Friday, October 18, 2019

MỸ - UKRAINE : TÒA BẠCH ỐC THỪA NHẬN TT TRUMP ĐÃ ÉP KIEV ĐIỀU TRA VỀ ĐẢNG DÂN CHỦ (Mai Vân - RFI)




Mai Vân – RFI
Đăng ngày 18-10-2019 

Trả lời một cuộc họp báo vào hôm qua, 17/10/2019, tổng thư ký Nhà Trắng Mick Mulvaney xác nhận là ông Trump đã đình chỉ gần 400 triệu đô la trợ giúp quân sự cho Ukraina để buộc chính quyền Kiev tham gia cuộc điều tra về đảng Dân Chủ.

Quyền chánh văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney trong cuộc họp báo tại Washington, Hoa Kỳ, ngày 17/10/2019.REUTERS/Leah Millis

Khoản tiền trợ giúp, được Quốc Hội thông qua, bị đình chỉ vào tháng 7/2019 và chỉ được tháo khoán vào tháng 9. Cho đến nay, Nhà Trắng luôn giải thích việc đình chỉ là do các nước khác không đóng góp.

Ông Mulvaney đã phủ nhận mọi hành vi bất hợp pháp, nhưng lời công nhận của ông đặt Nhà Trắng trong một vị thế khó khăn hơn trong lúc mà các cuộc thẩm vấn tiếp nối nhau ở Hạ Viện trong khuôn khổ cuộc điều tra để phế truất tổng thống.

Thông tín viên RFI tại Washington Anne Corpet cho biết thêm chi tiết :

« Điều duy nhất mà tôi nói về tuyên bố của ông Mulvaney là tình hình đang từ rất rất xấu chuyển thành tồi tệ hơn nữa ». Adam Schiff, chủ tịch Ủy Ban Tình Báo Hạ Viện đặc trách điều tra nhằm truất phế tổng thống đã nhận định đanh thép như trên.

Phải nói là tổng thư ký Nhà Trắng đã đưa ra một tuyên bố tác hại đến những lời bào chữa của tổng thống. Cho đến giờ, Nhà Trắng luôn giải thích là việc đình chỉ trợ giúp quân sự cho Ukraina là do sự thiếu hỗ trợ của các nước phương Tây khác. Nhưng khi được hỏi về chủ đề này thì ông Mulvaney đã trả lời như sau khi nói về ông Donald Trump : « Ông ấy (tức là tổng thống Trump) có nói qua về vấn đề nhũng lạm liên quan đến máy chủ của đảng Dân Chủ hay không ? Có chứ. Không có nghi ngờ gì trên vấn đề này. Và cũng vì thế mà chúng tôi đã đình chỉ trợ giúp ».

Mick Mulvaney ám chỉ đến giả thuyết chưa bao giờ được kiểm chứng, theo đó Kiev đã cố gây ảnh hưởng đối với cuộc bầu cử Mỹ theo hướng có lợi cho đảng Dân Chủ. Nhưng dẫu sao ông cũng xác nhận là Nhà Trắng đã đình chỉ trợ giúp Ukraina để có được thông tin về đảng Dân Chủ.

Một viên chức Nhà Trắng đã công nhận là lời thừa nhận của ông Mulvaney quả là gây khó khăn. Phát biểu của ông được đưa ra trong lúc mà đại sứ Mỹ bên cạnh Liên Hiệp Châu Âu, Gordon Sondland ra trả lời trước Hạ Viện. Nhân vật này cho biết là tổng thống Mỹ đã giao cho Rudolph Giuliani, luật sư riêng của mình, quyền thực hiện chính sách ở Ukraina. »

Tuy nhiên điều gây rối ren, là trong một thông cáo ra tối qua, ông Mulvaney lại phủ nhận những gì ông đã nói ban sáng , và khẳng định là ông Donald Trump đã không ra lệnh đình chỉ trợ giúp quân sự Ukraina để có thông tin về máy chủ của đảng Dân Chủ. Tóm lại ông phủ nhận những gì ông đã nói vài giờ trước đó ở văn phòng báo chí của Nhà Trắng.






No comments: