Friday, October 18, 2019

ĐIỂM TIN THỨ SÁU 18/10/2019 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 18/10/2019

BÀI MỚI

*
*

·         bàn về “chúng ta” (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống - Khi đề cập đến tình hình đất nước (làm được gì, cần làm gì…) thường gặp cụm từ “nhân dân ta”, hoặc “chúng ta”. Thí dụ 2 câu sau trong bài “Thời cơ vàng đã đến” của Vũ Duy Phú: “Tại sao Nhân dân ta đã giành bao thắng lợi trong công việc đấu tranh GIÀNH ĐỘC LẬP, TỰ DO cho Đất nước, nhưng lại bỏ lỡ bao cơ hội để xây dựng Đất nước tiến lên Văn minh, hiện đại?... Chúng ta cần từ bỏ ĐỘC QUYỀN ...
·         Dân ở chỗ nào? (BoxitVN) - Nguyễn Đức Tiến - Sáng nay, 15-10-2019 trong cuộc tiếp xúc cử tri các quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Tây Hồ của TBTCTN Nguyễn Phú Trọng, tướng Thước một gương mặt quen thuộc trong các sự kiện quan trọng đã hùng hồn khẳng định Tổ quốc, Đảng, Bộ chính trị là một…TBTCTN cười rất tươi và cảm ơn ông. Người ngồi trước màn hình sau mấy giây ngây ngất hòa cùng tướng Thước bỗng giật mình không biết ông để Nhân dân ở chỗ nào? Cách đây hàng ngàn năm nhân loại đã ...
·         Đảng với dân – Nói một mà hai! (BoxitVN) - Nhân đọc bài Liệu có nhầm không của GS Nguyễn Đình Cống - Hà Sĩ Phu - Thưa GS Nguyễn Đình Cống (NĐC) cùng quý vị độc giả, Cuốn sách “Chia tay Ý thức hệ” (NXB Tự do) là thiện ý của bạn bè ở hải ngoại từ năm 2012 muốn có một cuốn sách ghi lại làm kỷ niệm 3 bài viết đã cũ của tôi từ 20 năm trước. Sau 3 bài cơ bản ấy tôi đã viết và trả lời phỏng vấn hơn 200 bài khác, phản ánh sự phát triển ...
·         VNTB - TNLT Dương Thị Lanh không kháng cáo bản án sơ thẩm vì 'án bỏ túi' (VNTB) - Minh Hải (VNTB) - Thân nhân của TNLT Dương Thị Lanh (SN 1982. Trú tại thôn 11, xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông) cho biết bà Lanh đã không kháng cáo bản án sơ thẩm vụ án: “Phát tán thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” theo Điều 117 Bộ Luật Hình sự Việt Nam 2015 và dự kiến bà Lanh sẽ chuyển trại giam để đi thi hành án…
·         Vụ án thầy giáo Tĩnh: Luật sư không được sao chụp hồ sơ vì ‘là tài liệu mật’? (VOA) - Thầy giáo - nhà hoạt động nhân quyền Nguyễn Năng Tĩnh xuất hiện tại một phiên tòa sơ thẩm ở Nghệ An hôm 17/10, nhưng phiên tòa đã bị hoãn lại do các luật sư bào chữa chưa được tiếp cận chi tiết và không được phép sao chụp hồ sơ vụ án vì phía tòa cho rằng đó là “tài liệu mật."
·         Thử bàn về việc kiện gì, kiện như thế nào nhân vụ HYDZ-8 (BoxitVN) - Song Phan - (Bài đăng trên TTCT 13/10/2019 đã qua biên tập). Gần 3 tháng nay tàu Địa chất biển 8 (HYDZ-8) của TQ ngang nhiên tiến hành khảo sát địa chấn trong khu vực gần bãi Tư Chính, tàu hải cảnh của TQ cũng nghênh ngang quấy phá các hoạt động thăm dò khảo sát dầu khí của ta ở lô 06/01. Cả hai khu vực này đều nằm sâu bên trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) (xem bản đồ 1). Chính phủ VN đã có nhiều nỗ lực tìm cách ...
·         Biển Đông: Việt Nam lên án Trung Quốc vi phạm chủ quyền tại hội nghị ASEAN (BoxitVN) - Thụy My - Tuyên bố trên được đưa ra trước các quan chức cấp cao của 9 nước ASEAN và Trung Quốc. Tuy không giữ vai trò chủ tọa (Trung Quốc và Philippines đồng chủ trì hội nghị), nhưng đoàn Việt Nam thẳng thừng tố cáo các hành vi đơn phương của Trung Quốc tại vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam. Như vậy đã Hà Nội bắt đầu mạnh dạn hơn, sau khi phó thủ tướng Phạm Bình Minh trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc hôm 28/9 đã bày tỏ ...
·         VNTB - Cẩm nang bịt mồm phản động (VNTB) - (VNTB) - Hiện nay, trong thời đại công nghệ thông tin, các luận điệu xuyên tạc và chống phá Đảng và nhà nước ta dường như xuất hiện khắp nơi đối với mọi vấn đề, trên từng trang facebook và blog. Để giúp các đồng chí yêu Đảng nhưng thường đuối lý khi thảo luận, em đã dày công viết nên "cẩm nang bịt mồm phản động", vốn là đúc kết tinh túy của những kiểu chụp mũ vô cùng hiệu quả.
·         VNTB - Họp với cư dân 54, Công ty Rạng Đông trốn ký biên bản làm việc (VNTB) - Nguyễn Tường Thụy (VNTB) - Biên bản chỉ là văn bản ghi lại nội dung cuộc họp, thể hiện những gì diễn ra trong cuộc họp. Không dám hứa hẹn điều gì, đến biên bản cũng không dám ký vì sợ trách nhiệm. Nếu chỉ là đến để ghi nhận rồi về báo cáo thì cần gì đến Phó tổng giám đốc. Điều này làm người dân nghi ngờ thiện chí của Công ty Bóng đèn Phích nước Rạng Đông.
·         Chính quyền sạch ở đâu khi nước bẩn? (BBC) - Bình luận từ Việt Nam về vụ ô nhiễm nước máy tại thủ đô Hà Nội, một tâm điểm của dư luận trong tuần này.
·         Nước Hà Nội nhiễm bẩn và trách nhiệm của chính quyền (BBC) - Ý kiến nói khi nước bị nhiễm bẩn, bên cạnh doanh nghiệp kinh doanh nước, chính quyền cũng phải chịu trách nhiệm vì đã thiếu giám sát.
·         VNTB - 'Tổng tịch' yêu nước hay yêu ghế? (VNTB) - An Viên (VNTB) - Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tuyên bố trong đợt tiếp xúc cử tri Hà Nội sáng ngày 15/10: Hiện nay có một số phần tử cố tình kích động, to tiếng lên, lên gân lên, ra vẻ ta là anh hùng, ra vẻ ta là yêu nước, vậy còn Trung ương Đảng, Chính phủ, Tổng bí thư không yêu nước à?
·         VNTB- Trọng không đi Mỹ vì Trump đồng bóng? (VNTB) -Thường Sơn (VNTB) - Từ nửa cuối tháng 9 năm 2019, bắt đầu xuất hiện một luồng ‘tin nội bộ’ lan truyền trong một số dư luận về việc ‘Cụ tổng’ Nguyễn Phú Trọng chắc chắn sẽ không đi Mỹ, thay vì đi như dự kiến vào tháng 10 năm 2019. Lý do: Trump là người đồng bóng và hay có những quyết định thất thường, vậy nên ‘cụ tổng’ không muốn đi.
·         Lần đầu tiên Nguyễn Phú Trọng thừa nhận có bệnh (VOA) - Cho dù đang độc tôn quyền lực với một cái ghế đúp chủ tịch nước lẫn tổng bí thư, Nguyễn Phú Trọng vẫn không thể tự tin khi đang bắt đầu hiện ra những ‘âm binh’ nổi lên ngay dưới chân ghế ông ta...
·         Biển Đông: Trung Quốc lại kêu gọi đối thoại sau khi bị Việt Nam tố cáo (RFI) - Trung Quốc hôm 16/10/2019 lại kêu gọi đối thoại hòa bình, sau khi bị Việt Nam tố cáo vi phạm chủ quyền tại Biển Đông.
·         Sau Việt Nam, Malaysia cắt cảnh ‘đường lưỡi bò’ khỏi phim hoạt hình (VOA) - Cơ quan kiểm duyệt phim của Malaysia đã yêu cầu cắt cảnh có hình bản đồ “đường lưỡi bò”, tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông của Trung Quốc, khỏi phim hoạt hình “Abominable”, theo Reuters.
·         “Lưỡi bò” trong phim Abominable: Trung Quốc bị gậy ông đập lưng ông (RFI) - Kể từ hôm 14/10/2019, rất nhiều phương tiện thông tin quốc tế đã đồng loạt đưa tin : Việt Nam đã cấm chiếu bộ phim hoạt hình Abominable (Everest: Người Tuyết bé nhỏ) của hãng phim Mỹ Dreamworks vì một cảnh trong phim cho thấy tấm bản đồ có “đường chín đoạn” – gọi nôm na là “đường lưỡi bò” - mà Trung Quốc vẽ ra để đơn phương tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông.
·         Biển Đông : Malaysia thấy cần phải dự trù tình huống xấu nhất (RFI) - Ngoại trưởng Malaysia vào hôm nay, 17/10/2019, đánh giá là Malaysia cần phải nâng cấp Hải Quân, chuẩn bị cho khả năng xung đột nổ ra ở Biển Đông, cho dù Kuala Lumpur vẫn chủ trương không quân sự hóa vùng biển tranh chấp.
·         Hoàng Sa: Tàu ngầm hạt nhân Trung Quốc sợ vướng lưới ngư dân Việt Nam? (RFI) - Báo Forbes của Mỹ hôm nay 17/10/2019 cho biết các ngư dân Việt đã vô cùng bất ngờ khi một tàu ngầm khổng lồ 11.000 tấn của Trung Quốc bỗng nổi lên giữa các tàu cá Việt Nam đang đánh bắt ở gần Hoàng Sa. Sự cố này xảy ra từ tháng Chín, nhưng gần đây mới được mạng xã hội tiết lộ.
·         Bán ráo, càng sớm càng tốt (VOA) - Đó cũng là lý do ông Nguyễn Hoàng Anh trở nên tha thiết với việc bán ráo đúng với giá trị thực, càng sớm càng tốt!
·         Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Lê Hải An tử vong do ‘ngã’ từ tầng 8 (VOA) - Hôm 17/10, ông Lê Hải An, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã tử vong do “ngã” từ tầng 8 của tòa nhà trụ sở nơi ông làm việc, theo báo Dân trí. Ông An chết chỉ hơn một tháng sau khi ký thông báo xem xét kỷ luật các công chức cấp cao của Bộ liên quan gian lận trong thi cử.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Bị Trump bảo « đừng ngu », Erdogan quẳng thư tổng thống Mỹ vào sọt rác (RFI) - « Đừng đầu bò đầu bướu. Đừng có ngu ! ». Những từ ngữ rất thiếu tính ngoại giao đã được ông Donald Trump sử dụng trong lá thư gởi cho tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm 09/10/2019. Theo BBC News, sau đó ông Erdogan đã quăng lá thư của tổng thống Mỹ vào thùng rác.
·         Thổ Nhĩ Kỳ tấn công người Kurdistan : Hội Đồng Bảo An phản ứng lấy lệ (RFI) - Sau một tuần lễ họp kín về tình hình Syria, Hội Đồng Bảo An vào hôm qua, 16/10/2019, rốt cuộc cũng đã ra được một tuyên bố chung, nhưng chỉ ở mức tối thiểu. Từ một tuần lễ nay, 15 thành viên Hội Đồng Bảo An đã không đưa ra được quan điểm chung, Nga vẫn bác bỏ đề nghị ngưng bắn hay lên án Thổ Nhĩ Kỳ.
·         Thổ Nhĩ Kỳ tấn công Syria: Mỹ duy trì áp lực đối với Ankara (RFI) - Phó tổng thống Mỹ Mike Pence và ngoại trưởng Mike Pompeo đến Ankara chiều ngày 17/10/2019 với mục đích thuyết phục Thổ Nhĩ Kỳ ngừng bắn tại vùng Kurdistan -Syria. Theo chương trình nghị sự hai nhà lãnh đạo Mỹ sẽ hội kiến tổng thống Erdogan. Nhưng tới nay Ankara vẫn kiên quyết thực hiện đến cùng chiến dịch tiêu diệt các lực lượng Kurdistan tại khu vực miền bắc Syria, sát với biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.
·         Phó Tổng thống Mỹ kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ ngừng tấn công Syria (VOA) - Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence tới Thổ Nhĩ Kỳ hôm 17/10 nhằm tìm cách thuyết phục Ankara ngưng cuộc phản công nhắm vào các chiến binh người Kurd ở đông bắc Syria.
·         Bị chỉ trích, Trump bênh vực quyết định rút quân khỏi Syria (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 16/10 cho biết ông không phản đối nếu Nga giúp Syria trong cuộc xung đột với Thổ Nhĩ Kỳ và bác bỏ những chỉ trích về việc ông rút binh sĩ Mỹ khỏi Syria khiến đồng minh người Kurd bị tấn công.
·         Vì sao Nga và Mỹ bị « tê liệt » vì chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria (RFI) - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan chấp nhận lời mời của điện Kremlin và sẽ công du Nga trong thời gian từ đây đến cuối tháng 10/2019. Hiện tại, cả Nga lẫn Mỹ đều có vẻ bất lực trước chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ tại bắc Syria.
·         Putin: Bậc thầy cuộc chơi ở Syria (RFI) - Nhờ Mỹ rút quân, tổng thống Nga Vladimir Putin trở thành « nhà trung gian chính » giữa chính quyền Damas, đồng minh của Matxcơva với lực lượng Kurdistan, bị Washington bỏ rơi, và Ankara. Nhật báo Le Monde nhận định « Putin là ông chủ cuộc chơi duy nhất ở Syria » và củng cố chế độ độc tài Bachar Al Assad.
·         Chủ tịch Ủy ban Giám sát Hạ viện Mỹ Elijah Cummings qua đời (VOA) - Dân biểu Elijah Cummings, một trong những đảng viên Dân chủ có ảnh hưởng nhất trong Quốc hội Mỹ và là nhân vật chủ chốt trong cuộc điều tra luận tội Tổng thống Donald Trump, qua đời hôm thứ Năm 17/10/2019, ở tuổi 68.
·         Nga phản đối nhà ngoại giao Mỹ tới gần địa điểm thử nghiệm quân sự (VOA) - Nga hôm 17/10 tuyên bố sẽ chính thức gửi công hàm phản đối tới Hoa Kỳ sau khi cảnh sát Nga bắt ba nhà ngoại giao Hoa Kỳ tại nơi mà Nga nói là một khu vực cấm gần một địa điểm thử nghiệm quân sự đã đóng.
·         Quân sự và kinh tế, hai lá bài giúp Nga mở rộng ảnh hưởng tại châu Phi (RFI) - Nga đang trở thành một đối tác quan trọng của châu Phi. Sau Pháp, Trung Quốc và Nhật Bản, đến lượt nước Nga tổ chức trọng thể Thượng Đỉnh Nga - Châu Phi. Tổng thống Vladimir Putin không còn che giấu tham vọng mở rộng ảnh hưởng tại một vùng đất từng là thuộc địa cũ của nhiều nước châu Âu và đang bị choáng ngợp trước các dự án đầu tư đồ sộ của Trung Quốc.
·         Châu Âu và Anh Quốc đạt được thỏa thuận về Brexit (RFI) - Vài giờ trước cuộc họp thượng đỉnh Liên Hiệp Châu Âu ngày 17/10/2019 với trọng tâm là hồ sơ Brexit, Bruxelles và Luân Đôn thông báo đã đạt được một thỏa thuận để Vương Quốc Anh ra khỏi Liên Âu. Văn bản trên còn phải được Nghị Viện Anh thông qua vào ngày 19/10/2019.
·         Anh rời EU cuối tháng 10 và có thời kỳ chuyển tiếp hết 2020 (BBC) - Thủ tướng Anh Boris Johnson và EU nói đã đạt một thỏa thuận mới về Brexit để Anh ra khỏi EU 31/10/2019.
·         Ông Trump sẽ không kí thỏa thuận thương mại với TQ trước khi gặp ông Tập (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 16/10 tuyên bố có phần chắc sẽ không kí bất kì thỏa thuận thương mại nào với Trung Quốc cho đến khi ông gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Diễn đàn APEC sắp tới ở Chile.
·         Mỹ ‘ăn miếng trả miếng’ với các quy định của Trung Quốc (VOA) - Các nhà ngoại giao Trung Quốc tại Mỹ từ nay phải thông báo trước về bất cứ cuộc gặp gỡ nào với các quan chức cấp tiểu bang, địa phương và thành phố, cũng như tại các cơ sở giáo dục và nghiên cứu, các quan chức cao cấp của Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo hôm 16/10.
·         Quan chức TQ đi đâu ở Mỹ báo trước lộ trình (BBC) - Bắc Kinh giận dữ với quyết định 'báo lộ trình' áp đặt với ngoại giao TQ nhưng Mỹ nói đây là chuyện 'sân chơi bình đẳng'.
·         Những « mánh khóe » hối lộ quan chức Trung Quốc của ngân hàng Deutsche Bank (RFI) - Kênh truyền hình France 24 ngày 15/10/2019 trích dẫn các tiết lộ của truyền thông Đức, phanh phui những « mánh khóe » mà một ngân hàng Đức có thể sử dụng một cách hợp pháp để có thể chen chân vào thị trường Trung Quốc béo bở.
·         Biểu tình Hong Kong: Lãnh đạo Jimmy Sham bị 'tấn công bằng búa' (BBC) - Hình ảnh cho thấy Jimmy Sham thuộc Mặt trận Nhân quyền Dân sự (CHRF) nằm trên đường, người đầy máu.
·         Hạ viện Mỹ thông qua dự luật bảo vệ nhân quyền Hong Kong (BoxitVN) - Dự luật giải thích rằng, Hong Kong cần được "đối xử một cách riêng biệt trong luật pháp Hoa Kỳ.""Hong Kong là một phần của Trung Quốc nhưng phần lớn hệ thống kinh tế và pháp lý của thành phố này lại khá riêng biệt," dự luật viết. "[Chứng thực thường niên] sẽ đánh giá liệu Trung Quốc có làm xói mòn các quyền tự do dân sự và luật pháp của Hong Kong, vốn được bảo vệ bởi Luật cơ bản của Hong Kong hay không."Trong đó, tình trạng giao ...
·         Lý Tiểu Long và biểu tình ở Hong Kong (VOA) - Nếu còn sống, Lý Tiểu Long năm nay đang ở tuổi 79 và không loại trừ khả năng ông sẽ tham gia nhóm ‘Tuần hành Đầu Bạc’ để ủng hộ giới trẻ. Còn những người trẻ tuổi có lẽ nghĩ rằng giai đoạn họ là nước tuôn chảy...
·         Cơ quan lập pháp Hong Kong rơi vào hỗn loạn (VOA) - Cơ quan lập pháp Hong Kong hôm 17/10 đã rơi vào cảnh hỗn loạn, khi nhiều nhà lập pháp bị nhân viên an ninh kéo ra ngoài vì phản đối bà Carrie Lam, yêu cầu mở cuộc điều tra vụ tấn công đầy bạo lực nhắm vào một nhà hoạt động thúc đẩy nhân quyền.
·         Phe đối lập Thái Lan phản đối luân chuyển quân cho hoàng gia (VOA) - Các thành viên phe đối lập trong Quốc hội Thái Lan hôm 17/10 phản đối một sắc lệnh khẩn, chuyển hai đơn vị quân đội sang cho Quốc vương Maha Vajiralongkorn chỉ huy, và theo Reuters, một chính trị gia nói rằng sắc lệnh này không tuân thủ luật lệ của chế độ quân chủ lập hiến.
·         Huawei ra mắt ăng-ten 5G mới tăng tốc mạng viễn thông (VOA) - Huawei Technologies hôm 16/10 ra mắt một thế hệ ăng-ten di động 5G thế hệ mới, chuẩn bị cho việc tăng tốc mạng viễn thông tại thị trường Trung Quốc.
·         Nghĩ về vụ ngôi sao K-pop Sulli tự tử và bệnh trầm cảm (BBC) - Ý kiến về vụ ngôi sao K-pop Sulli tự tử ở tuổi 25 và vấn đề trầm cảm do mạng xã hội.
·         Cali tháng Mười, tiết trời động đất (VOA) - Theo các nhà địa chất học, đất California bị nhiều vết chém nát. Hai đường chém rõ nhất là đường San Andreas và Hayward, còn lại vô số đường nứt nhỏ, ngắn hơn thường gây chấn động từ 3 tới 4.0.
·         Góc khuất trong những đám cưới xa hoa triệu đô ở Ấn Độ (BBC) - Những khoảnh khắc buồn bã, vất vả trong những đám cưới triệu đô cực kỳ xa hoa ở Ấn Độ qua ống kính của nhiếp ảnh gia Mahesh Shantaram.
·         Pháp : Âm thanh thôn dã, một « di sản giác quan » cần được bảo tồn ? (RFI) - “Chú ý! Ở đây chúng tôi có những tiếng chuông vang lên thường xuyên, tiếng gà gáy rất sớm và rất to cũng như là tiếng ồn của những đàn gia súc… Quý vị vào đây thì phải tự chịu trách nhiệm!”. Đây là lời cảnh báo của ông Régis Bourelly, thị trưởng xã Saint-André-Valborgne, tỉnh Gard, miền nam nước Pháp.
·         Bắt rắn hổ mang chúa dài 4 mét ở Thái (VOA) - Các nhân viên cứu hộ đã can đảm bắt một con rắn hổ mang chúa dài 4 mét ở tỉnh Krabi của Thái Lan hôm 13/10.
·         Trang web khiêu dâm trẻ em bị triệt phá, hàng trăm người bị bắt (VOA) - Các quan chức chấp pháp ngày 16/10 công bố cáo buộc hình sự đối với một người Hàn Quốc điều hành website khiêu dâm trẻ em lớn nhất và bắt giữ hàng trăm người dùng trên khắp thế giới.






No comments: