Saturday, September 7, 2019

'TRUNG QUỐC LÀ MỐI HIỂM HỌA LỚN NHẤT CỦA MỸ TRÊN KHÔNG GIAN MẠNG' (VOA Tiếng Việt)




VOA Tiếng Việt
07/09/2019

Một quan chức chính phủ hàng đầu của Mỹ về công nghệ thông tin hôm 4/9 cho biết Trung Quốc đặt ra mối đe dọa lớn nhất đối với Hoa Kỳ trên không gian mạng, theo The Hill.



Phát biểu tại một hội nghị thượng đỉnh về an ninh mạng, Giám đốc an ninh thông tin Liên bang (CISO) Grant Schneider cho biết Trung Quốc có “năng lực và khả năng cũng như ý định” hoạt động chống lại Mỹ trong không gian mạng nhiều hơn các quốc gia khác.

Trung Quốc “là một kẻ thù đã thể hiện ý định của họ, có phương tiện rõ ràng để xâm nhập và tấn công các hệ thống cơ sở hạ tầng trọng yếu của chúng tôi, các hệ thống chính phủ, và những thứ khác, cả từ khía cạnh đánh cắp tài sản trí tuệ cũng như gián điệp,” ông Schneider được The Hill trích lời nói tại Hội nghị Thượng đỉnh An ninh mạng Billington thường niên lần thứ 10 ở Washington.

Theo tờ báo chuyên về chính trị được xuất bản ở Washington, ông Schneider nói rằng sự phụ thuộc của Mỹ vào các hệ thống công nghệ thông tin chỉ tạo ra các lỗ hổng bảo mật tiềm tàng mà các quốc gia như Trung Quốc có thể khai thác. Ông cũng nhất mạnh rằng các mối đe dọa đối với các mạng đã và đang tăng cao.

Những bình luận của Schneider được đưa ra trong bối cảnh cuộc chiến thương mại của Tổng thống Trump với Trung Quốc ngày càng leo thang. Tranh chấp kéo dài trong năm qua đôi khi tập trung vào các vấn đề an ninh tiềm ẩn liên quan đến gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc Huawei.

Chính quyền Trump viện dẫn những lo ngại về an ninh quốc gia khi họ ngăn không cho các công ty của Mỹ làm ăn với Huawei, một trong những nhà cung cấp sản phẩm viễn thông lớn nhất thế giới. Mỹ cũng đã gây áp lực lên các đồng minh không cho phép Huawei vào mạng không dây 5G của họ.

Ông Schneider đã phát biểu cùng trong một buổi thảo luận với cựu CISO Liên bang, Tướng Greg Touhill, người cũng thảo luận về các mối đe chính về an ninh mạng đối với Hoa Kỳ.
Mặc dù không đề cập đến Trung Quốc nhưng ông Touhill nhấn mạnh rằng các rủi ro không gian mạng đối với cơ sở hạ tầng quan trọng và các lỗ hổng bảo mật do số lượng Internet of Things (vạn vật kết nối hay IoT) ngày càng tăng hoặc bất kỳ sản phẩm nào có khả năng kết nối với internet là vấn đề bảo mật tiềm ẩn.

“Sự ra đời của IoT tiếp tục mở rộng nguy cơ phơi nhiễm và cái giá cho một người nào đó tham gia vào các hoạt động tội ác và tội phạm nguy hiểm là khá thấp,” ông Touhill được The Hill trích lời nói. “Tôi thấy bối cảnh mối đe dọa tiếp tục mở rộng, rủi ro tiếp tục cao.”

Vai trò của giám đốc an ninh thông tin liên bang được lập ra vào năm 2016, và ông Touhill là CISO liên bang đầu tiên cho đến tháng 1 năm 2017. Ông Schneider là quyền CISO liên bang cho đến khi được Tổng thống Donald Trump bổ nhiệm chính thức vào vị trí này năm 2018.





No comments: