Wednesday, December 4, 2019

MÙA TẶNG QUÀ, MÙA TRỘM CẮP LỘNG HÀNH (Nguyễn Đạt Thịnh)




Nguyễn Đạt Thịnh
03/12/2019

Cảnh sát Nữu Ước phải ra thông cáo khuyến khích công chúng đừng để món hàng mua qua hệ thống chuyển gửi bị đánh cắp.


Đại ý cảnh sát khuyên công chúng bốn điều:
1. Nên có người ở nhà để ký nhận hàng
2. Hoặc cung cấp một địa chỉ thứ nhì (của hàng xóm) có người ở nhà
3. Nếu mua đồ đắt tiền, nên mua bảo hiểm
4. Cho địa chỉ an toàn, nơi mình muốn hàng mình mua được giao.

Chỉ riêng cái thông cáo lỉnh kỉnh này thôi cũng đủ làm các hãng bán hàng qua mạng mất đi một nửa tổng số khách hàng, vì khách mua hàng qua mạng chuộng tính giản dị: email mua hàng, trả tiền qua hệ thống chuyển ngân, và nhận hàng.

Hôm trước gửi email đi mua hàng, chiều hôm sau, hoặc hôm sau nữa, đi làm về, thấy hàng để trước cửa, đem vào nhà, mở ra xài.

Tờ The New York Times số phát hành ngày mùng 2 tháng Chạp, 2019 in chữ lớn cái tựa 90,000 Packages Disappear Daily in NYC (90,000 hộp hàng biến mất mỗi ngày tại thành phố Nữu Ước), và ảnh bà Miriam Cruz, một bà y tá hồi hưu tình nguyện nhận hàng giùm bà con, chòm xóm. Bà Cruz là giải pháp thứ nhì mà sở cảnh sát Nữu Ước đề nghị công chúng sử dụng, nhưng dĩ nhiên việc nhờ vả như vậy cũng khiến nhiều người ngại ngùng, và dù sao đó cũng không thể là một giải pháp lâu dài được.

Tờ The New York Times viết con số 90,000 thùng hàng biến mất là con số đã gia tăng 20% so với 4 năm trước. Tiết lộ này có nghĩa là từ bốn năm nay, ngày nào Nữu Ước cũng mất trên 70,000 thùng hàng? Điều đó quả là khó tin.

Những chuyên viên về giao hàng nhìn nhận là khoảng 15% khách hành không nhận được hàng, vì hàng bị đánh cắp, bị giao lầm địa chỉ hoặc vì nhiều lý do khác.

Những hãng bán hàng qua mạng cũng không có giải pháp kiến hiệu; UPS đề nghị với những cao ốc nhiều người ở cho hãng giao hàng vào một căn phòng có khóa. Giải pháp này có thể tránh được nạn trộm cắp, nhưng UPS phải có người làm việc tại cao ốc đó, tối thiểu mỗi ngày 1 hoặc 2 tiếng đồng hồ để khách hàng có thể đến nhận hàng họ mua.

Amazon mướn trên 100 cái 'hub lockers' chỉ riêng tại Manhattan; nhưng mọi giải pháp đều không giải quyết thỏa đáng nạn trộm cắp.

Bà Julie Hoffer nói, “Tôi yêu cầu UPS gửi đến địa chỉ kho hàng của họ tại Manhattan, rồi tôi tới đó lãnh. Tôi sợ nhất là thuốc uống mà bị đánh cắp."

Vẫn theo con số của The New York Times thì số hàng gửi bị đánh cắp trên toàn quốc mỗi ngày lên tới 1.7 triệu hộp hay thùng; và người cung cấp những con số đó cho tờ báo là ông José Holguín-Veras, giám đốc Rensselaer Polytechnic Institute Center of Excellence for Sustainable Urban Freight Systems.

Là giáo sư dạy về cơ khí, ông Holguín-Veras nhận định, “Nền kinh tế internet đem lại cho nhân loại nhiều tiện nghi vô cùng lớn lao, nhưng nó cũng tạo ra nhiều hậu quả không ai lường trước được. Kỹ thuật mạng giải quyết nhiều bế tắc, nhưng nó cũng tạo ra nhiều bế tắc khác."

Về nạn đánh cắp hàng mua qua Internet cảnh sát không biết gì nhiều, vì các hãng bán hàng qua mạng thường trả lại tiền cho khách hàng (refund) hoặc gửi thùng hàng khác cho khách (replace).

Không ai thưa gửi ai, nên cảnh sát không có cớ gì để điều tra; tuy nhiên sở cảnh sát tại Denver, Colorado có làm bản ghi nhận là năm 2015 là có thêm 68% người mất hàng so với bốn năm trước.

Sở cảnh sát Washington D.C. ghi nhận 1,846 vụ vào giữa tháng 11; so với tháng 11 năm ngoái chỉ có 1,546 vụ. Số vụ còn được chia thành vụ lớn, nếu hàng bị đánh cắp trị giá trên $1,000, và vụ nhỏ, nếu dưới $1,000.

Nhưng dù vụ lớn hay vụ nhỏ thì con số 90,000 vụ mỗi ngày cũng tạo thành một vấn đề rất lớn cần được giải quyết; ấy là chưa nói đến góc cạnh trộm vặt, không đòi hỏi nhiều nỗ lực quá đáng của cảnh sát.

Quốc hội Texas đã làm luật trừng phạt tội ăn cắp sản phẩm mua bán trên mạng nặng đến mức án 10 năm tù, trong lúc quốc hội South Carolina, coi hành động đó là trọng tội.

Việc bị mất cắp hàng mua qua mạng đang tạo quan tâm cho quần chúng; mức quan tâm này có thể nhận thấy qua việc họ sử dụng máy cameras gắn trước nhà nhiều hơn. Ông Jack Narcotta, một nhà phân tách của tổ chức Strategy Analytics cho biết năm 2014 người Mỹ chỉ mua dưới 100,000 máy camera, năm nay họ mua đến 1.2 triệu.

Ông Jason Hargraves, quản lý cho hãng insuranceQuotes.com đồng ý; Hargraves nói người chủ nhà quan tâm về mức an ninh quanh căn nhà mình ở. Không ai muốn gian nhân hành động ngay trước cửa nhà họ.

Cô Mercedes Alonte, 26 tuổi, một chuyên viên về thời trang, dọn ra khỏi một cao ốc trong khu Brooklyn, vì cô mất một số quần áo mẫu gửi về đó. Cô nói, "Tôi quen thấy hộp quần áo tôi gửi mua chờ tôi trước cửa phòng; không thấy cái hộp quen thuộc đó làm tôi khó chịu."

Cô Alonte cũng chỉ là một trong rất nhiều người Mỹ thích cái cảm giác an toàn quen thuộc quanh căn nhà hay căn phòng cô ở. Một vụ trộm cắp, dù lớn hay nhỏ vẫn là chỉ dấu bất an.

Giải quyết một hệ thống trộm cắp quan trọng đến 90,000 vụ mỗi ngày cho riêng thành phố Nữu Ước là việc phải làm ngay hôm nay, và cảnh sát không cần chỉ ngón tay vào ai cả, mà phải chỉ vào ngực mình, vì đó chính là trách nhiệm của họ.





No comments: