Monday, December 2, 2019

VỀ MỘT CÂU NÓI (Thiêm Võ)




Caubay
Posted on December 2, 2019 

“Đừng nghe những gì Cộng sản nói mà hãy nhìn kỹ những gì Cộng sản làm” là một câu nối nổi tiếng của TT VNCH Nguyễn Văn Thiệu.

 TT VNCH Nguyễn Văn Thiệu.  Nguồn: OntheNet

“Đừng nghe những gì Cộng sản nói mà hãy nhìn kỹ những gì Cộng sản làm”
Nguyễn Văn Thiệu, Tổng thống VNCH (1967-1975)

Câu nói này trở thành danh ngôn và được lưu truyền như một chân lý, một điều tâm niệm cho mọi người Việt Nam, không riêng cho người thời VNCH mà còn được các bạn trẻ hôm nay dùng tới mỗi khi tố cáo nhà cầm quyền CS!

Từ nguyên ủy, câu nói ấy nhắm đến đồng bào miền Nam còn “thơ ngây”, chưa có lập trường rõ rệt và dễ bị CS lừa gạt. Những người ấy thường là dân nghèo ít học hoặc những người trí thức nửa mùa, thuộc loại “ăn chưa no lo chưa tới”.

Câu nói trên của TT Thiệu không chỉ là một điều khuyên răn, cảnh báo mà còn mang tính cách miệt thị bọn CS. Nghe câu nói ấy chúng ta hình dung ra CS là lũ người tráo trở, lừa đảo, láo khoét, nói một đường làm một nẻo, không đáng tin cậy…

Nói cách khác, kẻ nào mà ta chỉ nên nhìn hành động mà không nên nghe lời họ nói là hạng không lương thiện, dù động cơ của việc lời nói không đi đôi với việc làm ấy là gì đi nữa. Bậc quân tử, chân chính thường được kính trọng qua lời nói của họ.

Nhắc lại câu nói lừng danh của TT Thiệu vì trong thời gian qua trên các trang mạng cũng như Facebook thường thấy nhiều người trích dẫn câu nói ấy để biện minh và binh vực TT Trump. Họ thay chữ “Cộng sản” bằng chữ “Trump” và dùng nó với ý nghĩa tốt đẹp, khôn ngoan, mưu lược mà Trump là một người thực hiện một cách nhuần nhuyễn nhất.

Người ta còn đem cả cờ VNCH ra làm phông cho Trump. Nguồn: PBS.org

Nhưng người Mỹ gốc Việt ủng hộ Trump quên rằngTrump phất lá cờ khác. Nguồn: Reuters

Từ bao giờ người ta đã xoay 180 độ trong suy nghĩ về một quan niệm sống? Vì sao người ta dễ dàng cho hành vi “nói một đường làm một nẻo” là khôn ngoan? Tất cả vì họ yêu Trump và sẵn sàng chịu đau để đẻo gót cho vừa giày.

Một cách công bình, khác với bọn dư luận viên CS vốn bảo vệ nhà cầm quyền vì miếng cơm manh áo, vì cái sổ hưu…, những người yêu Trump hành động hoàn toàn bằng lý tưởng, đó là chống Cộng diệt Tàu vì họ tin Trump làm điều ấy. Và khi đã yêu, đã tin tưởng như một tín đồ thì mọi lý lẽ đều được xử dụng để tô điểm thần tượng bất chấp mọi lẽ phải.

Trong việc sửa lời TT Thiệu để tung hô Trump, họ đã đi xa hơn là bất chấp cả luân lý khi binh vực cái láo của Trump. Từ các sự kiện như không công bố hồ sơ thuế (dù đã hứa), nói láo trước ống kính, các cộng sự thân tín lần lượt bỏ đi rồi sau đó phê phán hay tố cáo các sai quấy của Trump…, tất cả đều được những người ủng hộ ông tìm cách này hay cách khác để bảo vệ. Khi không đủ lý lẽ để bảo vệ thì họ lại nhờ đến câu nói của TT Thiệu!

Một ví dụ cụ thể vừa xảy ra là khi Trump tuyên bố hàng hai trong vấn đề Hồng Công. Một mặt Trump nói “stand with HK” (có lẽ do Quốc hội đã ủng hộ tuyệt đối), mặt khác nói “stand with President Xi” thi nhiều người binh vực Trump lại dùng lời TT Thiệu. Chắc chắn khi làm như thế họ cho rằng nói láo với kẻ thù là cần thiết. Binh bất yếm trá mà! Nhưng như thế thì hoặc họ ngụy biện, hoặc thơ ngây.

Nguồn: OntheNet

Thiết tưởng Putin, Tập hay Ủn không phải là những đứa trẻ lên ba để có thể bị gạt một cách dễ dàng thì cần gì phải vuốt ve chúng nó bằng những lời lẽ như “bạn của tôi”… Chúng nó có tuân thủ luật pháp quốc tế, có xuống cơ, sợ Mỹ hay không là do sức mạnh của Mỹ chứ không vì ba lời đường mật của Trump. Trump dư biết như thế nên khi gọi Putin, Tập, Ủn là bạn và “trust them, stand with them” là ông ta nói thật lòng.

Khi không chấp nhận Trump là bạn của Tập, những người VN yêu ông đành phải hy sinh cả lòng tự trọng của mình lẫn phẩm cách của một TT Mỹ để rồi đồng hoá Trump với bọn lừa đảo CSVN!

“Đừng nghe những gì Trump nói mà hãy nhìn kỹ những gì Trump làm!”

Trump mua chuộc, hăm dọa, bôi nhọ, phỉ báng, kỳ thị, nham nhở, v.v.

Đúng lắm! Tôi cũng đồng ý với câu trên nhưng với một ý nghĩa hoàn toàn khác với những người yêu Trump suy nghĩ. Tôi dùng nó đúng như TT Thiệu dùng với bọn CSVN. Miệt thị!

12-2-2019
Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net

Nguồn: Bài của tác giả đăng trên FacebookThiêm Võ, VỀ MỘT CÂU NÓI, Decemeber 2, 2019.DCVOnline minh họa bổ túc.


--------------------------------------

XEM THÊM

KHÔNG XỔ TOẸT NHƯNG KHÔNG NHẢY TƯNG TƯNG
Trump ký dự luật về Hồng Công hay đi thăm lính ở Afghanistan là đáng khen, tuy là việc bình thường như ta cầm đũa ăn cơm.
Luật về HK được cả hai viện Quốc hội (đại diện dân) đồng thuận gần tuyệt đối; được cả thế giới tự do mong chờ thì chỉ kẻ bịnh hoạn mới chống lại. Việc Trump ký (tuy có chần chừ, lẽ ra nên sốt sắng, hăng hái, không cần vuốt ve kẻ ác) thì nên khen như khen một người đi đúng luật giao thông chứ không nên vỗ tay nhảy tưng tưng như khi xem một sự lạ đời như xem khỉ tự mặc quần.
TT Mỹ nào cũng ra chiến trường thăm lính cả, mà ra rất sớm sau khi nhậm chức nên việc Trump đi thăm lính trong dịp lễ nên khen như cám ơn người bồi bưng ta tô phở chứ không nên vỗ tay nhảy tưng tưng như khi xem một sự lạ đời như khỉ biết đội nón.
Khi ca tụng thái quá một điều bình thường của một người nào đó thì ta tự hạ thấp phẩm giá của ta và cả người được nâng.
(Cảm nghĩ sau một ngày nghỉ FB mà vẫn theo dõi FB. 🙂 )





No comments: