Tuesday, October 8, 2019

SYRIA : DONAL TRUMP LÙI MỘT BƯỚC SAU KHI TUYÊN BỐ RÚT QUÂN (Tú Anh - RFI)




Tú Anh – RFI
Đăng ngày 08-10-2019

Sau khi thông báo quyết định triệt thoái toàn bộ lực lượng đặc biệt ở miền bắc Syria, phó mặc số phận đồng minh Kurdistan-Syria cho Thổ Nhĩ Kỳ, tổng thống Mỹ Donald Trump phải thối lui một bước.

Dưới áp lực trong và ngoài nước, e ngại biển máu và Deach trỗi dậy, hôm thứ Hai, chủ nhân Nhà Trắng đe dọa sử dụng kinh tế trừng phạt Ankara nếu có « hành vi quá trớn » đối với người Kurdistan ở Syria mà Ankara luôn coi là khủng bố và đánh đồng với đảng PKK ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Từ Washington, thông tín viên Anne Corpet tường thuật :

Thông báo rút quân làm nhiều nghị sĩ Mỹ lo ngại. Lo ngại quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tàn sát người Kurdistan và lực lượng thánh chiến Daech sẽ trỗi dậy. Bị báo chí chất vấn về nguy cơ đồng minh Kurdistan-Syria trong cuộc chiến chống khủng bố bị hy sinh, tổng thống Mỹ biện minh là ông không đứng về phe nào và tin rằng Thổ Nhĩ Kỳ cũng bị áp lực nhiều lắm. Thổ Nhĩ Kỳ chiến đấu chống đảng Kurdistan PKK từ nhiều chục năm nên họ bị coi là kẻ thù truyền thống. Tuy nhiên ông đã khuyến cáo Ankara là nếu có hành động vô nhân đạo thì sẽ bị sấm sét trừng phạt hủy diệt nền kinh tế.

Trong đảng Cộng Hòa, ngay những thượng nghị sĩ có thế lực như Lindsay Graham và Mitch McConnel, lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện, cũng thúc giục tổng thống Donald Trump rút lại quyết định triệt thoái. Thế nhưng, lần này chủ nhân Nhà Trắng có vẻ kiên quyết vì cách nay một năm ông đã một lần thay đổi ý kiến. Cũng theo tổng thống Donald Trump thì ông đã tham khảo ý kiến mọi bên. Ông hiểu lập trường của đôi bên nhưng phải thực hiện lời hứa lúc tranh cử là đem binh sĩ về nhà.

Một lần nữa, lãnh đạo hành pháp Hoa Kỳ kêu gọi các nước châu Âu nhận các tù binh Daech gốc gác châu Âu hiện đang bị giam ở Syria. Donald Trump cho là đã đến lúc phải kết thúc ván cờ Syria nếu không « chúng ta sẽ ở đây mãi mãi ».

Lực lượng đặc biệt được « tái bố trí »
Dường như để trấn an đồng minh và làm chậm lại kế hoạch hành quân của Thổ Nhĩ Kỳ, bộ Quốc Phòng Mỹ lập tức loan báo quyết định rút quân của tổng thống Donald Trump không liên quan đến lực lượng đặc biệt. Một viên chức cao cấp cho biết, từ 50 đến 100 binh sĩ lực lượng đặc biệt được « tái bố trí » bên trong lãnh thổ Syria. Trong khi đó, bộ Quốc Phòng Thổ Nhĩ Kỳ thông báo « mọi cánh quân đã sẵn sàng ».







No comments: