Saturday, September 7, 2019

MỸ : NRA BỊ GỌI LÀ 'TỔ CHỨC KHỦNG BỐ QUỐC NỘI' (BBC Tiếng Việt)




BBC Tiếng Việt
5 tháng 9 2019

Chính quyền thành phố San Francisco đã chính thức gọi tổ chức Hiệp hội Súng trường Quốc gia (NRA) là "tổ chức khủng bố quốc nội".

Nghị quyết lên án nhóm vận động sở hữu súng mạnh nhất ở Hoa Kỳ đã được Hội đồng Giám sát San Francisco nhất trí thông qua hôm thứ Ba.
Động thái này diễn ra sau cuộc tấn công bắn vào Lễ hội Tỏi Gilroy, phía Nam thành phố này, khiến ba người chết vào tháng Bảy.
Đảng Dân chủ thường cáo buộc rằng lập luận và thông điệp của NRA châm ngòi cho các vụ xả súng hàng loạt.

Nghị quyết trên nói rằng Hoa Kỳ "bị ảnh hưởng bởi một đại dịch bạo lực súng đạn" và cáo buộc NRA sử dụng "sự giàu có và sức mạnh tổ chức đáng kể của mình để thúc đẩy quyền mang súng và kích động người sở hữu súng có các hành vi bạo động".

"Tất cả các quốc gia đều có những người hung bạo và thích gây thù ghét, nhưng chỉ ở Mỹ, chúng ta mới cho phép những người này tiếp cận được với vũ khí tấn công hàng loạt và các băng đạn có sức chứa lớn, phần lớn, nhờ vào ảnh hưởng của Hiệp hội Súng trường Quốc gia", nghị quyết nói.

Dự luật cũng kêu gọi thành phố và quận xem xét lại mối quan hệ của mình với các công ty kinh doanh với NRA.

NRA phản ứng bằng cách gọi đây là một "trò lố bịch" nhằm mục đích "đánh lạc hướng dư luận khỏi những vấn đề thực sự phải đối mặt của San Francisco, như tình trạng vô gia cư tràn lan, lạm dụng ma túy và tội phạm tăng vọt".

Giám sát viên quận Hai Catherine Stefani, người đã viết nghị quyết cho thành phố do đảng Dân chủ kiểm soát, nói, "NRA xứng đáng bị gọi như thế".

Bà nói với đài KTVU-TV: "NRA được lập ra để truyền bá thông tin và cố tình đặt súng vào tay những kẻ sẽ làm hại và khủng bố chúng ta."

Bà nói rằng bắt đầu viết nghị quyết sau cuộc tấn công chống lại Lễ hội Tỏi Gilroy, trong đó một tay súng đã giết ba người trước khi tự sát.

Nghị quyết trên đã vấp phải sự chỉ trích dữ dội từ những người Cộng hòa bảo thủ, thường phản đối hầu hết các nỗ lực nhằm hạn chế quyền sở hữu súng tư nhân, và không đồng ý với nhiều chính sách được thông qua bởi một trong những thành phố tự do nhất ở Mỹ.


*
*
Tin liên quan
·        

·        

·        

·        





No comments: