Tuesday, October 22, 2019

ĐIỂM TIN THỨ BA 22/10/2019 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 22/10/2019

BÀI MỚI

*
*

·         Việt Nam bắt đầu thời kỳ vỡ nợ quốc gia? (VOA) - Phá sản ngân hàng đang trở thành tương lai hầu như chắc chắn, để cộng hưởng với tình trạng mất khả năng trả nợ nước ngoài của chính phủ và doanh nghiệp, nền tài chính Việt Nam sẽ rơi gọn cả hai chân vào hố sâu khủng hoảng.
·         Việt Nam định vay thêm gần nửa triệu tỷ đồng để bù bội chi (VOA) - Việc chính phủ Việt Nam lên kế hoạch vay thêm gần nửa triệu tỷ đồng để bù đắp bội chi ngân sách cho thấy mức thu vào từ 'tăng trưởng đột biến' gần đây vẫn không đủ để đáp ứng các khoản chi tiêu
·         VNTB - Dấu vết những công trình nhân tạo kỳ vĩ trong lòng Biển Đông. (VNTB) - Đoàn Nam Sinh (VNTB) - Nhiều nghiên cứu về lục địa cổ Sundaland đã cho thấy có sự quần tụ của loài người từ xa xưa ở khu vực Biển Đông ngày nay. Nhiều chủng, tộc loài người đã từng sinh sống ở đó, rồi tỏa lan cùng ngôn ngữ mẹ đi khắp địa cầu. Nhiều nhà khoa học dự đoán về địa chỉ của “Địa đàng ở phương Đông” đã cho rằng chính là thềm của cổ lục địa Đông Nam Á này. Nhờ vào tiến bộ về khoa học công nghệ, ngày nay chúng ta dễ dàng tiếp cận hơn với những đối tượng khó nghiên cứu của thời gian trước, ví dụ một khối kiến trúc đồ sộ dưới lòng biển chỉ nhờ vào bản đồ vệ tinh.
·         VNTB- CSVN với chính sách ‘Ba Không’ và tương lai lộn cổ (VNTB) - Phạm Chí Dũng - Người Việt 20/10/2019 - Có lẽ đáng ngạc nhiên khi ông Mark Esper, người vừa trở thành bộ trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ, sẽ có chuyến công du Việt Nam, nhiều khả năng diễn ra Tháng Mười, 2019, với mục đích danh nghĩa là “thảo luận việc gia tăng hợp tác quốc phòng giữa hai nước.” Nếu điều này đúng, thì đây là chuyến thăm Việt Nam lần thứ ba chỉ trong vòng hai năm của các bộ trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ.
·         Hãy từ bỏ chính sách ‘Ba Không’ để liên minh quân sự với Mỹ (VOA) - Vào tháng 11/2011, Tổng thống Mỹ Obama đã tung ra chiến lược mới, “Xoay trục sang châu Á” (Pivot to Asia) để ngăn chặn Trung Quốc bành trướng lãnh thổ ở đây.
·         VNTB- Thỏa thuận hợp tác quốc phòng VN - EU liệu có thực chất? (VNTB) - Thường Sơn (VNTB ) - Chẳng có gì bảo đảm là bản thỏa thuận hợp tác quốc phòng và an ninh song phương Việt Nam - Liên minh châu Âu (EU), được ký vào ngày 17/10/2019, sẽ mang lại một sự an ủi đáng kể về mặt bảo vệ công cuộc ‘khoan dầu nuôi đảng’ cho giới quan lại bị người dân Việt bình phẩm ‘hèn với giặc, ác với dân’.
·         Tại sao Nhà Lịch Sử Châu Âu trưng bày bản đồ “đường lưỡi bò” Trung Quốc? (RFI) - Bản đồ có đường 9 đoạn do Trung Quốc xuất bản, được trưng bày trong Nhà Lịch Sử châu Âu (Maison de l’Histoire européenne/House of European History), thuộc Nghị Viện Châu Âu, tại Bruxelles (Bỉ), từ năm 2017. Đến hôm 19/10/2019, bản đồ này vẫn được trưng bày trong khu vực Cartographier l’Europe (Vẽ bản đồ châu Âu).
·         TNLT Nguyễn Văn Đức Độ tuyệt thực phản đối trại giam Xuân Lộc bán thức ăn giá “trên trời” (RFA) - Thêm một tù nhân lương tâm ở trại giam Xuân Lộc tỉnh Đồng Nai tuyệt thực để phản đối những áp bức của trại giam này đối với những người tù mang án chính trị là ông Nguyễn Văn Đức Độ
·         Tòa án Đài Loan bác bỏ vụ kiện của gần 10 ngàn nạn nhân Formosa ở Việt Nam (RFA) - Phiên tòa sơ thẩm của tòa án Đài Bắc hôm 14 tháng 10 năm 2019 đã tuyên bác bỏ đơn kiện của gần 10 ngàn công dân Việt Nam kiện Công ty thép Hưng Nghiệp Formosa - Hà Tĩnh, một công ty con của Tập đoàn Formosa Plastic Group của Đài Loan.
·         Công ty nước Sông Đà công bố lãi lớn giữa bê bối nước nhiễm dầu (RFA) - Báo cáo tài chính quý 3/2019 của Công ty CP Đầu tư nước sạch Sông Đà (Viwasupco) –đơn vị vừa cung cấp nước nhiễm dầu cho hàng ngàn hộ dân tại Hà Nội, cho thấy Viwasupco lãi hơn 72,4 tỉ đồng.
·         Dầu thải gây ô nhiễm nước sạch Sông Đà là của gốm sứ Thanh Hà (RFA) - Số dầu thải đổ ra đầu nguồn của nhà máy nước sạch sông Đà (Viwasupco) gây ô nhiễm nước cho hàng vạn hộ dân ở Hà Nội có nguồn gốc từ Công ty Cổ phần Gốm sứ Thanh Hà ở Phú Thọ.
·         Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc khẳng định chủ quyền ở Biển Đông, chủ trương thống nhất với Đài Loan (RFA) - Tướng Ngụy Phượng Hòa phát biểu: “Các đảo ở Biển Đông và quần đảo Điếu Ngư (ở biển Hoa Đông) là những phần không thể tách rời của lãnh thổ Trung Quốc. Chúng tôi sẽ không cho phép dù chỉ một tấc lãnh thổ mà tổ tiên của chúng tổ tiên đã để lại bị lấy đi”.
·         Thủ tướng Việt Nam nói không nhân nhượng vấn đề chủ quyền Biển Đông, nhưng không nhắc tên Trung Quốc (RFA) - Báo cáo của chính phủ Việt Nam trình bày trước quốc hội trong kỳ họp quốc hội thứ 8 khóa 14 vừa mới khai mạc ở Hà Nội hôm 21/10 đã đề cập đến vấn đề Biển Đông, đồng thời nhấn mạnh lập trường của Việt Nam là không nhân nhượng, nhưng không đề cập trực tiếp tên Trung Quốc.
·         Xe hơi Trung Quốc bán tại VN sử dụng bản đồ “đường lưỡi bò” (RFA) - Các mẫu xe hơi của Trung Quốc đang được bán tại thị trường Việt Nam, trên bản đồ định vị của các xe này có sử dụng “đường lưỡi bò”, vi phạm chủ quyền Việt Nam.
·         Căng thẳng Biển Đông nằm trong nghị trình Quốc hội (RFA) - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trong bài phát biểu khai mạc quốc hội sáng ngày 21/10 cho biết, Quốc hội sẽ nghe báo cáo về công tác đối ngoại năm 2019, trong đó có tình hình Biển Đông để có thể xem xét, quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước.
·         Người dân biểu tình ‘bị giải tán’ ngày Quốc hội khai mạc (VOA) - Người dân từ các tỉnh có mặt ở Hà Nội hôm 21/10 để “kêu oan và đòi công lý” nhưng được cho là đã bị cơ quan chức năng “giải tán” khi kỳ họp thứ 8 của Quốc hội bắt đầu ngày làm việc đầu tiên.
·         Quốc hội VN nhóm họp, Biển Đông nằm trong nghị trình (BBC) - Vấn đề Biển Đông nằm trong nghị trình kỳ họp thứ 8 Quốc hội VN khóa XIV, nhưng bàn thảo rồi có đi đến hành động cụ thể?
·         Tàu ngầm hạt nhân TQ 'trồi lên giữa'tàu cá VN ở Biển Đông? (BBC) - Theo giới chuyên gia, việc trồi lên của chiếc tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa của Trung Quốc là "không bình thường".
·         Nhà sản xuất phim Người tuyết bé nhỏ không chịu cắt cảnh bản đồ “đường lưỡi bò” (RFA) - Hãng phim Universal của Mỹ hôm 20/10 cho biết hãng này sẽ không cắt bỏ đoạn phim có bản đồ hình lưỡi bò ở Biển Đông theo yêu cầu của Malaysia.
·         Trung tướng Trần Văn Vệ – đích nhắm quá chuẩn của tôi! (BoxitVN) - Nguyễn Hoài Nam - 20-10-2019 - Thưa cụ Tổng - Chủ, Đám bộ hạ giúp cụ nhóm củi đốt lò hóa ra tên nào tên ấy đều là những khúc củi bự khoác áo tướng áo tá cả, thế thì lò của cụ có ăn thua gì không? Phải đốt hết chúng đi để chỉ còn lại mình cụ sao? Nghe chừng đành… buông bỏ thôi cụ ạ. Nhưng Dân thì chẳng tha cho ...
·         Nhiều tổ chức Phật Giáo đệ đơn xin giảm tội cho Phạm Nhật Vũ (RFA) - Nhiều tổ chức Phật giáo Việt Nam đồng loạt đệ đơn xin giảm nhẹ cho bị can Phạm Nhật Vũ, Chủ tịch Hội đồng Quản trị công ty nghe nhìn toàn cầu (AVG), được hưởng khoan hồng. Ông Vũ hiện bị truy tố về tội đưa hối lộ trong vụ MobiFone mua AVG gây thất thoát cho nhà nước hàng ngàn tỷ đồng.
·         Dự án sân bay Long Thành sẽ khởi công vào năm 2020? (RFA) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết sẽ dồn lực làm các dự án hạ tầng trọng điểm trong năm 2020 như tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, sân bay Long Thành, mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, nghiên cứu đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, thu phí tự động.
·         Thủ tướng: Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình giao thông (RFA) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết sẽ đẩy nhanh tiến độ xây dựng các tuyến đường sắt đô thị, đường bộ cao tốc Bắc – Nam, Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đồng thời thực hiện các dự án quan trọng, cấp bách, có tính kết nối, lan tỏa trong năm 2020.
·         Hàng ngàn người viếng ông Lê Hải An, dư luận cảm thương, bàng hoàng (BBC) - Dư luận bày tỏ lòng tiếc thương cố Thứ trưởng Giáo dục Lê Hải An, người qua đời đột ngột hôm 17/10 vì 'rơi từ tầng cao'.
·         VNTB - Một cái chết nhiều nghi vấn... (VNTB) - Mai Tú Ân (VNTB) - Ông Thứ trưởng Bộ GDĐT Lê Hải An đã trượt chân té từ tầng 8 cơ quan của ông và chết ngay lập tức.. Cái chết của ông thứ trưởng, tiến sĩ Lê Hải An này rõ ràng là một sự kiện bất ngờ đối với mọi người nhưng nó còn gây bất ngờ hơn đối với nhiều người dân khi thấy được dường như có một âm mưu của một thế lực nào đó muốn che giấu hay muốn cho chìm xuồng vụ giết người (hoặc tự tử) này của ông thứ trưởng.
·         Phụ nữ Việt sống ở Hàn quốc bị bắt ở VN, nghi cầm đầu đường dây ma túy (VOA) - Một phụ nữ Việt lấy chồng Hàn Quốc và sinh sống tại nước này đã bị cảnh sát bắt giữ tại Việt Nam vì đã tìm cách vận chuyển ma túy vào Hàn Quốc,
·         Khi nào thì 20 tháng 10 thành ngày… tưởng niệm nữ quyền? (VOA) - Năm nay, thực tế đã khác. Dường như thực trạng bất toàn của xã hội, trong đó có cả thảm trạng nhiều mặt liên quan đến nữ giới đã giúp nhiều người nhận ra thực – giả. “Ơn đảng, ơn chính phủ”, cứ đà này, ngày kỷ niệm có thể sẽ thành ngày… tưởng niệm!   
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         LHQ thắt lưng buộc bụng vì các nước đóng góp trễ (RFI) - Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, ông Antonio Guterres đã đưa ra một kế hoạch tiết kiệm để đối phó với tình hình ngân sách cạn kiệt do nhiều quốc gia chậm đóng góp, nhất là Hoa Kỳ.
·         Phong trào biểu tình trên thế giới qua ống kính phóng viên (BBC) - Không chỉ ở Hong Kong, từ Chile tới Lebanon, người dân trên khắp thế giới đang biểu tình rầm rộ chống chính phủ.
·         Syria : Lực lượng Kurdistan rút khỏi thành phố giáp ranh Thổ Nhĩ Kỳ (RFI) - Tại miền bắc Syria, sau hai ngày căng thẳng, hôm qua 20/10/2019 một đoàn xe chở người bị thương và các chiến binh Kurdistan đã rời khỏi Ras Al Ain, thủ phủ Hassaké (đông bắc Syria). Đây là lần đầu tiên lực lượng Kurdistan rút lui toàn bộ khỏi thành phố của Syria giáp giới với Thổ Nhĩ Kỳ, đang bị quân đội Thổ Nhĩ Kỳ vây hãm.
·         Brexit : Châu Âu không muốn thấp thỏm chờ đợi mãi (RFI) - Tại Luân Đôn, liệu hôm nay, 21/10/2019, thủ tướng Anh Boris Johnson có thuyết phục được Quốc hội biểu quyết thỏa thuận Brexit hay không ? Sau diễn biến bất ngờ hôm thứ Bảy, Nghị Viện Anh đã « biểu quyết dời ngày biểu quyết », trong khi đó, chính phủ Anh bảo đảm là sẽ ra khỏi Liên Hiệp Châu Âu đúng vào ngày 31/10.
·         Brexit : Bị Nghị Viện hãm lại, chính phủ Anh vẫn quyết đúng hẹn (RFI) - Chính phủ của thủ tướng Boris Johnson quả quyết sẽ đưa Vương Quốc Anh rời khỏi Liên Hiệp Châu Âu ngày 31/10, dù vẫn yêu cầu Bruxelles hoãn thêm lần nữa thời hạn ra đi. Điều gì sẽ diễn ra tiếp sau khi thỏa thuận mới về Brexit bị Nghị Viện kìm lại.
·         Khủng hoảng Catalunya : Sự lựa chọn khó khăn của thủ tướng Sanchez (RFI) - Thủ phủ Barcelona của vùng tự trị Catalunya rơi vào bạo động đến ngày thứ 9. Hơn nửa triệu người đòi độc lập biểu tình hàng ngày trong lúc các nhóm cực đoan đập phá và xung đột với cảnh sát. Làm cách nào để thoát khỏi bế tắc ? Thủ tướng Tây Ban Nha đứng trước một sự lựa chọn khó khăn : Cứng rắn hay hòa dịu ?
·         Chính quyền Hồng Kông khó có giải pháp cho khủng hoảng (RFI) - Cuộc khủng hoảng xã hội tại Hồng Kông sắp bước qua tháng thứ năm. Trưởng đặc khu hành chính vật vã tìm kiếm một lối thoát. Một số chuyên gia cho rằng khó khăn này xuất phát từ việc chính quyền chính quyền Hồng Kông không có quyền lực thật sự cũng như là các kinh nghiệm cần thiết để chấm dứt.
·         Phải chăng Hồng Kông đang sống những ngày tự do cuối cùng ? (RFI) - Cuộc đình công bất ngờ trong ngành xe lửa Pháp SNCF từ thứ Sáu tuần trước, gây trở ngại đáng kể cho đông đảo người Pháp nhân dịp nghỉ lễ Chư Thánh (Toussaint), là chủ đề được hầu hết các báo hôm nay, 21/10/2019 đưa lên trang nhất. Bên cạnh đó, trở ngại mới trong tiến trình Brexit tại Anh và các cuộc biểu tình rầm rộ của phe đòi độc lập cho vùng Catalunya tại Tây Ban Nha, là hai chủ đề quốc tế được quan tâm.
·         Biểu tình Hong Kong: Người biểu tình ném bom xăng vào cảnh sát (BBC) - Hàng chục ngàn người tham gia vào một cuộc diễu hành bị cấm và đã trở thành một cuộc đụng độ bạo lực giữa người biểu tình và cảnh sát.
·         Lãnh đạo Hồng Kông xin lỗi vì vụ xịt vòi rồng vào đền thờ Hồi giáo (RFI) - Trưởng đặc khu Hồng Kông, bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam) hôm nay 21/10/2019 đến thăm một đền thờ Hồi giáo và ngỏ lời xin lỗi về việc cảnh sát đã dùng vòi rồng tấn công hôm qua.
·         Trung Quốc : « Dứt khoát » thống nhất Đài loan (RFI) - Trung Quốc kiên quyết « thống nhất » Đài Loan cũng như không « bỏ một tất đất » ở biển Nam Trung Hoa (Biển Đông). Trên đây là tuyên bố của bộ trưởng Quốc Phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa trong phiên khai mạc Diễn đàn An ninh Hương Sơn, Bắc Kinh ngày 21/10/2019 trước 500 đại biểu của 67 nước, trong số 100 nước được mời tham dự.
·         Trung Quốc gay gắt đả kích Mỹ tại diễn đàn quốc phòng Bắc Kinh (VOA) - Tướng TQ đả kích chính sách đối ngoại của Mỹ, nói Bắc Kinh không nao núng trước các biện pháp trừng phạt của Mỹ, đồng thời đe dọa sẽ dùng sức mạnh quân sự buộc Đài Loan chấp nhận quyền cai trị từ Bắc Kinh.
·         Tiên đoán thông điệp của Bình Nhưỡng qua hình ảnh Kim Jong Un cưỡi bạch mã (RFI) -
Ngày thứ Ba 15/10/2019, truyền thông Bắc Triều Tiên đăng tải một loạt ảnh cho thấy cảnh lãnh đạo Kim Jong Un cưỡi bạch mã trên núi Paektu. Theo nhận định của giới chuyên gia Pháp được France 24 trích dẫn, chiến dịch tuyên truyền rầm rộ này thường báo hiệu một thông báo quan trọng mới của chế độ.
·         Liên Xô, nước Mỹ và ký ức về những trái dâu dại (BBC) - Bị quyến rũ bởi một món ăn thời thơ ấu, người phụ nữ gốc Nga trở về một đất nước không còn tồn tại trên bản đồ thế giới để đối diện với quá khứ.
·         Cuộc săn tìm sói ma trên dãy núi Chichibu, Nhật Bản (BBC) - Liệu loài sói được cho là đã tuyệt chủng từ 100 năm trước nay vẫn lang thang trên những rặng núi ở Nhật Bản? Một số người nói họ có bằng chứng.
·         Biểu tình Chile: Năm người chết sau khi đốt phá nhà máy may (BBC) - Tình trạng khẩn cấp được ban hành trên hầu khắp đất nước khi các cuộc biểu tình chống lại sinh hoạt phí trở nên dữ dội ở Chile.
·         Loạn dưỡng cơ (VOA) - Thính giả Duytan Do hỏi : "Tôi có cháu bị bệnh teo cơ toàn thân. Đã đi điều trị nhiều bệnh viên trong nước. Bệnh viện 175 và 108 kết luận loạn dưỡng cơ. Tôi nhờ Bác sĩ tư vấn. Cảm ơn Bác sĩ.” Bác sĩ Nguyễn Văn Đích trả lời: Loạn dưỡng cơ. Chữ “Loạn dưỡng cơ” dùng để dịch chữ “muscular dystrophy” của tiếng Anh. “dys” có nghĩa là rối loạn và “trophy” nghĩa là nuôi dưỡng. Loạn dưỡng cơ là một nhóm bệnh làm yếu và teo nhỏ dần các bắp thịt ở những vùng khác nhau. Bệnh có đặc tính di truyền do đột biến của gien dystrophy tạo ra chất dystrophin có nhiệm vụ nuôi dưỡng tế bào cơ.
·         Đau rát và đỏ ở đầu lưỡi (VOA) - Thính giả Chon Nguyen hỏi: "Thưa Bác sĩ, Tôi bị đau rát ở đầu lưỡi và đỏ. Xin Bác sĩ chỉ giùm tôi cách chữa trị. Cảm ơn Bác sĩ" Bác sĩ Hồ Văn Hiền trả lời: “Đau rát ở đầu lưỡi và đỏ” chỉ là những triệu chứng, chúng ta phải biết nhiều chi tiết hơn về hoàn cảnh, bịnh nhân, bịnh sử của căn bịnh mới trả lời được một cách có ý nghĩa. Ví dụ ở trẻ em lưỡi đỏ tươi như trái dâu, đi kèm theo sưng họng và nóng sốt có thể do nguyên nhân là nhiễm vi khuẩn streptococcus, chữa bằng kháng sinh penicillin, và bịnh có khi gây biến chứng ở tim và khớp (thấp khớp cấp, acute rheumatic fever). Nếu là ở người già nghiện thuốc lá thì bác sĩ sẽ nghĩ nhiều hơn đến khả năng thiếu vitamin hay khả năng ung thư.







No comments: