Thursday, December 5, 2019

CHỦ TỊCH HẠ VIỆN NANCY PELOSI CHỈ ĐẠO SOẠN ĐIỀU KHOẢN LUẬN TỘI TRUMP (tổng hợp)




NỘI DUNG :

Cali Today
.
Người Việt Online
.
.
Cali Today
.
Viễn Đông Daily
.
Cali Today
.
Cali Today


====================================================

Cali Today
December 5, 2019

WASHINGTON – Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, D-Calif., Đã tuyên bố hôm thứ Năm, bà đang yêu cầu Ủy ban Tư pháp Hạ viện tiến hành soạn thảo các bài viết luận tội chống lại Tổng thống Donald Trump, nói rằng “Tổng thống không cho chúng tôi lựa chọn nào khác ngoài hành động”.

“Thật buồn nhưng với lòng tin và sự khiêm tốn, lòng trung thành với những nhà lập quốc và trái tim đầy tình yêu dành cho nước Mỹ, hôm nay tôi yêu cầu Chủ tịch soạn thảo các điều khoản luận tội Tổng thống”, bà Pelosi nói, đề cập đến Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Jerry Nadler.

“Tổng thống lạm dụng quyền lực của mình vì lợi ích chính trị, gây tổn hại an ninh quốc gia và gây nguy hiểm cho tính toàn vẹn các cuộc bầu cử, Bà Pelosi nói thêm rằng hành động của ông “vi phạm nghiêm trọng Hiến pháp.”

Pelosi không cho biết liệu Bà đã đặt ra thời hạn cho các ủy ban viết các bài luận tội hay khi một cuộc bỏ phiếu đầy đủ của Hạ viện sẽ diễn ra. Tuy nhiên, các thành viên tham dự một cuộc họp kín của đảng Dân chủ vào thứ Tư, cho biết họ hiểu rằng Hạ viện sẽ bỏ phiếu cho các bài luận tội trước khi nghỉ lễ. 

Đầu tuần này, Hạ viện Dân chủ vào hôm thứ Ba công bố báo cáo điều tra luận tội dài 300 trang, khẳng định Tổng thống Donald Trump lạm quyền bằng cách gây áp lực để Ukraine giúp chiến dịch bầu cử 2020 của ông ta. Báo cáo cho rằng, ông Trump “đặt lợi ích chính trị và lợi ích cá nhân lên trên lợi ích của Hoa Kỳ,” tìm cách làm suy yếu nền dân chủ Mỹ và gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia

Báo cáo cũng nêu ra “chiến dịch chưa từng có nhằm cản trở cuộc điều tra này” trước tình trạng ông Trump ngăn không cho các cơ quan giao nộp tài liệu, gồm Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng, và Văn phòng Quản trị và Ngân sách Toà Bạch Ốc, cũng như chỉ thị cho các nhân chứng bất hợp tác với cuộc điều tra

Trump tiếp tục trong một tweet bằng cách nói rằng ông muốn có một phiên tòa công bằng tại Thượng viện và nói, chúng tôi sẽ có Schiff, Bidens, Pelosi và nhiều người nữa làm chứng.

Phát ngôn nhân Tòa bạch Ốc Stephanie Grisham viết trên Twitter rằng “đảng Dân chủ nên cảm thấy xấu hổ” vì cuộc điều tra luận tội Tổng thống. Theo Grisham, một khi đảng Dân chủ tại Hạ viện bỏ phiếu luận tội, Tổng thống muốn “một phiên tòa công bằng tại Thượng viện”, nơi đảng Cộng hòa của ông nắm quyền kiểm soát.

“Điều tốt là đảng Cộng hòa chưa bao giờ đoàn kết hơn thế này. Chúng tôi sẽ giành chiến thắng”, Trump đăng Twitter.

Về phía đảng Dân chủ, Dân biểu Debbie Wasserman Schultz, D-Fla., Cho biết bà cảm thấy lời tuyên bố của Pelosi với các bài luận tội là “hoàn toàn phù hợp” bởi vì “bằng chứng cho thấy Tổng thống lạm dụng quyền lực của ông” và “xứng đáng luận tội. “

Quốc hội dự kiến ​​sẽ họp cho đến ngay trước tuần lễ Giáng sinh và đảng Dân chủ đang phải đối mặt với áp lực phải kết thúc quá trình luận tội trước khi kết thúc năm, có thể với một cuộc bỏ phiếu của Hạ viện về việc Trump có nên bị luận tội hay không. Nếu Hạ viện luận tội tổng thống, quá trình này sẽ chuyển đến Thượng viện, nơi dự kiến ​​sẽ tổ chức một phiên tòa vào đầu năm tới.

TH

*
*

XEM THÊM

Người Việt Online
December 5, 2019

WASHINGTON, D.C. (AP) – Hạ Viện sẽ tiến hành việc soạn thảo văn kiện luận tội Tổng Thống Donald Trump, theo loan báo của Chủ Tịch Nancy Pelosi hôm Thứ Năm, 5 Tháng Mười Hai.
“Nền dân chủ của chúng ta đang bị đe dọa,” bà Pelosi nghiêm nghị nói. “Tổng thống không cho chúng ta sự lựa chọn nào khác hơn là phải có hành động.”

Bà Pelosi khi đưa ra loan báo lịch sử này đã viện dẫn Hiến Pháp Mỹ, và ý nguyện của những người cùng sáng lập đất nước Mỹ, trong lúc phía Dân Chủ chuẩn bị có cuộc bỏ phiếu, nhiều phần sẽ diễn ra trước Giáng Sinh.

“Hành động của tổng thống là sự vi phạm trầm trọng bản Hiến Pháp,” bà nói trong văn phòng chủ tịch Hạ Viện. “Ông đang một lần nữa tìm cách lũng đoạn cuộc bầu cử để có lợi cho mình. Tổng thống đã có hành vi lạm quyền, gây nguy hại cho an ninh quốc gia chúng ta và đe dọa sự chính trực của cuộc bầu cử.”

Chủ Tịch Hạ Viện Pelosi tuyên bố rằng: “Tuy rất buồn lòng, nhưng với sự cương quyết,  trung thành với ý nguyện của những người lập ra đất nước này, và với tấm lòng tràn đầy yêu thương nước Mỹ, ngày hôm nay tôi yêu cầu chủ tịch các ủy ban hãy tiến hành việc soạn thảo văn kiện luận tội.”

Vấn đề chính trong cuộc điều tra theo thủ tục luận tội vừa qua là cuộc điện đàm hồi Tháng Bảy vừa qua, trong đó Tổng Thống Donald Trump thúc đẩy tổng thống Ukraine phải điều tra phía Dân Chủ và gia đình đối thủ chính trị của ông là Joe Biden, trong lúc Tòa Bạch Ốc giữ lại viện trợ quân sự cho quốc gia đang phải đối đầu với sự đe dọa từ Nga này.

Bà Pelosi nhấn mạnh yếu tố Nga trong cuộc họp báo sau đó, nói rằng nước Nga và Tổng Thống Vladimir Putin có lợi nhất trong hành động của Tổng Thống Trump nhắm vào Ukaine.

“Tất cả mọi con đường đều dẫn tới Putin. Chúng tôi nay hiểu ra điều đó. Đó là lúc chúng tôi thấy rõ sự việc.”

Khi được hỏi lúc rời bục nói chuyện để quay vào văn phòng là “có ghét ông Trump hay không,” bà Pelosi sững người, quay trở lại trước máy vi âm, và mạnh mẽ trả lời rằng lập trường và quan điểm chính trị của tổng thống là điều để cho cử tri quyết định trong cuộc bầu cử, nhưng “vấn đề này là về Hiến Pháp.”

Bà Pelosi cũng nói rằng là người lớn lên trong đạo Công Giáo, bà không ghét tổng thống mà thực ra đang cầu nguyện hàng ngày cho ông Trump.

Tổng Thống Trump nhanh chóng gửi tweet đáp trả rằng ông không tin bà Pelosi.

Trước đó, Tổng Thống Trump cũng gửi tweet nói rằng nếu phía Dân Chủ “muốn luận tội tôi, thì làm nhanh đi.” Ông nói muốn có cuộc xử công bằng tại Thượng Viện. Tổng thống cũng nói phía Dân Chủ “đã nổi điên.”

Đây chỉ là lần thứ tư trong lịch Mỹ mà Quốc Hội có hành động để giải nhiệm tổng thống.

Các đồng minh của Tổng Thống Trump nói rằng phải để cử tri, chứ không phải là các nhà lập pháp, có quyết định về tương lai của tổng thống.

Tuy nhiên, phía Dân Chủ nói rằng đất nước Mỹ không thể đợi tới cuộc bầu cử 2020, cáo buộc rằng các hành động trước đây của ông Trump nhằm để cho các quốc gia khác can dự vào bầu cử Mỹ buộc họ phải có hành động để ngăn không cho ông làm điều này thêm lần nữa. (V.Giang)

--------------------------------
BBC Tiếng Việt
05/12/2019

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi vừa ra tuyên bố rằng Hạ viện sẽ bắt đầu soạn thảo điều khoản luận tội Tổng thống Donald Trump.
"Nền dân chủ chúng ta là vấn đề ở đây, tổng thống buộc chúng tôi phải hành động," bà Pelosi nói.
Phát biểu ở họp báo hôm thứ Năm, bà Pelosi nói: "Tổng thống đã lạm dụng quyền lực cho lợi ích chính trị riêng gây hại cho an ninh quốc gia."

Trong hai tuần tới, Hạ viện Mỹ nhiều khả năng sẽ bỏ phiếu về các điều khoản luận tội.
Nếu đa số Hạ viện thông qua, tổng thống Donald Trump sẽ chính thức đối mặt với việc luận tội.
Khi đó, sẽ có phiên tòa diễn ra ở Thượng viện để quyết định có phế truất ông Trump hay không.
Nhưng đảng Cộng hòa đang kiểm soát Thượng viện, và cần có hai phần ba đa số phiếu tại đây thì mới có thể phế truất tổng thống.

Báo cáo điều tra luận tội Trump-Ukraine được Ủy ban Thường trực về Tình báo của Hạ viện công bố hôm thứ Ba.
Báo cáo cho hay cuộc điều tra "bóc trần các nỗ lực kéo dài hàng tháng trời của Tổng thống Trump nhằm sử dụng quyền lực của mình để kêu gọi sự can thiệp nước ngoài có lợi cho ông trong cuộc bầu cử 2020."
"Mưu đồ của Tổng thống Trump đã làm sụp đổ chính sách đối ngoại của Mỹ đối với Ukraine và làm suy yếu an ninh quốc gia trong nỗ lực thúc đẩy hai cuộc điều tra có động cơ chính trị nhằm giúp cho chiến dịch tái tranh cử của ông ta," báo cáo viết.
"Tổng thống Trump yêu cầu Tổng thống Ukraine mới đắc cử, ông Volodymyr Zelensky, công khai tuyên bố điều tra một đối thủ chính trị mà ông Trump có vẻ e ngại nhất, cựu phó Tổng thống Mỹ, và tung ra một thuyết âm mưu rằng Ukraine, chứ không phải Nga, đã can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ năm 2016.
Các chứng cứ về việc làm sai trái này hiện nhiều một cách choáng ngợp "và các chứng cứ rằng ông ta cản trở Quốc hội cũng vậy", báo cáo cho hay.

Trump bị cáo buộc gì?

Đảng Dân chủ nói ông Trump đã ra giá hai lần với Ukraine - 400 triệu đô la viện trợ quân sự vốn đã được Quốc hội Mỹ phê chuẩn, và một cuộc gặp gỡ tại Nhà Trắng với ông Zelensky - để đạt được các cuộc điều tra. Họ cho rằng áp lực chính trị này, đặt lên một đồng minh dễ bị tổn thương của Mỹ, là lạm dụng quyền lực.

Cuộc điều tra đầu tiên mà ông Trump muốn Ukraine thực hiện là nhắm vào ông Biden, đối thủ chính của ông, và con trai ông Biden là Hunter. Ông Hunder từng làm trong ban quản trị một công ty năng lượng của Ukraine khi ông Joe Biden đang làm Phó Tổng thống Mỹ.
Điều thứ hai mà ông Trump yêu cầu là Ukraine phải cố đưa ra một thuyết âm mưu rằng Ukraine, chứ không phải Nga, đã can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ. Thuyết âm mưu này được công bố rộng rãi, và các cơ qan tình báo Mỹ nhất trí cho rằng Moscow đứng sau các vụ tấn công hệ thống email của đảng Dân chủ năm 2016.

Luận tội được thực hiện như thế nào?

• Luận tội là phần đầu tiên - đưa ra các cáo buộc - của một quá trình chính trị gồm hai giai đoạn để Quốc hội có thể bãi nhiệm một tổng thống
• Nếu Hạ viện bỏ phiếu thông qua việc luận tội, Thượng viện buộc phải tổ chức một phiên tòa
• Một cuộc bỏ phiếu tại Thượng viện đòi hỏi phải chiếm đa số hai phần ba để kết án tổng thống - được tiên đoán là không thể xảy ra trong trường hợp này, do đảng của ông Trump đang kiểm soát Thượng viện.
• Chỉ có hai tổng thống Hoa Kỳ trong lịch sử - Bill Clinton và Andrew Johnson - từng bị luận tội nhưng không bị kết án và không bị bãi nhiệm
• Tổng thống Nixon từ chức trước khi ông có thể bị luận tội

------------------------------------
.
Cali Today
December 5, 2019

WASHINGTON – Ủy ban Tư pháp Hạ viện do Đảng Dân chủ lãnh đạo có thể bỏ phiếu sớm nhất vào thứ Năm tới để đề nghị cáo buộc luận tội chính thức đối với Tổng thống Donald Trump và sẽ đưa ra sàn Hạ viện bỏ phiếu, theo hai người am hiểu về quá trình luận tội.

Các nguồn tin, người nói với điều kiện giấu tên vì kế hoạch của ủy ban chưa được chính thức hóa, cho biết Ủy ban tư pháp hạ viện dự kiến ​​sẽ chuyển sang soạn thảo các bài viết luận tội chống lại Tổng thống Donald Trump không muộn hơn vào đầu tuần sau.

Đầu tuần này, Hạ viện Dân chủ vào hôm thứ Ba công bố báo cáo điều tra luận tội dài 300 trang, khẳng định Tổng thống Donald Trump lạm quyền bằng cách gây áp lực để Ukraine giúp chiến dịch bầu cử 2020 của ông ta. Báo cáo cho rằng, ông Trump “đặt lợi ích chính trị và lợi ích cá nhân lên trên lợi ích của Hoa Kỳ,” tìm cách làm suy yếu nền dân chủ Mỹ và gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia.

Báo cáo cũng nêu ra “chiến dịch chưa từng có nhằm cản trở cuộc điều tra này” trước tình trạng ông Trump ngăn không cho các cơ quan giao nộp tài liệu, gồm Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng, và Văn phòng Quản trị và Ngân sách Toà Bạch Ốc, cũng như chỉ thị cho các nhân chứng bất hợp tác với cuộc điều tra
TH

*
*
Viễn Đông Daily
04/12/2019

Vào ngày thứ Tư, bốn chuyên gia pháp lý đã được mời đến Ủy Ban Tư Pháp Hạ Viện để cho ý kiến về cuộc điều tra luận tội Tổng Thống Donald Trump. Tất cả các nhân chứng đều là giáo sư luật của những trường danh tiếng, gồm ông Noah Feldman từ trường Harvard, bà Pamela Karlan thuộc trường Stanford, ông Michael Gerhardt, giáo sư Đại Học North Carolina, và ông Jonathan Turley, giáo sư Đại Học George Washington.

Tổng Thống Trump và các luật sư của ông đã được mời tham gia phiên điều trần, nhưng Tòa Bạch Ốc đã từ chối vào Chủ Nhật vừa qua, với lý do rằng phiên điều trần này thiếu sự công bằng cơ bản.

Giáo sư Turley đã phản đối việc luận tội dựa trên cáo buộc tổng thống cản trở công lý, cho rằng việc luận tội này phải dựa trên bằng chứng vững chắc, trong khi các báo cáo điều tra cho đến nay không thể khẳng định tổng thống có cản trở công lý hay không.

Ông Turley cũng phản đối việc luận tội dựa trên lý do Tòa Bạch Ốc kháng cự các thư triệu tập của Hạ Viện. Ông Turley cho rằng Ủy Ban Tư Pháp đang lạm dụng quyền lực và hành động chính xác như những điều mà họ cáo buộc Tòa Bạch Ốc đang làm.

Liên quan đến cáo buộc về vụ trao đổi với Ukraine, ông Turley cũng cho rằng các bằng chứng chống lại Tổng Thống Trump là những bằng chứng mỏng manh nhất từng được sử dụng trong một vụ luận tội.

Tuy nhiên, ngược lại, ba đồng nghiệp còn lại của ông Turley đều cho rằng Tổng Thống Trump có thể bị luận tội truất phế, dựa theo các báo cáo điều tra của Công tố Viên Đặc Biệt Robert Mueller và Ủy Ban Tình Báo.

Melania lên tiếng
Trong lần đầu công khai lên tiếng về cuộc điều tra luận tội Tổng Thống Donald Trump, Đệ Nhất Phu Nhân Melania đã hết sức giận dữ khi một nhân chứng nhắc tới con trai 13 tuổi Barron Trump của bà trong phiên điều trần tại Hạ viện.

Khi xuất hiện trước Ủy Ban Tư Pháp, giáo sư luật trường Stanford, bà Pamela Karlan, đã nói rằng, “Các nhà vua không bị coi là làm gì sai, vì lời nói của nhà vua là luật pháp. Tuy nhiên, Hiến Pháp Hoa Kỳ không cho Tổng Thống Trump quyền làm bất cứ điều gì ông ấy muốn. Hiến pháp quy định rằng không có danh hiệu quý tộc, vì vậy, khi ông Trump đặt tên con trai là Barron, ông ấy không thể biến cậu bé thành một nam tước,” bà Karlan nói. Trong câu này, bà Karlan đã dùng từ “baron” (nam tước) đồng âm với tên con trai ông Trump.

Em trai Barron, 13 tuổi, là con chung duy nhất giữa Tổng Thống Trump và bà Melania. Ngay sau đó, Đệ Nhất Phu Nhân đã phản ứng mạnh mẽ trên Twitter, “Một đứa trẻ xứng đáng có được quyền riêng tư và tránh xa khỏi chính trị. Pamela Karlan, bà nên cảm thấy xấu hổ về sự quấy rối công khai đầy thù ghét và thành kiến rõ ràng của bà, và bà đã lợi dụng một đứa trẻ để làm điều đó.”

Bình luận của bà Karlan đã bị những người thân Trump chỉ trích dữ dội. Thư ký báo chí của ban tranh cử của ông Trump, bà Kayleigh McEnany cho rằng, “Thật khôi hài khi kéo một đứa trẻ vào cuộc điều tra luận tội vô nghĩa. Pamela Karlan nghĩ rằng bà ấy thông minh và hài hước, nhưng thực tế, bà ấy đã chứng tỏ cho mọi người Mỹ thấy rằng, đảng Dân Chủ có không có giới hạn khi nói đến sự thù ghét của họ đối với mọi thứ liên quan đến Tổng Thống Trump.”

Thư ký báo chí Tòa Bạch Ốc Stephanie Grisham cũng gọi bình luận của bà Karlan là “thấp kém.”

Dân Biểu Cộng Hòa Jim Jordan (giữa, trên) đang chất vấn bốn chuyên gia pháp lý từ các trường đại học danh tiếng trong khi các dân biểu khác lắng nghe trong buổi điều trần ngày thứ Tư, 4 tháng 12. Đây là phiên điều trần truất phế đầu tiên của Ủy Ban Tư Pháp Hạ Viện, về cáo buộc Tổng Thống Donald Trump đã chặn tiền viện trợ quân sự của Ukraine. (Chip Somodevilla/ Getty Images)

------------------------------------
.
Cali Today
December 4, 2019

(abc News) – Giáo sư Jonathan Turley từ trường Đại học Luật George Washington – người ra điều trần điều tra luận tội Tổng thống Bill Clinton 21 năm trước – vào hôm thứ Tư đã đưa ra lập luận bất thường thay mặt cho Cộng hoà, chống lại luận tội. 

Ông Turley là nhân chứng duy nhất của Cộng hoà tại phiên điều trần luận tội đầu tiên do Uỷ ban Tư pháp Hạ viện tổ chức vào lúc điều tra luận tội đương kim tổng thống Mỹ chuyển sang giai đoạn mới. 

Ngay từ đâu, Giáo sư lưu ý, ông không ủng hộ ông Trump về mặt chính trị, thậm chí không bỏ phiếu chống Trump vào năm 2016, nhưng ông là bạn lâu năm với Tổng trưởng Tư pháp William Barr của Trump. 

Turley không bênh vực những hành động của Tổng thống hay bản thân ông Trump nhưng lập luận rằng, Dân chủ đang đặt ra tiền lệ nguy hiểm mà có thể một ngày nào đó sẽ được sử dụng để chống lại họ. 

“Tôi biết, quý vị tức giận,” Giáo sư  tuyên bố trong phần mở đầu. “Tổng thống tức giận. Bạn bè Cộng hoà của tôi cũng tức giận. Bạn bè Dân chủ của tôi tức giận. Vợ tôi tức giận. Con tôi tức giận. Thậm chí chó của tôi cũng có có vẻ tức giận.”

Nhưng luận tội sẽ không giảm được sự giận dữ, Giáo sư cảnh báo. Turley cho rằng, ông không nghĩ những hành động của Tổng thống là “một trường hợp hối lộ rõ ràng,” và Dân chủ nên chờ cho đến khi toà quyết định những yêu cầu có thêm tài liệu và lời khai nhân chứng. Theo Turley, thủ tục luận tội còn thiếu chứng cớ và quá vội vàng. 

Dân chủ cho rằng, họ không thể chờ đợi hơn nữa vì hành động của ông Trump cho thấy “khủng hoảng” cần phải được giải quyết. 

“Đó là lý do tại sao lại sai,” Turley nói về luận tội. “Sai không phải là vì ông Trump đúng … Sai là vì đây không phải là cách quý vị luận tội một tổng thống Mỹ.” 

Giáo sư thúc Dân chủ nên cân nhắc những gì họ sẽ làm khi chuyện này có thể xảy ra đối với một tổng thống Dân chủ. Khi đó, “Quý vị sẽ đứng ở đâu?” Turley hỏi. 

Hương Giang (Theo abc News) 

---------------

Cali Today
December 4, 2019

(Tổng hợp) – Ba học giả về hiến pháp được Dân chủ mời ra điều trần vào hôm thứ Tư đều cho rằng, hành vi của Tổng thống Donald Trump đối với Ukraine đã đạt đến mức luận tội. 

Nhân chứng duy nhất của Cộng hoà, Giáo sư Jonathan Turley từ trường Đại học Luật George Washington tỏ ra thận trọng chống lại luận tội. Ông cho rằng, thủ tục luận tội còn thiếu chứng cớ và quá vội vàng. 

Cuộc điều tra luận tội của Dân chủ đang bước vào giai đoạn mới với phiên điều trần đầu tiên trước Uỷ ban Tư pháp Hạ viện, nghiêng về phô trương và những tranh cãi đảng phái. Trọng tâm được chuyển sang từ Uỷ ban Tình báo Hạ viện vào tối thứ Ba đã bỏ phiếu phê chuẩn bản báo cáo dài 300 trang, kết luận rằng, Trump “làm thiệt hại an ninh quốc gia để thúc đẩy lợi ích chính trị cá nhân.” 

Giáo sư Pamela Karlan từ trường Luật Đại học Stanford cho rằng, những hành động của tổng thống đã tạo thành lạm dụng quyền lực nghiêm trọng “vì nó làm suy yếu nền dân chủ.” 

Dân biểu Doug Collins (Georgia) – lãnh đạo Cộng hoà tại Ủy ban Tư pháp Hạ viện – trong phần mở đầu cho rằng, thủ tục luận tội “nhục nhã,” “giả tạo” và bất công với Tổng thống. Ông Collins cũng cho rằng, những chuyên viên pháp lý được Dân chủ chọn- ngoài Giáo sư Karlan còn có Giáo sư Noah Feldman từ trường Luật Harvard và Giáo sư Michael Gerhardt từ trường Luật Đại học North Carolina – không quan tâm đến sự thật và họ thiên kiến đảng phái.  

Trong phần mở đầu của mình, Giáo sư Karlan lôi đích danh dân Dân biểu Collins ra chỉ trích. “Ông Collins, tôi muốn nói với ông, thưa ông, tôi đọc biên bản lời khai của từng nhân chứng một, những người ra điều trần công khai vì tôi không thể bàn những vấn đề này mà không xem xét sự thật,” bà Karlan nói. “Vì vậy, tôi cảm thấy bị xúc phạm khi bị cho rằng, là giáo sư luật nhưng lại không quan tâm những sự thật này.”

Giáo sư tiếp tục, tất cả mọi thứ bà đọc về vấn đề này đều chỉ ra, “Khi Tổng thống Trump mời – thực sự là yêu cầu – chính phủ ngoại quốc nhúng tay vào bầu cử sắp tới của chúng ta, ông ấy đã đi vào tận cùng của những gì chúng ta cam kết trung thành. Yêu cầu đó cấu thành sự lạm dụng quyền lực.” 

Giáo sư Karlan cũng có màn trao đổi nảy lửa với Dân biểu Cộng hoà Matt Gaetz (Florida). 

Dân biểu Gaetz bắt đầu phần chất vấn bằng câu hỏi về việc bà Karlan đóng góp cho các ứng cử viên Dân chủ như Elizabeth Warren, Barack Obama và Hillary Clinton. Rồi ông tập trung vào những ý kiến của Giáo sư trên chương trình podcast, cho rằng, cấp tiến tập trung ở những cộng đồng chặt chẽ hơn trong khi bảo thủ có xu hướng rải rác. “Bà hiểu điều đó phản ảnh việc coi thường những người bảo thủ như thế nào không?” Gaetz hỏi. Ông ta cũng nói thêm rằng, bà Giáo sư không thể nhận ra vấn đề từ những toà nhà màu ngà tại trường luật của bà. 

Gaetz cũng chỉ trích câu nói đùa của Karlan khi chơi chữ về con trai ông Trump – Barron Trump, và liệu Tổng thống có thể biến ông ta thành hoàng gia hay không. “Điều đó không cho lập luận của bà có uy tín,” Gaetz nói. “Nó làm cho bà dữ. Nó làm cho bà trông như đang tấn công gia đình ai đó, con nhỏ của Tổng thống Hoa Kỳ,” Dân biểu nói. 
Gaetz và Karlan đều lớn tiếng khi Giáo sư tìm cách đáp trả ý kiến của Dân biểu, và ông ta bảo có thời gian hạn chế để đặt câu hỏi. 

Giáo sư Karlan sau đó xin lỗi vì đã trở nên “nóng nảy,” nhưng bà bảo mình có quyền hiến pháp khi đóng góp cho các ứng cử viên chính trị. “Tôi có quyền hiến pháp theo Tu chính án Thứ nhất để đóng góp cho các ứng cử viên,” Karlan nói, lưu ý về việc cũng có nghĩa vụ hiến pháp bảo vệ chống lại sự can thiệp từ bên ngoài vào bầu cử. 

Hương Giang (Tổng hợp) 


------------------------------------

LIÊN QUAN

.






No comments: