Monday, December 9, 2019

CHỦ NGHĨA XÃ HỘI LÀ QUẢ BOM NHIỆT HẠCH LỚN NHẤT MÀ CÁC TRÍ THỨC THẾ KỶ 19 TỪNG NGHĨ RA (TS Nguyễn Đức Thành)





Nhân việc VTV hôm qua có đưa tin về status FB của tôi liên quan đến Chủ nghĩa xã hội, tôi xin đăng lại ở đây cho rộng đường dư luận. (Tôi không xem TV nên không biết, mà do bạn bè nói và cho link xem lại thì mới biết). Sau khi xem, tôi khẳng định là VTV 1 đã trích dẫn chính xác những gì tôi đã viết trên FB, cả về nội dung và thời gian. CHỈ LÀ CHƯA TRÍCH DẪN ĐẦY ĐỦ VÌ GIỜ VÀNG KHÔNG CHO PHÉP.

TS Nguyễn Đức Thành. Ảnh: internet

Tuy nhiên, người có công lớn đưa câu nói đó của tôi đến công chúng, là anh Nguyễn Văn Minh, đã viết một bài phê phán quan điểm của tôi trên Báo Quân Đội Nhân dân, từ cuối tháng 4/2019.

Các status của tôi về Chủ nghĩa xã hội và Chủ nghĩa Cộng sản là nhất quán về mặt lý luận, các bạn có thể search từ khóa "chủ nghĩa xã hội" và "Nguyen Đuc Thanh" trong Facebook.

Về mặt lý luận, chủ nghĩa xã hội là một mô hình xã hội bất khả thi. Những bộ não lớn nhất của nhân loại đã tranh luận qua lại với nhau trong khoảng 100 năm về chủ đề này. Trong số những người ủng hộ chủ nghĩa xã hội, có những bộ não vĩ đại và nhân cách lớn (trong đó phải kể tới hai nhà kinh tế hết sức được kính trọng là Oskar Lange và Abba Lerner, và nhiều triết gia hoặc kinh tế gia hay nhà khoa học xã hội khác). Về phía những người chứng minh chủ nghĩa xã hội là bất khả thi, nổi bật nhất có von Mises và Hayek (Nhận giải Nobel Kinh tế năm 1974).

Những ai quan tâm đến cuộc tranh luận sâu sắc này, mà biết tiếng Anh, chỉ việc search "socialist calculation debate" là ra vô số thông tin. Những ai không thạo tiếng Anh, có thể tạm đọc bài này, do tôi dịch và chú thích cách đây hơn 15 năm trước (trước khi tôi tham gia thành lập Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách):

Việc chứng minh chủ nghĩa xã hội là bất khả thi là một việc làm nghiêm túc của các nhà khoa học trên thế giới trong hơn 1 thế kỷ qua. Các nhà chính trị có thể không biết đến cuộc tranh luận này và những thành tựu của nó, nhưng các nhà kinh tế, các nhà khoa học xã hội thì phải biết.

BẤT CHIẾN TỰ NHIÊN THÀNH

Chủ nghĩa xã hội là quả bom nhiệt hạch lớn nhất mà các trí thức thế kỷ 19 từng nghĩ ra. Muốn huỷ diệt một dân tộc, hãy dùng loại bom đó.

Công thức bí mật của loại vũ khí huỷ diệt này là: loại bỏ quyền sở hữu tư nhân, tịch thu tài sản của người giàu, mọi nguồn lực tập trung về tay nhà nước.

Sau đó các phản ứng nhiệt hạch tự động diễn ra. Và dân tộc đó chắc chắn bị tiêu diệt. Họ sẽ quỳ gối trên đống hoang tàn. Sự phục hồi sau thảm hoạ sẽ kéo dài cả thế kỷ.

Ghi chú: những ý tưởng đầu tiên về loại bom này có từ thủa bình minh của loài người. Được phác thảo rõ dần vào thế kỷ 15-16. Sau đó được chế tạo thử ở quy mô nhỏ vào thế kỷ 18. Tiếp đó một số bản thiết kế khá hoàn chỉnh được đưa ra vào giữa thế kỷ 19. Đầu thế kỷ 20 quả bom hoàn chỉnh đầu tiên được ném xuống nước Nga rồi sau đó là một số nước châu Á. Hiện nay bom vẫn dùng tốt dù đã sang Thế kỷ 21.

*
*
KENH14.VN
Các tủ lạnh ngừng hoạt động và thịt bắt đầu ôi thiu. Ít nhất 4 cửa hàng thịt đã "công khai" bán thịt hỏng tại Las Pulgas - khu chợ trung tâm của Maracaibo.
Top of Form

Bottom of Form






No comments: