Thursday, October 17, 2019

TÒA BẠCH ỐC THỪA NHẬN NHỮNG MÁC XÍCH TRONG VIỆC TRUMP GIỮ LẠI VIỆN TRỢ CHO UKRAINE (tổng hợp)




Reuters  /  VOA
18/10/2019

Một giới chức Tòa Bạch Ốc ngày 17/10 thừa nhận Tổng thống Donald Trump giữ lại 391 triệu đô la viện trợ quân sự cho Ukraine một phần để áp lực Ukraine điều tra các cáo giác trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016.

Ông Trump và các giới chức chính quyền nhiều tuần qua phủ nhận chuyện đề nghị ‘bánh ít đi bánh quy lại’ với Ukraine, phần cốt lõi của những tranh cãi khơi mào cuộc điều tra luận tội tại Hạ viện chống lại Tổng thống Trump.

Tuy nhiên, ông Mick Mulvaney, Quyền Chánh Văn phòng Tòa Bạch Ốc, thừa nhận trong cuộc họp báo rằng khoản viện trợ này bị giữ lại một phần vì các quan ngại của ông Trump về một máy chủ của Ủy ban Dân chủ Toàn quốc mà theo cáo giác là nằm ở Ukraine.

Trong cuộc điện đàm hôm 25/7, ông Trump đề nghị Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, điều tra việc này và một vấn đề khác liên quan đến cuộc bầu cử năm 2016.

Cũng trong cuộc điện đàm vừa kể, Tổng thống Trump cũng yêu cầu Tổng thống Zelenskiy điều tra đối thủ chính trị Joe Biden và con trai ông là Hunter Biden, người từng làm giám đốc một công ty năng lượng Ukraine. Tổng thống Zelenskiy lúc đó đã đồng ý tiến hành cuộc điều tra mà ông Trump mong muốn. Viện trợ Mỹ sau đó được cấp cho Ukraine.

“Chuyện săm soi những gì đã xảy ra năm 2016 dĩ nhiên là một phần của những gì Tổng thống quan ngại về tham nhũng ở nước đó,” ông Mulvaney nói.

Một phóng viên hỏi ông Mulvaney rằng những gì ông vừa mô tả có phải là đề nghị ‘bánh ít đi bánh quy lại’ hay không. “Chúng ta thường làm như vậy trong chính sách đối ngoại,” ông Mulvaney trả lời.

Phát biểu của ông Mulvaney được đưa ra sau khi đại sứ Mỹ tại Liên hiệp Châu Âu điều trần trong cuộc điều tra luận tội rằng ông Trump bảo các giới chức cao cấp nói chuyện trực tiếp với luật sư riêng của ông là Rudy Giuliani về chính sách Mỹ ở Ukraine.

Đại sứ Gordon Sondland nói với các nghị sĩ trong cuộc điều tra luận tội Tổng thống rằng mãi đến sau này ông mới hiểu rằng chương trình nghị sự của ông Giuliani bao gồm việc thúc đẩy Ukraine điều tra ông Biden.

Ông Sondland nói chính sách đối ngoại, theo ông, phải là công việc của Bộ Ngoại giao chứ không phải việc của luật sư riêng của Tổng thống.

-----------------------------------

Người Việt Online
October 17, 2019

WASHINGTON, D.C. (AP) — Tòa Bạch Ốc hôm Thứ Năm, 17 Tháng Mười, bất ngờ xác nhận rằng quyết định của Tổng Thống Donald Trump nhằm giữ lại viện trợ quân sự trị giá khoảng $400 triệu cho Ukraine có liên hệ tới đòi hỏi của ông Trump là chính phủ Kyiv (Kiev) điều tra phía đảng Dân Chủ.

Lời thú nhận của vị quyền chánh văn phòng Tòa Bạch Ốc, ông Mick Mulvaney, tạo sự chú ý ở Bộ Tư Pháp Mỹ và cũng thêm các nhận định từ phía Dân Chủ rằng đây là lời thú nhận có hành vi phạm pháp.

Quyền chánh văn phòng Tòa Bạch Ốc, ông Mick Mulvaney. (Hình: AP Photo/Evan Vucci)

Ông Mulvaney giả i thích rằng Tổng Thống Donald Trump không làm gì sai lầm vì ông chỉ nhờ Ukraine điều tra vấn đề liên quan một vụ bầu cử trước đây, chứ không phải là điều tra liên hệ cuộc bầu cử năm 2020.

Theo luật pháp Mỹ, việc nhờ cậy hoặc nhận trợ giúp có giá trị từ ngoại quốc trong một cuộc bầu cử Mỹ là điều bất hợp pháp.

Trong lời giải thích chi tiết nhất cho đến nay của Tòa Bạch Ốc về quyết định giữ lại viện trợ quân sự cho Ukraine, ông Mulvaney nói hành động của Tổng Thống Trump là để giúp diệt trừ tham nhũng tại quốc gia Đông Âu này, và có liên hệ tới việc Ukraine không cộng tác với  điều tra đánh cắp điện thư của Ủy Ban Quốc Gia Đảng Dân Chủ trong cuộc bầu cử 2016.

Phát biểu của Mulvaney được coi là xác nhận có tình trạng “có qua có lại-quid pro quo”, nhưng là về cuộc điều tra Nga tấn công bầu cử Mỹ năm 2016 chứ không là nhằm vào cha con ông Joe Biden do những cáo giác bị coi là vô căn cứ.

Khi được hỏi về những than phiền cho rằng Tổng Thống Trump kéo chính trị Mỹ vào chính sách ngoại giao quốc gia, ông Mulvaney trả lời thẳng thừng rằng mọi người phải chấp nhận việc chính trị ảnh hưởng đến chính sách ngoại giao Mỹ.

Điều khiến dư luận chú ý là ngay sau thú nhận của ông Mulvaney, một trong các luật sư riêng của Tổng Thống Donald Trump, ông Jay Sekulow đưa ra một bản thông cáo rõ ràng nhằm tránh việc ông Trump bị ảnh hưởng về phát biểu của ông Mulvaney.

Bản thông cáo nói rằng: “Các giới chức tư vấn của Tổng Thống không liên hệ đến cuộc họp báo của quyền chánh văn phòng Mick Mulvaney.”

Một giới chức cao cấp Bộ Tư Pháp Mỹ nói với CNN rằng “nếu Tòa Bạch Ốc giữ lại viện trợ cho Ukraine vì không có sự hợp tác liên quan đến cuộc điều tra nào đó do Bộ Tư Pháp tiến hành thì đây là điều hoàn toàn mới lạ đối với chúng tôi.” (V.Giang)

-------------------------------

Người Việt Online
October 17, 2019

WASHINGTON, D.C. (AP) – Đại sứ Mỹ tại Liên Âu (EU), ông Gordon Sondland, hôm Thứ Năm, 17 Tháng Mười, nói rằng Tổng Thống Donald Trump  ra lệnh cho ông và các đại sứ khác phải làm việc cùng với luật sư riêng của ông là Rudy Giulianni, về vấn đề Ukraine.
Ông Sondland cũng nói thêm rằng ông không đồng ý với lệnh đó.

Đại sứ Mỹ tại EU, ông Gordon Sondland đến điều trần kín trước Hạ Viện. (Hình: AP Photo/Pablo Martinez Monsivais)

Lời khai của ông Sondland với các điều tra viên Hạ Viện được coi là nhằm cho thấy ông không có can dự vào nỗ lực của ông Trump và ông Giuliani để áp lực Ukraine phải điều tra đối thủ chính trị của ông Trump là ông Joe Biden cùng người con trai là Hunter Biden.

Ông Sondland nói ông thất vọng khi Tổng Thống Trump ra lệnh cho ông phải làm việc với ông Giuliani, một hành động dẫm lên nhiệm vụ của Bộ Ngoại Giao và Hội Đồng An Ninh Quốc Gia.

Ông cũng nói ông tin rằng việc đòi hỏi một chính quyền ngoại quốc có cuộc  điều tra nhằm mục đích ảnh hưởng bầu cử ở Mỹ là điều sai trái.

Đại Sứ Sondland là người mới nhất trong một loạt các nhân chứng được gọi ra điều trần kín trước Hạ Viện. Lời khai của ông được đặc biệt trông đợi vì các bản text cũng như lời khai của các nhân chứng khác cho thấy ông đóng vai trò chính yếu trong vụ Ukraine.

Trong bản phát biểu mở đầu cuộc điều trần của ông Sondland mà AP có được, ông Sondland có vẻ cho thấy muốn chứng tỏ rằng ông tìm cách né tránh, không can dự vào các nỗ lực của Tổng Thống Trump và luật sư riêng của Tổng Thống là ông Giuliani để buộc áp lực chính quyền ngoại quốc điều tra đối thủ chính trị.

Nhưng vai trò của ông Sondland, được thấy trong các bản text gửi qua lại, kể cả các cuộc thảo luận về đề nghị “quid pro quo – có qua có lại,” trong đó tổng thống Ukraine sẽ được mời đến Tòa Bạch Ốc để đổi lấy việc làm hài lòng ông Trump, làm cho các giới chức điều tra không tin là ông đã nói hết.

Ông Sondland nói: “Chúng tôi thất vọng vì chỉ thị của tổng thống nói rằng phải làm việc với ông Giuliani. Quan điểm của chúng tôi là các giới chức tại Bộ Ngoại Giao, chứ không là luật sư riêng của tổng thống, nên có trách nhiệm về mọi phương diện của chính sách ngoại giao Mỹ đối với Ukraine.”

Một bản text được sự chú ý của các điều tra viên là bản có nội dung liên hệ đến một nhà ngoại giao khác, ông William “Bill” Taylor, nói với ông Sondland rằng việc chặn viện trợ quân sự cho Ukraine để trợ giúp cho cuộc tranh cử là “điều điên khùng.”

Ông Sondland trả lời ông Taylor rằng Tổng Thống Trump nói rõ là “không có việc có qua có lại – quid pro quo.”

Nay, ông Sondland khai rằng đây là điều ông Trump nói với ông qua điện thoại trước khi ông gửi bản text ra, chứ thật ra cá nhân ông không biết chuyện gì phía sau.

“Tôi hỏi tổng thống: ‘Tổng thống muốn gì từ Ukraine?’” theo lời ông Sondland. “Tổng thống nói đi nói lại mấy lần rằng ‘không có gì cả. Không có quid pro quo’ cuộc điện đàm diễn ra rất ngắn ngủi và tôi nghĩ tổng thống lúc đó bực bội lắm,” theo ông Sondland. (V.Giang)





No comments: