Friday, November 15, 2019

CHỨNG CỰA GÀ CỦA TRUMP (Nguyễn Đạt Thịnh)




Nguyễn Đạt Thịnh
15/11/2019

Chứng cựa gà là chứng thường xảy ra dưới gót chân, khiến người bị chứng này đau đớn đến mức không thể nào mang giầy được; chứng này tương đối hiếm, và cũng dễ trị; tuy nhiên vào thời điểm 1965-1973, chứng bệnh này đột ngột lan tràn trong giới trẻ Mỹ, vì bệnh cựa gà giúp họ được hoãn dịch.

Chứng cựa gà

Nguyên nhân hoãn dịch vì bệnh cựa gà là đôi bốt nặng nề giúp người lính băng rừng, lội suối lùng địch và diệt địch; không mang bốt nhà binh được là không tác chiến được.

Chứng cựa gà vừa được nhắc lại hôm thứ Hai, 11 tháng 11, 2019, nhân dịp thành phố Nữu Ước tổ chức diễn hành nhân ngày Cựu Chiến Binh (Veterans Day), trong chương trình buổi lễ có bài diễn văn của Tổng Thống Donald Trump. Mục Trump đọc diễn văn không phải là mục mới, hàng năm ông vẫn đọc diễn văn vào ngày Cựu Chiến Binh và thường đi thăm Nghĩa Trang Quốc Gia.

Năm nay hơi khác, một nhóm cựu chiến binh, trong đó có anh Elliot Crown, 47 tuổi, mặc quân phục tác chiến, gắn mũi chú hề, và gắn ria vểnh cao trên khuôn mặt khá hài hước; Crown cầm bích chương mang 3 chữ Operation Bone Spur (chiến dịch cựa gà) đứng trước khán đài.

Bone spur là bệnh gai xương gót chân, người mắc bệnh rất đau đớn khi phải mang giầy, do đó Trump được miễn dịch không phải nhập ngũ, vì không thể mang giầy xăng đá sang chiến đấu trên chiến trường Việt Nam, năm đó đang sôi động.

Trả lời phóng viên truyền thông, yêu cầu anh giải thích về chiến dịch cựa gà, Crown nói, “Đó là chiến dịch duy nhất mà Trump tham dự trong chiến tranh Việt Nam. Ổng thích vai trò cựu chiến binh, nhưng lại không thích đi lính."

Tổng thống không thèm đếm xỉa đến toán vài anh cựu chiến binh quèn này, và nhiều toán khác cũng chống đối ông; ông coi họ như một thiểu số rất nhỏ, không đáng để ông phải quan tâm; vì ông nắm vững những con số chính xác cựu chiến binh ủng hộ ông; tổ chức thăm dò dư luận quần chúng Pew Research Center ghi nhận 57% cựu chiến binh đồng ý với cách ông sử dụng quân lực, trong lúc tính chung (dân sự và cựu chiến binh ) thì tỉ lệ này chỉ được 41% -chênh lệch đó có nghĩa là những công dân không đi lính không hiểu tài của ông rút quân nhanh chóng và phủi bỏ đồng minh Liên Âu yếu nhược bám vào ẩn núp dưới cây dù nguyên tử của Hoa Kỳ; ông không cho họ lợi dụng miễn phí nỗ lực quân sự của Hoa Kỳ, và đòi họ đóng tiền che chở.

Mới năm ngoái hãng tin Associated Press của Mỹ còn công bố 56% cựu quân nhân Mỹ chấp nhận chính sách đối ngoại của tổng thống, trong lúc chỉ có 42% người dân sự đồng ý với tổng thống.

Tuy nhiên, tổng thống nhìn nhận rằng ông mất lòng một số cựu quân nhân vì ông chê Nghị Sĩ John McCain là chẳng anh hùng tí nào cả, vì nếu McCain thật sự anh hùng, ông ta đã không để cho Việt Cộng bắt sống. Lập luận của anh chàng trốn lính chê người phi công anh hùng, bay từ hàng không mẫu hạm vào oanh tạc Hà Nội, bị xạ thủ Nga bắn rơi, bị thương rồi bị địch bắt, quả đã nói lên cái thật tài ăn ngược, nói ngạo của Trump.

Cũng may cho ông là Nghị Sĩ McCain qua đời năm ngoái, nên mọi việc cũng nguôi ngoai bớt; chỉ còn việc Trump mạt sát gia đình cố Đại Úy Humayun Khan, tử trận tại Iraq, và chửi thân binh Kurds là tham Mỹ kim, tình nguyện làm lính đánh thuê cho Mỹ.

Trong vô số yếu tố đáng ghét của anh trọc phú, Trump có một điểm thuận mắt quần chúng: bà đệ nhất phu nhân Melania có mặt bên chồng trong thời điểm khó khăn nhất, và đang trở thành nét chấm phá tuyệt đẹp trong bức ảnh chiều tàn của một vị bạo chúa.

Nếu không có Ngu Cơ đứng cạnh...

Hạng Vũ sẽ đơn độc đối diện với những bích chương cầm tay

Những khẩu hiệu dán trên cao ốc tố cáo ông là phản bội, và đòi nhốt ông lại

Dĩ nhiên việc 'lock him up' không dễ tí nào; ông đang dùng quyền tổng thống không cho viên chức Hành Pháp đáp ứng trát đòi của Quốc Hội ra trình diện để bị hỏi cung như những nhân chứng đã từng tai nghe, mắt thấy mọi hành động phạm pháp của tổng thống. Cho đến giờ này, mọi nhân chứng đều tự nguyện, kể cả nhiều vị đại sứ, và nhân viên phủ tổng thống.

Nhưng cuộc điều trần để truất phế vẫn tiến hành ngoạn mục, và kể từ nay sẽ được trực tiếp truyền hình. Mục đích tìm kiếm của Quốc Hội là những sự kiện chứng minh việc Trump đòi tổng thống Ukraine tìm tài liệu chứng minh là ông Hunter Biden, con trai cựu Phó Tổng Thống Joe Biden tham nhũng trong lúc làm việc tại Ukraine. Trump sẽ dựa vào đó mà loại bớt một đối thủ tranh chức tổng thống với ông trong cuộc bầu cử năm tới.

Việc lôi kéo nước ngoài chen lấn vào cuộc bầu cử -một sinh hoạt đặc thù nội bộ của Hoa Kỳ- là một trong những việc làm có thể khiến vị tổng thống đương nhiệm bị truất phế. Do đó Trump quyết liệt không cho nhân viên hành pháp đáp ứng trát đòi của Quốc Hội.

Gần nửa thế kỷ trước, Tổng Thống Richard Nixon cũng làm như vậy; ngày 12 tháng Ba, 1973 ông tuyên bố, “Dưới chủ trương 'phân quyền' của hiến pháp, không ngành nào -lập pháp hoặc tư pháp- có quyền chen lấn vào việc làm của hành pháp.”

Từ lập trường đó, ông không cho nhân viên hành pháp đáp ứng trát đòi của Ủy Ban Điều Tra Watergate (Senate Select Watergate Committee) cho đến mức Ủy Ban này phải ra lệnh bắt giam những viên chức hành pháp không tuân hành trát đòi, Nixon mới nhượng bộ.

Tuy nhiên, lần này thái độ của viên chức hành pháp tỏ ra có ý thức hơn 47 năm trước rất nhiều; họ tự ý tìm đến Quốc Hội để điều trần, vạch ra nhiều sự kiện mà chính các dân biểu trong Ủy Ban Điều Tra cũng vẫn chưa biết.

Những nhân chứng quan hệ như ông Rudy Giuliani, luật sư riêng của tổng thống, vẫn không tuân trát đòi ra điều trần; ông này vin vào điều ông Bộ Trưởng Tư Pháp William Bar công bố là vị tổng thống đương nhiệm được bảo vệ không bị truy tố ngày nào ông còn tại vị.

Thái độ của Giuliani được nêu ra để giúp những người khác cũng không tuân hành trát đòi của Ủy Ban điều tra, trong số đó có Bộ Trưởng Quốc Phòng Mike Esper, Bộ Trưởng Năng Lượng Rick Perry, Bộ Trưởng Ngoại Giao Mike Pompeo, và Quyền Tham Mưu Trưởng Bạch Cung Mick Mulvaney.

Câu hỏi phải đặt ra ngày hôm nay là liệu cái cựa gà nửa thế kỷ trước giúp ông Trump trốn lính có còn đủ bén nhọn để đá bay tội mời nước ngoài tham gia cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020 hay không?

Xin đừng ai trả lời 'không', vì Trump vừa thắng công tố viên đặc biệt Robert Mueller III; ấy là chưa kể việc chủ tịch Ủy Ban Tư Pháp Thượng Viện Lindsey Graham cũng thân như người trong nhà, và Tối Cao Pháp Viện cũng nằm trong thế 5 chánh thẩm Cộng Hòa, 4 Dân Chủ.

Điều đáng buồn vì đó là tình hình mới nhất của Hoa Kỳ, quốc gia dân chủ hạng nhất của trên giới hôm nay.





No comments: