Sunday, December 15, 2019

BÓNG ĐÁ, THẦN DÂN VÀ THỦ TƯỚNG (Tâm Chánh)



NỘI DUNG :

.
Lê Học Lãnh Vân 
==================================



Thật khó có thể không lao theo cơn háo hức đỏ, khi cùng lúc cả hai đội tuyển bóng đá nam và nữ đều đoạt cúp vô địch.

Cả nước như say.

Bóng đá vốn chỉ là trò chơi đã như hiện thân của khát khao dân tộc, chiến thắng. Vị huấn luyện viên tài ba bị đám báo chí vô tri xưng thầy. Tiền thưởng, phần thưởng cứ theo đó tới tấp. Ngay đến thủ tướng cũng bốc đồng thưởng tiền thưởng xe. Ông còn hào hứng gọi trận banh là một chiến thắng lịch sử của dân tộc.

Tàn cuộc.

Thể thao vua, đình đám gì thì cũng về lại với chính ngày thường. Một nền bóng đá cạy cục. Một nền thể thao cờ đèn kèn trống, lăn quăn, lính quýnh còn lâu mới đi đến một hệ thống chuyên nghiệp. Thị trường thể thao ộp ẹp. Một hệ thống tổ chức tự chủ, không phụ thuộc nhà nước. Một mạng lưới thể thao phong trào rộng khắp, lôi cuốn và hệ thống giải đấu chuyên nghiệp nghiêm túc, trung thực… Những điều ấy cần đến chính phủ xắn tay áo miệng nói tay làm chứ không chỉ đến hẹn tuyên thưởng.

Ở lân bang.

Đoàn vận động viên SEAGAME Singapore trở về thủ tướng Lý Hiển Long viết thư khen các vận động viên đã hoàn thành một cột mốc có giá trị để phát triển bản thân. Thật giản dị, vì mục tiêu quá rõ ràng.

Chính trị, trong một xã hội có được ý thức tự do, chăm lo cho con người, quan tâm tới thế hệ trẻ, chính phải là ủng hộ thanh niên tích cực phát triển bản thân mình. Thể thao trong ý nghĩa ấy có thể phải là cơn say cuồng khác.

Chúng ta quen đặt cho thế hệ trẻ đủ thứ nhiệm vụ. Nhưng thường không đặt yêu cầu phát triển bản thân cho họ.

Các cô gái gồng mình chịu đựng chấn thương để mang cúp vàng cho dân tộc. Nhưng liệu chiến thắng có là một cột mốc để phát triển bản thân cho các cô gái ấy? Sau hết men nồng, bóng đá trong tìm óc của các cô gái ấy có làm cho các cô ấy hạnh phúc?

Điều đó, mới là điều chính phủ cần bận tâm.


------------------------------------------------

Lê Học Lãnh Vân 

1) Ông Pác Hăng Seo yêu Việt Nam
Nhìn cách ông chào mừng chiến thắng, cách cầm lá cờ, cách đưa tay vỗ vỗ vào huy hiệu cờ Việt Nam, tôi tin ông yêu thực sự nước Việt Nam.

Lòng tôi đồng cảm với tình yêu và niềm phấn khích của ông. Sao không yêu nước Việt Nam này được khi đó là nơi ông được thi thố tài năng, được khẳng định mình qua hai năm miệt mài đồng cam cộng khổ với các cầu thủ, được hưởng nhiều hương vị thành công ngất ngây… Đối với chuyên môn bóng đá của ông Pác, Việt Nam là nơi đất lành, ông yêu nó là rất hợp lẽ tự nhiên.

Tình yêu đó được thể hiện thật hồn nhiên. Hồn nhiên bởi ông xuất thân từ một đất nước tôn trọng giá trị Trung Thực, trung thực trong mọi hoàn cảnh, với mọi đối tượng. Nhưng cũng còn vì với ông cờ đỏ hay cờ màu khác như nhau, cờ sao hay cờ hình khác như nhau. Hiện nay cờ đỏ sao vàng đang chính thức đại diện cho Việt Nam thì ông tôn trọng, giả sử mai kia quốc dân đồng ý thay lá cờ khác, tôi nghĩ ông cũng vỗ vào vị trí lá cờ trên tim. Cờ chỉ là biểu tượng của Tổ Quốc, cờ không là Tổ Quốc. Trái tim để dành cho Tổ Quốc!

Thưa các anh chị, niềm vui của tôi bùng lên với trận thắng vì bản lĩnh đội Việt Nam hơn hẳn đối thủ, và lòng tôi dâng niềm xúc động thấy ông Pác Hăng Seo vỗ tay lên ngực nơi ông đeo huy hiệu Tổ Quốc tôi! Cũng xin thành thực rằng nhiều khi ngó một số đồng bào hôn lá cờ Tổ Quốc mà lòng tôi dửng dưng vì cảm nhận trái tim họ đang để nơi khác…

2) Ông Đoàn Nguyên Đức
Không ít người nhắc công lao và tấm lòng của ông Đoàn Nguyên Đức với bóng đá. Chắc nhiều người biết ông tâm huyết với bóng đá như thế nào. Ông lập đội bóng Hoàng Anh Gia Lai. Ông liên kết với đội bóng lừng danh Arsenal lập học viện bóng đá đào tạo lứa cầu thủ tương lai. Những việc này thúc đẩy phong trào bóng đá, cách làm bóng đá, tình yêu bóng đá thực sự. Ông cũng là người giới thiệu, hay đúng hơn là bảo lãnh huấn luyện viên Pác Hăng Seo làm huấn luyện viên trưởng cho Việt Nam, là người trả lương cho vị huấn luyện viên giàu thành tích nhất Việt Nam này… Chức vô địch mà Việt Nam mong đợi từ 60 năm chính do ông Pác Hăng Seo làm huấn luyện viên trưởng. Tóm lại ông Đức đã tốn rất nhiều tiền riêng trong khi góp công rất nhiều cho chiến thắng hôm nay và cho nền bóng đá lâu dài của Việt Nam.

Vậy mà giờ đây khi khi đội U-22 Việt Nam đoạt giải vô địch được cả nước tưng bừng đón mừng này thì tên ông chìm đâu mất! Không ai trong bộ máy chính thống nhớ ông, các lễ lạc chiêu đãi tưng bừng không ai nhớ tới ông Đoàn Nguyên Đức đang lặng lẽ coi truyền hình…

Ông Đức có thể không cần được công nhận, vinh danh. Nhưng người nhận sự đóng góp của ông thì cần công nhận sự đóng góp đó. Công nhận vì lẽ công bằng, vì các giá trị tự thân và đương nhiên của xã hội. Hình như cụm từ “đền ơn đáp nghĩa” được nhắc rất nhiều trong xã hội Việt hiện nay? Công nhận để bảo vệ các giá trị đó, để trân trọng xiển dương và mời gọi các đóng góp tiếp theo… Để xã hội ấm áp hơn, vì việc công hơn, để giảm bớt hiềm thù riêng. Và điều đó có giúp nền bóng đá Việt Nam phát triển lâu dài hơn là một vài chiếc cúp không?

2) Vô địch lần đầu hay lần thứ hai?
Có người cho rằng thật là thiếu kiến thức khi nói chức vô địch lần này là lần đầu tiên. Tôi thì không tin rằng đây là chuyện thiếu kiến thức!
Việc đội túc cầu Việt Nam Cộng Hòa vô địch năm 1959 được nhắc trên báo chí, trên các trang mạng nhiều lần, các nhà hoạt động, nhà chuyên môn trong lãnh vực bóng đá không thể không biết. Mà đó lại là giải vô địch do chỉ một nửa nước Việt Nam đoạt được, nếu có tinh thần dân tộc hẳn phải thấy tự hào biết bao! Đây không phải là một vài người không biết, cũng không chỉ trong một thời gian ngắn, mà là nhiều người không biết trong khoảng thời gian dài vài chục năm, thì hẳn phải có nguyên nhân ngoài kiến thức, ngoài tinh thần dân tộc!

Năm nay, vẫn còn những tờ báo chạy tít đại loại như Lần Đầu Việt Nam Vô Địch, và bình luận trên đài truyền hình cũng vậy! Đây chỉ là một lãnh vực thể thao, cho dù là môn thể thao vua, vậy mà lòng đố kỵ, dìm ghét vẫn còn được cảm nhận rõ rệt! Có phải chăng, với một số người, chẳng thà Thái Lan, Miến Điện đoạt giải vô địch còn dễ chịu hơn khi người anh em ruột thịt Miền Nam, Việt Nam Cộng Hòa, đoạt giải?

Tôi nhớ tới thời tôi còn dính líu tới ngành đại học nước nhà, trường đại học tổ chức mừng ngày thành lập là ngày tiếp quản, chứ không phải là ngày nó được thành lập thực sự. Phải chăng quá khứ mấy chục năm trước đó, di sản tinh thần, văn hóa của trường bị quên sạch?

Tôi nhớ tới những công chức tận tụy, suốt đời phụng sự xã hội Miền Nam thời đất nước phân đôi, sau ngày thống nhất mất sạch lương hưu do chính mình đóng góp thời gian còn sức làm việc…

Xã hội Miền Nam dường như chỉ mới được tạo dựng từ mấy chục năm nay, mấy người công nhận, tưởng nhớ công lao những người tạo dựng nên nó cho tới ngày nó được tiếp quản?

Một xã hội bị đứt gãy với quá khứ đồng nghĩa với sự phát triển xã hội đó bị đứt gãy! Chỉ mong các hiện tượng nêu trên là tàn dư sót lại trong khi xã hội đang tự mình sửa chữa lỗi đó. Một vùng nào, miền nào của đất nước phát triển, thành công, một khoảng thời gian nào của đất nước phát triển, thành công, cũng góp phần vào sự phát triển, thành công của cả nước. Đọc trên các trang mạng thấy lòng vui hơn vì khuynh hướng lành mạnh này ngày càng được nhiều người ủng hộ.

Ngày 12 tháng 12 năm 2019

*
*
VANDOANVIET.BLOGSPOT.COM
Lê Học Lãnh Vân 1) Ông Pác Hăng Seo yêu Việt Nam Nhìn cách ông chào mừng chiến thắng, cách cầm lá cờ, cách đưa tay vỗ vỗ vào huy hiệu cờ…


Bottom of Form
---------------------------------------------------------------------------------------

Anh Vũ  -  RFI
Chủ Nhật, ngày 15 tháng 12 năm 2019

Thể thao Việt Nam vừa kết thúc một kỳ SEA GAMES thành công mỹ mãn diễn ra tại Philippines từ ngày 30/11 đến 11/12. Đoàn việt Nam giành 98 huy chương Vàng, xếp thứ 2, vượt xa chỉ tiêu đề ra là 70 Vàng. Trong thành tích đó người hâm một Việt Nam đặc biệt phấn khích với danh hiệu vô địch thứ 6 của bóng đá nữ và nhất là chiếc huy chương vàng của đội tuyển bóng đá nam U22 sau 60 năm mong chờ và 5 lần vào chung kết không thành công.

Các cầu thủ U22 Việt Nam giành huy chương Vàng Sea Games sau trận chung kết trên sân vận động Rizal Memorial, Manila, Philippines ngày 10/12/2019.REUTERS/Soe Zeya Tun

Chiến thắng của đội tuyển bóng đá nam trong khu vực không còn là hiện tượng bất ngờ như một sự tất yếu sau một loạt tiến bộ được giới chuyên môn quốc tế đánh giá cao.

Tấm huy chương vàng quý giá của U22, dù ở đấu trường khu vực đánh dấu một sự tiếp nối trong những tiến bộ liên tiếp mọi cấp độ đội tuyển quốc gia ở các sân chơi tầm châu lục. Sau những tiếng vang mà bóng đá Việt Nam có được trong 2 năm qua dưới sự dắt ông thầy người Hàn Quốc Park Hang Seo, có thể nói một tương lai đang rộng mở cho bóng đá Việt Nam. Nhiều cái đích lớn ở những tầm cao hơn được đặt ra cho các đội tuyển quốc gia và người hâm mộ hoàn toàn có quyền hy vọng. Bóng đá Việt Nam đã được thự sự bước qua một đẳng cấp mới sau khi đã ngư trị khu vực Đông Nam Á ?

Trả lời câu hỏi này, chuyên gia bóng đá Trần văn Mui cho rằng dù những thành tích của các đội tuyển Việt Nam ghi nhận một bước tiến dài để người hâm mộ có thể hy vọng vào những điều lớn lao hơn, chưa thể nói bóng đá Việt nam đã được nâng tầm lên đẳng cấp mới. Ông Mui phân tích :

NGHE  :  Ông Trần Văn Mui  14/12/2019









1 comment:

CROWN TRUST FINANCIAL LOAN FIRM !!! said...

Chúng tôi hiện đang cung cấp chương trình cho vay DỄ DÀNG và NHANH CHÓNG với lãi suất thấp 2% với thẻ ID hợp lệ và phù hợp để xác minh.
Bạn có thể gửi đơn xin vay của bạn cho bất kỳ số tiền vay cần thiết.
Chúng tôi cung cấp các khoản vay từ $ 5.000,00 USD Tối thiểu. $ 100.000,00 USD Tối đa.
Chúng tôi có tín dụng dài hạn tối đa từ năm (5) đến năm mươi (50) năm.
Chúng tôi cung cấp các loại khoản vay sau: vay dự án, vay tái cấp vốn, vay đầu tư thương mại, vay mua ô tô hoặc xe, vay sinh viên, hợp nhất nợ,
cho vay mua nhà, cho vay cá nhân, cho vay du lịch và nghỉ mát, Giáng sinh và các khoản vay năm mới.
Công ty chúng tôi cũng cần một người có thể là đại diện của công ty chúng tôi ở nước bạn.
Liên hệ với văn phòng của CÔNG TY CHO VAY TÀI CHÍNH CROWN TRUST qua email: crowntrustfinancialloanfirm@gmail.com
Gửi yêu cầu trả lời ngay lập tức của bạn đến: crowntrustfinancialloanfirm@gmail.com

Cảm ơn bạn đã bảo trợ của bạn!
Thành công của bạn bắt đầu với chúng tôi: JEFFEREY FRANK!
GIÁM ĐỐC CROWN TRUST VAY TÀI CHÍNH!
Email: crowntrustfinancialloanfirm@gmail.com