Thursday, December 5, 2019

THƯƠNG TÍCH LIÊN QUAN TEXTING KHI ĐI BỘ ĐANG GIA TĂNG, NHẤT LÀ TRONG GIỚI TRẺ (NGười Việt Online)




Người Việt Online
December 5, 2019

WASHINGTON, D.C. (NV) — Các máy điện thoại di động đang ngày càng gây ra nhiều thương tích ở cổ, đầu, mặt, mắt, mũi và tai của người sử dụng, theo kết qủa một cuộc nghiên cứu vừa được công bố, và cũng cho thấy rằng đã tăng cao trong thời gian 20 năm qua.

Bản tin của CNN hôm Thứ Năm, 5 Tháng Mười Hai, nói rằng các nhà nghiên cứu khi phân tách dữ kiện từ các phòng cấp cứu trên toàn quốc, thấy phần lớn thương tích xảy ra cho người ở lớp tuổi từ 13 tới 29, và do không để ý sự việc chung quanh, khi dùng điện thoại thông minh khi lái xe, cũng như texting khi đi bộ.

Các thương tích như bị trầy xước mặt và đầu, như do vấp té, va chạm, thường thấy xảy ra nhất, tiếp theo đó là các trường hợp bị bầm, thâm tím. Đa số những người bị thương tích đều được chữa trị và cho về nhà, thay vì ở lại bệnh viện. Tuy các thương tích này không làm các nạn nhân quá lo lắng, cuộc nghiên cứu nói rằng có thể có các ảnh hưởng lâu dài.

“Việc trầy xước trên mặt dẫn đến các vết thẹo sau đó có thể tạo ra lo lắng và mặc cảm, nhất là trong trường hợp bị nhiễm trùng,” theo các nhà nghiên cứu. Việc xóa thẹo hay làm đẹp lại khuôn mặt sau khi bị trầy xước  là dịch vụ trị giá khoảng $3 tỉ mỗi năm ở Mỹ.
Trong cuộc nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí JAMA hôm Thứ Hai, các tác giả nói rằng đây là lần đầu tiên có sự chú trọng tới các thương tích vùng đầu và cổ thay vì cả thân người.

Các nhà nghiên cứu thấy tình trạng thương tích không đáng kể cho tới năm 2007, khi công ty Apple tung ra thị trường iPhone đời đầu tiên, và mức bị thương tăng vọt sau đó.

“Tuy rằng điện thoại di động được nhiều người sử dụng vào thời điểm đó, các ứng dụng của loại điện thoại này lúc đó còn giới hạn và do vậy không khiến người ta xao nhãng như các máy điện thoại thông minh ngày nay,” theo các tác giả.

Các cuộc nghiên cứu trước đây  cho thấy việc dùng điện thoại di động có thể gây thương tích cho cổ và lưng.

Là vì cứ mỗi inch mà người dùng nghiêng đầu về phía trước thì sức ép lên xương sống sẽ tăng gấp đôi. Do vậy, nếu một người chăm chú nhìn xuống điện thoại di động để trên đùi, cổ người đó có thể chịu sức ép từ 20 đến 30 pounds (khoảng 9 kg tới 13.6 kg).

Tất cả sức ép này có thể khiến làm người ta lệch xương sống, theo Bác Sĩ Tom DiAngelis, cựu chủ tịch hiệp hội American Physical Therapy Association’s Private Practice Section, nói với đài CNN.

Theo bác sĩ DiAngelis, điều này cũng giống như là bẻ ngược ngón tay hết cỡ về phía sau rồi giữ nguyên vị thế đó trong một giờ đồng hồ.

Bác sĩ DiAngelis nói rằng hiện nay chưa ai có thể nói rõ ảnh hưởng lâu dài của vấn đề này là gì. (V.Giang)





No comments: