Friday, November 15, 2019

ROGER STONE, CỰU CỐ VẤN CỦA TT TRUMP, BỊ TÒA KẾT ÁN 7 NĂM TỘI DANH HÌNH SỰ (Người Việt Online)




Người Việt Online
November 15, 2019

WASHINGTON, D.C. (NV) —  Ông Roger Stone, một cựu cố vấn và cũng là bạn lâu năm của Tổng Thống Donald Trump, đã bị tòa kết án hôm Thứ Sáu, 15 Tháng Mười Một, về bảy tội danh hình sự, trong vụ truy tố sau cùng liên hệ tới cuộc điều tra kéo dài hai năm của Bộ Tư Pháp, về can dự của Nga vào bầu cử Mỹ năm 2016.

Ông Roger Stone tại tòa ở Washington hôm Thứ Sáu. (Hình: AP Photo/Julio Cortez)

Theo bản tin của hãng thông tấn UPI, ông Stone, 67 tuổi, bị truy tố về các tội danh gồm cả cản trở công lý, khai gian, có hành vi ảnh hưởng tới  nhân chứng.  Ông Stone là người thứ sáu từng làm việc cho ông Trump bị kết tội trong cuộc điều tra của Điều Tra Viên Đặc Biệt Robert Mueller, vốn có nhiệm vụ tìm hiểu xem là ủy ban tranh cử của ông Trump có thông đồng với Nga để can dự vào cuộc bầu cử năm 2016 hay  không.

Việc truy tố bắt nguồn từ lời khai của ông Stone trước Ủy Ban Tình Báo Hạ Viện, trong đó ông Stone nói dối về việc ông tìm cách liên lạc với WikiLeaks trong thời gian tranh cử 2016.

Phía công tố viện nói rằng ông Stone là một phần chính của cuộc điều tra vì được ủy ban tranh cử của Tổng Thống Trump giao cho nhiệm vụ trung gian liên lạc với WikiLeaks, do những lời khoe khoang rằng ông có các nguồn tin từ bên trong WikiLeaks.

WikiLeaks trong thời gian tranh cử 2016 loan tải các điện thư bị tin tặc của chính phủ Nga đánh cắp từ ủy ban tranh cử của bà Hillary Clinton cùng là ủy ban quốc gia đảng Dân Chủ, với các tin tức bị coi là gây thiệt hại cho bà Clinton.

Các công tố viên trưng dẫn một số bản text qua điện thoại của ông Stone, cho thấy có sự ngược hẳn lại những gì ông này khai trước Hạ Viện.

Cảnh sát đến lục soát nhà ông Stone ở Florida hồi Tháng Giêng năm nay. Ông sẽ bị tòa tuyên án vào ngày 6 Tháng Hai tới đây.

Tổng Thống Donald Trump bày tỏ sự không hài lòng về việc người bạn lâu năm của ông bị tòa kết tội.

Theo hãng thông tấn Reuters, ông Trump gởi tweet ra nói rằng: “Nay họ kết tội Roger Stone vì nói dối và muốn bỏ tù ông trong nhiều năm.”

Ông Trump hỏi tại sao những đối thủ chính trị của ông, gồm cả bà Hillary Clinton, và “ngay cả chính cá nhân ông Mueller, tại sao họ không bị tù? Họ cũng nói dối vậy.”

Ông Stone là một trong hai cựu phụ tá của Tổng Thống Trump không nhận tội và chấp nhận ra tòa.

Người kia là ông Paul Manafort, cựu chủ tịch ủy ban tranh cử của ông Trump. Ông Manafort hiện đang thi hành bản án 7 năm rưỡi tù, sau khi bị một bồi thẩm đoàn kết tội hồi năm ngoái về tội gian lận thuế và ngân hàng. (V.Giang)





No comments: