Monday, December 9, 2019

NGÀY QUỐC TẾ NHÂN QUYỀN & CÔNG CUỘC ĐẤU TRANH VÌ NHÂN QUYỀN (Nguyễn Văn Đài)




Thứ Hai, 12/09/2019 - 09:16 — nguyenvandai

Ngày 10 tháng 12 năm 1948, 71 năm đã qua, kể từ khi Bản Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền được Liên Hiệp Quốc long trọng công bố. Và từ đó các quyền con người mang tính phổ quát toàn cầu. Dù sinh ra ở bất kỳ đâu trên thế giới này, mọi người phải được hưởng các quyền con người ngang nhau và bình đẳng với nhau, không biệt quốc gia, dân tộc, tôn giáo, văn hóa, tín ngưỡng, quan điểm chính trị,...

Nhưng thật bất hạnh cho đất nước và dân tộc Việt Nam, cũng đã hơn 70 năm đã qua, Nhân dân VN đã phải chịu thảm họa cộng sản.

Đảng cộng sản Việt Nam đã áp đặt chế độ độc đảng toàn trị, tước đoạt tất cả các quyền con người về tự do chính trị. Đảng cộng sản Việt Nam lấy bạo lực và trấn áp để cai trị Nhân dân thay vì tôn trọng và thúc đẩy các quyền con người.

Kể từ sau ngày 30 tháng 4 năm 1975, khi mà đảng cộng sản Việt Nam áp đặt sự cai trị của họ trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Họ đã đưa hàng trăm ngàn người của chế độ Việt Nam Cộng Hòa đi tù cải tạo vô thời hạn. Áp đặt chế độ quan liêu bao cấp, ngăn sông cấm chợ nên đã đẩy cả đất nước Việt Nam vào nạn đói gần 20 năm.

Hàng triệu người phải bỏ quê hương, đất nước ra đi để mưu cầu tự do, hạnh phúc ở các quốc gia khác nhau trên thế giới. Hàng trăm ngàn người đã chết trên hành trình đó. Mới đây nhất ngày 21 tháng 10 năm 2019, 39 người đã chết trên đường sang Anh Quốc.

Kể từ đầu thập niên 1990, khi nền kinh tế bắt đầu khởi sắc nhờ khai thác tài nguyên đem bán, nhờ đầu tư từ nước ngoài, nhờ lượng kiều hối khổng lồ hàng năm, và nhờ nỗ lực vươn lên của mỗi người dân,...

Nhưng đất nước lại rơi vào họa giặc nội xâm là quốc nạn tham nhũng. Quan chức cộng sản từ trung ương tới địa phương cấu kết với giới doanh nhân mặc sức khai thác cạn kiệt tài nguyên, gây ô nhiễm môi trường; chúng vơ vét tài sản quốc gia về làm của riêng, chúng phá hoại đất nước; chúng để mặc cho hàng hóa, thực phẩm kém chất lượng, nhiễm độc tràn lan trên thị trường, thuốc chữa bệnh giả làm hại sức khỏe, tính mạng của người dân; số người chết vì tai nạn giao thông nhiều hơn số người chết vì bom đạn trong chiến tranh,..., đạo đức xã hội xuống cấp nghiêm trọng.

Các quyền con người về tự do chính trị tiếp tục bị tước đoạt và chà đạp. Tất cả những bất công mà chế độ cộng sản gây ra đã làm mọi tầng lớp Nhân dân phẫn nộ. Những người can trường và dũng cảm đã đứng lên đấu tranh đòi các quyền tự do và dân chủ.

Thay vì cải cách chính trị để tôn trọng các quyền tự do, dân chủ và nhân quyền, đảng CSVN đã đàn áp thẳng tay những bất đồng chính kiến, những người biểu lộ quyền tự do tư tưởng chính trị, những người hoạt động chính trị đối lập, những người bảo vệ môi trường,... Chế độ CS tàn bạo đã tấn công bằng bạo lực, sau đó bắt cầm tù hàng trăm người đối lập trong ba năm qua.

Từ ngày 31 tháng 10 tới ngày 28 tháng 11 năm 2019, có thể nói là tháng đen tối về tình trạng vi phạm nhân quyền tại Việt Nam. Đã có 20 người hoạt động ôn hòa bị tòa án các tỉnh Bến Tre, Đồng Nai, Thanh Hóa, An Giang, Khánh Hòa, Nghệ An, TP HCM đem ra xét với các tội danh chính trị như điều 117, 118, 113 với tổng mức án lên tới 120 năm tù giam.

Việc đàn áp những người hoạt động ôn hòa ở Việt Nam nói trên của nhà cầm quyền cộng sản là phạm tội ác chống lại Nhân dân Việt Nam nói riêng và nhân loại tiến bộ nói chung.

Để đồng hành và ủng hộ cho cuộc đấu tranh của đồng bào trong nước, ủng hộ cho những tù nhân lương tâm đang trong lao tù cộng sản. Cộng đồng người Việt tại Hải ngoại đã tổ chức các cuộc biểu tình khắp nơi trên thế giới như tại Berlin, CHLB Đức; Paris, CH Pháp; Ottawa, Canada; London, Anh Quốc,...  

Song song với các cuộc biểu tình là các cuộc vận động Quốc hội và chính phủ các nước, các tổ chức đa phương như quốc hội và Bộ ngoại giao CHLB Đức, Nghị viện Châu Âu,...

Khi chúng ta xem kinh nghiệm đấu tranh giành tự do, dân chủ và nhân quyền của Nhân dân các nước từng trải qua chế độ độc tài, chế độ quân sự, chế độ cộng sản, thì ai cũng có thể nhận ra rằng để giành được các quyền con người thì phải do chính nỗ lực đấu tranh quật cường của cả dân tộc.

Chừng nào mỗi người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ Việt Nam vẫn còn thờ ơ với quyền con người của chính mình, với đất nước thì chừng đó cái ác, cái bất công do đảng cộng sản tạo ra vẫn còn cơ hội cai trị trên đất nước và dân tộc Việt Nam.

Mọi nỗ lực đấu tranh của cộng đồng người Việt ở hải ngoại và cộng đồng quốc tế chỉ phát huy được hiệu quả tối đa khi có sự tham gia của đa số người dân Việt Nam ở trong nước.

Mùa Giáng sinh và Năm mới 2020 đang đến gần và sẽ mang sự quyết tâm và niềm hy vọng mới cho đến cho đất nước, dân tộc Việt Nam sớm cùng nhau đứng lên đấu tranh đề giành lấy tự do, dân chủ và nhân quyền.








No comments: