 2020

ĐẢNG DÂN CHỦ CẢNH BÁO HẬU QUẢ NẾU THƯỢNG VIỆN THA BỔNG ÔNG TRUMP (Tuổi Trẻ Online)




NỘI DUNG :
Bình An – Tuổi Trẻ Online
.
BBC Tiếng Việt
.
===============================================
Bình An – Tuổi Trẻ Online
23/01/2020 13:37 GMT+7

Trong phần tranh luận mở màn, phía đảng Dân chủ cáo buộc Tổng thống Trump có "âm mưu hối lộ" Ukraine. Tuy nhiên, phía ông Trump khẳng định đảng Dân chủ không có đủ bằng chứng.

Chủ tịch Ủy ban tình báo Hạ viện Mỹ kiêm "quản lý luận tội" dẫn đầu của Hạ viện Mỹ, ông Adam Schiff phát biểu trong buổi tranh luận tại phiên tòa luận tội ông Trump ở Thượng viện Mỹ ngày 22-1 - Ảnh: REUTERS

Mở đầu phiên tòa luận tội tại Thượng viện Mỹ ngày 22-1, các thành viên đảng Dân chủ đã cáo buộc Tổng thống Mỹ Donald Trump có "âm mưu hối lộ" nhằm buộc Ukraine mở cuộc điều tra với cha con cựu phó tổng thống Mỹ Joe Biden. Họ cảnh báo uy tín của Mỹ trên toàn cầu sẽ bị tổn hại nếu Thượng viện Mỹ tha bổng cho ông Trump, theo Hãng tin Reuters.

Trong phần tranh luận mở màn dành cho các thành viên đảng Dân chủ, chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ Adam Schiff nói rằng ông Trump đã thúc giục Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky điều tra cha con ông Joe Biden, nhằm gia tăng cơ hội tái đắc cử trong cuộc bầu cử sắp tới, do đó ông Trump cần bị kết tội lạm quyền.

"Để thực hiện âm mưu hối lộ này, Tổng thống Trump đã gây sức ép tổng thống Ukraine công bố điều tra nhằm mang lại lợi ích cho chiến dịch tranh cử tổng thống 2020 của mình" - ông Schiff, người dẫn đầu đội "quản lý luận tội" của đảng Dân chủ ở Hạ viện Mỹ, nói.

Ông Schiff sau đó nói thêm: "Chúng tôi có bằng chứng chứng minh Tổng thống Trump đã ra lệnh không cấp viện trợ nhằm buộc Ukraine hỗ trợ chiến dịch tranh cử của ông. Chúng tôi cũng có thể và sẽ chứng minh Tổng thống Trump có hành vi này cũng như việc ông cản trở cuộc điều tra về hành vi của mình".

Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ đã kêu gọi các thành viên đảng Cộng hòa của ông Trump bỏ phiếu ủng hộ phế truất ông Trump để "bảo vệ nền dân chủ của chúng ta". Ông nói rằng các thượng nghị sĩ sẽ "phá hoại chỗ đứng của chúng ta trên toàn cầu" nếu họ không phế truất ông Trump.

Trước đó, ông Trump đã bác bỏ bất kỳ sai phạm nào mà đảng Dân chủ cáo buộc. Phát biểu từ Davos (Thụy Sĩ) - nơi đang diễn ra Diễn đàn kinh tế thế giới, Tổng thống Trump tự tin khẳng định với các phóng viên rằng phía đảng Dân chủ không có đủ bằng chứng để kết tội và phế truất ông.

Tổng thống Trump còn nói đùa rằng ông có thể sẽ đối diện với các thành viên đảng Dân chủ tại phiên tòa bằng cách đến "ngồi ngay ở hàng ghế đầu và nhìn chằm chằm vào những gương mặt bị mua chuộc của họ".

Tại Thượng viện, các thành viên đảng Cộng hòa của ông Trump cũng nói rằng hành vi của Tổng thống Trump không giống với những mô tả về "trọng tội và khinh tội" được nêu trong Hiến pháp Mỹ vốn được xem là lý do để phế truất một tổng thống.

"Chúng tôi hoàn toàn tin rằng Tổng thống sẽ được tha bổng" - luật sư của Tổng thống Trump, ông Jay Sekulow, phát biểu tại cuối buổi tranh luận, ngày 22-1.

Vừa qua, Hạ viện Mỹ đã chỉ định 7 nghị sĩ làm quản lý luận tội (đóng vai trò công tố viên). Trong khi đó, Chánh án Tòa án tối cao John Roberts tuyên thệ trở thành chủ tọa, còn 100 thượng nghị sĩ Mỹ tuyên thệ để trở thành bồi thẩm đoàn.

Sau phần tranh luận ngày 22-1, các thành viên đảng Dân chủ sẽ có thêm 2 ngày để đưa ra các lập luận của mình. Sau đó, đội bào chữa cho ông Trump sẽ có 3 ngày để phản bác. Phiên tòa luận tội có thể khép lại trong tuần tới hoặc lâu hơn.

Hãng tin Reuters  nhận định ông Trump gần như sẽ được tha bổng trong phiên tòa tại Thượng viện Mỹ. Bởi lẽ hiện các thành viên đảng Cộng hòa chiếm thế đa số tại thượng viện. Ông Trump chỉ chính thức bị bãi nhiệm nếu có 2/3 số thượng nghị sĩ (67/100) bỏ phiếu thuận.

Ông Trump là tổng thống đương nhiệm thứ ba của Mỹ chính thức bị luận tội trong lịch sử. Hai tổng thống trước là Andrew Johnson và Bill Clinton lần lượt được tha bổng sau phiên tòa ở thượng viện Mỹ vào năm 1868 và 1998.

*****
Cuộc điện đàm giữa Tổng thống Trump và Tổng thống Zelensky vào ngày 25-7-2019 chính là mồi lửa dẫn tới cuộc điều tra luận tội nhắm vào ông Trump của các thành viên đảng Dân chủ ở Hạ viện Mỹ hồi cuối tháng 9-2019.

Nhiều người đặt ra nghi vấn tại sao khoảng 400 triệu USD viện trợ quân sự cho Ukraine lại bị Mỹ đóng băng ngay trước cuộc điện đàm. Ông Trump bị cáo buộc gây sức ép để ông Zelensky điều tra ông Biden - đối thủ đáng gờm của ông Trump trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020 - và con trai ông Biden là Hunter Biden.

--------------------------------------------
BBC Tiếng Việt
23/01/2020

Đảng Dân chủ Hoa Kỳ đã từ chối đề nghị "trao đổi nhân chứng" với đảng Cộng hòa trong phiên tòa luận tội Tổng thống Donald Trump.

Các nhà lập pháp thuộc đảng Dân chủ muốn kết án và phế truất Tổng thống nước này Donald Trump, với hy vọng được nghe lời khai từ cựu Cố vấn An ninh quốc gia John Bolton.
Tuy nhiên, họ cũng từ chối bất cứ thỏa thuận nào mà đổi lại, cho phép con trai của cựu Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden được gọi ra làm nhân chứng.

Ông Trump bị cáo buộc lạm dụng quyền lực và cản trở Quốc hội. Nhưng ông đã kiên quyết phủ nhận mình làm bất cứ điều gì sai.

Đảng Dân chủ có ba ngày để trình bày các lập luận của mình trong phiên tòa luận tội Tổng thống tại Thượng viện. Và phía đảng Cộng hòa của ông Trump cũng sẽ có ba ngày sau đó để phản bác.
Đảng Dân chủ cáo buộc ông Trump sử dụng viện trợ quân sự của Mỹ như một lá bài mặc cả với Ukraine, để nước này tiến hành điều tra nhằm làm mất uy tín đối thủ tương lai của ông trong cuộc đua vào Nhà Trắng - ông Joe Biden.
Ông Trump, trong khi đó, lại cáo buộc ông Biden tham nhũng, viện dẫn việc con trai ông này là Hunter Biden giữ vị trí béo bở trong ban lãnh đạo một công ty khí đốt của Ukraine, trong khi cha anh ta lại đang là Phó Tổng thống Mỹ và phụ trách quan hệ Mỹ-Ukraine.
Tổng thống Trump, đang tham dự Diễn đàn kinh tế thế giới ở Davos, đã lên tiếng gọi quá trình luận tội ông là "săn phù thủy" và "trò lừa bịp".

Phiên tòa luận tội có thể kết thúc vào tuần tới, nhưng do đảng Cộng hòa của ông Trump hiện đang kiểm soát Thượng viện nên gần như không có chuyện ông bị phế truất.

Trao đổi nhân chứng là gì?
Đảng Dân chủ muốn triệu ông Bolton - người từng gọi cáo buộc về việc Nhà Trắng gây áp lực chính trị đối với Ukraine là một "thỏa thuận ma túy", theo lời khai của ông này trước đây tại Hạ viện.
Nhưng vị cựu Cố vấn An ninh quốc gia này nói rằng, ông không nghĩ đến việc ra làm chứng, trừ khi có trát đòi.
Các đồng minh trong đảng Cộng hòa của ông Trump lập luận rằng, Hunter Biden cũng nên được gọi ra làm chứng trước tòa.
Nhưng Thượng nghị sĩ Chuck Schumer, người đứng đầu phe Dân chủ tại Thượng viện, nói với các phóng viên trong giờ nghỉ giải lao hôm 22/1 rằng, sẽ không có chuyện có một thỏa thuận như vậy.
"Đây không phải là chuyển nhượng bóng đá," ông nói với các phóng viên. "Các phiên tòa không trao đổi nhân chứng kiểu như vậy."

Ông Joe Biden cho biết hôm 22/1 tại Osage, Iowa - nơi ông đang vận động tranh cử - rằng ông sẽ không tự biến mình thành vật tế trong bất cứ cuộc trao đổi nhân chứng nào.
"Chúng tôi sẽ không tự biến điều đó thành một trò hề hoặc trò diễn chính trị", ông Biden nói.
Để bảo vệ con trai mình, ông Biden khẳng định thêm rằng: "Không ai nhận thấy bất cứ chuyện gì mà con trai tôi làm là không phù hợp hoặc không đúng. Nếu con trai tôi xuất hiện ờ đó, điều đó thật tệ."
Nắm ngoái, ông Biden nói rằng, nếu được bầu làm tổng thống, sẽ không có bất cứ thành viên nào trong gia đình ông làm việc hay có quan hệ kinh doanh với tập đoàn nước ngoài nào cả.

Điều gì đã xảy ra tại phiên tòa?

Ông Adam Schiff, người đứng đầu nhóm công tố do Hạ viện đề xuất, đã trình bày trước Thượng viện về những "hành động sai trái" của Tổng thống Trump mà ông gọi là "tệ hơn cả từ điên rồ".
"Tổng thống Trump đã dựa vào sự can thiệp, giúp đỡ của nước ngoài ảnh hưởng đến cuộc bầu cử" - ông Schiff nói - "Và khi hành vi ấy bị phát giác, ông đã sử dụng quyền lực của mình để cản trở các cuộc điều tra".
Vị Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện này đã kêu gọi đảng Cộng hòa bỏ phiếu bãi nhiệm ông Trump, để "bảo vệ nền dân chủ của chúng ta".
Ông cảnh báo rằng, các thượng nghị sĩ sẽ "làm suy yếu vị thế toàn cầu của chúng ta" nếu họ không phế truất Tổng thống.




No comments: