Friday, September 6, 2019

ĐIỂM TIN NGÀY 06/09/2019 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 06/09/2019

BÀI MỚI

*
*

·         VNTB- Tàu cẩu Lam Kình và lộ diện ‘tình huống xấu nhất’ (VNTB) - Thường Sơn (VNTB) - Ngay sau khi xuất hiện tàu cẩu lớn nhất thế giới của Trung Quốc là Lam Kình ngoài khơi tỉnh Quảng Ngãi vào ngày 3/9/2019, chỉ cách đường cơ sở của Việt Nam chưa tới 11 hải lý và cách đảo Lý Sơn khoảng 30 hải lý về phía nam, một số dư luận viên thân đảng đã lo sợ thực sự hi rút tít: “Tàu cẩu giàn khoan Trung Quốc vào vùng biển Việt Nam, chuẩn bị tình huống xấu nhất”. ‘Tình huống xấu nhất’ là gì?
·         Căng thẳng Biển Đông: TQ muốn ‘bào mòn quyết tâm của Việt Nam’ (BoxitVN) - Viễn Đông - Một chuyên gia nghiên cứu về chiến lược nhận định rằng việc Trung Quốc đưa tàu vào Vùng Đặc quyền Kinh tế của Việt Nam (EEZ) nhiều tuần qua nhằm mục đích “bào mòn quyết tâm” của Hà Nội, trong bối cảnh xuất hiện tin nói rằng tàu được trang bị cần cẩu thuộc loại lớn nhất thế giới “hiện diện trong vùng lãnh hải của Việt Nam”. Ông Nguyễn Phú Trọng trong chuyến thăm Ấn ...
·         Biển Đông : Nghi vấn về các tàu Trung Quốc ở bãi Tư Chính (RFI) - Theo tài khoản South China Sea News trên Twitter chuyên theo dõi tin tức Biển Đông, hôm nay 05/09/2019 lần đầu tiên các tàu hải cảnh Trung Quốc theo dõi được bằng tín hiệu AIS đều đã rời khỏi lô dầu 06.1 và bãi Tư Chính của Việt Nam. Trang này thận trọng cho biết cần phải quan sát tiếp.
·         Trung Quốc đang thực hiện chiến thuật nuốt từng hải lý biển Việt Nam (BoxitVN) - Thường Sơn - Trong lúc 6 tàu ngầm lớp Kilo của Hải quân Việt Nam được cho là còn phải đi chống ngập ở Hà Nội và Sài Gòn, còn các tàu chiến khác, kể cả ‘tàu buồm hiện đại nhất thế giới’ mang tên Lê Quý Đôn mất dạng, toàn bộ lực lượng hải quân Việt Nam vẫn phủ phục trong tư thế bất  lực và kiên định… bám bờ, các tàu Trung Quốc đã thả giàn tung hoành ở Biển Đông và ngay trong ‘vùng chủ quyền không thể tranh ...
·         Biển Đông: Cần tăng sức ép để Bắc Kinh dừng hành vi phi pháp (BoxitVN) - Mai Vân - Các hành vi coi thường luật pháp quốc tế của Trung Quốc khi cho tàu vào hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam cũng như của Malaysia và Philippines càng lúc càng bị công luận thế giới tố cáo. Chuyên san trên mạng Eurasia Review trong một bài xã luận ngày 03/09/2019 đã vạch trần tính chất phi pháp trong các hành vi của Trung Quốc tại Biển Đông, đặc biệt là tại khu vực Bãi ...
·         Ba Lan và bài học về ‘người bạn xã hội chủ nghĩa rất lớn’ (VOA) - Xét cho đến cùng “chính sách ba không” có tương quan mật thiết đến việc đảng CSVN vẫn tìm đủ mọi cách níu giữ đặc quyền lãnh đạo toàn diện, tuyệt đối của riêng mình. Do vậy, mâu thuẫn với Trung Quốc về lợi ích quốc gia, xa hơn là...
·         Việt Nam sẽ ‘xoay trục’ về Mỹ ra sao sau vụ Hải Dương 8? (VOA) - Cần có một điểm gặp nhau của chính sách xoay trục của Hoa Kỳ về châu Á - Thái Bình Dương từ năm 2013 với chủ trương xoay trục từ phương Bắc sang phương Tây của Việt Nam ngay vào lúc này...
·         Đã đến lúc Việt Nam chấm dứt đối sách ‘đi dây’ giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ (VOA) - Thực tế trong cách ứng xử, đôi khi Việt Nam vẫn tỏ ra thiên lệch nhiều hơn về phía Trung Quốc. dè dặt hơn về phía Hoa Kỳ, như muốn chứng tỏ với “đồng chí xấu bụng và  nhiều tham vọng Trung Quốc”, rằng Việt Nam lúc nào cũng...
·         Bãi Tư Chính – bằng chứng hùng hồn về thất bại lòng dân (BoxitVN) - Phạm Chí Dũng - Vụ Bãi Tư Chính lần 3 (năm 2019) là một bằng chứng hùng hồn về hố phân cách ‘ý Đảng - lòng dân’ đã thẳm sâu đến mức bất chấp lần đầu tiên chính thể độc tài ở Việt Nam hé lộ ý định - nhưng không phải bằng những kênh tuyên giáo và báo Đảng ...
·         Thủ tướng Việt Nam lên tiếng về ‘vi phạm chủ quyền’ trên Biển Đông (BoxitVN) - VOA Tiếng Việt - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, tại một cuộc họp Chính phủ hôm 4/9, nói rằng Việt Nam đã đấu tranh bằng mọi biện pháp để chống lại các hoạt động vi phạm chủ quyền trên Biển Đông. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hôm 4/9 nói Việt Nam đã “đấu tranh bằng mọi biện pháp” để chống lại các hoạt động vi phạm chủ quyền trên Biển Đông trong bối cảnh Trung Quốc tiếp tục các hoạt động “bất hợp pháp” trên vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.Người ...
·         Nhiều lô hàng thực phẩm Việt Nam xuất sang Austrailia có chất cấm (RFA) - Bộ Nông nghiệp Australia vừa phát hiện lô hàng nhập khẩu thịt cua và sò trắng của Việt Nam có chứa chất cấm, buộc đơn vị xuất khẩu phải tiêu hủy hoặc tái xuất lô hàng trên.
·         Gần 30 kilogram thủy ngân phát tán ra môi trường do vụ cháy nhà máy Rạng Đông (RFA) - Theo các chuyên gia y tế, nhiễm độc thủy ngân trong thời gian dài có thể khiến bệnh nhân ảnh hưởng đến thần kinh, có thể gây ung thư, biến đổi gen và gây quái thai...
·         Ba triệu đôla của ông Nguyễn Bắc Son đi đâu? (BBC) - Ông Nguyễn Bắc Son khai đưa 3 triệu đôla cho con gái nhưng con ông nói không nhận, vậy số tiền đi đâu?
·         Son, Tuấn, Vũ chỉ là… ví dụ! (VOA) - Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn, Phạm Nhật Vũ không phải là mục tiêu. Đó chỉ là những ví dụ. Nếu không nhìn ra bản chất, không xác định được cội rễ dẫn tới thảm trạng thì xứ sở này, dân tộc này sẽ tiếp tục mất đủ thứ rồi trắng tay.
·         'Chính sách hình sự đặc biệt' trong vụ án AVG có vi phạm pháp luật? (VOA) - Hôm 4/9, Thiếu tướng Nguyễn Duy Ngọc, tân Thứ trưởng Bộ Công an, Phó thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an nói rằng Bộ Công an kiến nghị áp dụng “chính sách hình sự đặc biệt” với những bị can tích cực hợp tác, thành khẩn khai báo để làm rõ sai phạm trong vụ MobiFone mua AVG.
·         Ông cựu bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã nói hoàn toàn chính xác về quyền tự do ngôn luận của báo chí VN (RFA) - Đến thời bộ trưởng tiền nhiệm của ông Son là ông Nguyễn Doãn Hợp, báo chí bắt đầu bị siết lại. Qua các đời ông Son và ông Tuấn, sự hạn chế và can thiệp ngày càng sâu và công khai. Báo chí gần như bị bịt miệng.
·         Tại sao lại có ‘chính sách hình sự đặc biệt’ trong vụ AVG - MobiFone? (VOABLOG) - Tôi cho rằng Phạm Nhật Vũ là chủ mưu trong vụ đại án tham nhũng này, Vũ là nguyên nhân của mọi nguyên nhân làm tha hóa các quan chức của chế độ trong vụ mua bán này.
·         Kết quả trúng thầu sơ tuyển cao tốc Bắc- Nam là tài liệu bí mật (RFA) - Trả lời phỏng vấn báo chí trong nước hôm 4/9, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông khẳng định kết quả nhà đầu tư trúng thầu tuyến cao tốc Bắc Nam không thể công bố do đây là tài liệu mật.
·         Đường 250 tỉ vừa hoàn thành đã bị nứt toác sau trận mưa (RFA) - Bộ Giao thông- Vận tải ngày 5/9 yêu cầu Ban Quản lý Dự án 6 đánh giá xác định nguyên nhân sụt lún, nứt toác dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh thị trấn Chư Sê, tỉnh Gia Lai.
·         Bộ Giao thông - Vận tải quyết định giữ nguyên BOT cầu Rạch Miễu (RFA) - Bộ Giao thông - Vận tải vừa có quyết định giữ nguyên BOT cầu Rạch Miễu trên Quốc lộ 60 qua xã Thới Sơn (Thành phố Mỹ Tho), bác bỏ đề nghị xem xét bỏ trạm thu phí cầu Rạch Miễu của Ủy ban Nhân dân tỉnh Tiền Giang.
·         Philippines áp thuế quan mới lên xi-măng Việt Nam (VOA) - Xi-măng nhập khẩu gia tăng, chính yếu là từ Việt Nam, đã khiến chính phủ Philippines áp đặt thuế quan lên vật liệu xây dựng trong lúc nước này tìm cách bảo vệ công nghiệp nội địa từ những hàng hóa cạnh tranh rẻ hơn, theo Nikkei Asian Review.
·         Đồng Nai đề xuất loại bỏ Khu công nghiệp Biên Hòa 1 (RFA) - Tỉnh Đồng Nai vừa đề xuất Chính phủ loại bỏ Khu công nghiệp Biên Hòa 1 khỏi quy hoạch khu công nghiệp quốc gia, với lý do để bảo vệ điều kiện sống cho hàng triệu hộ gia đình ở thành phố Biên Hòa và các tỉnh lân cận.
·         Việt Nam dự định mua lại toàn bộ cổ phần tư nhân của Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (RFA) - Giá thị trường của ACV tính đến ngày 5/9 là khoảng 173 nghìn tỷ đồng (tương đương hơn 7,5 tỷ đô la), trong đó phần vốn tư nhân là hơn 344 triệu đô la.
·         Hoa Kỳ cấp phép cho VietNam Airlines bay đến Mỹ (RFA) - Hãng hàng không quốc gia Việt Nam, Vietnam Airlines, được Bộ Giao Thông Hoa Kỳ cấp phép thực hiện các chuyến bay từ Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội đến một số nơi ở Mỹ gồm Los Angeles, San Francisco, New York, Seattle, và Dallas-Forth Worth.
·         Những dấu hỏi từ vụ án ở trường Gateway (VOA) - Đến ngày 03/9, hai nhân vật chính trong vụ án liên quan đến cái chết của bé Lê Hoàng Long, học sinh lớp 1 trường quốc tế Gateway tại Hà Nội, đã bị khởi tố với cùng tội danh vô ý làm chết người.
·         Có nên đóng cửa trường Gateway? (RFA) - Càng có liên quan đến ông Phúc, ông Vệ thì lại càng khó chìm, nhất là khi nó đã nghiêm trọng đến mức có người chết. Vì ông Phúc không có người đối địch trong chính trường hay sao? Con của ông không có đối thủ kinh doanh hay sao? Dựa vào ông Phúc, vị trí trường Gateway được thèm muốn và có ưu thế như thế nào thì các đối thủ kinh doanh và đối thủ trên chính trường của ông càng thèm muốn được chấm dứt nó đi với mức độ cao hơn thế.
·         World Cup 2022: Thái Lan 'sẵn sàng phục thù' nhưng fan VN tin vào 'đại thắng' (BBC) - Bangkok Post nói đội Thái Lan đã sẵn sàng 'phục thù Việt Nam' trong trận đấu 5/9, còn fan Việt nói với BBC họ tin đội nhà sẽ 'đại thắng'
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Mỹ đề xuất hàng triệu đôla với thuyền trưởng tàu Iran (VOA) - Một quan chức cấp cao của Mỹ đề xuất nhiều triệu đôla với một thuyền trưởng người Ấn Độ của một tàu chở dầu Iran bị nghi tới Syria, Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận hôm 4/9, theo AFP.
·         Iran phát triển máy ly tâm để làm giàu uranium nhanh hơn (VOA) - Ngày 4/9, Iran nói sẽ bước đi một bước nữa rời xa hiệp ước hạt nhân 2015 bằng cách bắt đầu phát triển những máy ly tâm để nhanh chóng làm giàu uranium nhưng cũng cho các cường quốc châu Âu thêm hai tháng nữa để cứu vãn hiệp ước đa phương.
·         Iran tuyên bố tiến hành « nghiên cứu và phát triển hạt nhân vô giới hạn » (RFI) - Đàm phán với Pháp để bảo vệ kinh tế Iran đang bị lệnh trừng phạt của Mỹ làm điêu đứng, chiều hôm qua 04/09/2019, tổng thống Hassan Rohani tuyên bố « bỏ hết những trói buộc » liên quan đến chương trình hạt nhân của Iran theo các điều kiện của hiệp định 2015.
·         Kinh tế toàn cầu khốn đốn vì chiến tranh thương mại (VOA) - Cuộc chiến thương mại leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc đang làm dậy sóng nền kinh tế toàn cầu, làm tổn thương niềm tin các doanh nghiệp nhỏ của Mỹ, làm suy giảm giao thương giữa các nền công nghiệp lớn ở châu Á và gây thiệt hại các nhà máy theo hướng xuất khẩu ở châu Âu.
·         Ngũ Giác Đài ngưng 127 dự án xây dựng để tài trợ tường biên giới (VOA) - Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper cho phép dùng 3,6 tỉ đô la dành cho những dự án xây dựng quân sự để xây 282 km tường dọc biên giới Mexico như Tổng thống Trump đã hứa.
·         San Francisco gọi NRA là 'tổ chức khủng bố quốc nội' (BBC) - Hội đồng thành phố San Francisco nói nhóm đấu tranh cho quyền mang súng 'kích động người sở hữu súng có hành vi bạo động'.
·         Hơn 400 triệu người dùng Facebook bị lộ số điện thoại (RFA) - Hơn 400 triệu người sử dụng Facebook bị rò rỉ số điện thoại trực tuyến. Trong đó có 133 triệu người dùng tại Mỹ, 50 triệu dữ liệu người dùng tại Việt Nam và 18 triệu tài khoản ở Anh quốc.
·         Mỹ : YouTube bị phạt 170 triệu đô vì thu thập dữ liệu cá nhân trẻ em (RFI) - YouTube hôm 04/09/2019 thông báo sẽ trả số tiền phạt kỷ lục 170 triệu đô la tại Hoa Kỳ do vi phạm luật Mỹ về bảo vệ đời sống riêng tư của trẻ em.
·         Quần đảo Solomon sắp cắt đứt quan hệ với Đài Loan, xích lại gần TQ (VOA) - Quần đảo Solomon dự kiến cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan và xích lại gần hơn với Trung Quốc, lãnh đạo của một nhóm cấp cao của chính phủ, đại diện cho quần đảo ở Nam Thái Bình Dương này, cho biết, theo Reuters
·         Tin tặc TQ theo dõi người Uighur ở nhiều nước? (VOA) - Tin tặc làm việc cho chính phủ Trung Quốc đã đột nhập vào các mạng viễn thông để theo dõi người Uighur đi tới Trung Á và Đông Nam Á, nhiều nguồn tin điều tra các vụ tấn công nói với Reuters.
·         Nhật - Trung “cạnh tranh” ở châu Phi : “Chất” đấu “lượng” (RFI) - Bế mạc “Hội thảo Quốc tế Tokyo về sự phát triển của châu Phi” lần thứ 7 (28-30/08/2019) tại Yokohama (ngoại ô Tokyo), thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tái khẳng định tăng cường hiện diện ở châu Phi, “thay đổi mối quan hệ giữa Nhật Bản và châu Phi”, “hỗ trợ châu Phi nhưng cũng phải tính đến gánh nặng nợ nần của đất nước nhận giúp đỡ và làm thế nào để gánh nặng đó không trở nên quá đáng”. Với phát biểu này, thủ tướng Abe ám chỉ đến những “bẫy nợ” của Trung Quốc.
·         Thái Lan lên kế hoạch thu hút các công ty muốn rút khỏi TQ (VOA) - Thái Lan đang lên kế hoạch sử dụng các biện pháp ưu đãi để thu hút các công ty nước ngoài muốn rút hoạt động sản xuất khỏi Trung Quốc vì cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, theo Reuters.
·         Giáo sư TQ: 'Tiếng Anh có gốc Hán và văn minh châu Âu từ TQ (BBC) - Một giáo sư TQ nói tiếng Anh là thổ ngữ của tiếng Trung còn một vị khác cho rằng Trung Hoa 'đẻ ra văn minh châu Âu'.
·         Hồng Kông: Người biểu tình bác bỏ kêu gọi đối thoại của chính quyền (RFI) -
Một ngày sau khi thông báo chính thức rút lại dự luật dẫn độ, trưởng đặc khu hành chính Hồng Kông tổ chức họp báo hôm 05/09/2019 kêu gọi nối lại đối thoại và chấm dứt bạo động.
·         Hồng Kông : Tiến trình hòa giải, đường còn dài (RFI) - Trưởng đặc khu hành chính Hồng Kông đã có một bước nhượng bộ lớn khi bất ngờ thông báo "chính thức" rút lại dự luật cho dẫn độ sang Trung Quốc nhằm chấm dứt khủng hoảng chính trị kéo dài từ ba tháng qua. Tuy nhiên, từ giới quan sát đến phong trào dân chủ Hồng Kông đều cho rằng "con đường hòa giải còn nhiều chông gai".
·         Rút luật dẫn độ: ‘‘Bàn tay hòa giải rụt rè’’ của lãnh đạo Hồng Kông (RFI) - Chính trị trong nước là chủ đề lớn của nhiều nhật báo Pháp, với hồ sơ cải cách hưu trí đầy gai góc được mở lại hôm nay 05/09/2019, và thông tin gây xôn xao về một chính trị gia đảng cầm quyền quyết định ra tranh cử chức đô trưởng Paris vòng một, không cần được ban lãnh đạo đảng chấp thuận.
·         Lãnh đạo Hong Kong: TQ ‘ủng hộ’ rút hẳn dự luật dẫn độ (VOA) - Lãnh đạo Hong Kong Carrie Lam hôm 5/9 nói rằng Trung Quốc “hiểu, tôn trọng và ủng hộ” quyết định của chính phủ của bà về việc chính thức rút hẳn dự luật dẫn độ, theo Reuters.
·         Boris Johnson 'thua liên tiếp', Anh gia hạn Brexit, không bầu cử sớm (BBC) - Thủ tướng Boris Johnson 'thua liên tiếp' sau các vòng bỏ phiếu, vì Quốc hội Anh muốn gia hạn Brexit và bác bỏ bầu cử sớm.
·         Đảng Bảo thủ 'khai trừ' 21 nghị sỹ ra sao trong nền dân chủ Westminster? (BBC) - Lý giải hệ thống dân chủ Westminster của Anh qua vụ 21 nghị sỹ bị thủ tướng Boris Johnson 'khai trừ' khỏi Đảng Bảo thủ.
·         Brexit : Thất bại nặng ở Quốc Hội, thủ tướng Anh thay đổi chiến thuật (RFI) - Thủ tướng Anh Boris Johnson sáng 05/09/2019 thông báo sẽ không phản đối một dự luật nhằm hoãn lại Brexit ba tháng, nếu không đạt được thỏa thuận với Liên Hiệp Châu Âu từ nay cho đến giữa tháng 10.
·         Ý : Chính phủ mới được thành lập sau 8 tuần khủng hoảng chính trị (RFI) - Sau 8 tuần căng thẳng, nước Ý đã có một chính phủ mới. Thủ tướng Giuseppe Conte chiều 04/09/2019 trình tổng thống Sergio Mattarella các bộ trưởng trong liên minh Dân Chủ và Phong trào 5 Sao. Chủ tịch đảng cực hữu Liên đoàn Phương bắc, Matteo Salvini, thất bại trong mưu đồ độc quyền lãnh đạo qua một cuộc bầu cử trước kỳ hạn, mất ghế phó thủ tướng kiêm bộ trưởng Nội Vụ, phải quay về thế đối lập.
·         Bị chế tài, Venezuela tìm cảm hứng từ Hồ Chí Minh (VOA) - Phó Chủ tịch Đảng Xã hội Venezuela, Diosdado Cabello, gọi cố Chủ tịch Hồ Chí Minh của Việt Nam là “một tấm gương” tại một buổi lễ ở trung tâm Caracas kỷ niệm 50 năm ngày ông Hồ qua đời, theo Bloomberg.
·         Hành tinh kỳ lạ ngay giữa lòng nước Mỹ (BBC) - Nhiếp ảnh gia phong cảnh Andrew Studer chụp được quang cảnh từ "hành tinh lạ" ngay trên Trái Đất, ở miền tây nam Hoa Kỳ.
·         Lướt sóng bất chấp bão ở Florida (VOA) - Hôm 3/9, một vài người vẫn liều mạng lướt ván trong sóng to và gió lớn của bão Dorian đang tiến dần vào bãi biển Jacksonville ở bang Florida của Hoa Kỳ.
·         Pháp : Thắng kiện, gà trống Maurice có quyền được gáy (RFI) - Tòa án Rochefort (vùng Charente-Maritime) hôm 05/09/2019 đã cho phép bị cáo gà trống Maurice tiếp tục được gáy, bác đơn kiện của một cặp vợ chồng láng giềng về tội gây ồn ào.






No comments: