Sunday, October 20, 2019

ĐIỂM TIN CHỦ NHẬT 20/10/2019 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 20/10/2019

BÀI MỚI

*
*

·         Ban Dân vận làm việc gì? (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống - Hỏi gì mà ngu thế. Ban Dân vận của Đảng làm việc vận động nhân dân đi theo Đảng chứ còn gì nữa. Nhưng tại sao phải vận động khi Đảng đã nắm chắc chính quyền? Phải chăng không vận động thì dân sẽ không theo hoặc chống lại? Khi đang hoạt động bí mật, Đảng cần tuyên truyền vận động để lôi kéo nhân dân, còn khi Đảng đã nắm chắc chính quyền, thực hành thống trị như bây giờ thì việc  Dân vận chẳng qua là tuyên ...
·         Vẫn bảo thủ và nguỵ biện (BoxitVN) - Nguyễn Trọng Vĩnh - Đôi lời: Tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, năm nay đã 104 tuổi, Lão thành cách mạng, nguyên Ủy viên BCHTW ĐCSVN, nguyên Đại sứ VN tại TQ (3 nhiệm kỳ). Tuy tuổi cao sức yếu, nhưng ông vẫn rất quan tâm và hết sức lo lắng về tình hình đất nước, từng có nhiều bài viết, thư ngỏ đóng góp. Bài viết này được ông đọc cho con gái là bà Nguyễn Nguyên Bình, ...
·         Biển Đông bị thoả hiệp chia phần cho con sói Trung cộng? (*) (BoxitVN) - Lưu Trọng Văn - Dân Việt không ai chấp nhận tài nguyên quốc gia rành rành của mình bị Trung Quốc đòi chia phần trơ trẽn. Một nhân vật có vai trò của đảng CSVN cho rằng bọn vào hùa với bọn đòi chia phần đang đánh tiếng “thăm dò dư luận” bằng luận điệu mà một tướng công an đã vạch ra: Biển Đông xưa nay Trung Quốc chưa khai thác một giọt dầu nào. Mọi việc yên ổn nếu chúng ta cùng khai thác. Trước những phát biểu của chủ tịch Nguyễn ...
·         VNTB - Bảo vệ chủ quyền: liên minh hay xác lập cơ chế hợp tác an ninh? (VNTB) - Nguyễn Hiền (VNTB) - “Phải nói rõ rằng VN không làm đồng minh với bất kỳ ai trong cuộc chơi các nước lớn nhưng điều đó không có nghĩa VN và Mỹ không có những hình thức hợp tác khác nhau, trong nhiều lĩnh vực khác nhau nhằm thúc đẩy hòa bình, ổn định tại khu vực.” quan điểm của Hoàng Việt (ĐH Luật TP.HCM) trên báo Pháp luật Tp. HCM. Cho đến nay, quan điểm “không liên minh” nhưng xác lập một cơ chế “hợp tác an ninh” là điều mà Việt Nam đang hướng tới.
·         VNTB - Việt Nam có phải đang để ngỏ… liên minh quân sự? (VNTB) - An Viên (VNTB) - Và thực tế cho thấy hiện nay, ngoài Việt Nam là quốc gia lên tiếng nhiều nhất về vấn đề Biển Đông liên quan đến sự kiện tàu thăm dò địa chất của Bắc Kinh đang di chuyển trong vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam. Thì Mỹ, là quốc gia lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ nhất đối với những hành vi ‘vô pháp’ của chính quyền Bắc Kinh. Tuy nhiên, trong một chia sẻ tại cuộc hội đàm khoa học về biển đảo tại Hà Nội, Gs. Chu Hảo tiết lộ, vài người bạn Mỹ ở Bộ ngoại giao nước này cho ông biết, ‘phản ứng của Việt Nam hiện nay chậm chạp bị động rụt rè, việc này làm cho phía Mỹ nản lòng’.
·         Trung Quốc cho tàu đi theo tàu sân bay Mỹ trên biển Đông (RFA) - Trung Quốc điều tàu bám đuôi tàu sân bay USS Ronald Reagan của Hoa Kỳ trên biển Đông. Sự việc xảy ra khi tàu sân bay USS Ronald Reagan đang trên đường di chuyển đến Singapore để thực hiện các hoạt động tuần tra bảo đảm tự do hàng hải.
·         Biển Đông : Ngoại giao Mỹ dùng lời cực nặng tố cáo Trung Quốc bắt nạt (RFI) - Từ ngày Trung Quốc cho tàu khảo sát vào hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam, đồng thời tung tàu hải cảnh cản trở công việc thăm dò dầu khí của Việt Nam, Hoa Kỳ đã nhiều lần lên tiếng phản đối.
·         Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đến VN và số phận Cá Voi Xanh (VOA) - Vào tháng Tư năm 2018, lần đầu tiên ExxonMobil đã lên tiếng liên quan đến mỏ Cá Voi Xanh. Tuy không xác nhận về một sức ép của Trung Quốc đối với mỏ dầu khí dồi dào trữ lượng này, ExxonMobil vẫn khẳng định kế hoạch...
·         VNTB- ‘Đốt lò’ lại sắp tắt ngóm? (VNTB) - Thường Sơn (VNTB) - Vừa hiện thêm một bằng chứng nữa về tương lai chiến dịch được xem là ‘chống tham nhũng’, hay còn gọi là ‘đốt lò’ của Nguyễn Phú Trọng, sẽ làm tan vỡ trái tim hàng triệu cán bộ đảng viên chỉ biết ‘còn đảng con mình’. Trong buổi tiếp xúc cử tri 3 quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Tây Hồ thuộc Hà Nội vào sáng ngày 15/10/2019, ‘Tổng tịch’ Nguyễn Phú Trọng đã không còn lên gân ‘lò đã nóng thì củi tươi đưa vào cũng phải cháy’ như tháng 8 năm 2017. Thậm chí ông ta còn không tỏ rõ được một ‘quyết tâm’ nào về việc sẽ tiếp tục đốt lò mạnh hơn nữa.
·         VNTB - Chuyện phiếm hè phố Sài Gòn: khi Đảng ‘xài’ người của Dân (VNTB) -Nguyễn Hồng Phúc (VNTB) - Báo chí đăng, sáng 19-10, ông Phạm Minh Chính - ủy viên Bộ Chính trị, trưởng Ban Tổ chức Trung ương - đã triển khai các quyết định của Bộ Chính trị về công tác cán bộ tại Tỉnh ủy Khánh Hòa. Theo đó, ông Nguyễn Khắc Định - ủy viên Trung ương Đảng, chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội - tham gia Tỉnh ủy, Ban thường vụ Tỉnh ủy và giữ chức bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa nhiệm kỳ 2015-2020. “Đảng cài người, giờ Đảng rút ra!” Ông Nguyễn Tri T., một nhà báo chuyên trách mảng nông nghiệp, hiện đã nghỉ hưu, nói rằng nếu căn cứ theo Luật Tổ chức Quốc hội thì việc ‘phân công’ như từ dùng trong quyết định về trường hợp của ông Nguyễn Khắc Định, là chuyện Đảng tự cho mình quyền đứng trên mọi quyền lực Hiến định.
·         VNTB - Thấy gì qua việc công an bắt người phụ nữ chống BOT bẩn Đặng Thị Huệ? (VNTB) - Nguyễn Thiện Nhân (VNTB) - Khoảng 20h tối ngày 16/10/2019, chị Đặng Thị Huệ bị công an Sóc Sơn, Hà Nội bắt lôi lên xe biển xanh giải về nhà ở Thái Bình. Một lực lượng công an hùng hậu vài chục người khám xét và đọc lệnh bắt chị Huệ tại nhà ở tầng 11, chung cư Đam San, Thái Bình với lý do “gây rối trật tự công cộng”. Sự việc xảy ra sau khi chị livestream bức xúc về vấn đề TAND Thái Bình bác đơn khiếu nại về việc Tòa án trả đơn khởi kiện Bộ GTVT của chị.
·         Y án đối với tài xế chống BOT ‘bẩn’, Hà Văn Nam (RFA) - “Khi mà Hà Văn Nam quá trình khai và tự bào chữa thì nhiều lần Viện kiểm sát, thẩm phán đã không cho anh ấy trình bày. Thẩm phán cố ý mớm cung anh Nam khi nói hành vi của anh ấy là hành vi xúi giục, trong khi hành vi của anh ấy không phải là hành vi xúi giục mà là phổ biến pháp luật cho người khác."
·         Giữ nguyên án tử hình Đặng Văn Hiến: Việt Nam sẽ còn bao nhiêu bản án như thế? (RFA) - Tòa án Nhân dân Tối cao vào hôm 27/09/2019 đã bác đơn kiến nghị Giám đốc thẩm vụ án tử tù nông dân Đặng Văn Hiến ở Đắk Nông. Việc giữ nguyên bản án tử hình đối với nông dân tử tù Đặng Văn Hiến, một vụ án được dư luận trong và ngoài nước đặc biệt quan tâm này, sẽ có những tác hại như thế nào cho xã hội Việt Nam?
·         Hai cựu Bộ trưởng Thông tin Truyền thông bị truy tố tội nhận hối lộ hàng triệu đô la (RFA) - Theo cáo trạng, vụ mua bán đã làm lợi cho Vũ gần 6.500 tỷ đồng. Vũ đã đưa cho ông Son 3 triệu đô la, ông Trà 2,5 triệu đô la, ông Hải 500.000 đô la và ông Trương Minh Tuấn 200.000 đô la.
·         Hà Nội cảnh báo thông tin xuyên tạc, kích động về tình trạng nước sạch bị ô nhiễm (RFA) - Hai người bị tình nghi liên quan vụ xả dầu thải tại đầu nguồn nước sạch Sông Đà ở địa phận Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình bị tạm giữ hình sự.
·         Nước máy bẩn: "Sống trong sợ hãi", giờ làm thế nào? (BBC) - Khách mời Bàn tròn thứ Năm BBC bình luận các khía cạnh trách nhiệm của chính quyền trong vụ nước máy nhiễm bẩn ở Hà Nội
·         Miễn nhiệm Bộ trưởng y tế giữa nhiệm kỳ vì đến tuổi hưu? (RFA) - Trước những thắc mắc của báo chí về việc tại sao miễn nhiệm chức Bộ trưởng y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khi nhiệm kỳ chưa kết thúc, ông Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc trả lời rằng do bà Tiến đã đủ tuổi nghỉ hưu.
·         Các cựu lãnh đạo Cục đường thủy bị án tù vì tham nhũng (RFA) - 3 cựu lãnh đạo của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam vừa bị tuyên án tổng cộng 17 năm tù với cáo buộc tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.
·         VNTB - Muốn được khen thì hãy chết! (VNTB) - Đỗ Thành Nhân (VNTB) - Không rõ ngạn ngữ của nước nào có câu: “muốn được la (mắng) thì lấy vợ, muốn được khen thì hãy chết”. Nghiệm ra trong mất ngày nay đúng ít nhất là 50%, khi xảy ra vụ có một ông Thứ trưởng “rơi tự do” từ tầng 8 xuống đất. Lúc ông này còn sống thì dư luận xã hội chẳng mấy người biết mặt mũi, tên tuổi, tài năng như thế nào ?. Vừa đột tử thì cũng đột ngột dư luận ca ngợi, nào là tài năng trẻ, lãnh đạo trẻ, đầy triển vọng; nào là người sẽ tạo ra sự đổi mới; nào là trí tuệ, tâm huyết; .v.v…
·         "Cú ngã" của Thứ trưởng và "trí thức tinh hoa" gặp khó (BBC) - Ý kiến bình luận tiếp sau vụ Thứ trưởng bộ Giáo dục & Đào tạo Việt Nam ông Lê Hải An tử vong vì "rơi" từ tầng 8 tòa nhà trụ sở của bộ này.
·         Lê Hải An và những cái chết bí ẩn... (RFA) - Cái chết của Thứ trưởng Lê Hải An được cho là rơi từ lầu 8 xuống đất, một lần nữa nhắc nhớ dư luận về những cái chết trước đây của các quan chức cao cấp như Nguyễn Bá Thanh, Phạm Quý Ngọ, Trần Đại Quang, Trần Bắc Hà… mà đến bây giờ vẫn được coi là “những cái chết bí ẩn”.
·         “Mày biết tao là ai không?” – Khi quyền lực lên ngôi! (RFA) - Câu nói “Mày biết tao là ai không?” được xuất hiện ngày càng liên tục và nhiều hơn trong xã hội hiện nay và đặc biệt được sử dụng như câu cửa miệng của nhiều cán bộ, quan chức và cả con cái, người thân của những lãnh đạo nhà nước. Đó là điều không chấp nhận được, Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình cũng đã phải thốt lên lời nói đó trong một cuộc họp gần đây…
·         Việt Nam-EU ký Hiệp định Hợp tác Quốc phòng (RFA) - Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EU) vừa ký kết Hiệp định về thiết lập khuôn khổ tham gia của Việt Nam vào các hoạt động quản lý khủng hỏang của EU (FPA) ở Brussels, Bỉ vào hôm 17/10/2019.
·         Saigontourist nhận trách nhiệm để lọt ấn phẩm có ‘đường lưỡi bò’ (RFA) - Công ty Saigontourist hôm 18/10 nhận trách nhiệm về vụ việc một ấn phẩm quảng cáo du lịch đến Trung Quốc trưng bày tại quầy bán tour của công ty này có hình ảnh bản đồ thể hiện ‘đường lưỡi bò’.
·         Làm… quá (VOA) - Sau khi “Abominable” hay “Everest – Người tuyết bé nhỏ” được chiếu rộng rãi tại Việt Nam, một số khán giả phát giác, phim có hai đoạn và bốn cảnh quảng bá “đường lưỡi bò”... Cũng vì vậy, dư luận bùng lên thành bão!
·         Miền Trung mưa lớn kéo dài khiến 8 người thương vong (RFA) - Tình trạng mưa lớn kéo dài diễn ra trên diện rộng tại khu vực miền Trung gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sản xuất của người dân, khiến ít nhất 3 người chết, hơn 600 ngôi nhà vẫn ngập trong nước, đặc biệt là tại tỉnh Nghệ An.
·         Du Tử Lê / Thầy tôi, đã đi… (VOA) - Mỗi buổi sáng, mỗi buổi tối tôi thắp hương, châm trà, châm rượu, pha café và thỉnh thoảng tôi đốt một điếu thuốc cho Ba tôi, cho anh Mai Thảo, cho Thầy tôi/Du Tử Lê.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Syria: Thổ Nhĩ Kỳ dọa tấn công người Kurdistan sau 5 ngày hưu chiến (RFI) - Hôm nay 19/10/2019 là ngày thứ hai trong đợt hưu chiến 5 ngày giữa quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng Kurdistan ở miền đông bắc Syria. Mục tiêu của cuộc hưu chiến là để cho các chiến binh Kurdistan có thời gian rút khỏi vùng an toàn mà Ankara muốn thiết lập dọc theo biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria. Tuy nhiên, tổng thống Erdogan đã lên tiếng đe dọa rằng nếu người Kurdistan không tuân thủ thỏa thuận, thì Ankara sẽ cho tấn công ngay sau khi lệnh hưu chiến hết hiệu lực hôm 22/10.
·         Kurdistan-Syria : Donald Trump bội phản, Phương Tây tự sát (RFI) - Thảm kịch Kurdistan-Syria, sự phản bội của Donald Trump, tính tóan « thâm độc » của Erdogan và Putin. Nước Pháp đối mặt với Hồi Giáo chính trị. Về châu Á, Hồng Kông nổi bật với bài phân tích « Ngõ cụt » của Trung Quốc. Đây là những chủ đề chính của các tuần báo Pháp.
·         Brexit: Hạ Viện Anh họp bàn, dân chúng biểu tình (RFI) - Ngày hôm nay, 19/10/2019, được báo chí Anh Quốc mệnh danh là một ngày Thứ Bảy trọng đại (Super Saturday) với việc Nghị Viện bỏ phiếu về thỏa thuận Brexit mà đương kim thủ tướng Boris Johnson vừa đạt được với Bruxelles, quy định việc Vương Quốc Anh rời Liên Âu trong trật tự. Kết quả cuộc bầu được đánh giá là tối quan trọng cho tương lai nước Anh trong bối cảnh các dân biểu ba lần bác các thỏa thuận Brexit của cựu thủ tướng Theresa May.
·         Brexit: Hàng ngàn người biểu tình đòi bỏ phiếu lại (BBC) - Ngày thứ Bảy xuất hiện các cuộc biểu tình quy mô lớn phản đối và ủng hộ Brexit tại cả London lẫn Manchester.
·         Liên Hiệp Châu Âu khẳng định sẽ đáp trả vụ bị Mỹ áp thuế (RFI) - Ủy Ban Châu Âu vào hôm qua, 18/10/2019, đã lấy làm tiếc trước việc biên pháp áp thuế trừng phạt của Mỹ trên hàng hóa của Châu Âu bắt đầu có hiệu lực. Định chế này đồng thời khẳng định sẽ có những biện pháp đáp trả tương ứng.
·         Điều tra luận tội: Nhà Trắng thừa nhận viện trợ dính với điều tra đảng Dân chủ (BBC) - Một quan chức Mỹ nói rằng việc viện trợ cho Ukraine bị trì hoãn để buộc nước này điều tra đảng Dân chủ, nhưng sau đó rút lời.
·         Trump vượt xa Obama về tốc độ ban hành sắc lệnh hành pháp (VOA) - Tổng thống Donald Trump vượt xa Tổng thống Barack Obama về số lượng sắc lệnh hành pháp được ban hành tính tới thời điểm này trong nhiệm quyền tổng thống của họ, AP đưa tin, dù cách đây không lâu ông Trump từng dè bỉu các sắc lệnh của người tiền nhiệm.
·         Cuộc điều tra email bà Clinton không tìm thấy bằng chứng cố tình vi phạm (VOA) - Vụ tranh cãi về email của Hillary Clinton là vấn đề nổi bật trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 mà trong đó ứng cử viên Đảng Dân chủ Clinton thất bại trước Tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump.
·         Mỹ tăng cường chế tài Cuba (VOA) - Hoa Kỳ áp đặt các chế tài mới lên Cuba vì hồ sơ nhân quyền và sự hậu thuẫn của nước này đối với chính phủ Venezuela, Bộ Thương mại Mỹ loan báo ngày 18/10.
·         Mỹ: Lộ diện ứng viên thế chỗ Bộ trưởng Năng lượng từ chức (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 18/10 tuyên bố sẽ đề cử Thứ trưởng Bộ Năng lượng Dan Brouillette lên thay thế Bộ trưởng Rick Perry sắp từ chức.
·         Bắt các nước ASEAN bỏ Trung Quốc sẽ ‘phản đòn’ với Mỹ (VOA) - Mỹ càng vận động các nước đông nam Á tránh xa Trung Quốc chừng nào thì càng có nguy cơ bị phản tác dụng và khiến các nước này rời xa Mỹ nhiều chừng đó, một phúc trình vừa được công bố của Viện Brookings, viện nghiên cứu chính trị và chiến lược hàng đầu ở thủ đô Washington, cho biết.
·         Tây Ban Nha: Barcelona rơi vào hỗn loạn sau một cuộc biểu tình rầm rộ (RFI) - Xung đột dữ dội đã diễn ra tối hôm qua, 18/10/2019 tại trung tâm thành phố Barcelona, thủ phủ vùng Catalunya giữa lực lượng an ninh với các thành phần cực đoan trong phong trào đòi độc lập cho vùng Catalunya ở Tây Ban Nha. Bạo lực đã bùng lên sau một cuộc biểu tình ôn hòa phản đối việc Tư Pháp Tây Ban Nha kết án nặng nề các lãnh đạo của phong trào ủng hộ độc lập cho Catalunya.
·         TQ nói sẽ làm việc với Mỹ để giải quyết quan tâm cốt lõi của nhau (VOA) - Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc hôm thứ Bảy nói rằng Trung Quốc sẽ làm việc với Mỹ để giải quyết các mối quan tâm cốt lõi của nhau trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau, và rằng dừng chiến tranh thương mại sẽ tốt cho cả hai bên và thế giới.
·         Sau 14 năm, TQ mới cho chôn Triệu Tử Dương - lãnh đạo phe cải cách bị thanh trừng (BBC) - Tro cốt ông Triệu Tử Dương, bị thanh trừng vì phản đối dùng vũ lực đàn áp người biểu tình tại Thiên An Môn, vừa được chôn tại Bắc Kinh.
·         Trung Quốc đòi đội bóng rổ Houston Rocket sa thải người quản lý vì ủng hộ Hong Kong (RFA) - Chính quyền Trung Quốc mới đây đã lên tiếng đòi Hiệp hội Bóng rổ Mỹ (NBA) phải đuổi việc người quản lý của đội bóng Houston Rockets sau khi ông này lên tiếng ủng hộ phong trào dân chủ ở Hong Kong.
·         Biểu tình Hong Kong: Carrie Lam ủng hộ cảnh sát dùng vũ lực (BBC) - Bà Carrie Lam phát biểu hôm 19/10 rằng cảnh sát đã dùng vũ lực thích hợp để xử lý các cuộc biểu tình bạo lực, theo Reuters.
·         Hong Kong đối mặt với những cuộc biểu tình lớn vào cuối tuần (RFA) - Mặt trận Nhân quyền Dân sự của Hong Kong là nhóm đã kêu gọi biểu tình vào ngày Chủ Nhật tới và bị cảnh sát từ chối cấp phép. Nhóm này cho biết họ sẽ không lùi bước dù trước đó, một lãnh đạo của nhóm là anh Jimmy Sham đã bị tấn công đến bị thương.
·         Hồng Kông: Lãnh đạo đặc khu biện minh cho việc cảnh sát dùng vũ lực (RFI) - Lãnh đạo đặc khu hành chính Hồng Kông Lâm Trịnh Nguyệt Nga, Carie Lam, hôm nay 19/10/2019 đã biện minh cho việc cảnh sát sử dụng vũ lực nhắm vào người biểu tình, trong bối cảnh một cuộc biểu tình mới chống chính quyền được tổ chức hôm nay và ngày mai, sau một tuần được coi là khá yên ắng.
·         Bắc Kinh không thể hiểu được khát vọng dân chủ của người Hồng Kông (RFI) - Theo Le Monde hôm nay 18/10/2019, đảng Cộng Sản Trung Quốc không hề có ý định nhượng bộ trước các đòi hỏi dân chủ của người Hồng Kông, và không chịu nhận ra bản chất của cuộc khủng hoảng. Trong bài « Hồng Kông : Điều mà Bắc Kinh không thể hiểu », được Courrier International dịch lại từ báo The Initium tuần này, nhà nghiên cứu Ray Yep Kinman phân tích về ngõ cụt của chính quyền Trung Quốc.
·         Ngành du lịch Hong Kong khốn đốn vì biểu tình (VOA) - Ngành du lịch Hong Kong đang chật vật với cảnh sụt giảm du khách đến 40%, hậu quả của nhiều tháng biểu tình bạo lực.
·         Vì sao người Ba Lan không ưa luật lệ (BBC) - Thủ đô Warsaw vốn có một lịch sử dài đầy xáo trộn, khiến công dân nơi đây buộc phải trang bị những cách thức khôn khéo để tồn tại.
·         Doanh nhân thời nay thành đạt nhờ đâu? (RFA) - Trái với một thời mà doanh nhân, gọi chung là người buôn bán kinh doanh, bị nhìn với con mắt tiêu cực, nay một đội ngũ doanh nhân sáng tạo, đổi mới là điều rất cần thiết cho Việt Nam trên con đường phát triển một nền kinh tế hùng cường.
·         Đi tìm loại chocolate ngon nhất thế giới (BBC) - Cây cacao thuần chủng (Pure Nacional), một thời là tâm điểm của ngành công nghiệp sản xuất chocolate ở Nam Mỹ, tưởng chừng đã biến mất vĩnh viễn.
·         Mười ngôi nhà trong mơ từ thế kỷ trước (BBC) - Những căn nhà có kiến trúc độc đáo ở những nơi bất ngờ đem đến những giải pháp đầy sáng tạo cho không gian sống của con người.
·         Thoát hiểm trong gang tấc (VOA) - Một người phụ nữ bị té xuống đường ray khi một đoàn tàu điện ngầm đang tiến tới tại một ga đông đúc ở Buenos Aires. Nhiều người lao vào kịp thời cứu người phụ nữ. Đội cứu hộ nhanh chóng đến hiện trường để chăm sóc cho nạn nhân.
·         Cứu tài xế xe hơi tránh bị xe lửa tông (VOA) - Một người lính ở Utah đang được ca ngợi vì đã cứu một người lái xe mắc kẹt trên đường ray trong tích tắc trước khi đoàn xe lửa tông vào chiếc xe hơi.





No comments: