Tuesday, December 10, 2019

ĐIỂM TIN THỨ BA 10/12/2019 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 10/12/2019

BÀI MỚI


*
*

·         Luật Lao động sửa đổi 2019 - Đối phó và mơ hồ (BBC) - Ý kiến Luật Lao Động sửa đổi không đảm bảo việc phục vụ quyền lợi người lao động, mà còn ngăn cản việc thành lập nghiệp đoàn độc lập.
·         Mặt trời trên Biển Hồ cứu dòng Mekong (VOA) - Rõ ràng là mùa lũ mang phúc lợi hàng năm của Biển Hồ (Tonle Sap) ở Campuchia và Đồng bằng sông Cửu Long (Mekong) ở Việt Nam đang bị cắt giảm dần vì hậu quả của việc vận hành những con đập thủy điện từ thượng nguồn ở Vân Nam, Trung Quốc...
·         Việt Nam 2019: Chưa thoát khỏi ngã ba đường (BoxitVN) - Nguyễn Quang Dy - Cứ đến cuối năm, thời gian thường trôi nhanh “tựa cánh chim bay”. Người ta nói “năm con heo” là năm cuối của 12 con giáp nên thường có nhiều biến động. Những người bi quan cho rằng Việt Nam đang “họa vô đơn chí”, còn những người lạc quan trông chờ vào quy luật “cùng tắc biến”. Trong khi cánh cửa cơ hội cho Việt Nam đang khép lại thì thách thức ngày càng nhiều và nguy cơ ngày càng lớn. Muốn dự báo năm mới phải ...
·         EVFTA : điểm mù trong cuộc vận động quốc tế của XHDS Việt Nam (BoxitVN) - Thục-Quyên - Bài viết này nhằm giúp đỡ người Việt trong và ngoài nước hiểu rõ hơn về hai đường hướng hoạt động trái chiều hiện nay của các XHDS Việt Nam: ủng hộ hay đòi hoãn phê chuẩn hai hiệp định EVFTA và EVIPA. Cố gắng này cũng là một bức tâm thư gửi đến anh Phạm chí Dũng và gia đình, để nói lên lòng kính trọng của người viết đối với anh, một người mà vì tinh thần trách nhiệm, sự hiểu biết, cũng như lòng dũng cảm, đang ...
·         Dân biểu Châu Âu ủng hộ EVFTA tham gia Liên hiệp Hội người Việt ở Châu Âu thân chính phủ Việt Nam (RFA) - Việc ông Zahradil tham gia hội này và không thông báo đặt ra những câu hỏi về vai trò trung gian của ông khi là báo cáo viên đặc biệt cho EVFTA và IPA với Việt Nam, và liệu hiệp định này có thực sự giúp cải thiện quyền con người và quyền của người lao động hay không.
·         Dân Vườn rau Lộc Hưng ‘vẫn chiến đấu đến hơi thở cuối cùng' sau vụ ‘đàn áp hôm 8/12’ (RFA) - Ba người dân Vườn rau Lộc Hưng bị câu lưu hôm 8/12 nói với Đài Á Châu Tự Do rằng họ sẽ tiếp tục “chiến đấu đến hơi thở cuối cùng”, một ngày sau vụ “đàn áp dã man" xảy ra trong lúc bà con dựng hang đá Noel.
·         Một thoáng nhìn về nhân quyền 2019 (VOA) - Trở lại trường hợp Việt Nam, ngày 11 tháng 11 năm nay tòa án Việt Nam đã tuyên phạt ông Châu Văn Khảm, Nguyễn Văn Viễn, Trần Văn Quyền 12, 11 và 10 năm tù trong phiên xử chỉ vài tiếng đồng hồ.
·         Tiếng kêu cứu của dân – Oan oan chồng chất (BoxitVN) - THƯ NGỎ GỬI GIÁM ĐỐC CÔNG AN TỈNH ĐỒNG NAI VŨ HỒNG VĂN! Thưa ông, Xin tự giới thiệu : - Tôi là Ngô Thị Hồng Lâm, hiện cư ngụ tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. - Nghề nghiệp: Chuyên ngành nghiên cứu lịch sử đảng. Là một con dân đất Việt, trên tinh thần DÂN BIẾT – DÂN BÀN – DÂN LÀM – DÂN KIỂM TRA, xin gửi đến ông những điều bức xúc mà công luận nhận thấy là sự “nguỵ tạo” trong bản “Kết luận điều tra” bởi những điều ...
·         Chống tham nhũng bằng cách ngồi trong tháp ngà ngắm mây hồng bay qua cửa sổ (RFA) - Đảng Cộng sản Việt Nam yêu cầu “tích cực đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng, đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức dạy và học lý luận chính trị gắn với ứng dụng thực tế; chủ động nắm bắt diễn biến tư tưởng của cán bộ, đảng viên để có chủ trương xử lý…”.
·         UBKT trung ương đề nghị Bộ chính trị kỷ luật ông Triệu Tài Vinh (RFA) - Ủy ban Kiểm tra Trung ương đảng cộng sản Việt Nam đề nghị Bộ Chính trị xem xét, thi hành kỷ luật đối với ông Triệu Tài Vinh- ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban kinh tế Trung ương, nguyên bí thư tỉnh Hà Giang.
·         Ông Đinh Ngọc Hệ (Út Trọc) bị truy tố thêm tội lừa đảo (RFA) - Cơ quan điều tra hình sự Bộ Quốc phòng vừa hoàn tất kết luận điều tra vụ Đinh Ngọc Hệ - Nguyên Phó tổng giám đốc Tổng công ty Thái Sơn, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần phát triển đầu tư Thái Sơn - tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
·         Chủ tịch Hà Nội vẫn nói JEBO chưa xin phép làm sạch sông Tô Lịch (RFA) - Ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội, vào ngày 9 tháng 12/ bảo lưu ý kiến và phân trần lý do khiến ông vào tuần rồi phát biểu rằng Tổ chức Xúc tiến Thương Mại - Môi trường Nhật Bản (JEBO) chưa xin phép thành phố làm sạch sông Tô Lịch là vì dựa theo báo cáo của Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Hùng.
·         Không biết ông Nguyễn Đức Chung làm việc kiểu gì (VOA) - Dù gì thì cũng không nên xem những tuyên bố và cách hành xử của chủ tịch một thành phố như Hà Nội là chuyện riêng, chỉ liên quan đến ông Nguyễn Đức Chung. Phải đặt ông Chung trong tương quan chung.
·         Hy vọng gì cho Blogger Lê Anh Hùng khi người bị tố cáo Hoàng Trung Hải đang bị xem xét kỷ luật? (RFA) - Blogger Lê Anh Hùng, người từng nhiều lần gửi đơn tố cáo Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải hiện đang bị giam tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương I. Trong khi đó, ông Hoàng Trung Hải gần đây bị Bí thư Thành ủy Hà Nội kết luận có những vi phạm cần phải xem xét kỷ luật trong thời gian làm Ủy viên Ban Cán sự đảng, Phó Thủ tướng chính phủ khi chỉ đạo dự án Gang Thép Thái Nguyên II.
·         Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải có thể bị kỷ luật (BBC) - Sự nghiệp chính trị của Ủy viên Bộ Chính trị Hoàng Trung Hải đang là câu hỏi sau khi tên ông bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương nêu.
·         Bí thư Hà Nội Hoàng Trung Hải bị xem xét để kỷ luật (RFA) - Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải có những vi phạm trong thời gian làm Ủy viên Ban Cán sự đảng, phó thủ tướng chính phủ khi chỉ đạo dự án Gang Thép Thái Nguyên II (TISCO II). Những vi phạm này cần phải xem xét kỷ luật.
·         Đảng nhắm kỷ luật Hoàng Trung Hải vì thép Thái Nguyên ‘thiệt hại lớn’ (VOA) - Ủy ban Kiểm tra Trung ương của Đảng Cộng sản Việt Nam thông báo ông Hoàng Trung Hải có vi phạm, khuyết điểm “đến mức phải xem xét kỷ luật”
·         Quảng Ngãi buộc quan chức bồi thường khi con đi du học bằng ngân sách không quay về (RFA) - Sở Nội vụ tỉnh Quảng Ngãi vào ngày 9/12 xác nhận với truyền thông trong nước về việc các quan chức trong tỉnh cho con em đi du học bằng ngân sách nhà nước rồi ở lại phải bồi thường và số tiền bồi thường đến nay là gần 9 tỷ đồng.
·         Thượng tá công an kêu cứu sau gần 9 năm mất chức (RFA) - Thượng tá Nguyễn Quốc Văn, nguyên Trưởng công an huyện Vĩnh Châu, Sóc Trăng vừa lên tiếng kêu cứu sau gần 9 năm bị hoãn công tác không lý do.
·         Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama và phu nhân đến Việt Nam (RFA) - Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa có chuyến thăm bất ngờ đến Việt Nam vào ngày 9/12 khi vợ ông là bà Michelle Obama và nữ diễn viên Julia Robert cũng vừa đến Việt Nam trong chuyến đi nhằm tăng cường hỗ trợ giáo dục cho các bé gái.
·         Cựu Tổng thống Obama ‘bất ngờ’ đến Việt Nam cùng vợ (VOA) - Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama được cho là đã “bất ngờ” tới TP HCM với một lịch trình “bí mật” trong khi phu nhân của ông, bà Michelle, tới Long An trong chương trình thúc đẩy giáo dục cho các trẻ em gái
·         Tuyết Dung: ‘Mỗi lần đấu với Thái Lan đều có ý nghĩa’ (BBC) - Tiền vệ tuyển nữ Việt Nam nói tinh thần cổ vũ của người hâm mộ mang lại động lực rất lớn cho đội.
·         Từ bầu tổng thống Mỹ đến tổng thống Pháp, bàn tay can thiệp của GRU (RFI) - Tại Pháp, Cuộc tổng đình công chống dự án cải cách hưu trí tiếp tục làm tê liệt giao thông. Hôm nay, Paris tiếp tổng thống Nga và Ukraina trong nỗ lực tái lập hoà bình tại Donbass, một nhiệm vụ bất khả. Bên cạnh thời sự nóng bỏng này, chọn đúng ngày Putin đến Pháp, nhật báo Le Monde công bố bằng cớ chứng minh tình báo quân đội Nga can thiệp vào bầu cử Pháp, đánh phá Emmanuel Macron năm 2017.
·         Xả súng ở Florida: Kêu gọi ngưng huấn luyện lính Ả Rập Xê Út tại Mỹ (RFI) - Hai ngày sau vụ một quân nhân Ả Rập Xê Út đang được đào tạo tại Mỹ xả súng tại một căn cứ quân sự ở Florida làm ba người chết, việc huấn luyện quân nhân Ả Rập Xê Út tại Hoa Kỳ đã gây tranh luận. Tổng thống Donald Trump muốn chỉnh đốn lại, nhưng nhiều quan chức kêu gọi ngưng chương trình này.
·         Khủng hoảng Ukraina: Tổng thống Nga gặp đồng nhiệm Ukraina tại Paris (RFI) - Chiều ngày 09/12/2019, tổng thống Nga Vladimir Putin và nguyên thủ Ukraina Volodymyr Zelensky gặp nhau tại Paris, dưới sự bảo trợ, hòa giải của Pháp và Đức, trong khuôn khổ « công thức Normandie ».
·         Liệu thượng đỉnh Putin–Zelensky có sớm chấm dứt xung đột tại Ukraina? (RFI) - Hôm nay, 09/12/2019, tại điện Elysée, Paris tổng thống Pháp, Emmanuel Macron và thủ tướng Đức Angela Merkel, trong vai trò hòa giải, gặp gỡ tổng thống Nga, Vladimir Putin và tổng thống Ukraina, Volodymyr Zelensky, trong khuôn khổ « công thức Normandie ». Mục tiêu cuộc họp thượng đỉnh này là thúc đẩy tiến trình thực thi thỏa thuận Minks, để chấm dứt cuộc xung đột tại Ukraina kéo dài từ năm năm qua.
·         Cơ Quan Chống Doping Thế Giới cấm Nga tham gia Olympic trong 4 năm (RFI) - Đúng như là chính quyền Nga đã lo ngại. Vào hôm nay, 09/12/2019, Cơ Quan Phòng Chống Doping Thế Giới (WADA/AMA) đã quyết định cấm Nga tham gia các kỳ Thế Vận Hội trong vòng 4 năm, cụ thể là Olympic mùa hè Tokyo-2020 và mùa đông Bắc Kinh-2022. Đây là biện pháp trừng phạt Nga về tội làm giả dữ liệu xét nghiệm kiểm tra doping mà Matxcơva cung cấp cho cơ quan này.
·         Nga bị cấm dự Olympic 2020 và World Cup 2022 (BBC) - Nga bị cấm tham gia Olympic 2020 và World Cup 2022 nhưng vận động viên có thể dự với tư cách ‘trung lập’
·         Gian lận doping, Nga bị cấm tham dự Thế vận hội và World Cup 2022 (VOA) - Nga vừa bị cấm tham gia các sự kiện thể thao hàng đầu thế giới trong bốn năm vào ngày 9/12, bao gồm Thế vận hội mùa hè và mùa đông sắp tới và World Cup bóng đá 2022
·         Thổ Nhĩ Kỳ trục xuất về Pháp 11 nghi can tham gia thánh chiến (RFI) - Bộ Nội Vụ Thổ Nhĩ Kỳ vào hôm nay 09/12/2019 loan báo: 11 người Pháp tình nghi là chiến binh thánh chiến bị giam giữ ở Thổ Nhĩ Kỳ đã được gửi trả về Pháp. Một nguồn tin tại bộ này xác nhận với hãng tin Pháp AFP rằng vụ trục xuất đã được tiến hành vào sáng nay.
·         Chu Hải Luân: Kiến trúc sư hệ thống trại cải tạo ở Tân Cương (RFI) - Theo tài liệu “China Cables” được Hiệp hội quốc tế các nhà báo điều tra (ICIJ) công bố ngày 25/11/2019, Chu Hải Luân (Zhu Hailun) là kiến trúc sư cho toàn bộ hệ thống trại “hướng nghiệp”, trên thực tế là các tại tập trung người Duy Ngô Nhĩ, ở vùng tự trị Tân Cương, Trung Quốc.
·         'Dự luật của Mỹ về Tân Cương vi phạm luật pháp quốc tế' (BBC) - Lãnh đạo Tân Cương cáo buộc Mỹ đang khởi động 'một chiến dịch bôi nhọ' nhắm vào khu vực này.
·         Trung Quốc: Trại viên ở Tân Cương đã ‘tốt nghiệp’; lên án dự luật Mỹ (VOA) - Trung Quốc nhiều lần phủ nhận có bất kỳ sự ngược đãi nào đối với người Duy Ngô Nhĩ, và nói rằng đây là các trại huấn nghiệp và những người bị giam giữ là các huấn nghiệp sinh
·         Trung Quốc lại biện minh cho các trại “huấn nghệ” ở Tân Cương (RFI) - Bị liên tiếp tố cáo vì chính sách giam giữ người Duy Ngô Nhĩ Hồi Giáo ở Tân Cương trong các trại “lao cải”, Trung Quốc vào hôm nay 09/12/2019 một lần nữa đã lên tiếng biện minh cho mạng lưới các trại được họ gọi là “huấn nghệ”, và cho biết sẽ tiếp tục “đào tạo” cư dân tại chỗ.
·         Bắc Kinh bắt các công sở phải thay thế máy tính và phần mềm nước ngoài (BBC) - Động thái trả đũa vụ Mỹ cấm Huawei này có thể sẽ là cú đánh rất mạnh vào doanh thu của các công ty như HP, Dell và Microsoft.
·         Một triệu người biểu tình ở Hồng Kông, báo chí Trung Quốc im lặng (RFI) - Cả một biển người biểu tình hôm qua 08/12/2019 trên các đường phố Hồng Kông, chứng tỏ sức sống mãnh liệt của phong trào đòi dân chủ, sau sáu tháng liên tục xuống đường chống chính quyền thân Trung Quốc. Tuy nhiên báo chí Hoa lục giữ im lặng không đưa tin về cuộc biểu tình ở đặc khu.
·         Biểu tình Hong Kong: 6 tháng của sự giận dữ và nỗi tuyệt vọng (BBC) - BBC nhìn lại 6 tháng biểu tình ở Hong Kong qua những hình ảnh thể hiện sự phản kháng và dấn thân.
·         Bêu xấu biểu tình Hồng Kông: Bắc Kinh bị gậy ông đập lưng ông (RFI) - Với cuộc xuống đường ngày 08/12/2019 huy động được gần 1 triệu người tham gia, phong trào dân chủ ở Hồng Kông như đã có thêm một sức bật mới sau khi bất ngờ được đại đa số người dân ủng hộ bằng lá phiếu trong cuộc bầu cử cấp quận cách đó đúng 2 tuần.
·         Triều Tiên: ‘Trump là lão già thất thường’ (VOA) - Triều Tiên một lần nữa xúc phạm Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm 9/12, gọi ông là “lão già lơ là và thất thường”
·         Bình Nhưỡng dồn dập thử tên lửa : Thùng rỗng kêu to ? (RFI) - Bình Nhưỡng thông báo chiều ngày 07/12/2019 đã tiến hành một vụ "thử nghiệm rất quan trọng" từ căn cứ Sohae. Vụ việc diễn ra đúng vào lúc tại Washington tổng thống Mỹ tuyên bố với báo chí ông có "quan hệ rất tốt với Kim Jong Un".
·         Người lao động nhập cư ở Đài Loan biểu tình phản đối điều kiện sống (RFI) - Tại Đài Loan, trên 700.000 lao động nhập cư từ Đông Nam Á làm những công việc lao động phổ thông. Cũng như ở Singapore hay Hồng Kông, các tổ chức xã hội và bản thân người lao động thường xuyên tố cáo điều kiện làm việc và sinh sống của họ. Hôm qua 08/12/2019 một cuộc biểu tình đã diễn ra tại Đài Bắc.
·         Tưởng niệm giờ ngưng tiếng súng: 11 giờ 11/11/1918 (BBC) - Các lễ tưởng niệm liệt sỹ Đại chiến Thế giới I diễn ra trên khắp châu Âu đánh dấu 11 giờ trưa ngày 11/11/1918.
·         Lý do bất ngờ khiến nhân viên làm việc kém và uể oải (BBC) - Các cuộc họp có thể làm nhân viên giảm năng suất làm việc, lờ đờ, mệt mỏi và tìm cách đi tán dóc.






No comments: