Friday, October 18, 2019

SỰ KHỐN NẠN VÔ GIỚI HẠN của DONALD TRUMP (Giao Thanh Pham)





Ông Trump mới tuyên bố trong một cuộc vận động ở Dallas thuộc tiểu bang Texas vào hôm qua rằng, ông ta đã cho phép các lực lượng của Thổ Nhĩ Kỳ và của người Kurd đụng độ trong trận chiến chết chóc trong tuần qua vì hai bên “như hai đứa trẻ” cần phải tự giải quyết đấm đá với nhau.

"Đó là những gì tôi đã làm. Tôi nói họ sẽ phải đánh nhau một chút. Họ giống y hệt như hai đứa trẻ ngoài bãi đất hoang, bạn cần phải để chúng đấm đá nhau trước khi bạn kéo chúng ra xa nhau. Và họ đã chiến đấu trong vài ngày và điều đó khá là xấu xa." Ông Trump đã tuyên bố như vậy trước một nhóm người ủng hộ ông ta ở Texas.

Ông Trump chính là người đã khơi mào cho cuộc tấn công kéo dài đúng một tuần của Thổ Nhĩ Kỳ, tàn sát người Kurds bằng cách ra lịnh cho quân đội Mỹ rút lui ra khỏi vùng đông bắc Syria.

Tổng số báo cáo cho thấy đã có hơn 500 người bị thiệt mạng, trong đó có nhiều thường dân vô tội và có cả trẻ em, mà đa số là người Kurds. Trong cùng thời điểm, đã có hơn 300 ngàn thường dân phải di tản chạy loạn ở khu vực này, theo Cơ Quan Giám Sát Chiến Tranh Nhân Quyền Syria cho hay.

Ông Trump còn nhấn mạnh một cách hí hửng rằng "Cuộc chiến đó, người Mỹ đã không phải đổ một giọt máu nào!”.

Thật là những tuyên bố lếu láo và hết sức khốn nạn để bào chữa cho hành động cũng không kém khốn nạn của ông ta, khi ra lịnh rút lui khỏi khu vực và bật đèn xanh cho chính quyền Thổ ra tay tàn sát người dân Kurds.

Hôm thứ Năm 17 tháng 10 vừa rồi, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ, sau cuộc “hội đàm” với Phó Tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence, đã đồng ý tạm ngưng cuộc tấn công. Trên thực tế, chỉ có tòa Bạch Ốc thông báo về việc đình chiến, không ai thấy chính quyền của Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố bất cứ gì về chuyện đình chiến này. Tưởng cũng cần nhắc lại, không chỉ có phát ngôn viên của tòa Bạch Ốc mà thôi nhưng chính Donald Trump cũng đã từng có những Thông Báo Lếu Láo Tự Biên Tự Diễn Không Có Thật như vậy rất thường xuyên trong quá khứ.

"Chúng tôi đã đến đó và chúng tôi nói rằng chúng tôi muốn họ tạm ngưng cuộc chiến và người Kurd đã rất tuyệt vời. Họ đã đồng ý nhượng bộ một chút," Donald Trump tiếp tục "Chúng tôi sẽ kềm giữ bọn phiến quân Hồi Giáo ISIS một cách tốt đẹp và nhốt chúng lại. Chúng tôi sẽ truy lùng để tìm ra bọn phiến quân này nhiều hơn nữa, và Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã sẵn sàng."

Nói thật, chữ nghĩa "ngây ngô, ngờ nghệch" của thiên xứ người giời Đô Năm Trăm này mà dịch sang tiếng Việt thì chỉ có nước bó tay, nghe hết sức giống bài dịch của bác Gú Gồ.

Thật là những tuyên bố ngơ ngáo bằng những từ ngữ ngờ nghệch như của một đứa trẻ mới vào lớp 3 chứ không phải là của một vị nguyên thủ quốc gia, nhất là Hoa Kỳ, đã trở thành một sự xấu hổ đến người dân Mỹ.

Thời gian hơn 1 tuần qua, Donald Trump đã phải đối mặt với những lời buộc tội thậm chí ngay cả từ những người ủng hộ trung thành của đảng Cộng Hòa về việc ông ta ra lịnh rút lui 1 ngàn lính Mỹ ở đây. Việc đó, chẳng những chỉ là việc phản bội các chiến binh người Kurd đã phải gánh chịu những gánh nặng của cuộc chiến chống lại phiến quân ISIS trong những năm gần đây mà thôi nhưng còn là việc đâm sau lưng đồng minh một cách trắng trợn.

Brett McGurk, cựu đặc phái viên của các Liên Minh Chống Phiến Quân ISIS, đã mô tả về nhận xét này của Donald Trump (về cuộc tàn sát dân Kurds của Thổ Nhĩ Kỳ) như "hai đứa trẻ gây lộn" cần phải được để chúng tự giải quyết là một sự so sánh "hết sức tục tĩu và thiếu hiểu biết".

- Hơn 300 ngàn người dân vô tội phải di tản.

- Hàng trăm người vô tội thiệt mạng do tội ác chiến tranh từ tay chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ.

- Hàng trăm tù binh của quân phiến Loạn ISIS đã vượt ngục trốn thoát.

- Quân đội Mỹ đã phải di tản cấp tốc và phải dội bom xuống các cơ sở phòng thủ trước đây của mình hoặc đã phải để chúng lọt vào tay người Nga.

Vậy mà tổng thống của Hoa Kỳ, người đã gây ra tất cả những sự kiện đó, lại đem ra ví nó như một cuộc gây lộn và đánh nhau của 2 đứa trẻ, thì chẳng có thứ ngôn ngữ nào để diễn tả." ông Brett McGurk đã nói như thế trên Twitter.


----------------------------------------------------



Sau VÀI cuộc đàm thoại với một số người ở Việt Nam, tôi mới học ra được một điều là đại đa số đàn ông Việt, kiến thức về chính trị cũng như về hiện tình đất nước của Hoa Kỳ, thường THÔNG THÁI và "QUÁN TRIỆT" hơn mình tưởng rất nhiều. Họ biết và hiểu rất thấu đáo những chi tiết mà những người chỉ biết SỐNG và THỞ ngoài ra CHẢ BIẾT GÌ như mình rất xa ... Cái dạng kiến thức như các bác luật sư họ Lê thì phải nói, khỏi phải tìm, cứ ra ngõ là gặp.
Họ liệt kê ra những thứ mà “tổng thống tuyệt vời” Donald Trump đã thực hiện chỉ trong vòng chưa tới 3 năm, có lẽ còn rõ ràng và mạch lạc hơn đài Fox News vài bậc. Những kinh tế đi lên, những thất nghiệp giảm xuống, người già người trẻ, đàn ông đàn bà, trẻ em cũng như người … điên ai ai cũng đều có công ăn việc làm, nhờ vào tài đức của ngài. Bên cạnh kinh tế đi lên, thất nghiệp giảm thì thu nhập của người Mỹ hiện nay còn bằng 5 bằng 7 chứ làm gì còn khổ như ngày xưa dưới tay những tổng thống kém tài và thiếu đức trước đây.

Cái mà họ chứng mình rõ ràng và hùng hồn như đinh đóng cột về việc ngài Trump và Hoa Kỳ đang chiến thắng trong “cuộc chiến tiêu diệt kinh tế Trung Quốc” nó còn khiến những người ở Mỹ như tôi phải há hốc mồm kinh ngạc, đó là việc có đến 3/4 các công ty, các xí nghiệp, các hãng xưởng của Mỹ Ở TRUNG QUỐC ĐÃ KÉO NHAU VỀ CẢ BÊN MỸ, để lại một Trung Quốc đổ vỡ, rách nát và điêu tàn, hoang sơ hơn thời … Đông Chu Liệt Quốc …

Đừng cãi, đừng nghe theo bọn Dân Chủ Cực Đoan, hình ảnh những nhà máy như Apple, như Starbucks Coffee, các hãng sản xuất xe hơi đang được xây dựng trở lại từ những bãi đất hoang trên đất Mỹ rành rành trước mắt mà ai cũng có thể thấy được trên Youtube.

Họ nhìn mình với cặp mắt khinh thường chen lẫn một chút thương hại … vì “Chẳng biết thằng ngu ngục này nó chui ra từ … cái hang nào … mà không biết một chút gì, không có một tí căn bản kiến thức nào về hiện tình đất nước mà nó đang "ăn nhờ ở đậu. Ở Mỹ mà thế này. Thật tiếc.”

Cuối cùng thì họ thường kết thúc bằng những TÀI LIỆU XÁC ĐỊNH hết sức quả quyết về việc TÀU CHIẾN MỸ đang hoành hành tác oai tác quái trên biển Đông như chốn không người, mà người nghe nếu KHÔNG NẮM RÕ TÌNH HÌNH lại cứ tưởng họ đang nói về sự bành trướng của Trung Quốc ở đây.

Chả trách người dân Việt mình sùng mộ Donald Trump đến vậy. Có lẽ nếu có ai đó kêu gọi họ góp tiền tạc tượng ông, chắc sẽ có con số thu rất khủng và thành công rất mau.

“Hồn nhiên” ngồi nhớ lại khoảng thời gian này vào năm ngoái, có người ở Việt Nam vào một bài viết “chống phá Donald Trump” ở trang nhà mình, còm cái câu mà chúng ta ai cũng đã được nghe ít là vài lần để “phản hồi” cái kiến thức ngây ngô của người viết bài: “Người ta có thể đem con khỉ ra khỏi khu rừng nhưng không thể đem khu rừng ra khỏi đầu con khỉ!”
Lại không thể quên một câu còm khác của một người ở Mỹ: “Kiến thức như này với những bài viết như này, thì biết đến khi nào người dân nước Việt mới khá lên được!”

Tóm lại, khá đông đàn ông Việt mình, ở đâu cũng thế, ngoài kiến thức “phổ quát và bao la” ra, thì họ lại còn tràn đầy lòng tự tin và không thiếu tính khí can đảm. Họ rất sẵn lòng nếu phải "lên lớp" để mở mắt cho những đứa ngây ngô chẳng biết gì những kiến thức tuyệt vời mà họ có.

***
Tối hôm kia, thứ Ba 15 vừa qua, đói quá mò xuống đường tìm ổ bánh mì, hết sức ngạc nhiên vì xe cộ thưa thớt hẳn so với những ngày khác. Rồi khi đi ngang qua những quán cà phê, những quán nhậu, mới hiểu ra là có lẽ có tới 90% đàn ông Việt Nam đang tận hưởng những giây phút tuyệt vời của trận bóng đá dọn đường làm lên lịch sử giữa Việt Nam và Indonesia. Những lời chúc tụng có cánh lại có dịp bay như confetti trên bầu trời …

Con Rồng Việt Nam Giờ Đã Tung Cánh Bay Lên Rất Cao …

Người ta hồ hởi kháo với nhau không thua gì ông thủ tướng, Việt Nam không nên chỉ ru rú ở cái ao làng Đông Nam Á hay châu Á, mà hãy vươn cao, hãy chạm tay tới bầu trời xanh … Việt Nam giờ phải để mắt đến Giải Bóng Đá World Cup thôi. Việt Nam Nhất Định Phải Vô Địch.

Những tiếng reo hò dô dô dô lại không ngớt kéo dài đến bất tận.

Trên đường đi bộ về với ổ bánh mì nặng như quả tạ 20lbs trong tay, lại có một sự kiện khác ngạc nhiên cũng không kém. Công an đầy đường, gần bằng cái dạo 10 tháng 6 của cái năm rất lâu rồi, khi người ta chặn vài chục con người “điên cuồng không biết lẽ phải” xuống đường biểu tình chống phá nhà nước. Hỏi ra mới biết, công an ngăn chặn bọn trẻ mất dậy, cởi truồng xuống đường “đi bão” ăn mừng chiến thắng.

Hình như bánh mì ở Sài Gòn hôm nay không còn cái vị ngon như người ta quảng cáo ...


--------------------------------


Điều tra độc lập của Snopes (một trong những trang fact check uy tín nhất trên Internet) cho thấy sự liên hệ giữa trang thông tin pro-Trump The BL (Beauty of Life) với trang báo mạng The Epoch Times (phiên bản tiếng Việt của The Epoch Times đc biết đến với cái tên Đại Kỷ Nguyên).

The Epoch Times (ET) đc thành lập vào đầu những năm 2000 bởi những thành viên của tổ chức Pháp Luân Công. ET bắt đầu có quan điểm ủng hộ Trump lộ liễu từ năm 2016, và đã chi nhiều tiền vào quảng cáo ủng hộ Trump trên FB hơn bất cứ tổ chức nào khác ngoài chính bộ sậu tranh cử của Trump. Tháng 7 vừa qua FB đã phải cấm một vài page có liên hệ với ET đăng quảng cáo trên FB vì đã "vi phạm quy chế về quảng cáo", và "tìm cách lách qua hệ thống review".

The BL là một trang thông tin chuyên đăng các bài ủng hộ Trump từ năm 2016. Trang này đc sở hữu bởi một công ty tên là Beauties of Life, Inc. đc đăng ký lần đầu tại CA vào năm 2016, sau đó công ty này di chuyển sang Wyoming và đổi tên thành The Beauty of Life, Inc. Công ty này do 2 cá nhân đứng tên làm giám đốc: Trung Vu và John Nania. Theo thông tin của Snopes, Trung Vu là cựu CEO của Đại Kỷ Nguyên (bản tiếng Việt của ET) và sau đó làm việc cho kênh NTD TV cũng thuộc sở hữu của ET. John Nania là tổng biên tập phiên bản tiếng Anh của ET từ 2004-2015 và sau đó quản lý trang American Daily, một trang có liên hệ với Pháp Luân Công khác.

Cả The BL lẫn ET đều phủ nhận cáo buộc 2 trang này có liên hệ với nhau, tuy nhiên trong bản đăng ký doanh nghiệp Trung Vu sử dụng email NTD TV để đăng ký cho trang The BL, và một trong những server mà The BL sử dụng thuộc sở hữu của Đại Kỷ Nguyên. Địa chỉ kinh doanh chính thức của The BL đc sở hữu bởi Sound of Hope Radio Network - một tổ chức nữa thuộc sở hữu của ET. Điều tra của Snopes cho thấy The BL đã chi ít nhất $510,000 vào quảng cáo ủng hộ Trump trên FB, một chiến lược tương đồng với ET.

Một số lượng nhiều đến đáng ngờ thành viên trong ban biên tập của The BL đã từng hoặc đang đồng thời làm việc cho ET. Ko những vậy, những người này còn bí mật thành lập và điều hành nhiều FB groups và pages, và thông qua các groups và pages này lại lập và điều khiển thêm nhiều groups và pages khác nữa, tạo thành một mạng lưới truyền thông dày đặc trên FB mà đầu dây mối nhợ đều quy về ET và The BL. Một thủ đoạn khác là mua lại quyền sở hữu của các groups và pages có đông người theo dõi rồi định hướng nội dung theo chủ trương của ET. Theo điều tra và thống kê của Snopes, tổng cộng có 28 triệu người đang follow một hoặc nhiều trang trong mạng lưới của The BL.
SNOPES.COM|BỞI ALEX KASPRAK
Both The Epoch Times and The BL deny any connection whatsoever. Our report makes that a challenging argument to defend.
Top of Form

Bottom of Form







No comments: